Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lorenzo ที่ มกราคม 18, 2014, 17:48:18
-
พอดีวันนี้มีโอกาสได้ไปลองอัลติสกับยาริสใหม่มาระยะทางสั้นๆ ประมาณ4กิโล ขอแชร์ประสบการณ์นิดนึง
เริ่มที่ยาริสก่อนเลย สาเหตุที่ได้ลองยาริสก่อนเป็นเพราะ อัลติสใหม่พวกเอาไปเทสกันหมด เหลือยาริสอยู่คันเซลล์ชวนลองเออลองก็ลองว้า
สัมผัสแรกเข้าไปนั่งภายในพื้นที่เบาะนั่งค่อนข้างกระชับ ห้องโดยสารโอเคเลยอาจจะไม่ดูโล่งกว้างเหมือน jazz ที่ติหน่อยคงเป็นการจัดวางคอนโซล
มันดูแน่นๆอึดอัดยังไงพิกล ออกแนวรถยุโรป แต่ก็พอรับได้
ช่วงล่างพวงมาลัยสัมผัสเบรคดีกว่าออสเห็บหมาผมชัดเจนเลย ความรู้สึกมันได้ฟิวไปทางรถยุโยปมากกว่า
มาถึงอัตราเร่ง ก่อนเทสผมกะในใจว่าน่าจะได้สัก13 วิกว่าๆเหมือนที่เว็ปเราคาดการณ์ไว้ พอไปลองจริงนั่งไป3คน
น้ำหนักรวมน่าจะสัก180กิโลได้ ออกไฟแดงกดนาฬิกาปั๊บ 0-100 ตัวเลขออกมา 19 วิโน่น
ลองสองรอบก็เหมือนกันเลย ความรู้สึกช่วงออกตัวเหมือนดีดออกไปเร็วครับ แต่พอเข้า40-80 นี่เริ่มเหี่ยวเลย
ไปฟื้นอีกทีช่วง80-100 ที่ดูเหมือนรถจะกลับมามีกำลังอีกครั้ง
เสร็จสรรพชะลอความเร็วเข้าศูนย์ สรุปยาริสผมว่าสอบผ่านเลยน่ะ อัตราเร่งผมว่าสรุปไม่ได้แน่ๆคงเป็นที่น้ำหนักผู้โดยสาร
มาที่อัสติส1.8ตัวท็อป ฮ่าๆๆ ไม่ต้องเกร็งๆแค่ล้านกว่าเท่านั้น เอิ๊ก!!
ตัวนี้มองจากภายนอกเมื่อรถจอดเฉยๆมันใหญ่ๆหนาๆ ดูไปดูมานี่มันเชฟครูซนี่หว่า เปิดดูภายในห้องโดยสารกับที่เห็นในรูปผิดคาดแหะ
เบาะนังทำมาใกล้พื้นมากกว่ารุ่นก่อน สรุปมันไม่ได้น่านั่งกว่ารุ่นก่อนเลย คือในใจผมคิดว่ามันต้องกว้างกว่า fb ใกล้เคียง sylphy ประมาณนั้น
ถ้าให้เปรียบเทียบทรงเบาะนั่งแล้วผมว่าอารมณ์คล้ายๆ m3 เชฟครูซ แต่กว้างกว่าหน่อย
ยิ่งคอนโซลหน้ารถนี่ดูอึดอัดมากทั้งสูงทั้งหนา เหมือนจะบล็อคคนขับให้นั่งนิ่งๆกันเลยทีเดียว โดยรวมภายนอกตัวจริงไม่ได้ดูดีกว่าในเน็ตเลยบางรูปดูดีกว่าด้วยซ้ำ
การขับขี่พวงมาลัยน้ำหนักเบรคและช่วงล่าง ผมว่าอัสติสทำมาดีขึ้นเยอะเลย ดีกว่า fd แน่นอน รู้สึกหนึบแน่นจริงๆ น้ำหนักเบรคนี่หมดยุคหัวทิ่มไปแล้วจริงๆครับ
ด้านอัตราเร่งกดเต็มเท้า0-100 ได้10.42 ลองสองรอบประมาณนี่เลย น้ำหนักโดยสารเท่ายาริสแหละ ลืมไปเลยว่าเป็นเกียร์ cvt
ส่วนตัวสำหรับอัสติส ที่ชอบที่สุดคื่อน้ำหนักพวงมาลัยควบคุมง่ายน้ำหนักเบรค กำลังเครื่องยนต์ 3 อย่างนี้ ถูกใจผมมาก ช่วงล่างหนึบๆกำลังดี
ที่ติก็มีห้องโดยสารนี่แหละ ไม่ได้บอกว่ามับแคบน่ะ แต่การออกแบบรวมๆทำให้ภายในดูอึดอัดไปหน่อย
