Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kubota ที่ มกราคม 24, 2014, 11:42:30
-
เห็นหลายคอมเมนต์จะพูดเชิงว่า
พวกรถเก่าแข็งๆ ตอนชนเห็นสภาพภายนอกไม่เป็นไรมาก แต่พอเปิดดูผู้โดยสาร คอหักตายเรียบ เพราะตัวถังรถมันไม่ได้ absorb แรงกระแทกเลย แรงจึงมากระทำถึงตัวคนเต็มๆ
สรุปความจริงมันเป็นยังไงอะครับ
ผมเห็นรถราคาระดับเดียวกันอย่าง เชฟ ฟอร์ด ตัวถักก็ดูหนา ดูแน่กว่า รถญี่ปุ่นอะครับ
พวกรถยุโหรป ก็ยังดูตัวถังแข็งตามปกติ แต่อาจจะไม่เท่ารถรุนเก่าๆอย่า volvo 940
แต่เอาเฉพาะ วอลโว่ เหล็กก็ยังดูแข่งกว่า เบนซ บีเอ็ม อีก ประตูหนักทุกรุ่น
(https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/t1/1236192_281724938642392_1433578174_n.jpg)
ที่มา
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=281724938642392&set=a.245940352220851.1073741828.122069651274589&type=1&theater (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=281724938642392&set=a.245940352220851.1073741828.122069651274589&type=1&theater)
-
รุ่นใหม่หลายๆรุ่นเหล็กภายนอกบางมากนั่นแหละครับ แต่หลายยี่ห้อใช้เหล็กที่เหนียวกว่าชนเล็กๆน้อยๆไม่พังมีแค่รอย แต่ก็หลายรุ่นเช่นกันบางและไม่เหนียวกดฝากระโปรงเวลาปิดก็บุ๋มแล้ว
-
ปมไม่ค่อยเชื่อนะครับ เหล็กบางซับแรงกระแทก...
การซับแรงกระแทก แต่มันยับมาบดตัวคนได้ อันตรายกว่า
การซับแรงกระแทก ควรไปให้ความสำคัญกับภายใน คือ ถุงลมมากกว่า
ซับอยู่ข้างในสิครับ น่าจะปลอดภัยกว่า
เหล็กบางมาก น่าจะลดต้นทุน ลดน้ำหนัก มากกว่าความปลอดภัย
-
ชนยับแบบนี้ มันเกินไปครับ
-
"รถแข็ง โดนชนไม่เป็นไรมาก แต่คนขับคอหักตาย"
ผมว่าไม่จริงนะครับ อาจเป็นแค่คำพูดข่มใจตัวเอง
เพราะถ้าเป็นจริง ผมคงคอหักตายไปแล้วครับ
สองปีที่แล้วผมขับ volvo 940 โดนวีโก้บ้าพลังจูบตูด
วีโก้หน้าบี้ยิ่งกว่ารถในรูปนั่นอีก หม้อน้ำแตก
รถผมกันชนหลังบุบหน่อยเดียว เรียกได้ว่าแทบไม่เป็นอะไร
ส่วนผมเองแค่เจ็บหน้าอกตามแนวสายเข็มขัด เพราะมันรั้งไว้
ส่วนคนขับวีโก้ก็แค่หัวแตกเลือดอาบ เนื่องจากหัวฟากพวงมาลัยเพราะไม่คาดเข็มขัด
แต่สุดท้ายแล้ว ทั้งสองคนก็ไม่มีใคร "คอหักตาย" ;D
-
เรื่องนี้พูดยากนะส่วนมากรถสมัยนี้จะแบบประมานว่า หน้ารถพังหมดแต่คนในรถรอดครับ เพราะส่วนห้องโดนสารจะพยายาคงรูปไว้
ถ้าให้ผมเลือกนั่งนะระหว่างรถสมัยก่อน ที่เหล็กแข็งๆ แต่ไม่มีแอร์แบกไม่มีอะไรเลย กับ รถสมัยนี้ที่เหล็กบางกว่าแต่มีแอร์แบก 2 ลูก ผลเลือกอย่างหลังครับ
ปล.รถสมัยนี้ขอเป็น b-segment ขึ้นไปนะ555
