Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: heehapooh ที่ มกราคม 21, 2014, 16:27:55
-
ผมเป็นคนนึงที่ชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากเป็นชีวิตจิตใจ แต่หลังๆเริ่มหารถที่สนใจจะขับได้น้อยลงไปทุกวัน ตอนนี้ผมใช้ Subaru Impreza 2.0 (GH7) เพราะตอนนั้นพยายามหารถคอมแพ็คเครื่องยนต์ขนาดเท่านั้น แต่ไม่เจอรุ่นอื่นๆเลยที่มีเกียร์ธรรมดา อย่างพี่โตก็ไม่ออกเกียร์ธรรมดาใน Yaris ใหม่ เพราะบอกว่ามันเพิ่มต้นทุน จึงเกิดสงสัยในแนวโน้มของการทำตลาดของเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ประเภทต่างๆในบ้านเราว่าอนาคตจะเป็นเช่นไรครับ (เป็นกระทู้ความเห็น)
-
เมื่อก่อนผมก็ไม่ชอบเกียร์ออโต้เท่าไหร่ แต่พอได้ใช้งานจริงๆ จังๆ แบบไม่มีทางเลือก (ไม่มีเกียร์ธรรมดาขาย) มันก็โอเคอยู่นะ อย่างน้อยเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้ มันไม่โง่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ถ้าอยากได้อารมณ์แบบเกียร์ธรรมดา เข้าไปที่ m แล้วกดที่ paddle shift ก็พอทดแทนกันได้บ้างอ่ะ อีกหน่อยรถเก๋งคงไม่มีเกียร์ธรรมดาขายละ
-
ความชอบเหมือนกันเลยครับ ผมก็ขับ GH3 2.5 เกียร์กระปุก ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้หน้าหมู ก็กระปุก
ผมว่าต่อไปรถบ้านทั่วๆไปที่ขายจะไม่ค่อยมีเกียร์กระปุกแล้วน่ะครับ สงสัยต้องไปขับกระบะซะหล่ะ....
หรือไม่อีกทางเลือกคือพวกเกียร์ DSG หรือพวกที่มีแพทเดิลชิพ(หาย) ทั้งหลายน่ะครับ ก็ขับสนุกดีนะ
ลากได้ สับได้คล้ายๆเกียร์กระปุก แต่ไม่ต้องเหยียบครัชอ่ะครับ
-
ในรถยนต์นั่ง คงต้องปล่อยให้มันสูญพันธุ์ไปแหละครับ
ขายได้น้อย แถมไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้เป็นอีกด้วย
B,C-Segment เจนต่อไปคงไม่มีใครใส่มาให้อีกแล้ว
แต่ Eco Car นี่ไม่แน่ใจครับเพราะราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากๆ
-
ต่อไปผมว่าเกียร์atก็จะลามมาในกระบะด้วย อย่างเมื่อก่อนมีเฉพาะตัวท็อป เด๋วนี้ตัวรองท็อปก็เริ่มมีบ้างและ
ขอนอกเรื่องนิดนึง
คนเด๋วนี้(เช่นพี่สาวผม)เวลาหัดขับรถมุ่งแต่จะหัด atอย่างเดียวเลย บอกใส่ dแล้วก็ไปอย่างเดียว พอขับรถได้มีใบขับขี่ ก็เข้าแค่dอย่างเดียวจริงๆ 3-2-L หรือเกียร์+ - ไม่รู้ใช้ยังไงรอบเครื่องยังดูไม่เป็นเลย เวลาขับบนเขาเท่านั้นแหละรู้เรื่องเลย เหยียบเบรคซะผ้าเบรคไหม้ อันตรายมากๆ จริงๆผมว่าถ้าจะหัดขับรถอยากให้หัดmtก่อน พอขับเป็นแล้วจะmtหรือatก็แล้วแต่ศรัทธา
-
แต่ออฟชั่นรถตัวเกียร์ธรรมดาแต่ละยี่ห้อนี่ เหมือนบีบให้ไปซื้อออโต้มากเลยนะครับเนี่ย
-
มันเป็นเรื่องของค่านิยมตามแต่ภูมิภาค ;) และต้นทุนของผู้ผลิต ::)