เท่าที่ลองมาก็จับความรู้สึกได้เท่านี้แหละครับ
ใครสนใจเชิญทดลองขับได้เลย ที่ผมลองมี2คัน ตัวท็อปคัน ต้วแต่งอีกคัน
-
ขับมาแล้วเหมือนกันครับ แต่เป็นตัว 1.8S
เจอถนนขรุขระ รอยต่อถนน นิ่มนิ่งเกินคาดจากล้อ 17 ยาง 215/45
เสียงล้อเข้ารถพอสมควร ถ้ายางเก่าแล้วคงดังมาก
อัตราเร่งกดเป็นมา เล่น paddle shift +- สนุกดี คล้ายขับรถ 7เกียร์จริงๆ (จุดนี้เหมือนรุ่นเก่าตัว mc)
พวงมาลัยไม่ยานเหมือนรุ่นเดิม กระชับแต่เบา คล้าย Camry
ห้องโดยสารวัสดุดีขึ้น แต่อึดอัด โดยเฉพาะด้านหลัง รุ่นเดิมดีกว่า
-
19 วิเลยหรอ นานคักๆ :o :o
ส่วนตัวว่ามันเหมือนสวยไม่เสร็จ แต่ชอบความนิ่มนะคิดว่ามันน่าจะนิ่มเหมือนเดิม
แต่รอนั่งแท๊กซี่ดีกว่าอิอิ
-
ผมว่าผู้อ่านบางท่านเข้าใจว่า 19 วิ เป็นของ Altis ตามหัวข้อ
แต่เจ้าของกระทู้ทดสอบยาริสก่อน แล้วค่อยทดสอบ Altis
-
ผมว่าผู้อ่านบางท่านเข้าใจว่า 19 วิ เป็นของ Altis ตามหัวข้อ
แต่เจ้าของกระทู้ทดสอบยาริสก่อน แล้วค่อยทดสอบ Altis
ตามนั้นครับลองยาริสก่อนแล้วค่อยไปลองอัลติส ขอแก้ไขน้ำหนักโดยสารจาก 180 กิโลเป็น 200 กิโลโดยประมาณ กะน้ำหนักเซลกับพ่อผมเบาไปเยอะเลย 55
ทั้งอัลติสและยาริสผมไม่ได้เล่นโหมด s ไม่แน่ใจว่าถ้าเล่นเกียร์ s มันจะช่วยได้มั้ย ไว้โอกาสหน้าจะลองยาริสใหม่ด้วยโหมด s ซะเลย
-
คันที่เว็ปทดสอบได้ 13 วิกว่า สงสัยแอบเซ็ตโบแน่ๆ ;D
-
ผมได้ไปลองขับ altis 1.8 ตัวท้อบ
ผมพบว่าเบรคยังมีอาการหัวทิ่มนิดๆ
พวงมาลัยเบา ช่วงล่างตึงตัง พอๆกับรุ่นที่แล้ว
การเก็บเสียงพบว่า เริ่มได้ยินเสียงลมบ้างที่ความเร็ว 80 เป็นต้นไป
อัตราเร่งดี เกียร์ฉลาด ปรับเบาะดันหลังได้เยอะมาก
ส่วนภายในผมว่าพอๆกับพัลซ่า ซิลฟี่
สำหรับผมอัลติสใหม่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่
ถ้าคนชอบขับรถมองตัวอื่นดีกว่า
แต่ถ้ามองหารถคันแรก ขับง่าย บำรุงรักษาง่าย
อัลติสใหม่น่าจะตอบโจทย์ได้ครับ
-
ผมขำ "วีออสเห็บหมา" ของเจ้าของกระทู้นี่แหละ อ่านมาถึงตรงนี้ ผมหลุดหัวเราะออกมาเลย :D
ว่าแต่หมายถึงวีออสรุ่นไหนหรอครับ รุ่นใหม่ หรือรุ่นก่อนปัจจุบัน
-
ผมขำ "วีออสเห็บหมา" ของเจ้าของกระทู้นี่แหละ อ่านมาถึงตรงนี้ ผมหลุดหัวเราะออกมาเลย :D
ว่าแต่หมายถึงวีออสรุ่นไหนหรอครับ รุ่นใหม่ หรือรุ่นปัจจุบัน
ตัวที่แล้วครับ
-
ผมเรียกวีออส รุ่นก่อนว่า โดเรม่อนอะครับ กลมดิก ๆ
-
ลอง 1.8s มาแล้วครับ ความรู้สึกก็เหมือนๆกับท่านข้างบน
ภายในดูแคบๆ แต่ผมชอบนะ ดิบๆ เถื่อนๆดี 555
ข้างหลังกว้าง พื้นที่วางขาเหลือๆ(ผมสูง 185 ซ.ม.)นั่งสบายดีครับ