-
กรณีที่ว่าคอหักตาย น่าจะมาจากรถที่ไม่มีพนักพิงหัวแล้วโดนชนจากด้านหลังซะมากกว่าการชนจากด้านหน้า
ถ้าผมเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ ผมก็จะดึงจุดนี้มาใช้(แต่ไม่หมดทั้งประโยค ;D) กับรถเหล็กบางของผม เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นในความแตกต่างที่หลายคนไม่แน่ใจ
-
ก็น่าจะจริงน่ะ ถ้าแรงที่มาชน ไม่โดนกระจายออก มันก็น่าจะส่งผ่านมายังตำแหน่งผู้่ขับขี่แทน
แทนที่ปะทะจะหยุดหมดแค่ตรงเครื่องยนต์ กลับวิ่งไปทั่วตัวรถ ฮ้าๆ
-
ถ้าชนท้ายคนอื่นก็เห็นแบบนี้ทุกคัน
จำได้ว่ามีกรณีเทรลเบเซอร์ ที่ว่า abs ทำงานระยะกี่เมตร เบรคไม่ทันไปชนท้าย เชฟหน้ายับ แต่ท้ายกระบะคันหน้าแทบไม่เป็นไร
-
ผมว่าจริงครับ การที่เหล็กไม่ยุบ เท่ากับว่าคนข้างในสะเทือนมากเวลาชน
เวลาชน แรงกระแทกสูงกว่าที่คิดมากนะครับ จากประสบการณ์ที่ผมเคยโดนแท็กซี่ชนท้ายค่อนข้างแรง ของทุกอย่างในรถกระเด็นตกหมดเลย
ตัวผมกระแทกไปข้างหน้า แล้วดีดกลับมาเพราะเบลล์รั้งไว้ พนักพิงเบาะไฟฟ้ารถผมเอนมานอนเองเลย จากแรงกระแทกของตัวผม
มันแรงกว่าที่คิดมาก นี่ขนาดชนไม่แรงมากขนาดรถเละนะ
ปัจจุบัน เค้าเลยคิดค้นการซับแรงของตัวถังรถนี่ไงครับ ชนแล้วดูเหมือนหนัก แต่ห้องโดยสารยังโอเคอยู่
เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันไปไกลแล้วครับ
-
จากประสบการณ์ขอเหล็กแข็งๆดีกว่สค่ะ เหล็กบางมันไม่ใช่ยุบ มันขาดครึ่งเลยก็มี
ความคิดส่วนตัวต้องมองเป็นยี่ห้อๆไป หลายๆยี่ห้อที่เหล็กบางแต่ไม่เซฟนะคะ
https://www.youtube.com/watch?v=XMoDdR7GaTY&feature=youtube_gdata_player (https://www.youtube.com/watch?v=XMoDdR7GaTY&feature=youtube_gdata_player)
-
เข้าไปตำหนิตั้งแต่เช้าแล้วครับ
-
ถ้าชนเบา เหล็กยิ่งแข็งยิ่งดีครับ เพราะมันเป้นการยุบที่ตัวกันชน ไม่ใช่ห้องโดยสาร
แต่ถ้าชนแรง ผมไม่รู้
แต่ผมเชื่อ NCAP ผมไม่สนว่าเหล็กจะบางหนา ขอแค่ได้ 4-5 ดาว และขับอย่างมีสติก็พอแล้ว . . .
Fifth Gear - Renault Modus v Volvo 940 Crash Test (http://www.youtube.com/watch?v=qBDyeWofcLY#)
-
เหล็กบางอีกประเด็นคือปกป้องคนถูกชนครับ
-
ไม่เคยเห็นข่าวลงเลยว่าชนแล้วคอหักหาย มีแต่ตัวรถกระแทกมาถึงคนขับ
แต่ได้ยินมาว่ารถสมัยใหม่เหล็กไม่แข็งเท่าสมัยก่อน แต่มันเหนียวกว่า แบบตัดยากอะไรประมาณนี้
-
ถ้าชนเบา เหล็กยิ่งแข็งยิ่งดีครับ เพราะมันเป้นการยุบที่ตัวกันชน ไม่ใช่ห้องโดยสาร
แต่ถ้าชนแรง ผมไม่รู้
แต่ผมเชื่อ NCAP ผมไม่สนว่าเหล็กจะบางหนา ขอแค่ได้ 4-5 ดาว และขับอย่างมีสติก็พอแล้ว . . .
