Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ChotLife ที่ มกราคม 14, 2014, 21:56:19
-
(http://webiz.co.th/files/photos/1199443/1111661.jpg)
อยากรู้ถึง อนาคตของน้ำมัน E85 จะแพงขึ้นไปแตะๆ E20 ปะครับ ?
เพราะสมัยก่อนตอน E20 ออกใหม่ๆ ถูกกว่า แก๊สโซฮอล์ 91 พอสมควร
แต่ไปๆ มาๆ ณ วันนี้ กลายเป็นว่าต่างกันแค่ 2.50บาทเอง เลยอยากรู้ว่า
อนาคตราคาน้ำมัน E85 จะขึ้นไปแตะๆ E20 ต่างกันประมาณนี้อีกป่าว
ทุกวันนี้ ถ้าคำนวณออกมา รถที่เติม E85 ได้ ประหยัดพอสมควรเลย
แต่ถ้าในอนาคต E85 ราคาขึ้นไปแตะๆ E20 อีก ก็คงแทบจะไม่แตกต่างอะไรเท่าไหร่
ใครพอรู้คำตอบ ช่วยบอกทีนะ ขอบคุณมากๆครับ
-
อยากทราบเช่นกันครับ ทิศทางราคาเชื้ิอเพลิง ของไทยเราจะเป็นยังไงต่อไป ตอนนี้ผมใช้แต่e 85 ลังเลจะติด LPG อยู่ รึจะยังไงดี
-
ไม่ต้องห่วงครับ ถ้าขึ้นไปขนาดนั้น ไม่มีใครใช้แน่นอน เพราะ E85 มันกินกว่า E20 อย่างเห็นได้ชัด ราคาก็จะห่างกันประมาณทุกวันนี้แหละครับ (คือคำนวณเป็น บาท/กิโล แล้ว ยังถูกกว่า E20 )
-
ผมว่าเดายากครับ คงไม่มีใครให้คำตอบที่ถูกต้อง แน่นอนได้
แต่ที่แน่ๆส่วนต่างมันคงจะไม่มากไปกว่านี้ มีแต่จะน้อยลง... แต่ไม่รู้จะถึงจุดไหน
ถ้าเฉลี่ย E85 กินกว่า E20 20% ยังไงๆมันก็ต้องถูกกว่า E20 20% ขึ้นไป
ทุกวันนี้ต่างกัน 30% ถ้าช่องว่างราคาจะลดลง ยังไงก็คงไม่แตะ 20% แน่ๆ
ส่วนตัวผม ต่อให้หารแล้วเท่า E20 ก็ยังจะใช้ E85 ต่อไปเพราะควันหอมดี ทุกวันนี้ใช้ E85 วิ่งในเมืองได้ 3กว่าโลลิตร หารมาถูกกว่า E20 ไม่มากก็ยัง Happy ที่ใช้อยู่
-
E85 ตอนนี้ ราคาตามจริงไปจะไปอยู่ที่ 36 บาท/ลิตร ( ชดเชยอยู่ 11.8 บาท/ลิตร )
E20 ชดเชยอยู่ 2.30 บาท/ลิตร
ส่วนตัวผมอยากให้ตัดเอาส่วนที่บวกรายทางทั้งหมายแหล่แล้วเอาไปช่วยราคาผลผลิตเกษตรกรแทน ผมคนนึงยอมจ่ายลิตรละ 36 บาท
หรืออย่างน้อยๆเจอกันครึ่งทางช่วยเกษตรกรครึ่งนึง อีกครึ่งนึงมาลดราคาน้ำมัน ก็น่าจะดี
-
ลองคิดเล่นๆ มีโอกาสแตะราคา e20 ครับ แต่ราคา e20 ตอนนั้นก็พุ่งไปไหนต่อไหนแล้ว 55555
เอาจริงๆถ้าขึ้นไปเกือบแตะแล้วราคาไล่ๆกันจริงๆ e85 ก็คงไม่น่าสนใจ กินกว่า ปั้มที่มีก็น้อยกว่า
ผมคิดว่าส่วนต่างมันคงไม่ขยับเข้าไปใกล้กันมากหรอกครับ
-
พื้นฐานคือ แบก E85 ไว้หนักอยู่ครับ :)
-
พื้นฐานก็อย่างที่ตอบไปข้างบน ปัญหาคือ การใช้น้ำมันประเภทนี้น้อยมาก จึงอุดหนุนได้เยอะ หากคนใช้เยอะขึ้น การอุดหนุนก็จะลดลง เป็นธรรมดาครับ
แต่...ต้องเข้าใจว่า เชื้อเพลิงขึ้น สิ่งที่ผลิตจากสินค้าเกษตรที่อิงกับสินค้าประเภทเดียวกัน ก็จะขึ้นตามไปในอัตราที่เหมาะสม
ฉนั้น มั่นใจได้เลยว่า หาก % การใช้สูง ราคาจะปรับสูงตาม และ ดีเซล จะต้องถูกปรับราคาในเร็ววันนี้....