-
เห็บหมานี่ ผมว่า Yaris ตัวก่อนสีเทา เหมือนกว่าเยอะเลยนะครับ :D
-
อุตส่าตั้งราคามาสู้กับโฟกัส 2.0 ท๊อบแล้ว ถ้าเทียบกัน 2 ตัวนี้ เรื่องเบรค พวงมาลัย ช่วงล่าง อัตราเร่ง ระหว่าง 2 ตัวนี้พอเทียบกันได้หรือเปล่าครับ
-
ผมลองเมื่อวานทั้ง 1.8v 1.8s
ข้อดี
เครื่องแรง เกียร์ฉลาด ปรับ + - เปลี่ยนไวทันที
ชอบโฉมนี้มาก หน้าสวย ท้ายสวย
เบาะนั่งสบาย ด้านหน้ากระชับดี ด้านหลังผนังพิงเอนกำลังดีเลย
ระยะเบรคสั้นมากๆ เซลลองให้ดูขับมา 80 กระทืบเบรค(1.8s) ระยะเบรคประมาณ 1 ช่วงเสาไฟ
ข้อเสีย
ช่วงล่างผมว่าแข็งไป 1.8s ระยะห่างของซุ้มล้อ17" เยอะพอสมควร โค้งแรงมีโคลงบ้าง
เสียงลมเริ่มดัง 100 กม/ชม จะดังมากที่ 140 กม/ชม มีความรู้สึกว่าตัวเก่าเงียบกว่า
ขับ 120 up รู้สึกรถ เบาๆ หวิวๆ
คอนโซนสูงมาก บังหมด
-
ไม่รู้สินะแต่รู้สึกชอบตั้งแต่แรกพบ ยิ่งได้นั่งได้ลองขับแล้วพูดได้คนเดียวคันต่อไปคือ New Altis ขอบอกว่าหนึบ แรง เงียบ นั่งสบายเหมาะแกคนวัยทำงานมากๆ
-
ไปลองคร่อมมาแล้วที่ห้างซีคอน ไม่ต้องบอกว่าภายนอกสวยมาก สำหรับภายใน ระดับคอนโซลมันสูงมากครับ คนตัวเตี้ยอาจลำบาก แต่ช่วงขากว้างสบาย ขาไม่ติดคอนโซลเหมาะจะใช้เวลาอยู่หลังพวงมาลัยนานๆอย่างอาชีพขับแท็กซี่ คอนโซลหุ้มด้วยวัสดุเป็นแบบนิ่มนะครับ เทียบกับ Vios ผมให้ Vios ดีกว่าหรือดูหรูกว่า เบาะหนังที่หุ้ม seat คุณภาพปานกลาง ไม่ถึงกับดีครับ ส่วนหนังเทียมที่บุแผงประตูโดยเฉพาะด้านหลังมันดูคุณภาพแย่เลยครับ ที่นั่งด้านหลังคนตัวสูง 180 อาจนั่งแล้วติดหลังคาแน่นอนถ้าไม่นั่งแบบเหยียดนอน leg room กว้างเหลือเฟือตามเทรนด์รถสมัยใหม่ พวงมาลัยจับถนัดมือดี หน้าจอแสดงผลเป็นรูปกราฟฟิกรถเวลาเปิดปิดประตู สีส้ม แบบ optiron ทำให้นึกถึงจอคอมพิวเตอร์แบบเมนเฟรมหรือ MS-DOS สมัยก่อนประมาณ 20 ปีที่แล้ว ที่ตัวหนังสือสีเขียวๆ
-
อุตส่าตั้งราคามาสู้กับโฟกัส 2.0 ท๊อบแล้ว ถ้าเทียบกัน 2 ตัวนี้ เรื่องเบรค พวงมาลัย ช่วงล่าง อัตราเร่ง ระหว่าง 2 ตัวนี้พอเทียบกันได้หรือเปล่าครับ
เคยลองโฟกัสเมื่อปีก่อน ถ้าเทียบกับโฟกัสผมว่าโฟกัสทำได้ดีกว่าครับ ยิ่งช่วงล่างกับพวงมาลัยนี่ให้โฟกัสไปเลย
-
1.8V ผมได้ลองลากรอบโหมด M จนเปลี่ยนเกียร์
รู้สึกว่า การทดเกียร์ ที่ให้อารมณ์กระชากช่วงเปลี่ยนเกียร์มันหายไปนะครับ
หรือ มันกระชากเบาลง ท่านอื่นได้ลองโหมดนี้กันบ้างไหมครับ
-
ผมมีโอกาสได้ลองนั่งในวันงานเปิดตัวก็ประทับใจกับอัตราเร่งกับช่วงล่างครับ
เร็วๆ นี้คงมีโอกาสขับทดสอบเองบ้างครับ
-
ลอง 1.8S มาเมื่อวันเสาร์