Fifth Gear - Renault Modus v Volvo 940 Crash Test (http://www.youtube.com/watch?v=qBDyeWofcLY#)
+1 ;D
-
เหล็กหนาเหล็กบางไม่เกี่ยวครับ
ที่มันยุบคือดึไซน์ที่เค้าตั้งออกแบบ
เดี๋ยวนี้วิวัฒนาการดีขึ้น การออกแบบที่ให้หัวท้าย
มันยุบได้เพื่อลดแรง G ที่กระทำต่อผู้โดยสารในรถ
อย่าง Honda ใช้ชื่อโครงสร้างนิรภัยของตนว่า G-Con
(G-force control) ก็สื่อถึงแนวคิดลดแรง G จากการชนที่ว่านี้แหละ
รถเมื่อก่อนมันตันหมดทั้งคัน ชนแรงๆทีแรง G เข้าปะทะคนในรถเยอะ
"โอกาส"คอหักตายอะไรประมาณนี้ก็มีมากกว่า
ลองไปดู Euro ncap ของรถยุโรป 10กว่าปีที่แล้วก็ได้ครับ รถตันแข็งทั้งคัน
พวก Audi A4, BMW e36, C Class W202
ชนแบบ overlap crash test ของ Euroncap เสา A งอทุกคัน
แต่C Class หนักสุด เละกว่า Mirage อีกครับ
Mercedes Benz C Class 1997 Euro NCAP crash test (http://www.youtube.com/watch?v=wxwLdVS7lWI#)
Mitsubishi Space Star Mirage 2013 Crash test Euro NCAP (http://www.youtube.com/watch?v=IHxSOlEvDg0#ws)
IIHS
2014 Mitsubishi Mirage CRASH TEST IIHS Moderate Overlap Crash Test [GOOD] (http://www.youtube.com/watch?v=R6rqvPsgRn8#ws)
เหล็ก Mirage บางกว่าแน่ๆอยู่แล้ว หมาเห่าก็บุบ (ประชดเฉยๆน่ะ ;D)
แต่มาดูกันว่าใครกระจายแรง G จากการปะทะและรักษาสภาพของห้องโดยสารได้ดีกว่า
-
ถ้าชนเบา เหล็กยิ่งแข็งยิ่งดีครับ เพราะมันเป้นการยุบที่ตัวกันชน ไม่ใช่ห้องโดยสาร
แต่ถ้าชนแรง ผมไม่รู้
แต่ผมเชื่อ NCAP ผมไม่สนว่าเหล็กจะบางหนา ขอแค่ได้ 4-5 ดาว และขับอย่างมีสติก็พอแล้ว . . .
Fifth Gear - Renault Modus v Volvo 940 Crash Test (http://www.youtube.com/watch?v=qBDyeWofcLY#)
ผมก็เชื่อแบบนี้เช่นกันครับ
เปลือก หนาบาง มันไม่เท่าโครงสร้างภายในครับ ;D
-
เหล็กบางหนาอะไร ผมว่าไม่ค่อยเกี่ยวหรอกครับ แต่ไอ้ความเชื่อที่ว่ารถเก่าๆ แข็งเป็นรถถัง ชนแล้วยังไงก็ไม่ยุบ ผมว่ามันเกิดจากการที่คนหลายๆคนดูภาพพวกนี้ แล้วไม่พิจารณาว่า ไอรถที่มันไม่ยุบเนี่ย มันเป็นรถที่ค่อนข้างจะไฮคลาสนะครับ ไฮโซ หรูหรา ในยุคของมัน ถ้าเกิดลองเอารถในระดับเดียวกันของยุคนั้นๆมาเทียบ ผลที่ได้ออกมาจะแตกต่างกันมากครับ คุณลองเอา ฟอร์ด ฟิเอสต้าตัวแรกมาบวกกับฟิเอสต้าปัจจุบันดู แล้วจะรู้ว่าเหล็กแข็งเหล็กบางมันไร้สาระยังไง
รถบางคันเหล็กหนาแบบรถถัง เพราะว่า มันต้องถูกผลิตมาเหมือนกับรถถังครับ เพราะว่ามันแพงเหมือนกับรถถังไงครับ
และอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ไม่เกี่ยวกับขนาดใหญ่เล็ก ก็คือรถสมัยก่อน กันชนสไตล์ Unintegrated (มีอีกชื่อหนึ่งว่า Battering Ram) นี่เป็นอะไรที่ยังไม่ล้าสมัยนะครับ ไอ้กันชนแบบเนี่ย มันทำได้ขนาดที่รับแรงกระแทกที่ความเร็วสูงอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ตัวถังเหล็กของรถไม่มีแม้แต่รอยข่วนเลยทีเดียว ลองเอารถรุ่นใหม่ๆที่กันชน บางๆ หรือบางรุ่นกันชนเป็นแค่เปลือกพลาสติก ไม่มีแม้แต่คานซับแรงกระแทก มาอัดตูดรถที่กันชนยักษ์แบบนี้ ยังไงๆรถที่กันชนเล็กกว่า ก็เสียหายมากครับ อย่างไอเบนซ์คันที่อยู่ด้านบนนี่ ยังนับว่าเป็นแค่กันชนเล็กๆสมัยนั้นนะครับ ... กันชน US Spec สมัยนั้นใหญ่กว่า หนากว่านี้เยอะ (แถมยังมีโช็คอัพเสริมอีกต่างหาก) โดนชนที่ความเร็ว 60กม./ชม. ไม่ต้องแม้แต่ทำสี ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
-
ผมขอสรุปรวมๆว่า
ส่วนที่ควรแข็งคือห้องโดยสาร แต่ส่วนที่ควรนิ่มคือส่วนที่รับแรงกระแทก
อนึ่ง การขับรถด้วยความไม่ประมาทและไม่ขับเร็วเกินไปดีกว่าการคาดหวังจากระบบนิรภัยครับ เพื่อนผมเสียชีวิตไปคนหนึ่งด้วยความประมาทมาแล้ว และเพื่อนอีกคนก็ซ่อมตัวเองไปล้านกว่า แพงกว่ารถคันที่เขาไปทำพังเสียอีก
-
เหล็กหนาเหล็กบางไม่เกี่ยวครับ
ที่มันยุบคือดึไซน์ที่เค้าตั้งออกแบบ
เดี๋ยวนี้วิวัฒนาการดีขึ้น การออกแบบที่ให้หัวท้าย
มันยุบได้เพื่อลดแรง G ที่กระทำต่อผู้โดยสารในรถ
อย่าง Honda ใช้ชื่อโครงสร้างนิรภัยของตนว่า G-Con
(G-force control) ก็สื่อถึงแนวคิดลดแรง G จากการชนที่ว่านี้แหละ
รถเมื่อก่อนมันตันหมดทั้งคัน ชนแรงๆทีแรง G เข้าปะทะคนในรถเยอะ
"โอกาส"คอหักตายอะไรประมาณนี้ก็มีมากกว่า
ลองไปดู Euro ncap ของรถยุโรป 10กว่าปีที่แล้วก็ได้ครับ รถตันแข็งทั้งคัน
พวก Audi A4, BMW e36, C Class W202
ชนแบบ 50% overlap crash test เสา a งอทุกคัน
C Class หนักสุด เละกว่า Mirage อีกครับ
อันนี้แจ่มจ้า......... ;)
-
แข็ง หรือ อ่อน ส่วนข้างหน้า วัดกันที่คาน
ส่วนด้านหลังนี่ผมไม่ทราบท้ายผมมีแค่โฟม
-
แข็ง หรือ อ่อน ส่วนข้างหน้า วัดกันที่คาน
ส่วนด้านหลังนี่ผมไม่ทราบท้ายผมมีแค่โฟม
โฟมนั้นผมโดนกระบะชนมาแล้วครับ ไร้บุบไร้รอย ;) ;) ;)
-
เหล็กบางไปแบบค่ายลดต้นทุน นั่นก็ไม่ดี เหล็กแข็งโป๊กไม่ยอมยุบแบบรถสมัยเก่า นั่นก็ไม่ดี มันต้องมีตรงกลางครับ ไปเคาะๆเปิดๆรถยุโรป หรือจากค่ายอเมริกาดูก็ได้ นั่นแหละตรงกลาง และการคงรูปห้องโดยสาร การซับแรงกระแทกจากการชน การกระจายแรงกระแทก สำคัญมากนะครับ
-
