Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a601970 ที่ มกราคม 20, 2014, 21:30:55
-
เห็นมีตั้ง 7 ใบ อีกทั้งในรุ่นท๊อปยังมี sunroof อีกด้วย :o
ขนาด camry hybrid รุ่นท๊อปที่แพงกว่ามากยังมี airbags น้อยกว่าเลย(แค่ 4 ใบเอง) :P
ไม่ทราบว่าเป็นเทคนิคการตลาดหรือเปล่าครับ
อยากทราบไว้เป็นความรู้ครับ :D
ขอบคุณครับ :D
-
ขอตอบแบบความคิดเห็นส่วนตัวน่ะครับ
prius ถือว่าเป็นโปรดักส์ที่ค่อนข้างใหม่ของโตโยต้า จึงต้องทำการสร้างความโดดเด่นและแรงดึงดูดให้แก่ผู้บริโภคเผื่อที่จะกระตุ้นความสนใจกับโปรดักส์ใหม่ๆที่ยังไม่เป็นที่คุ้นเคยกับคนไทยด้วยการอัดเทคโนโลยีและออฟชั่นต่างๆเข้าไป ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค้าและน่าสนใจที่จะลองซื้อลองใช้ดู ส่วนรุ่นอื่นของโตโยต้าส่วนใหญ่ติดตลาดไปแล้วครับ จึงไม่จำเป็นต้องใส่ไรไปให้มากมายเพราะยังไงมันก็ขายได้อยู่ดี
-
ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่า
เพราะถ้าไม่อัด option เข้าไปเยอะ ราคาจะไปทับกับ Altis
เนื่องจากภาษีรถ Hybrid ที่ถูก
อาจทำให้ Altis ขายไม่ออกได้ อิอิ
-
บางคนเทียบ collora แตนๆ กับ prius ที่มีมิติ ที่ใกล้เคียงกัน
แต่ toyota เลือกที่จะอัด prius ให้ดูเป็นรถคนละตลาดกับ altis สำหรับคนทันสมัย และ กระเป๋าหนัก พวก solar cell sunroof airbag ระบบ hybrid
-
air bag เยอะๆ ไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย เสมอไปนะครับ (แต่ก็น่าจะปลอดภัยกว่า air bag น้อย)
ต้องดูผลการทดสอบ crash test ด้วย ;D ;D ;D
-
เดาว่าหลายๆอย่างทำมาสำเร็จรูปจากญี่ปุ่น จึงได้ของ/อุปกรณ์ที่มาทั้งชุดมาตรฐานเดียวกับญี่ปุ่น
-
จะว่าไปดูแล้วต้นทุน ของ prius ตัว Standard มันน่าจะพอๆกับ Camry 2.0 เลยนะ ทำไมไม่ใส่ ถุงลม 6 ใบให้แคมรี่นะ
-
ต้องถามคนในแล้วล่ะ แต่ผมคิดว่าเพราะว่ามันคืออะไรที่พิเศษสำหรับโตโยต้า เลยฝืนใจใส่ให้แทบทุกอย่างครับ
-
เพราะเป็นรถไฮบริดหรือเปล่าครับเลยจัดเต็มให้
-
คิดเหมือนคุณ panerai ครับ
น่าจะเพราะญี่ปุ่นทำกำสำเร็จมาแล้ว
-
ตามความเข้าใจของผม คิดว่า น่าจะเพราะ Prius เป็นรถนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น เลยเป็นรถที่มีอุปกรณ์ "มาตรฐาน" เดียวกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งตรงนี้ผมว่า
มันค่อนข้างสะท้อนให้เห็นว่าสำหรับตลาดญี่ปุ่น (และที่อื่น ๆ) Air bags ถือเป็นอุปกรณ์ "มาตรฐาน" ที่ต้องมี แต่สำหรับบ้านเรา เอามาเป็น "option"
-
