Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bongo ที่ มกราคม 11, 2014, 22:49:28

หัวข้อ: bolt-on hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: bongo ที่ มกราคม 11, 2014, 22:49:28
พอดีไปอ่านเจอข่าวที่น่าสนใจมาครับ ต่อไปถ้าใครอยากจะให้รถตัวเองเป็นรถ hybrid ก็สามารถทำได้แล้วเพียงแค่ติดตั้งชุดคิต Revolo bolt-on hybrid
คุณสมบัติ
1. ใช้ได้กับเครื่องยนต์ตั้งแต่ 800-3000 cc
2. electric motor ทำงาน parallel กับเครื่องยนต์
3. ชุด kit นี้ประกอบไปด้วย electric motor, electronic motor controller, battery pack, mechanical assemble and coupling, proprietary software for controlling algorithms of the motor and batteries and an intelligent battery management system to enhance battery performance and life.
4. regenerative braking ชาร์ทไฟได้เต็มที่ที่ 20% ของความจุแบตเตอรี่
5. ชาร์ทไฟ 220V ได้ ที่ 90% ใช้เวลา 3-4 ชม. ที่ 100% ใช้เวลา 6 ชม.
6. ถ้าชาร์ทไฟเต็ม motor  จะสามารถช่วยเครื่องยนต์ทำงานได้ประมาณ 80-100 km.
7. electric motor สามารถช่วยเพิ่ม torque ได้สูงสุดที่ 35 NM
8. ประหยัดเชื้อเพลิงประมาณ 35% (ไม่รู้เหมือนกันว่าวัดยังไง แต่เหมือนจะบอกว่าจะประหยัดมากถ้าใช้ในเมือง)
9. ราคาประมาณ 35000 - 80000 บาท
10. ชุด kit นี้ผลิตที่อินเดียโดยการร่วมทุนระหว่าง KPIT และ Bharat Forge


ในข่าวคือบริษัท PDRM ได้ทดลองติดตั้งระบบนี้กับรถตำรวจของประเทศมาเลเซีย ทดลองเป็นระยะทาง 10000 km ซึ่งจะใช้เวลาประมาณสองเดือน
แล้วทางตำรวจก็จะประเมินผลประสิทธิภาพต่างๆ
source: http://paultan.org/2014/01/10/pdrm-evaluate-proton-inspira-revolo-hybrid-kit/ (http://paultan.org/2014/01/10/pdrm-evaluate-proton-inspira-revolo-hybrid-kit/)
http://revolo.kpit.com/ (http://revolo.kpit.com/)

ก็ต้องดูกันต่อไปว่าใช้งานจริงๆแล้วจะดีจริงขนาดไหน
ข้อดีที่ชอบคือการเพิ่ม torque ซึ่งถ้าติด LPG หรือ NGV จะไม่สามารถช่วยตรงนี้ได้
แต่ปัญหาที่น่าคิดคือแล้วความคงทนของอุปกรณ์? ราคาและอายุแบตเตอรี่? ประสิทธิภาพ?

ปล. 1. ถ้ามันดีจริงและราคาโอเค ติดมันทั้ง LPG ทั้ง hybrid ไปเลยละกัน อิอิ
      2. อ่านคอมเม็นคนมาเลเซียแล้วก็ตลกดีนะ
หัวข้อ: Re: bolt-on hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: Nikle_pk ที่ มกราคม 12, 2014, 05:57:43
ถูกจังแฮะ
หัวข้อ: Re: bolt-on hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: art_duron ที่ มกราคม 12, 2014, 11:32:04
ตอนแรกที่​อ่าน​ ผม​คิด​ว่า​จะ​เป็น​มอเตอร์​ในล้อซะอีกเพราะ​ใช้งานได้ยืดหยุ่น​ดี
แต่เห็นในรูป ชุด kit มัน​จะ​ยืดหยุ่น​ขนาดนั้นได้หรอ เพราะ​ห้อง​เครื่อง​รถ​แต่​ละคันโครงสร้างต่างกันมาก
จะยัดมอเตอร์​ตัวใหญ่​ๆ ก็คงไม่ได้ ไหนจะที่วางแบตอีก
แล้วประสิทธิภาพ​จะดีแค่ไหนกัน
หัวข้อ: Re: bolt-on hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: bongo ที่ มกราคม 12, 2014, 14:40:17
ตอนแรกที่​อ่าน​ ผม​คิด​ว่า​จะ​เป็น​มอเตอร์​ในล้อซะอีกเพราะ​ใช้งานได้ยืดหยุ่น​ดี
แต่เห็นในรูป ชุด kit มัน​จะ​ยืดหยุ่น​ขนาดนั้นได้หรอ เพราะ​ห้อง​เครื่อง​รถ​แต่​ละคันโครงสร้างต่างกันมาก
จะยัดมอเตอร์​ตัวใหญ่​ๆ ก็คงไม่ได้ ไหนจะที่วางแบตอีก
แล้วประสิทธิภาพ​จะดีแค่ไหนกัน

คงจะมีโครงไว้ยึดติดกับเครื่องยนต์แต่ละรุ่นแตกต่างกันมั้งครับ ซึ่งถ้าถึงเวลาจริงๆ คงจะค่อยๆซับพอร์ททีละรุ่นทีละรุ่นไป
แต่ถ้ามันโอ Lancer EX บ้านเราก็เอามาติดได้เลยนะ เพราะรถตำรวจที่ใช้ทดสอบมันก็ Lancer EX บ้านเรานี่แหละ
อีกสองเดือนน่าจะมีข่าวมาให้เห็นอีกมั้งครับ ว่ารัฐบาลเค้าจะซื้อไหม แต่ถ้าเงียบๆไปก็คงแสดงว่ามันไม่โอ
หัวข้อ: Re: bolt-on hybrid
เริ่มหัวข้อโดย: Chanaphol ที่ มกราคม 12, 2014, 18:25:42
Lancer EX แป๊ะ ตรา proton อิอิ ;D