-
ผมไม่มีข้อมูลเชิงวิชาการ เรื่องต้นทุน เรื่องการอุดหนุน หรือชดเชยนะครับ
แต่อยากให้ส่งเสริม E85 อย่างจริงจัง
โดยมีให้เติมทั่วประเทศ
เพราะผมคิดถึงเพียงความเป็นอยู่ของเกษตรกร จะได้ดีขึ้นครับ
-
สงสัยเรื่องอุ้ม E85 ครับ ราคาที่แท้จริงมันแพงเพราะภาษีหลายๆอย่างรึเปล่าครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ยุติธรรมเพราะเอทานอลผลิตได้ในประเทศส่งเสริมเกษตรในประเทศส่วนน้ำมันดิบนั้นนำเข้ามา ดังนั้นผมคิดว่าควรแยกคิดภาษีกัน
-
สงสัยเรื่องอุ้ม E85 ครับ ราคาที่แท้จริงมันแพงเพราะภาษีหลายๆอย่างรึเปล่าครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ยุติธรรมเพราะเอทานอลผลิตได้ในประเทศส่งเสริมเกษตรในประเทศส่วนน้ำมันดิบนั้นนำเข้ามา ดังนั้นผมคิดว่าควรแยกคิดภาษีกัน
ภาษีไม่เท่าไหน่ครับ แต่กองทุนน้ำมัน ซิครับ อุ้ม E85 อยู่ 10 กว่าบาท โดยเอาเงินจากตัวอื่นมาอุ้มครับ เช่น E10 ครับ
ส่วน เงินที่อุ้มแก้ส ก็ลดลงเพราะแก้สปรับขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว
ตัวที่มีผลกับราคาน้ำมันสุดคือ กองทุนน้ำมันครับ รองมาคือภาษี ค่าการตลาดถือว่าน้อยมากก
-
เท่าที่ผมมีข้อมูลค่าการตลาดของ E85 เยอะที่สุดถ้าคนใช้เยอะขึ้นเรื่อยๆก็น่าจะสามารถลดตรงนี้ลงเรื่อยๆได้ก็จะอุ้มน้อยลงเหมือน LPG โดยที่แทบไม่ต้องขึ้นราคาเหมือน LPG เลย ใจจริงผมอยากให้ทำ E100 ซะด้วยซ้ำ
ต่อให้อุ้มยังไงก็ผลิตได้ในประเทศเงินหมุนเวียนในประเทศอยู่ดีแล้วผลิตเครื่องจักรการเกษตรให้รองรับอย่างเครื่องปั๊มน้ำ เครื่องตัดหญ้า ไถ กลบ หว่าน ปัก เกี่ยวให้รองรับ E100 ซะแล้วส่งขายประเทศเพื่อนบ้านด้วยทำให้เรากลายเป็นผู้นำด้านพลังงานทางเลือก เมื่อเทคโนโลยีเราสูงเราก็สามารถผลิตต้นทุนต่ำลงได้จนไม่ต้องอุ้มก็อยู่ได้เอง ทั้งลดการขาดดุลจากการนำเข้าน้ำมัน มีความมั่นคงด้านพลังงาน เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแล้วยังเป็นสินค้าส่งออกหารายได้เข้าประเทศได้ด้วย 555
อันท้ายๆนี่เพ้อเจ้อนะครับ ;D ;D ;D
-
ปัจจุบันก็แอบดีใจที่เริ่มเห็นหลายปั๊มมีหัวจ่าย E85 เยอะขึ้นตามความต้องการ แสดงว่าเริ่มมีรถเติมมากขึ้น
-
ถ้ามันขึ้นจนค่าใช้จ่ายต่อ กม. เท่ากับE20 หรือมากกว่า หรือ น้อยกว่าน้อยมาก
คงไม่ค่อยมีคนเติมล่ะครับ (ยกเว้นบางกลุ่มซึ่งยังเติมอยู่และคิดว่าน้อยมาก) แล้วก็เลิกไปเอง ;D