ตามความเข้าใจของผม คิดว่า น่าจะเพราะ Prius เป็นรถนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น เลยเป็นรถที่มีอุปกรณ์ "มาตรฐาน" เดียวกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งตรงนี้ผมว่า
มันค่อนข้างสะท้อนให้เห็นว่าสำหรับตลาดญี่ปุ่น (และที่อื่น ๆ) Air bags ถือเป็นอุปกรณ์ "มาตรฐาน" ที่ต้องมี แต่สำหรับบ้านเรา เอามาเป็น "option"
Prius รถประกอบไทยนะครับ
แต่คงเป็นเพราะ ทาง Toyota ไม่อยากแยกสเปกไทยแบบชัดเจนมั้งครับ
เพราะ ผมว่าถ้าจะลดสเปก ก็คงต้อง design part หลายๆ ตัวใหม่บางทีอาจยุ่งยากและแพงกว่าคงออปชั่นเดิม
ซึ่งที่เป็นอย่างนี้น่าจะเพราะตอนแรก Prius ผลิตแต่ที่ญี่ปุ่นและจีนอย่างเดียวและขายแต่ประเทศใหญ่ๆ
เพิ่งมามีที่ไทยเอาตอนหลัง
-
สงสัยอยากล้างภาพลักษณ์ที่ญี่ปุ่นชอบเอามาทำรถแท๊กซี่รึเปล่าครับ เลยอัดออฟชั่นมาซะเต็มสูบ
-
เห็นว่าประกอบไทย แต่ชิ้นส่วนเกือบทุกอย่างเอามาจากญี่ปุ่น เลยต้องจัดเต็ม
-
ผมมองว่าเป็นการวางตำแหน่งในตลาดครับ
ถ้าพรีอุสมีถุงลมสองใบ ผมว่าคงไม่มีใครซื้อ เพราะมันแพงกว่าอัลติสมาก
หรือถ้า แคมรี่ตัวล่าง ดันมีถุงลม 6 ใบด้วย คนก็คงหันไปซื้อแคมรี่แทนเหมือนกันครับ
นอกจากถุงลม ก็พวก solar roof , hybrid เนี่ยแหละครับ ทำให้มันขายได้ คือตัวถังเหมือนรถ 8 แสน (ประมาณอัลติส) แต่มี เทคโนโลยีเหมือนรถ ล้านห้า
-
จะบอกว่า เหมือนโตโยต้าวางให้ Prius นั้นออปชั่นเหมือนตลาดโลกมากกว่า
เพราะเท่าที่เทียบจากตลาดยิบย่อยนั้น ออปชั่นจะไม่หนีไปกว่ากันเท่าไหร่นัก
-
ผมชอบ prius นะแต่เสียดายตรงมันจอดเข็นไม่ได้
-
ผมคิดว่าเพื่อการตลาดเป็นหลักเลยครับ
เพื่อจะกลุ่มเน้นคนทันสมัย
ก็จะคิดละเอียดเรื่องออฟชั่น
ซึ่งก็เลยจัดเต็มมาเลย
และให้โดดเด่นกว่า altis ด้วยครับ เพราะขนาด body ใกล้เคียงกัน
-
เห็นอัดมาเยอะขนาดนั้น ก็ไม่ได้ขายดีเท่าที่ควรนะในช่วงหลังๆ มานี้
ยังคงติดเรื่องภาพลักษณ์ทางสังคมเหมือนเดิม สำหรับชาวไทย
-
เคยเข้าใจผิดคิดว่า prius แพง เพราะคิดว่ารถhybridภาษีน้อย ดูราคาตปท ยังไม่เน็ตไม่แพงประมาณ7แสน แต่พอเน็ตแล้ว 9แสนได้ทั้ง เมกา และ europe
เทียบเทียบราคาดู ตปท แพงกว่า v50 อีก แพงกว่า teana camry accord ออฟชั่นเท่าที่ดูเทียบเท่าเลยนะ ถือว่าน่าใช้มาก
ว่าแต่ ใกล้จะออกใหม่รึยังเนี่ย
-
ส่วนตัวมองว่า
1. กลัวขายไม่ออกครับเนื่องจากเป็นสินค้าแหวกตลาดไหม่ ไม่หรู ไม่ใหญ่ แต่ไฮบริดและแพง ถ้าออปชั่นโล้นๆคนคงมองอย่างเหยียดๆ
2. Position ทางการตลาด บ่งบอกความเป็นคนรักโลกรักชีวิต เมื่อมองออปชั่นแล้วให้คนรู้ไปเลยว่าต่างกับรุ่นอื่นอย่างไร ไม่ใช่แค่ไฟฟ้าอย่างอื่นก็เต็มสมราคา ไม่งั้นก็ทับไลน์สินค้าอื่น