ภายใน รู้สึกว่าคอนโซลสูงกว่าเดิม ดูในรูปไม่ชอบเอามาก แต่ไปดูของจริงก็ไม่ได้เลวร้ายยอมรับได้ แต่ที่ชอบคือเบาะมันมีปีกที่โอบคนขับ นั่งแล้วรู้สึกดี การบุหลังคามันโค้งเว้าแบบแปลกดูแล้วเส้นสายมันไม่ธรรมชาติ
ภายนอก ก็อย่างที่ทุกคนเห็นครับ ก็ถือว่าสปอตร์ขึ้น ผมว่าสวยกว่าตัวที่แล้ว
ลองขับ เครื่อง+เกียร์ ตัวนี้เคยสร้างความประทับใจให้มาแล้วกับโฉมก่อนมาคราวนี้มันก็ยังคงเป็นแบบนั้น กระชับกระเชงมีเรี่ยวแรงอยู่เสมอพร้อมจะพาไปแค่เหยียบมา
กดในระทาง 1 km ไม่ได้เอาแบบเอาเป็นเอาตายนะครับ ได้ 165 ทางหมดก่อน แล้วชลอเพื่อ U-turn พบว่าความเร็วขึ้นไว ไม่สดุด เสียงเครื่องเร้าใจดี
พอ U turn เสร็จลองดูอาการของช่วงล่างคิดว่าแข็งกว่าเดิมแต่นั้นอาจเป็นเพราะ ขอบ 17 หรือไม่งั้นก็ ลมที่เติมเกินค่า STD อันนี้ไม่สรุปให้ครับ หลังจากนั้นลองการเร่งแซงแบบฉับพลัน โดยโยกหัวออกจากท้ายรถพ่วงที่ความเร็ว ประมาณ 90 km/h แล้วกด อย่างที่บอกในตอนแรกว่ารถมันมีเรี่ยวแรงอยู่ตลอด 1.8S พาผมฉีกออกมาและแซงไปได้ง่ายดายมาก ช่วงล่างไม่มีอาการสดีดดิ้งใดๆ พวงมาลัยคมกว่าตัวเก่า
สรุป ชอบครับเครื่อง เกียร์ พวงมาลัย ช่วงล่าง ตอบสนองดีกว่าตัวเก่า
ไม่ชอบ บาะด้านหลังและการบุหลังคา
-
ช่วงล่างแน่นขึ้น
-
ผมขำ "วีออสเห็บหมา" ของเจ้าของกระทู้นี่แหละ อ่านมาถึงตรงนี้ ผมหลุดหัวเราะออกมาเลย :D
ว่าแต่หมายถึงวีออสรุ่นไหนหรอครับ รุ่นใหม่ หรือรุ่นก่อนปัจจุบัน
หมายถึงรุ่นที่แล้วที่พรีเซนเตอร์เป็นโจว่าน กับเต้ยครับ
ชื่อเล่นนี้นึกว่าผมเรียกคนเดียวนะเนี่ย ไม่นึกว่าจะมีคนใช้เองเรียกเองด้วย
-
1.8V ผมได้ลองลากรอบโหมด M จนเปลี่ยนเกียร์
รู้สึกว่า การทดเกียร์ ที่ให้อารมณ์กระชากช่วงเปลี่ยนเกียร์มันหายไปนะครับ
หรือ มันกระชากเบาลง ท่านอื่นได้ลองโหมดนี้กันบ้างไหมครับ
เมื่อวานเพิ่งไปลองที่ศูนย์แถวบ้าน มีจังหวะได้ลองโหมด M เหมือนกัน ผมรู้สึกมันแปลกๆ พิกล ถ้าเทียบกับตัว mc โฉมที่แล้วที่เปลี่ยนได้สมูทกว่า มันส์กว่า
เกียร์มันล็อคจังหวะชิดกันเกินไปนะผมว่า วิ่งแป๊บๆ ต้องรีบเชนจ์ขึ้นเพราะยันเรด แต่ลองเกียร์ D มันเร่งติดทีนดีจัง ลืมไปเลยว่าเป็น cvt ;D
-
อุตส่าตั้งราคามาสู้กับโฟกัส 2.0 ท๊อบแล้ว ถ้าเทียบกัน 2 ตัวนี้ เรื่องเบรค พวงมาลัย ช่วงล่าง อัตราเร่ง ระหว่าง 2 ตัวนี้พอเทียบกันได้หรือเปล่าครับ
เคยลองโฟกัสเมื่อปีก่อน ถ้าเทียบกับโฟกัสผมว่าโฟกัสทำได้ดีกว่าครับ ยิ่งช่วงล่างกับพวงมาลัยนี่ให้โฟกัสไปเลย
ผมมองว่ารถมันคนละคลาสกับโฟกัสเลยนะ
C segment ผมว่า โพกัสรถเทพ