Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Amaranthe ที่ มกราคม 29, 2014, 13:10:31
-
ในช่วงที่รถติด ๆ และเราอยู่บนสะพาน ขณะกำลังลงสะพานที่มีระบะทางพอประมาณ
และรถก็ขยับได้ทีนิดเดียวก็เบรค นิดเดียวก็เบรค ถ้าระหว่าง
1 ปลดเกียร์ว่าง ปล่อยไหล พอติดคันหน้าก็เบรค
2 เข้าเกียร์ เดินหน้าไว้ แล้วคอยแตะเบรค
แบบไหน จะดีกว่า ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ D เป็น N บ่อยๆนะครับ(ในเวปนี้เคยมีข้อมูลครับ)
อายุการใช้งานเกียร์จะไปไวครับ
-
หมายถึงตอนอยู่บนสะพาน ที่ยา่วพอ แล้วรถติดนาน ๆ เราอยู่ขาลง เราเปลี่ยนเป็นเกียร์ N
คอยปล่อยไหล แตะเบรค ปล่อยไหล แตะเบรค โดยไม่ได้เข้าเกีย์ D เลย
จนถึงพื้นถนนทางราบครับ
-
D ตลอด
-
แล้วแต่จังหวะครับ ถ้าตอนนั้นผมอยู่ N ผมจะปล่อยให้ไหลครับ เพราะถ้าติดนานๆเกินนาทีผมจะปล่อยเกียร์ว่างรอครับ
-
การเข้าเกียร์ว่างไว้บนเนินไหล ไม่ต่างอะไรกับการปล่อยรถเข็นไว้บนทางลาด
ให้ระบบขับเคลื่อนเป็นตัวหน่วงไว้ดีกว่าครับ เผื่อว่าฉุกเฉินจะต้องใช้การออกตัว หรือเร่งแซง หรือเปลี่ยนเลน
จะได้ไม่ "วืด"
เหมือนสีเบเยอร์ชีลด์
เป็นการลดภาระโดยตรงของเบรกอีกด้วย
-
เข้าเกียร์ว่างปล่อยไหล ส่วนตัวคิดว่าเกียร์น่าจะไปไวครับ เลยใช้เกียร์ D เหยียบเบรคตลอด แล้วปล่อยไหล ครับ
-
สำหรับผมแล้วแต่โอกาสครับ
ถ้ามันติดอยู่ 2-3 นาทีแล้ว เข้าเกียร์วิ่งไปแล้ว ผมก็ปล่อยไหลๆ แต่ก็ต้องดูข้างหน้าด้วยว่าเค้าไปกันแค่ไหน ขยับไป 2 รอบวงล้อก็ไม่รู้จะเปลี่ยนจาก N ไป D ทำไมก็ปล่อยไหลๆไปครับ
แต่ปกติ มันขยับยึกยักไปมา ก็เข้า D ตลอดอยู่แล้วครับ
-
D ไว้ตลอดครับ สับไปๆมาๆ ไม่ดีแน่ๆ
สมมุติ รถข้างหน้าวิ่งเร็ว ปล่อย N แล้วไหลลงไม่ทัน ต้องสับ D ตอนรถไหล ไม่ดีแน่ๆครับ
ปกติผมใส่ D ไว้ แล้วดึงเบรคมือไว้ 2 ก๊อก กันเหนียว กลัวเพลินๆ ไหลไปชนคันข้างหน้า
(อย่าลืมดึงลงก็แล้วกัน)
-
D ไว้ตลอดครับ สับไปๆมาๆ ไม่ดีแน่ๆ
สมมุติ รถข้างหน้าวิ่งเร็ว ปล่อย N แล้วไหลลงไม่ทัน ต้องสับ D ตอนรถไหล ไม่ดีแน่ๆครับ
ปกติผมใส่ D ไว้ แล้วดึงเบรคมือไว้ 2 ก๊อก กันเหนียว กลัวเพลินๆ ไหลไปชนคันข้างหน้า
(อย่าลืมดึงลงก็แล้วกัน)
หมายถึงตอนอยู่บนสะพาน ที่ยา่วพอ แล้วรถติดนาน ๆ เราอยู่ขาลง เราเปลี่ยนเป็นเกียร์ N
คอยปล่อยไหล แตะเบรค ปล่อยไหล แตะเบรค โดยไม่ได้เข้าเกีย์ D เลย
จนถึงพื้นถนนทางราบครับ
-
MT ได้
at ผมว่า เปลี่ยน D ควรขณะหยุดสนิทจะดีกว่า
-
atผมจะใส่Dไว้ตลอด นอกจากติดไฟแดงเกิน30วิ+ถึงจะใส่Nดึงเบรคมือ
สรุปถ้าติดแค่นี้ยังไงก็ใส่Dตลอดแล้วเหยียบเบรคเอา
-
นึกว่าเกียร์ธรรมดา....
เข้าดีไว้ดีกว่าครับ
-
ใส่ไว้ก้อย่างที่ข้างบนบอกครับ กันวืด
ส่วนรถไหลอยู่แล้วเปลี่ยนเกียร์ ไม่น่าใช่เรื่องไม่ดีนะครับ
ถ้าเปลี่ยนเกียร์ได้พอดีกับความเร็วรถไหล มันจะไม่เกิดอาการกระตุกใดๆเลยเพราะมันแมทช์กับรอบเครื่อง
ส่วนเรื่องติดไฟแดงแล้วเปลี่ยนเกียร์ไปมา ขอยืนยันว่าไม่พังครับ มีรถที่บ้าน ขับแบบนี้ สี่แสนโลไปแล้วก้ยังไม่พัง(ซูบารุ ขับสี่)
อีกเรื่อง เคยมีรถคันนึง ผมใส่ N ลงเขายาว 15 กิโล ตอนรถวิ่งได้สองหมื่น ตอนนี้แสนห้าก้ยังไม่พังครับ ไม่มีอาการผิดปกติด้วย (ยาริส/แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกสี่หมื่นโล)
-
ผมก็เคยทำครับ คิดว่าไม่น่าเป็นไร
-
AT ผมใส่ D ตลอด แต่ถ้าขับ MT ผมใส่ N
-
ตอบ ข้อ 1 ครับ
-
ถ้ารถติดๆจะเข้าเกียร์ว่างไว้ แต่ถ้ารถโล่งจะใส่เกียร์ D รอเผื่อมีจังหวะต้องเร่งคะ