Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tp09 ที่ มกราคม 17, 2014, 08:07:45
-
น้ำมัน E20 กับ E10(gasohol 95) ใช้แล้วต่างกันไหมครับ
-
ผมใช้ E20 ESSO เทียบกับ E10(gasohol 95) ของค่ายเดียวกันนะ
เรื่องความแรงผมว่ามันไม่ต่างนะ E20 อาจดีกว่านิดๆ ด้วยซ้ำ ผมลองเหยียบแซงดูมันโอเคเลยล่ะครับ
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง จากผลการทดลองที่ผมจดไว้นะครับ ( ทดลองขับตอนเช้าทางด่วนโล่ง นั่งรถคนเดียว จากบ้านที่ปทุมธานี มาทำงานที่ตรอกจันทร์ )
ถ้าขับไปเรื่อยๆ E20 จะได้ 15.1 กม / ลิตร E10(gasohol 95) ได้ 16.4 กม / ลิตร ( โหมดซิ่งไม่กล้าทดลองครับ เลยสรุปไม่ได้ แหะๆ)
E20 ผมลองใช้มาหลายค่าย ยกเว้น ปตท ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ESSO แรงสุด ในขณะที่ SHELL ประหยัดสุดครับ :D :D :D
-
ผมเติมในซิตี้ อัตตราเร่งดีกว่าครับ แต่กินกว่าเล็กน้อยมาก
ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ Sylphy ก็ยังไม่เคยลองเติม 95 E10 เลยครับ เติมแต E20 ตลอดๆ
-
ผมใช้ E20 ESSO เทียบกับ E10(gasohol 95) ของค่ายเดียวกันนะ
เรื่องความแรงผมว่ามันไม่ต่างนะ E20 อาจดีกว่านิดๆ ด้วยซ้ำ ผมลองเหยียบแซงดูมันโอเคเลยล่ะครับ
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง จากผลการทดลองที่ผมจดไว้นะครับ ( ทดลองขับตอนเช้าทางด่วนโล่ง นั่งรถคนเดียว จากบ้านที่ปทุมธานี มาทำงานที่ตรอกจันทร์ )
ถ้าขับไปเรื่อยๆ E20 จะได้ 15.1 กม / ลิตร E10(gasohol 95) ได้ 16.4 กม / ลิตร ( โหมดซิ่งไม่กล้าทดลองครับ เลยสรุปไม่ได้ แหะๆ)
E20 ผมลองใช้มาหลายค่าย ยกเว้น ปตท ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ESSO แรงสุด ในขณะที่ SHELL ประหยัดสุดครับ :D :D :D
แล้วของ Caltex E20 มีเพื่อนๆท่านใดเคยใช้บ้างครับ เป็นอย่างไรบ้างครับ?
-
จาก ปสก ใช้สลับ e20 กับ gsh95 มาระยะนึง (ทีละหลายเดือนต่อน้ำมันหนึ่งชนิด)
พอดีผมใช้ accord G8 กับ f30 ทดลองทั้งคู่ ผลที่ได้ตามนี้ วิ่งทั้งในเมืองรถติดๆ กับทางด่วนสลับกัน
E20 - g8 เฉลี่ย 7-8 โล/ลิตร. F30 เฉลี่ย 9-10 โล/ลิตร
ข้อดี - อัตราเร่งดี ไม่อืด เวลาจอดติดเครื่องไม่เหม็น แต่ตีนปลายดูเฉื่อยๆ นิดนึง ราคาถูกเวลาเติม รักษ์โลก
ข้อเสีย - เร่งดูไม่สุด เสียงเครื่องดังขึ้นนิดหน่อย
Gsh95 - G8 เฉลี่ย 9-10 โล/ลิตร. F30 เฉลี่ย 11-12 โล/ลิตร
ข้อดี - เร่งดีกว่า (สำหรับผม) ชัดเจนกับ g8 มากกว่า วิ่งปลายดีกว่า มุดสนุกกว่า (อันนี้แปลก แต่ผมรู้สึก) เครื่องเงียบกว่า ชัดเจน ทั้ง 2 คัน
ข้อเสีย - เหม็นท่อมากกว่ามาก
เฉลี่ย g8 ที่ผมใช้ประจำ จะอยู่ กม. ละ 4.2-4.5บาท F30 จะประมาณ 3.8-4บาท ต่อ กม.