-
ปัญหามันอยู่ที่ ราคาเอธานอล กับ ราคาน้ำมัน ณ วันที่ 14/01/2014 เอธานอลราคาลิตรละ 27 บาทกว่าๆซึ่งแพงกว่าน้ำมันที่กลั่นจากปิโตรเลียมทุกชนิดกองทุนน้ำมันเลยต้องชดเชยเยอะ ก็ได้แต่หวังว่าจะมีเทคโนโลยีที่เอากลุ่มอนุพันธ์กลูโคสทั้งหลายมาผลิตเป็นเอธานอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะได้ลดการปล่อยคาร์บอนจากคาร์บอนแบงค์ลงได้เยอะๆ
ปล.พอใช้ E85 แล้วขับรถช้าลงเยอะเลย
-
ต่อไปน้ำมันในกลุ่มเบนซินจะเหลือน้ำมัน 3 ชนิดครับ
เบนซิน 95
E 20
E85
โดยจะค่อยๆลดหัวจ่าย E10 ทั้ง 91 และ 95 ลงเพื่อเพิ่มหัวจ่าย E20 และ E85 แทน
ถ้านับดูรถที่เริ่มใช้ E20 ได้พวกแรกๆจะมีอายุประมาณ 5-6 ปี ทำให้น่าจะมีปริมาณใช้น้ำมัน E20 เยอะอยู๋พอสมควร
ยิ่งเจอมาตรการรถคันแรกยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้รถที่ใช้ E20 กับ E85 ลงสู่ตลาดเร็วขึ้น และลดปริมาณรถที่ใช้ E10 ไปในตัวด้วย
ตามแผนจริงๆน่าจะใช้เวลาอีก 5-7 ปีในการลดการขาย E10 แล้วหันมาใช้ E20 และ E85 แทน
ดังนั้นพอกลับมาดูโครงสร้างราคา น่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3-5 ปีเพื่อค่อยๆลดสัดส่วนการอุ้มราคาของ E20 และ E85
ปล่อยให้ราคาค่อยๆเข้าสู่สภาวะที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้
โดยต้องกลับไปดูราคาแอลกอฮอลล์ที่ใช้ในการผสมในเวลานั้นด้วย
หากว่ากระทรวงการคลังยอมให้มีการแก้กฎหมายเพื่อให้มีการส่งออกแอลกฮอลล์ได้อาจจะมีผลต่อราคาที่ซื้อขายด้วยแน่นอน
ซึ่่งคาดว่าาคา E20 น่าจะอยู่แถวๆ 36 - 38 บาทถ้าเทียบกับราคาในปัจจุบัน
ส่วน E85 น่าจะประมาณ 29 - 32 บาท
โดยปกติอัตราสิ้นเปลืองของน้ำมันแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ด้วย
เนื่องจากแอลกอฮอลล์จะมีการน้ำออกซิเจนเข้าไปพร้อมกับตัวเองด้วยตามสูตรโครงสร้างทางเคมี
ทำให้มีการเผาไหม้ที่สะอาดกว่าและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าครับ
หากเทียบกับน้ำมันเบนซินปกติ
E10 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 3-4%
E20 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 7-8%
E85 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 24-26%
:D
-
ที่เมืองชล ปั๊มบางจาก ตรงข้ามแฮปปี้ เวิลด์รถเติม E85 ถึงกับต้องต่อคิวกันเลยครับ
