Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: heehapooh ที่ มกราคม 21, 2014, 16:27:55

หัวข้อ: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: heehapooh ที่ มกราคม 21, 2014, 16:27:55
ผมเป็นคนนึงที่ชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากเป็นชีวิตจิตใจ แต่หลังๆเริ่มหารถที่สนใจจะขับได้น้อยลงไปทุกวัน ตอนนี้ผมใช้ Subaru Impreza 2.0 (GH7) เพราะตอนนั้นพยายามหารถคอมแพ็คเครื่องยนต์ขนาดเท่านั้น แต่ไม่เจอรุ่นอื่นๆเลยที่มีเกียร์ธรรมดา อย่างพี่โตก็ไม่ออกเกียร์ธรรมดาใน Yaris ใหม่ เพราะบอกว่ามันเพิ่มต้นทุน จึงเกิดสงสัยในแนวโน้มของการทำตลาดของเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ประเภทต่างๆในบ้านเราว่าอนาคตจะเป็นเช่นไรครับ (เป็นกระทู้ความเห็น)
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: shikima ที่ มกราคม 21, 2014, 16:36:52
เมื่อก่อนผมก็ไม่ชอบเกียร์ออโต้เท่าไหร่ แต่พอได้ใช้งานจริงๆ จังๆ แบบไม่มีทางเลือก (ไม่มีเกียร์ธรรมดาขาย) มันก็โอเคอยู่นะ อย่างน้อยเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้ มันไม่โง่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ถ้าอยากได้อารมณ์แบบเกียร์ธรรมดา เข้าไปที่ m แล้วกดที่ paddle shift ก็พอทดแทนกันได้บ้างอ่ะ อีกหน่อยรถเก๋งคงไม่มีเกียร์ธรรมดาขายละ
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: SignifeR ที่ มกราคม 21, 2014, 16:38:35
ความชอบเหมือนกันเลยครับ ผมก็ขับ GH3 2.5 เกียร์กระปุก ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้หน้าหมู ก็กระปุก
ผมว่าต่อไปรถบ้านทั่วๆไปที่ขายจะไม่ค่อยมีเกียร์กระปุกแล้วน่ะครับ สงสัยต้องไปขับกระบะซะหล่ะ....

หรือไม่อีกทางเลือกคือพวกเกียร์ DSG หรือพวกที่มีแพทเดิลชิพ(หาย) ทั้งหลายน่ะครับ ก็ขับสนุกดีนะ
ลากได้ สับได้คล้ายๆเกียร์กระปุก แต่ไม่ต้องเหยียบครัชอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: HME ที่ มกราคม 21, 2014, 17:05:32
ในรถยนต์นั่ง คงต้องปล่อยให้มันสูญพันธุ์ไปแหละครับ
ขายได้น้อย แถมไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้เป็นอีกด้วย

B,C-Segment เจนต่อไปคงไม่มีใครใส่มาให้อีกแล้ว

แต่ Eco Car นี่ไม่แน่ใจครับเพราะราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากๆ
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: rut191 ที่ มกราคม 21, 2014, 17:37:26
ต่อไปผมว่าเกียร์atก็จะลามมาในกระบะด้วย อย่างเมื่อก่อนมีเฉพาะตัวท็อป เด๋วนี้ตัวรองท็อปก็เริ่มมีบ้างและ

ขอนอกเรื่องนิดนึง
คนเด๋วนี้(เช่นพี่สาวผม)เวลาหัดขับรถมุ่งแต่จะหัด atอย่างเดียวเลย บอกใส่ dแล้วก็ไปอย่างเดียว พอขับรถได้มีใบขับขี่ ก็เข้าแค่dอย่างเดียวจริงๆ 3-2-L หรือเกียร์+ - ไม่รู้ใช้ยังไงรอบเครื่องยังดูไม่เป็นเลย เวลาขับบนเขาเท่านั้นแหละรู้เรื่องเลย เหยียบเบรคซะผ้าเบรคไหม้ อันตรายมากๆ จริงๆผมว่าถ้าจะหัดขับรถอยากให้หัดmtก่อน  พอขับเป็นแล้วจะmtหรือatก็แล้วแต่ศรัทธา
 
