Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: =TUM= ที่ ธันวาคม 18, 2009, 23:19:12
-
พี่สาวผมเพิ่งจะขาย ford escape 3.0 V6 ที่วิ่งมา 1.9 แสนโลใน 5 ปีมาหมาดๆ แล้วกำลังดูรถคันใหม่อยู่ แต่ต้องไม่ใช่รถเก๋งเพราะต้องขับไปเกาะช้างทุกอาทิตย์ ขอเครื่องแรงหน่อย วิ่งไประยอง เข้าสวนยางซึ่งเป็นพื้นดินขรุขระเล็กน้อย ขับรถโดยเฉลี่ย 120-150 และต้องไม่เป็นรถ PPV ครับ
ตัวเลือกคือ
1.CR-V 2.4 AWD
2.Chevy Captiva 2.0 VCDI AWD
ผมแนะนำ CR-V 2.4 ตัวท๊อปไป แต่พี่บอกว่า ชอบ captiva 2.0 VCDI มากกว่าที่ดีไซด์ ผมติดตรงความที่มันมาจาก daewoo และก็ศูนย์น้อยนี้ละครับ เพื่อนๆเลือกคันไหนกันครับ
อ๋อ ผมลองบอกว่า ถ้า V70 2.0T เหลือลดหลายแสนจะเอาไหม พี่บอก ถ้ามีก็อาจจะเอา ใครๆพอทราบข้อมูล V70 ว่ายังมีค้างอยู่มั้ย ราคาเหลือเท่าไร บอกด้วยนะครับ
-
ชอบทั้งสอง แต่ชอบรูปทรง เคปติว่าน่ะ และวันนั้นไปพัทยาเห็น Volvo XC90 วิ่งบนถนนสสวยมากๆเลยอ่ะ
-
เป็นผม >> แคปติว่าครับ
เรื่องที่มันเป็น Dawoo ผมไม่สน ตราบใดที่มันยังแปะตราเชฟอยู่
-
CAPTIVA นี่ตัวท็อปป่ะครับ ?
ถ้าใช่นี่เกือบได้ FORESTER เลยนะนั่น
-
ถ้าเป็นผมก็สองจิตสองใจนะ
แต่ผมเลือก "น้องแค๊บ" ครับ
เผื่อเวลาไปเที่ยวที่หนจะได้ขนกันไปเขอะๆ
-
CAPTIVA นี่ตัวท็อปป่ะครับ ?
ถ้าใช่นี่เกือบได้ FORESTER เลยนะนั่น
Forester ก็อยากจะได้ครับ แต่ติดที่การใช้งานของพี่ผมส่วนใหญ่วิ่งออกต่างจังหวัดครับ หากมีปัญหามันต้องลากเข้ากรุงอย่างเดียวหนะสิครับ
-
พอดีผมก็ดูและศึกษารถประเภทนี้มาซักพักใหญ่ๆเหมือนกัน
จริงๆผมเลือกไปแล้วล่ะ แต่เอาข้อมูลมาแบ่งกันนะครับ เพราะต่างคนก้ต่างจิตใจครับ ^^'
Captiva 2.0 AWD กับ CR-V 2.4 AWD
จากรู่นแล้วน่าจะเป็นตัว TOP ทั้งคู่นะครับ ภาพรวมแล้วตัดองค์ประกอบอื่นๆดูจาก spec บนหน้ากระดาษ Captiva จะได้เปรียบด้านเทคโนโลยีที่มีในตัวรถครับ ด้วยระบบต่างๆด้านความปลอดภัย พวก ช่วยการทรงตัว ป้องกันพลิกคว่ำ ฯลฯ หาอ่านจาก spec นะครับ ส่วน CR-V จะได้เปรียบเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ครับ ด้วยแรงม้าที่มากกว่าและตัวรถที่เบากว่า อาจจะดูคล่องตัวกว่านิดหน่อยจากมิติที่เล็กกว่า captiva นิดหน่อย
แยกเทียบเป็นข้อๆได้ตามนี้
- เทคโนโลยี
อันนี้ Captiva ได้ไปครับ ระบบต่างๆถ้าทำงานได้จริง ถือว่าคุ้มเลยละ
- สมรรถนะ
CRV เหนือกว่าด้วยแรงม้า 170 ตัวและตัวรถที่เบากว่า เสียเปรียบนิดเดียวคือแรงบิดที่น้อยกว่า 100nm ครับ Captiva 320nm/2000rpm CRV 220nm/4200 rpm
- เสียงเครื่องยนต์
ถ้าฟังจากข้างนอกเครื่องดีเซลจะค่อนข้างดังกว่า แต่ภายในไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ต้องถามตัวเองว่ารับได้ไหม?