คนเมืองบ้านเราใช้รถส่วนตัวทั้งวันทำงานและวันหยุดบวกรักสบายหนึ่ง
อีกหนึ่งก็ เกียร์ออโตถ้าCVTน่าจะต้นทุนถูกกว่าเพราะมันมีแค่พู่เล่สองอัน
กับสายพานหนึ่งเส้นบวกกล่องสมองกลที่นับวันต้นทุนถูกลงแค่นั้นเอง
ต่างจากMTที่มีบรรดาเฟือง เพลา ตีนผีก้ามปู และอะไรต่อมิอะไรที่ต้องชุบแข็งอีกเป็นตับ
ส่วนพวกDSGต้นทุนก็ไม่น่าจะหนีจากMTซักเท่าไหร่ ขายบ้านเราราคาพอกัน
คนมองMTไม่คุ้ม ผิดจากยุโรปที่ยังฮิตMTกันอยู่ เพราะวันทำงานเค้าใช้ขนส่งมวลชน
สาธารณะ พอหยุดสุดสัปดาห์ก็เอารถไปซิ่งตามภูเขาบ้านนอกเรียกหาอะดีนาลีนกัน ;D
-
น่าจะน้อยลงเรื่อยๆ เพราะรถในประเทศไทยมันติดมากขึ้นทุกๆวัน ;D คนขับเกียร์ธรรมดาอยู่ถึงจะชอบแต่ต้องขับเจอรถติดทุกวันมันก็มีเขวกันบ้างงงง ;D
-
เพราะต้องขายของไงครับ เค้าปรับตามผู้บริโภคไม่ได้ปรับตามผู้ผลิต อย่างมือถือถ้ามันจะทำได้แค่โทรออกรับสายก็คงเตรียมตัวเจ้งอย่างโนเกีย
ยังดีที่เกียร์ออโต้สมัยนี้ดีขึ้นมาก ลองเปิดใจใช้งานจะรู้ว่าไม่น่ารำคาญขนาดนั้น
จริงๆแล้วผมก็มี vios m/t อยู่ อยากบอกว่าขับดีกว่า fd อีกแค่ปรับอะไรนิดหน่อย
-
ผมว่ามันคงน้อยลงเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนสุดท้าย เก๋งก็เหลือแค่รถแท็กซี่กับรุ่นล่างสุด ส่วนกระบะยังไงก็มีอยู่ในทุกรุ่นตั้งแต่ล่างสุดยันตัวท๊อป
แต่ผมมั่นใจเลยว่ากระบะตอนเดียวตัวล่างสุดต้องไม่มี AT มาให้กวนใจอย่างแน่นอน สาวกเพลาลอยสบายใจได้ ;D
หากโลกนี้ไม่เหลือ MT ในเก๋งกับกระบะให้ขับจริงๆ ผมก็คงต้องออกหกล้อมาขับแทนล่ะครับ
-
ผมติดอยู่แค่ที่ออฟชั่นครับ ถ้าเป็นตัวท๊อปกับรุ่นที่ผมชอบมีเกียรธรรมดาผมไม่ลังเลเลยที่จะเลือก
-
สำหรับกระบะ เกียร์ธรรมดาจะอยู่อีกนานแน่นอนครับ
แต่เก๋งตั้งแต่ Eco car ยัน C-Segment โอกาสสูญพันธ์มีสูงมาก โดยเฉพาะ B-Segment
Eco car ยังต้องห้อยเอาไว้เป็นรุ่นเริ่มต้น เพื่อทำราคาเริ่มต้นให้ถูก
C-Segment ยังไง Altis ต้องมีเกียร์ธรรมดาเพื่อรองรับแท็กซี่
-
ผมคนนึงล่ะที่ชอบเกียร์กระปุก แต่ซื้อรถมาสามคันไม่เคยได้ซื้อเกียร์กระปุกเลย เพราะเหตุผลของคนอื่นๆในบ้าน เค้าไม่ขับกัน อันที่จริงทุกคนในบ้านที่ขับรถได้ ขับเกียร์กระปุกเป็นกันทุกคน แต่ด้วยเหตุผลของความสะบายที่เกียร์ออโต้ไม่ต้องเหยียบคลัทซ์
แนวโน้มรถเกียร์กระปุกบ้านเราคงลดน้อยลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะรถยนต์นั่ง เพราะปัจจุบันเกียร์ออโต้ฉลาดขึ้นเยอะ ฐานลูกค้าก็มีเยอะกว่า แล้วไหนจะเรื่องรถติดอีก แต่รถรถกระบะคงไม่สูญพันธ์กันง่ายๆแน่นอน
-
สาวก MT เสียจึ๊ยยยย ชายจะไม่ทนนนน ชายจะหันไปคบกับรถยุค 90 แทน กระซิก กระซิก
-
ถ้าอยากได้เกียร์ธรรมดาออพชั่นเยอะสงสัยต้องไปคบกับรถกระบะเสียแล้ว :'(