ราคาต่อ กม. ทั้ง 2 น้ำมันแทบไม่ต่างกัน ตอนนี้ผมเลยเติม gsh95 เป็นหลัก เพราะวิ่งนิ่งกว่า มุดมันส์กว่าคับ
แต่กับ f30 เริ่มจะแพงกว่าเพราะ เหยียบเต็มที่ทุกครั้งที่มีโอกาส มันสนุกอะ ;D
ปล. E20 ปตท เท่านั้น. Gsh 95 - shell nitro+
-
ทฤษฎี E20
สะอาดกว่า ทำให้เขม่าน้อยกว่า
อัตราเร่งดีกว่า
------------
ผมใช้ e20 ครับ vios
เพราะ ประหยัดเงิน
อัตราเร่ง ปกติ
ความเร็วสูงสุด ปกติ เคยถึง 193 แต่ไม่ต่อละ
อื่นๆ ปกติ
( ใช้มาเฉพาะ e20 มา 25000 โล วันนี้ไปเคลมยางฝาครอบ เปิดเครื่องมา ภายในสะอาดมากครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ไม่ใช้สารต่างๆ)
ระเหย หรือไม่ ผมไม่ค่อยใช้รถ จอดทิ้งไว้ 3-5 วัน เรื่อย เรื่องระเหย ก็ไม่รู้สึกนะ ปกติ แรกๆคงคิดไปเอง เดียวนี้ปกติ
ข้อเสีย
ขับในเมือง ถ้าใช้รอบเกิน 2200 กินกว่า g91 แต่คำนวณแล้วประหยัดเงินกว่าหรือเท่ากัน และยิ่งเหยียบซิ่งยิ่งกินกว่า
ญาติผมเติม 91 ผมแนะนำให้เติม e20 ผมใช้มานานละไม่มีปัญหา เขาบอกว่ามันทำให้เครื่องมีเขม่า ผมเงียบเลย
-
E20 เรียงจากชอบมากไปน้อย Shell>Bangchak>PTT
Shell E20 เดินเบาเรียบกว่าPTT ชัดเจน
Shell nitro+ ชอบครับ ลากรอบสบายๆ ลื่นๆ แต่ไอเสียไม่หอมเหมือนe20 :o
ครั้งนึงครับเติม nitro ตอนถังเก่าเกือบหมด พอสตาร์ทเครื่องใหม่ เหยียบคั่นเร่งแบบปกติแต่รถพุ่งแรงแบบตกใจ ซึ่งผมอาจจะคิดไปเองนะครับ
ถ้าเทียบสองตัวนี้ผมชอบ Shell E20 ครับ ถูกกว่า เครื่องเดินเรียบ อัตราสิ้นเปลืองแทบจะไม่ต่างกัน และเพียงพอต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน
-
E20 เรียงจากชอบมากไปน้อย Shell>Bangchak>PTT
Shell E20 เดินเบาเรียบกว่าPTT ชัดเจน
Shell nitro+ ชอบครับ ลากรอบสบายๆ ลื่นๆ แต่ไอเสียไม่หอมเหมือนe20 :o
ครั้งนึงครับเติม nitro ตอนถังเก่าเกือบหมด พอสตาร์ทเครื่องใหม่ เหยียบคั่นเร่งแบบปกติแต่รถพุ่งแรงแบบตกใจ ซึ่งผมอาจจะคิดไปเองนะครับ
ถ้าเทียบสองตัวนี้ผมชอบ Shell E20 ครับ ถูกกว่า เครื่องเดินเรียบ อัตราสิ้นเปลืองแทบจะไม่ต่างกัน และเพียงพอต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน
ผมอยากลองมากมาย แต่หา E20 ของ shell แถวที่ผมผ่านไม่มีเลย มีแต่ ปตท เพียบเลย ลองแล้วเฉยๆ อย่างที่ว่ามาครับ 95 nitro ของ shell แรงกว่าอย่างรู้สึกได้
-
ทั้งคู่ให้ความรู้สึกตอนออกตัวแทบไม่ต่างกันเลย
95E10 เงียบกว่าจริง ระยะทางที่ได้มากกว่าจริง (แต่ไม่ประหยัดตังเท่า) รอบเครื่องมาตามเท้า
95E20 ดังกว่า ระยะทางที่ได้น้อยกว่าหน่อย รอบเครื่องชอบโดดตอนเวลาเร่งแซง ตอนเช้าสตาร์ทยากกว่าหน่อย โดยเฉพาะตอนช่วงอากาศหนาวนี่รู้สึกได้อย่างชัดเจน
อ้อ! ช่วงหลังๆ นี้ผมว่าคุณภาพน้ำมัน ปตท. 95E20 ห่วยลง เพราะเติมแล้วเครื่องสั่นตอนรอบเดินเบา เหยียบไม่ค่อยไป และเป็นกับบางปั๊ม ต่างกับบางจาก 95E20 เรื่องคุณภาพที่ดีอย่างคงเส้นคงวาชัดเจนเลย
ตอนแรกก็นึกว่ารถเป็นอะไร สืบไปสืบมาเป็นแค่น้ำมันที่เติม - -"
ปล. ทดสอบอย่างจริงจังกับ Jazz GE 2009
-
Gasohol 95 วิ่งได้มากกว่านิดหน่อยครับ ถ้าในเมืองนะ