- ค่าบำรุงรักษา
CRV ที่เป็นแบรนด์ตลาด มีรถขายออกเยอะกว่าพอสมควร และศูนย์บริการที่มากกว่า จึงทำให้ได้เปรียบในข้อนี้
- รูปทราง
อันนี้ต้องแล้วแต่บุคคลครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมชอบรูปทรงของ Captiva มากกว่านิดๆ แต่ให้ตายเหอะมันคล้ายกันมากจริงๆ
- อัตราสิ้นเปลือง
CRV ได้ไป อ้างอิงจาก review k Jimmy ซึ่งดูแล้ว ก็พบว่า ด้วยน้ำหนักของ Captiva ทำให้ CRV ทำตัวเลขได้ดีกว่าครับ Captiva ได้เปรียบนิดเดียวคือใช้น้ำมันดีเซลบี 5 ที่ถูกกว่า
- ภายใน
Captiva จะได้เปรียบเรื่องความเอนกประสงค์กว่า ด้วยภายในที่ดูกว่างกว่านิดหน่อย กับการให้ที่นั่งมา 7 ที่ ถึงเสองบาะแถวหลังเกือบจะไม่เรียกว่าที่นั่ง แต่ถ้ามีเด็กน้อยก็พอจะจับยัดไว้ได้อยู่ หรือคนตัวเล็กๆอาจจะพอหยวนๆ. ส่วน CRV จะได้คะแนนเรื่องการออกแบบและวัสดุมากกว่านิดนึง
- ราคาขายต่อ
CRV ทิ้งไม่เห็นฝุ่น.. ด้วยเหตุผลเดียวกับค่าบำรุงรักษา -_-
- option อื่นๆ
ในข้อนี้ผมชอบ CRV ตรงที่มี Air Auto แยกฝั่ง (รุ่น top) หน้าปัทม์เป็นแบบมาตรวัดเรืองแสง แล้วก็มี Side Airbag ให้ด้วย ส่วน Captiva ที่ผมชอบและออกจะให้ความสำคัญกับมัน คือ เกียร์แบบ Triptonic ที่ปรับ +/- ได้เอง (พร้อมระบบ HDC เวลาลงเนิน) กับอื่นๆก็มีลำโพง 8 จุด และมี LCD Touch Screen พร้อม GPS ในรุ่นทอป เป็นจุดที่ดีกว่าในข้อนี้ ส่วนอื่นๆ มีให้ในทั้งสองคัน (เน้นว่ารุ่นทอปนะครับ) ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า auto ระบบ rain sensor หรือเบาะคนขับปรับไฟฟ้า พร้อมปรับตำแหน่งดันหลัง และอื่นๆ..
สรุป..
ก็ต้องดูข้อมูลรายละเอียดหลายๆด้านและสุดท้ายคือทดลองขับดูครับว่าจุดไหนที่เราให้ความสำคัญมากกว่ากัน.. ทั้งตัวเทคโนโลยีของรถเอง option ต่างๆ ตัวบริษัทระหว่าง GM ที่ต้องรอการพิสูจน์อีกพักใหญ่ๆ กับ Honda ที่ต้องแก้ปัญหาที่รุมเร้าในช่วงนี้เพื่อดึงความเชื่อมั่นกลับมา.. ลักษณะการใช้งาน และสุดท้ายตัวคุณเองมีความสุขกับอันไหนมากกว่ากัน ครับ ^_^'
(http://images.paultan.org/images/Chevrolet_Captiva_Sport_1.jpg)
(http://blog.xkmph.com/wp-content/uploads/2009/02/honda-cr-v-aero-pack-1.jpg)
-
อย่าลืมดูช่วงล่างการเกาะถนนและระยะเบรคด้วยหล่ะ ผมให้Captivaไปเลย
-
ผมชอบ CR-V 2.4 นะ
เหตุผลหลักคือแรงกว่า ;D
-
ส่วนตัวชอบ CRV มากกว่าครับ เพื่อนเคยตัดสินใจระหว่าง 2 ตัวนี้เหมือนกัน ก็จบที่ CRV เพราะ เรื่องคุณภาพการประกอบ กับ ศูนย์บริการ
-
ขอแย้งบางหัวข้อจากข้างบนๆหลายๆท่านที่ว่า CRV แรงกว่า (จากกระดาษ)
ดูค่าทอร์คของ Capty มันมาเร็วกว่าน่ะครับ เพราะเป็นดีเซล ออกตัวนี่ CRV หนีไม่ได้น่ะครับ เพราะต้องรอรอบ
ในใจเทให้ Capty ครับ
-
ปัญหาอย่างเดียว ที่พี่จิมเคยพูดไว้ และผมก็เห็นด้วย ของแคปติว่า คือ
"เบาะหัว คนขับและผู้โดยสารคนหน้า" ครับ ไม่สบายเอาเสียเลย
อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กถ้าสองคนหน้าจะพักหัวเป็นระยะเวลานานๆครับ
-
ขอแย้งบางหัวข้อจากข้างบนๆหลายๆท่านที่ว่า CRV แรงกว่า (จากกระดาษ)
ดูค่าทอร์คของ Capty มันมาเร็วกว่าน่ะครับ เพราะเป็นดีเซล ออกตัวนี่ CRV หนีไม่ได้น่ะครับ เพราะต้องรอรอบ
ในใจเทให้ Capty ครับ
ถึงออกตัวจะหนีไม่ได้ แต่เมื่อความเร็วมากขึ้น CR-V ก็แรงกว่าอยู่ดี
ไม่ได้อ่านจากกระดาษด้วยครับ เคยสัมผัสมาแล้วและเป็นอย่างนั้นจริง
-
ขอแย้งบางหัวข้อจากข้างบนๆหลายๆท่านที่ว่า CRV แรงกว่า (จากกระดาษ)
ดูค่าทอร์คของ Capty มันมาเร็วกว่าน่ะครับ เพราะเป็นดีเซล ออกตัวนี่ CRV หนีไม่ได้น่ะครับ เพราะต้องรอรอบ
ในใจเทให้ Capty ครับ
ถึงออกตัวจะหนีไม่ได้ แต่เมื่อความเร็วมากขึ้น CR-V ก็แรงกว่าอยู่ดี
ไม่ได้อ่านจากกระดาษด้วยครับ เคยสัมผัสมาแล้วและเป็นอย่างนั้นจริง
อ่าครับ ถ้าวิ่งเร็วมากๆ นี่หน่ะ ใช่ แต่จะได้ใช้ความเร็วขนาดนั้นซักกี่ครับกันครับ ผมวิ่งต่างจังหวัดยังไม่เคยเกิน 140 เลย คิดถึงหน้าลูกเมีย ก็ยกเท้าออกแล้วครับ
-
ผมก็ชอบ CR-V 2.4 2WD มากกว่าเหมือนกัน
แต่นี่มีลุยทางขรุขระด้วย
ก็คงต้องเป็น Captiva ละครับ
แต่จริงๆแล้ว
ให้เขาไปลองขับเองจะดีที่สุดครับ
-
ถ้าบรรทุกเต็มพิกัดวิ่งไต่เขาไปแม่ฮ่องสอนแข่งกัน captiva ชนะไปแบบชิวๆเลย เพราะแรงบิดมันเนี่ยแหละ ผมจะบอกว่า accord G8 2.4 180 แรงม้า ไต่เขาสนุกสู้ chevy colorado 3.0 com 146 แรงม้าไม่ได้เลย ถ้าทางมันชันมากๆ แอคคอร์ดผมต้องสับโหมด M ให้มันอยู่ที่ 1 ให้รอบมันคาไว้ที่ 4000 รอบ เพื่อให้มีแรงไต่เขาต่อเนื่อง ถ้าใช้โหมด D มันจะล๊อคอยู่แค่เกียร์ 2 ที่ 2500 รอบ เหยียบคันเร่งจนติดพื้นรถมันยังไปแบบเอื่อยๆเลย ส่วนเจ้า chevy เนี่ยขึ้นเขาใช้แค่ D มันก็คาที่เกียร์ 2 แถวๆ 2500 รอบเหมือนกัน แต่มันวิ่งได้ฉิวเหมือนแอคคอร์ดที่ลากเกียร์ 1 ที่ 4000 รอบเลย เห็นว่าจะเอาไปไต่เขาเกาะช้างเล่นอยู่บ่อยๆ ผมเชียร์น้องแคปหมูดีกว่าครับ
-
เวลาเร่งแซงที่ความเร็ว 40 - 70 Captiva มันส์กว่าครับ
แต่ CRV คุณจะขับสนุกถ้ารอบเกิน 3500 ขึ้นไปครับ(เครื่อง 2.0 ที่อืดๆ ขับอยู่ 175 กดแล้วยังจะไปต่ออีกครับ)
-
Cap กะ CRV ผมว่าพอฟัดพอเหวี่ยงกัน ชอบรูปลักษณ์ หรือ แบรนด์ไหน ก้อเอาตัวนั้นได้เลย ไม่ต้องคิดมาก
-
ปัญหาอย่างเดียว ที่พี่จิมเคยพูดไว้ และผมก็เห็นด้วย ของแคปติว่า คือ
"เบาะหัว คนขับและผู้โดยสารคนหน้า" ครับ ไม่สบายเอาเสียเลย
อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กถ้าสองคนหน้าจะพักหัวเป็นระยะเวลานานๆครับ
ยืนยันครับว่า เบาะในรุ่น LT สามารถปรับหัวเบาะให้เลื่อนเข้า/ออกได้ 3 ระดับ แล้วก็มีปุ่มหมุนปรับส่วนของการดันหลังด้วยครับผม ลองปรับดีๆผมก็ว่านั่งสบายใช้ได้อยู่ครับ
ปล. แต่อย่าสบายจนง่วงละกันครับ :D :D :D