ไม่ต้องวัดถึงตัวถังหรอครับแค่กันชนพลาสติก รถบางรุ่นแค่ถอยชนกระถังต้นไม้ก็ขาดแล้ว พวกeco carเห็นกับตา
แล้วพวกรถที่พิงแล้วบุบผมว่ามันก็เกินไปลดต้นทุนน่าเกลียด
-
มันเทสผ่านก็โอเคแล้วครับ ขับเกิน8ชนแล้วมีโอกาศตายทุกคัน
-
เป็นประโยคที่ถูกต้องแล้วครับ รถเหล็กหนาแต่ไม่มีถุงลมชนแล้วคอหักหัวกระแทกพวงมาลัยไม่ก็พวก interior รูดมาอัดก้อปปี้คนในรถจนตาย
เพราะแรง G กระทำต่อตัวบุคคลมันเยอะด้วยจากโครงสร้างตัวถังที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้ซับแรงกระแทกได้เลย
ส่วนรถสมัยไหม่เน้นให้โครงรอบคันสามารถยุบตัวได้ยกเว้นห้องโดยสารที่พยายามตรึงเอาไว้ให้ได้มากที่สุด รวมถึงเครื่องยนต์ที่ทิ้งเองได้ด้วย เพื่อสร้างพื้นที่ยืดหยุ่นลดแรงประทะจากการชนที่ความเร็วสูง มันจะเริ่มจากนิ่มมากมาแข๊งขึ้นเรื่อยๆที่ห้องโดยสาร
ส่วนที่ว่าเอ...ทำไมรถเราก็เก่าโครงแข๊งแต่ทำไมชนไม่ตาย ต้องดูความเร็วและลักษณะการชนประกอบด้วยครับ หรือบางทีเพราะไอ้รถที่คุณว่ามันบอบบางนี้แหละช่วยซับแรงกระแทกตัวมันเองไว้ส่วนหนึ่งด้วย แต่ดีแล้วครับที่ไม่ตาย เพราะถ้าตายคงไม่ได้มาบอกเล่าอยู่ตรงนี้ว่ารอด
ส่วนไอ้พลาสติกรอบคันอันนั้นมันเหมือนของตกแต่งส่วนงามเฉยๆครับ แต่กันชนนี้ยอมรับเลยว่ามันลดต้นทุน ทั้งๆที่ควรมีคานเหล็กทั้งหน้าหลัง
-
เห็นด้วยครับเรื่องการใช้วัสดุที่ซับเเรงกระเเทกได้ดีตามสูตรของการดล I = Ft อ่ะครับ
จะเห็นได้ว่า ถ้ามีเเรงดลเท่าเดิม(มวลรถเเละความเร็วเท่าเดิม)เเต่ใช้วัสดุที่ซับเเรงได้มากนั้นเเปลว่าเวลาในการกระเเทกยิ่งมากครับ
เมื่อเวลามากขึ้น F หรือเเรงที่ส่งผลมายังตัวรถเเละคนในรถยิ่งลดน้อยลงไปด้วย(มันจะผกผันกันครับ)
แต่ก็ตอบไม่ได้หมดทุกข้อกังขาจริงๆ เพราะมันขึ้นหลายอย่างเอามากๆครับ
1.ขึ้นอยู่กับการออกเเบบการยุบตัวของเครื่อง (รถเก่าๆไม่มี แต่รถรุ่นใหม่ๆมีจิงพยายามออกแบบให้ซับเเรงให้ได้เยอะ พอชนมาถึงเครื่องก็ออกเเบบให้เครื่องกดลงจะได้ไม่พุ่งเข้ามายังห้องโดยสาร)
2.การออกแบบและวัสดุของโครงสร้างตัวรถ
3.มุมที่ชน
4.ความสูงต่ำของตัวรถ
ผมว่าวิศวกรที่ออกเเบบตัวรถเค้าคงคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักนะครับ ผมเคยดูรถเต่าปี1969ทดสอบการชน พี่ๆเเละเพื่อนๆว่ามันเเข็งป่าวครับ 555 ลองดูตามลิงค์นี่ครับ ► 1983 - VW Beetle and Golf - CRASH TEST (http://www.youtube.com/watch?v=SeMrOQfliCs#) ผลการชนเป็นไปตามที่เห็นครับว่าความเเข็งของเหล็กไม่ได้ช่วยในความปลอดภัยของตัวรถหาใช่ความเเข็งของกันชนรถเลยครับ :D :D
-