ส่วนมาเห็นเป็น ซิวิคกับอัลติส บางทีช่วงเวลาเร่งด่วน ต่อกัน4-5คันก็มี
-
ที่เมืองชล ปั๊มบางจาก ตรงข้ามแฮปปี้ เวิลด์รถเติม E85 ถึงกับต้องต่อคิวกันเลยครับ
ส่วนมาเห็นเป็น ซิวิคกับอัลติส บางทีช่วงเวลาเร่งด่วน ต่อกัน4-5คันก็มี
แต่ผมชอบไปเติมตรงทางไปบายพาสน่ะครับ หลังบ้านผมเอง บางจาก เหมือนกัน
-
ที่เมืองชล ปั๊มบางจาก ตรงข้ามแฮปปี้ เวิลด์รถเติม E85 ถึงกับต้องต่อคิวกันเลยครับ
ส่วนมาเห็นเป็น ซิวิคกับอัลติส บางทีช่วงเวลาเร่งด่วน ต่อกัน4-5คันก็มี
แต่ผมชอบไปเติมตรงทางไปบายพาสน่ะครับ หลังบ้านผมเอง บางจาก เหมือนกัน
ผมเลิกเติมแล้ว ปกติเติม ปั้มแรกเพราะแถมน้ำขวดใหญ่ แต่ลองไปเติม shell fs91 ตรงmarko แล้วกินน้อยกว่า บางจากเยอะมาก
อ่อผมเติมได้แต่ E10 ครับ อีกคันได้แค่ E20
-
(http://image.ohozaa.com/i/g72/SklZnh.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xldEHGLhidq9ws12)
ที่มา ราคา
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html (http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html)
E85 ต้นทุนหลักมาจาก เอทานอล กระทรวงพลังงาน อ้างอิงราคามาที่ 27.71 บาท ต่อลิตร ซึ่งแพงกว่าน้ำมันหน้าโรงกลั่นในยุคนี้
เอทานอล บราซิล และ อเมริกา รวมถึงตลาดโลก ราคา (ลิตรละ 0.67 ดอลลาร์สหรัฐฯ) = 21 บาท ต่อลิตร ถูกกว่า เอทานอล ตั้งราคาบ้าๆ ช่วยนายทุนและเกษตร ของบ้านเรา กว่า 6 บาท
อ้างอิง
http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/Doclib_CommodityYearly/Ethanol%20Report_2555%20-last.pdf (http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/Doclib_CommodityYearly/Ethanol%20Report_2555%20-last.pdf)
ซึ่ง แปลกๆๆ ประหลาดมากๆ ครับ
เอทานอลบ้านเราขายแพง กว่า ต่างประเทศ ทีงี้ไม่เห็นอิงราคาตลาดโลก
หากเราทำราคา เอทานอลโดย ทำให้มันโปร่งใส ๆ ปลูกมันกันเยอะๆ ให้ราคากลับมาที่ 1.5 บาทต่อกิโลกรัม
เราจะได้ เอทานอล ที่ ราคา 20 บาท ต่อลิตร บวกภาษีให้ตายยังไง ก็ไม่มีข้ออ้างว่านำเข้าจากต่างประเทศ เพราะต่างประเทศถูกกว่า
-
ขึ้นทีละ0.4 ลงทีละ0.2
แต่E20ลงทีละ0.4 ผมว่าคงแตะซักวันแต่วันนั้นคงใช้อย่างอื่นหรือไม่ก็ติดแก๊สไปแล้ว
-
ตอนนี้เราโดนรัฐบาลบิดเบือนราคา เอทานอล อยู่ ตั้งราคาแพงเกินจริงตลอด