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: heehapooh ที่ มกราคม 21, 2014, 18:07:04
แต่ออฟชั่นรถตัวเกียร์ธรรมดาแต่ละยี่ห้อนี่ เหมือนบีบให้ไปซื้อออโต้มากเลยนะครับเนี่ย
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: kaiparotra ที่ มกราคม 21, 2014, 18:35:38
มันเป็นเรื่องของค่านิยมตามแต่ภูมิภาค ;) และต้นทุนของผู้ผลิต ::)
คนเมืองบ้านเราใช้รถส่วนตัวทั้งวันทำงานและวันหยุดบวกรักสบายหนึ่ง
อีกหนึ่งก็ เกียร์ออโตถ้าCVTน่าจะต้นทุนถูกกว่าเพราะมันมีแค่พู่เล่สองอัน
กับสายพานหนึ่งเส้นบวกกล่องสมองกลที่นับวันต้นทุนถูกลงแค่นั้นเอง
ต่างจากMTที่มีบรรดาเฟือง เพลา ตีนผีก้ามปู และอะไรต่อมิอะไรที่ต้องชุบแข็งอีกเป็นตับ
ส่วนพวกDSGต้นทุนก็ไม่น่าจะหนีจากMTซักเท่าไหร่ ขายบ้านเราราคาพอกัน
คนมองMTไม่คุ้ม  ผิดจากยุโรปที่ยังฮิตMTกันอยู่ เพราะวันทำงานเค้าใช้ขนส่งมวลชน
สาธารณะ  พอหยุดสุดสัปดาห์ก็เอารถไปซิ่งตามภูเขาบ้านนอกเรียกหาอะดีนาลีนกัน ;D
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Tyde ที่ มกราคม 21, 2014, 18:41:26
น่าจะน้อยลงเรื่อยๆ  เพราะรถในประเทศไทยมันติดมากขึ้นทุกๆวัน  ;D  คนขับเกียร์ธรรมดาอยู่ถึงจะชอบแต่ต้องขับเจอรถติดทุกวันมันก็มีเขวกันบ้างงงง   ;D
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มกราคม 21, 2014, 19:46:09
เพราะต้องขายของไงครับ เค้าปรับตามผู้บริโภคไม่ได้ปรับตามผู้ผลิต อย่างมือถือถ้ามันจะทำได้แค่โทรออกรับสายก็คงเตรียมตัวเจ้งอย่างโนเกีย

ยังดีที่เกียร์ออโต้สมัยนี้ดีขึ้นมาก ลองเปิดใจใช้งานจะรู้ว่าไม่น่ารำคาญขนาดนั้น



จริงๆแล้วผมก็มี vios m/t อยู่ อยากบอกว่าขับดีกว่า fd อีกแค่ปรับอะไรนิดหน่อย
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Cleaner ที่ มกราคม 21, 2014, 20:01:50
ผมว่ามันคงน้อยลงเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนสุดท้าย เก๋งก็เหลือแค่รถแท็กซี่กับรุ่นล่างสุด ส่วนกระบะยังไงก็มีอยู่ในทุกรุ่นตั้งแต่ล่างสุดยันตัวท๊อป

แต่ผมมั่นใจเลยว่ากระบะตอนเดียวตัวล่างสุดต้องไม่มี AT มาให้กวนใจอย่างแน่นอน สาวกเพลาลอยสบายใจได้  ;D