เห็นด้วยครับเรื่องการใช้วัสดุที่ซับเเรงกระเเทกได้ดีตามสูตรของการดล I = Ft อ่ะครับ
จะเห็นได้ว่า ถ้ามีเเรงดลเท่าเดิม(มวลรถเเละความเร็วเท่าเดิม)เเต่ใช้วัสดุที่ซับเเรงได้มากนั้นเเปลว่าเวลาในการกระเเทกยิ่งมากครับ
เมื่อเวลามากขึ้น F หรือเเรงที่ส่งผลมายังตัวรถเเละคนในรถยิ่งลดน้อยลงไปด้วย(มันจะผกผันกันครับ)
แต่ก็ตอบไม่ได้หมดทุกข้อกังขาจริงๆ เพราะมันขึ้นหลายอย่างเอามากๆครับ
1.ขึ้นอยู่กับการออกเเบบการยุบตัวของเครื่อง (รถเก่าๆไม่มี แต่รถรุ่นใหม่ๆมีจิงพยายามออกแบบให้ซับเเรงให้ได้เยอะ พอชนมาถึงเครื่องก็ออกเเบบให้เครื่องกดลงจะได้ไม่พุ่งเข้ามายังห้องโดยสาร)
2.การออกแบบและวัสดุของโครงสร้างตัวรถ
3.มุมที่ชน
4.ความสูงต่ำของตัวรถ
ผมว่าวิศวกรที่ออกเเบบตัวรถเค้าคงคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักนะครับ ผมเคยดูรถเต่าปี1969ทดสอบการชน พี่ๆเเละเพื่อนๆว่ามันเเข็งป่าวครับ 555 ลองดูตามลิงค์นี่ครับ 1983 - VW Beetle and Golf - CRASH TEST (http://www.youtube.com/watch?v=SeMrOQfliCs#) ผลการชนเป็นไปตามที่เห็นครับว่าความเเข็งของเหล็กไม่ได้ช่วยในความปลอดภัยของตัวรถหาใช่ความเเข็งของกันชนรถเลยครับ :D :D
แหม่เอารถเต่ามาเทียบ มันจะวัดได้ยังไงหละครับ รถเต่าด้านหน้าไม่มีเครื่อง กับ อีกคันvolk golfมีเครื่องยนตร์ซับแรงกระแทก
-
เห็นด้วยครับเรื่องการใช้วัสดุที่ซับเเรงกระเเทกได้ดีตามสูตรของการดล I = Ft อ่ะครับ
จะเห็นได้ว่า ถ้ามีเเรงดลเท่าเดิม(มวลรถเเละความเร็วเท่าเดิม)เเต่ใช้วัสดุที่ซับเเรงได้มากนั้นเเปลว่าเวลาในการกระเเทกยิ่งมากครับ
เมื่อเวลามากขึ้น F หรือเเรงที่ส่งผลมายังตัวรถเเละคนในรถยิ่งลดน้อยลงไปด้วย(มันจะผกผันกันครับ)
แต่ก็ตอบไม่ได้หมดทุกข้อกังขาจริงๆ เพราะมันขึ้นหลายอย่างเอามากๆครับ
1.ขึ้นอยู่กับการออกเเบบการยุบตัวของเครื่อง (รถเก่าๆไม่มี แต่รถรุ่นใหม่ๆมีจิงพยายามออกแบบให้ซับเเรงให้ได้เยอะ พอชนมาถึงเครื่องก็ออกเเบบให้เครื่องกดลงจะได้ไม่พุ่งเข้ามายังห้องโดยสาร)
2.การออกแบบและวัสดุของโครงสร้างตัวรถ
3.มุมที่ชน
4.ความสูงต่ำของตัวรถ
ผมว่าวิศวกรที่ออกเเบบตัวรถเค้าคงคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักนะครับ ผมเคยดูรถเต่าปี1969ทดสอบการชน พี่ๆเเละเพื่อนๆว่ามันเเข็งป่าวครับ 555 ลองดูตามลิงค์นี่ครับ 1983 - VW Beetle and Golf - CRASH TEST (http://www.youtube.com/watch?v=SeMrOQfliCs#) ผลการชนเป็นไปตามที่เห็นครับว่าความเเข็งของเหล็กไม่ได้ช่วยในความปลอดภัยของตัวรถหาใช่ความเเข็งของกันชนรถเลยครับ :D :D