เช่น Vigo Smart cab 2.5G
ออพชั่นเยอะน่าดูเลยเช่น Navi/กล้องมองหลัง/กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า/Bluetooth/หน้าปัด Optitron
กระบะเกียร์ธรรมดาค่ายอื่นก็ให้เยอะไม่แพ้กัน
-
รุ่นหลานอาจจะไม่เข้าใจแล้วว่าการเหยียบคลัชใส่เกียร์คืออะไร รู้จักแต่เหยียบเบรคเลื่อนเกียร์ D
-
ผมว่า ตจว. ยังไม่หายไปง่าย ๆ ครับ เพราะจริง ๆ MT คนยังคิดว่ามันดูแลง่ายกว่า และพังยากกว่า หากคนมองเรื่องประหยัด แถวบ้านก็ยังเห็นออก MT กันเรื่อย ๆ นะครับ
เก๋ง ก่เป็น civic mt กัน ไม่ก่ eco MT ก็เยอะครับ
-
รถเพื่อการพานิช(พวกรถกระบะ สองประตู สี่ประตู มีแค็ปไม่มีแค็ป กระบะเปิดได้และเปิดไม่ได้ไรงี้ครับ) ผมว่ายังไงเกียร์ธรรมดาก็ไม่ตายไปจากสังคมไทยได้ครับ อัตราส่วนคงคร่งต่อเครื่องกับเกียร์ออโตครับ ส่วนรถยนต์นั่งทั่วไปเกียร์ธรรมดาคงไม่ลดลงมากกว่านี้ละครับ (รุ่นล่างๆ อ๊อปชั่นน้อยๆ มันจะมีเกียร์ธรรมดาขาย) ยังไงก็ยังคงขายได้เฉพาะกลุ่มต่อไปครับ
-
ขอให้ Fortuner ตัวใหม่ อย่าตัดเกียร์ธรรมดาออกเหมือน MU-X นะ ไม่ยอมจริงๆ ด้วย
ขอ 6MT เลยนะ ;D
-
อนาคตคงน้อยลงไปเรื่อยๆครับ เหมือนพวกรถ Supercars เจ้าของ GT3 RS คนนึงเค้าบอกว่ารุ่นนี้เป็น Supercars รุ่นสุดท้ายที่มีครัทให้เหยียบ GT3 RS ตัวใหม่เป็น PDK ไปแล้วศูนย์พันธุ์ไปโดยปริยาย
ดังนั้นรถทั่วไปอนาคตคงเหลือไม่มาก ตราบใดในไทยยังเป็นแบบยัดเยียดออฟชั่น เลือกไม่ได้
-
หลังๆเทคโนโลยีมันไปไกลแล้วครับ AT ของรถรุ่นใหม่มันฉลาดกว่าและ shift ได้เร็วกว่าคนเยอะ ตอนนี้ไป 8-9 speed กันแล้ว
ผมว่า MT 7 speed คงน่าจะถึงจุดที่พัฒนาไปได้ไกลสุดแล้วครับ (มากกว่านี้มีหวังสับเกียร์กันมือหงิก)
สำหรับตลาดรถบ้านเรา น่าเศร้าที่ใส่เกียร์กระปุกมาให้แต่รุ่นล่างสุดของรถเก๋ง ส่วนรถกระบะคงมีให้เลือกใช้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ
-
ถ้ายังมีรุ่นที่ใส่ออฟชั่นได้อย่าง Jazz. กับ City รุ่น S
ก็ยังพอขายได้เรื่อยๆ ครับ
ส่วนกระบะคงไม่หายไปไหน ยังไงก็มีในรุ่นตอนเดียวเน้นงานบรรทุก
-
CITY ใหม่MT มีVSAด้วย น้ำตาจะไหล T_T
-
ผมว่ายังไม่สูญพันธ์ง่ายๆ ยังไงก็ต้องมี กระบะนี่แน่นอนละ อีรุ่นน่าจะ eco car เพราะคนนิยมซื้อมากขึ้น แถมการมีMT ทำราคาได้ต่ำ คนที่ไม่อยู่ในเมืองก็ซื้อหาได้ ขับสะดวกรถไม่ติด ผมยังคิดว่า yariz ใหม่คิดผิดที่ไม่ออกMT มาด้วยไม่งั้นจะยิ่งขายดีในหมู่ข้าราชการ ตจว. ยิ่งกว่านี้อีก เดี๋ยวเจอ city เกียร์ธรรมดามาดึงยอดไปแน่
-
ถ้ายังมีรุ่นที่ใส่ออฟชั่นได้อย่าง Jazz. กับ City รุ่น S
ก็ยังพอขายได้เรื่อยๆ ครับ
ส่วนกระบะคงไม่หายไปไหน ยังไงก็มีในรุ่นตอนเดียวเน้นงานบรรทุก
เห็นด้วยเลยครับ :)