หากโลกนี้ไม่เหลือ MT ในเก๋งกับกระบะให้ขับจริงๆ ผมก็คงต้องออกหกล้อมาขับแทนล่ะครับ
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: recycleman ที่ มกราคม 21, 2014, 20:37:44
ผมติดอยู่แค่ที่ออฟชั่นครับ ถ้าเป็นตัวท๊อปกับรุ่นที่ผมชอบมีเกียรธรรมดาผมไม่ลังเลเลยที่จะเลือก
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ มกราคม 21, 2014, 20:58:05
 สำหรับกระบะ เกียร์ธรรมดาจะอยู่อีกนานแน่นอนครับ
 แต่เก๋งตั้งแต่ Eco car ยัน C-Segment โอกาสสูญพันธ์มีสูงมาก โดยเฉพาะ B-Segment
  Eco car ยังต้องห้อยเอาไว้เป็นรุ่นเริ่มต้น เพื่อทำราคาเริ่มต้นให้ถูก
  C-Segment ยังไง Altis ต้องมีเกียร์ธรรมดาเพื่อรองรับแท็กซี่
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: swan ที่ มกราคม 21, 2014, 21:08:22
ผมคนนึงล่ะที่ชอบเกียร์กระปุก แต่ซื้อรถมาสามคันไม่เคยได้ซื้อเกียร์กระปุกเลย เพราะเหตุผลของคนอื่นๆในบ้าน เค้าไม่ขับกัน อันที่จริงทุกคนในบ้านที่ขับรถได้ ขับเกียร์กระปุกเป็นกันทุกคน แต่ด้วยเหตุผลของความสะบายที่เกียร์ออโต้ไม่ต้องเหยียบคลัทซ์

แนวโน้มรถเกียร์กระปุกบ้านเราคงลดน้อยลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะรถยนต์นั่ง เพราะปัจจุบันเกียร์ออโต้ฉลาดขึ้นเยอะ ฐานลูกค้าก็มีเยอะกว่า แล้วไหนจะเรื่องรถติดอีก แต่รถรถกระบะคงไม่สูญพันธ์กันง่ายๆแน่นอน
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Larry ที่ มกราคม 21, 2014, 22:11:22
สาวก MT เสียจึ๊ยยยย ชายจะไม่ทนนนน ชายจะหันไปคบกับรถยุค 90 แทน กระซิก กระซิก
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มกราคม 21, 2014, 22:32:17
ถ้าอยากได้เกียร์ธรรมดาออพชั่นเยอะสงสัยต้องไปคบกับรถกระบะเสียแล้ว  :'(
เช่น Vigo Smart cab 2.5G
ออพชั่นเยอะน่าดูเลยเช่น Navi/กล้องมองหลัง/กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า/Bluetooth/หน้าปัด Optitron
กระบะเกียร์ธรรมดาค่ายอื่นก็ให้เยอะไม่แพ้กัน
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ มกราคม 22, 2014, 01:26:55
รุ่นหลานอาจจะไม่เข้าใจแล้วว่าการเหยียบคลัชใส่เกียร์คืออะไร รู้จักแต่เหยียบเบรคเลื่อนเกียร์ D
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: checksos ที่ มกราคม 22, 2014, 08:35:29
ผมว่า ตจว. ยังไม่หายไปง่าย ๆ ครับ เพราะจริง ๆ MT คนยังคิดว่ามันดูแลง่ายกว่า และพังยากกว่า หากคนมองเรื่องประหยัด แถวบ้านก็ยังเห็นออก MT กันเรื่อย ๆ นะครับ
เก๋ง ก่เป็น civic mt กัน ไม่ก่ eco MT ก็เยอะครับ

หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Dubee ที่ มกราคม 22, 2014, 11:29:57
รถเพื่อการพานิช(พวกรถกระบะ สองประตู สี่ประตู มีแค็ปไม่มีแค็ป กระบะเปิดได้และเปิดไม่ได้ไรงี้ครับ) ผมว่ายังไงเกียร์ธรรมดาก็ไม่ตายไปจากสังคมไทยได้ครับ อัตราส่วนคงคร่งต่อเครื่องกับเกียร์ออโตครับ ส่วนรถยนต์นั่งทั่วไปเกียร์ธรรมดาคงไม่ลดลงมากกว่านี้ละครับ (รุ่นล่างๆ อ๊อปชั่นน้อยๆ มันจะมีเกียร์ธรรมดาขาย) ยังไงก็ยังคงขายได้เฉพาะกลุ่มต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Thuvachit ที่ มกราคม 22, 2014, 11:35:33
ขอให้ Fortuner ตัวใหม่ อย่าตัดเกียร์ธรรมดาออกเหมือน MU-X นะ ไม่ยอมจริงๆ ด้วย
ขอ 6MT เลยนะ  ;D
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 22, 2014, 12:14:09
อนาคตคงน้อยลงไปเรื่อยๆครับ เหมือนพวกรถ Supercars เจ้าของ GT3 RS คนนึงเค้าบอกว่ารุ่นนี้เป็น Supercars รุ่นสุดท้ายที่มีครัทให้เหยียบ GT3 RS ตัวใหม่เป็น PDK ไปแล้วศูนย์พันธุ์ไปโดยปริยาย

ดังนั้นรถทั่วไปอนาคตคงเหลือไม่มาก ตราบใดในไทยยังเป็นแบบยัดเยียดออฟชั่น เลือกไม่ได้
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Ball and The HellCat ที่ มกราคม 22, 2014, 13:19:12
หลังๆเทคโนโลยีมันไปไกลแล้วครับ AT ของรถรุ่นใหม่มันฉลาดกว่าและ shift ได้เร็วกว่าคนเยอะ ตอนนี้ไป 8-9 speed กันแล้ว
ผมว่า MT 7 speed คงน่าจะถึงจุดที่พัฒนาไปได้ไกลสุดแล้วครับ (มากกว่านี้มีหวังสับเกียร์กันมือหงิก)

สำหรับตลาดรถบ้านเรา น่าเศร้าที่ใส่เกียร์กระปุกมาให้แต่รุ่นล่างสุดของรถเก๋ง ส่วนรถกระบะคงมีให้เลือกใช้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ มกราคม 22, 2014, 17:58:47
ถ้ายังมีรุ่นที่ใส่ออฟชั่นได้อย่าง Jazz. กับ City  รุ่น S

ก็ยังพอขายได้เรื่อยๆ ครับ


ส่วนกระบะคงไม่หายไปไหน ยังไงก็มีในรุ่นตอนเดียวเน้นงานบรรทุก
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: PumpNISMO ที่ มกราคม 22, 2014, 19:56:12
CITY ใหม่MT มีVSAด้วย น้ำตาจะไหล  T_T
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: superden ที่ มกราคม 23, 2014, 10:51:46
ผมว่ายังไม่สูญพันธ์ง่ายๆ ยังไงก็ต้องมี กระบะนี่แน่นอนละ  อีรุ่นน่าจะ eco car เพราะคนนิยมซื้อมากขึ้น แถมการมีMT ทำราคาได้ต่ำ คนที่ไม่อยู่ในเมืองก็ซื้อหาได้ ขับสะดวกรถไม่ติด  ผมยังคิดว่า yariz ใหม่คิดผิดที่ไม่ออกMT มาด้วยไม่งั้นจะยิ่งขายดีในหมู่ข้าราชการ ตจว. ยิ่งกว่านี้อีก  เดี๋ยวเจอ city เกียร์ธรรมดามาดึงยอดไปแน่
หัวข้อ: Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Sagittarius Toshi ที่ มกราคม 23, 2014, 22:15:37
ถ้ายังมีรุ่นที่ใส่ออฟชั่นได้อย่าง Jazz. กับ City  รุ่น S

ก็ยังพอขายได้เรื่อยๆ ครับ


ส่วนกระบะคงไม่หายไปไหน ยังไงก็มีในรุ่นตอนเดียวเน้นงานบรรทุก

เห็นด้วยเลยครับ  :)