แหม่เอารถเต่ามาเทียบ มันจะวัดได้ยังไงหละครับ รถเต่าด้านหน้าไม่มีเครื่อง กับ อีกคันvolk golfมีเครื่องยนตร์ซับแรงกระแทก
ที่ยกตัวอย่างรถเต่าเพราะเห็นว่าVWนั้นเหล็กเเข็งมากตั้งเเต่ยุคก่อนจนถึงปัจจุบันเลยตังหาก
ถ้ายังสงสัยอีกเชิญรับชมอันนี้ หวังว่ารถที่ให้ดูทุดคันยกเว้นหมายเลข5เครื่องมันจะอยู่ข้างหน้านะ อีกอย่างรถพวกนี้ผมเชื่อว่าออกก่อนปี2000ทั้งหมดครับ ;)
TOP 10 WORST CRASH TESTS (http://www.youtube.com/watch?v=-x3UTROQajk#)
-
แข็ง หรือ อ่อน ส่วนข้างหน้า วัดกันที่คาน
ส่วนด้านหลังนี่ผมไม่ทราบท้ายผมมีแค่โฟม
โฟมนั้นผมโดนกระบะชนมาแล้วครับ ไร้บุบไร้รอย ;) ;) ;)
ด้านหน้าเหนียวเอาเรื่องเลยครับ
ชนต้นไม้ เสา A งอ จนคืนซาก คนขับบาดเจ็บแค่ขานิดเดียวเองครับ
1.6 Sport 2011
-
เคยถกกันแล้วมีสมาชิกท่านนึงให้ความกระจ่างว่ารถปลอดภัยหรือไม่วัดกันที่ crumple zone ว่าของใครจะออกแบบได้ดีกว่ากัน แล้วก็เรื่องของโครงสร้างห้องโดยสาคและจุดรับแรงกระแทกที่จถเอาเหล็กคุณภาพไหนมาใช้ อย่างในe class ที่เอา hightensile steel ทนแรงได้ระดับเกือบ1000เมกะปาสคาลเลยทีเดียว :) ส่วนตัวมองเปลือกนอกรถไม่มีผลเท่าไหร่แต่จะมีผลทางใจที่บุบยุบยากกว่า ตอนที่ไปเคาะรอยบุบออกช่างงมนานทีเดียว เค้าบอกว่าของมาสด้า ฟอร์ด นิสสัน เชฟโรเล็ต มิตซูบิชิทำงานยากเพราะเหล็กมันเคาะคืนตัวยากยิ่งถ้ารอยบุบตรงกลางประตูนี่ไม่ใช่ง่ายเลยเพราะคานกันกระแทกใหญ่ต้องสอกเหล็กวุ่นวาย ยีี่ห้อรถบ้านๆความปลอดภัยไม่ต่างกันมากเพราะแอร์แบกเป็นตัวรับแรงกระแทกแทนเสียมาก แล้วก็ข้างในเปลือกรถที่พวกคานกันกระแทกในประตูและในโครงรถต่างๆ ใครให้มาครบกว่าไม่ลดต้นทุนจนเอาออกไปมาก็นั่นแหละปลอดภัยที่สุด :)
-
ที่ยกตัวอย่างรถเต่าเพราะเห็นว่าVWนั้นเหล็กเเข็งมากตั้งเเต่ยุคก่อนจนถึงปัจจุบันเลยตังหาก
ถ้ายังสงสัยอีกเชิญรับชมอันนี้ หวังว่ารถที่ให้ดูทุดคันยกเว้นหมายเลข5เครื่องมันจะอยู่ข้างหน้านะ อีกอย่างรถพวกนี้ผมเชื่อว่าออกก่อนปี2000ทั้งหมดครับ ;)
รถ VW Busหมายเลข2 เครื่องboxerวางหลังครับ
ผมพยายามคิดมาตลอดว่ารถเครื่องวางหลัง หรือ วางกลาง มันไม่ค่อยปลอดภัยเพราะหน้ามันโล่ง เวลาชนทีเหล็กมันยุบเยอะ
อย่างล่าสุดPorsche ที่ Paul Walker นั่ง เครื่องวางหลัง แถมตัวรถก็เบา มันก็เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่ามันไม่ปลอดภัย
รถแข็งๆแต่ปลอดภัยก็มีนะครับ อย่าง Benz W124 ตอนชนห้องโดยสารก็ไม่เสียรูป ผลิตก่อนปี2000เช่นกัน
(http://www.youtube.com/watch?v=FSCB9Rm75Lw#)