Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pruk24 ที่ มกราคม 30, 2014, 02:46:33
-
รบกวนผู้เคยใช้ เปรียบเทียบ ช่วงล่าง+ระบบเบรค Peugeot 405 Sri และ 190e หน่อยครับ ถ้าเคยใช้ Volvo 850 turbo ด้วยยิ่งดีครับ ตัวไหนดีสุดครับ
-
ช่วงล่างอย่างเดียวเลย ผมให้ 405 ครับ
190e เคยนั้ง สู้w124 ไม่ได้ครับ
volvo ไม่ทราบครับ
-
ตอบของ 850 ครับ ผมใช้ตัว Van ใช้โช้ค KONI เหลือง สปริงเดิม ค่อนข้างกระด้าง แต่ภรรยานั่งไม่เคยบ่นเลย ผมว่าเบาะทำมาช่วยให้นั่งสบายดี ขับเร็วๆนิ่งแต่ขับมุดไปมุดมาไม่ดีครับ
-
เอารถเดิมๆเป็นเกณฑ์นะครับ 405 ดีที่สุดในสามคันนั้น น้ำหนักพวงมาลัยดีที่สุดใน 3 คันนั้นด้วย เคยขับเทียบเส้นทาง เชียงใหม่-เชียงรายเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทางแคบและชันกว่าปัจจุบันบางช่วง พร้อมด้วยถนนพังเป็นช่วงๆ ไป2คัน ขาไปขับ 405 SRi ปี 95 ของตัวเอง ขากลับขับ 850 Turbo ปี 94ของเพื่อน 850 ดีตรงแรงกว่าเยอะ กับมี ABS แต่ฟิลลิ่งการขับขี่ชอบ 405 มากกว่า สำหรับ 190E เคยใช้ช่วงสั้นๆมันก็กลางๆครับ โทนคล้ายทาง 405 มากกว่า Volvo แต่เล่นแรงแล้วยวบยาบกว่า 405
-
คิดถึงวันเก่าๆ ครับ
ที่รถพวกนี้วิ่งกันเยอะๆ
-
ช่วงล่าง เรียงตามอันดับ
405 ถ้าได้Mi16 จะสนุกขึ้นอีกแยะ
190E
850 Turbo.
-
850 ถ้าไม่นับเรื่องนับญาติกับช่าง เท่าที่ขับมาผมชอบนะ ขับสนุก ช่วงล่างเกาะ แต่นุ่ม ถึงแม้ว่าอัดหนักๆหน้าจะลอยๆก็ตาม
-
ขอบคุณทุกท่าน จริงๆครับ :D
-
850 ช่วงล่างไม่ถือว่านุ่มนะครับ ออกกระด้างมากกว่านะครับ ส่วนเรื่องจุกจิกมั้ยแล้วแต่คันครับ สำหรับผมถือว่าเป็นรถที่ทนพอสมควรครับ
ผมใช้มา4-5คัน ปัญหามันจะมีแค่จุดเฉพาะของมัน3 4 5 ที่แล้วก็ไม่มีอะไรครับ จบแล้วก็จบเลย ไม่มีลามครับ
-
850ผมก็ว่าช่วงล่างมันแข็งๆนะครับ
-
ถ้าเทียบระหว่าง 190 กับ 405
ผมยกให้ 405 ชนะขาดลอยครับ รถอะไรก็ไม่รู้ ทางตรงนิ่ง เข้าโค้งคมมาก
ช่วงล่างหลังใช้คานบิดทอร์ชั่นบาร์สวิงอาร์ม ไม่ได้ใช้สปริง เกาะถนนจับใจจริงๆ
ยิ่งเป็น Mi-16 พลัง 8 ท่อไอเสียด้วย ยิ่งมันส์ครับ
-
405 จริงๆช่วงล่างนิ่มนะ ไม่ได้กระด้างเลย แต่เกาะโคตรๆ ยิ่งถ้าเปลี่ยนทอชั่นบาร์หลังเป็นของ MI16
มีสปริงโหลดนิดนึงกับโช้คพวกเดอคาร์บอน จบเลย สาดเข้าโค้งจนยางร้องครับ ก็ยังเข้าได้
คือ 405 มันแปลกนะ ยิ่งเข้าแรงๆ ท้ายยิ่งกดลงครับ ยิ่งเบรกท้ายก็ยิ่งลง
ต่างจากรถรุ่นอื่นๆที่เบรกแล้วหน้าทิ่มตูดยก
แต่ตอนนี้ต้องหาสภาพครับ
เร็วๆนี้เพิ่งได้ไปถ่ายรูปคู่ของรถสองคัน อิมคือปัจจุบัน 405Sri คือลูกรักในอดีต (โคจรมาพบกัน)
ได้ลองระลึกความหลังกับมันอีกครั้งหนึ่ง ความรู้สึกก็ยังเหมือนเดิม คือมันไม่กระด้าง เกาะ ขับสนุกครับ
พวงมาลัยคม แน่น ผมว่ามันไม่ตายนะ แม้ดีไซน์จะผ่านมาน๊านนนน นาน แล้วก็ตาม
-
ไม่เคยขี่สิงห์405 แต่เคยมีR21 ช่วงล่างหลังแนวๆ405 ทอรชั่นบาร์ รถมันนิ่มสบาย และเกาะมากจริงๆครับ ยกช่วงล่างดูไม่มีอะไรซับซ้อน
ผมว่ามันเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างหนึ่งว่า รถที่ดี บางครั้งไม่จำเป็นต้องโหมชิ้นส่วน เทคโนโลยีอะไรมากมาย มันก็สามารถออกแบบได้ลงตัว
และใช้งานได้ดีเยี่ยม ช่วงล่างรถประเภทนี้แทบจะmaintenance freeจริงๆ เทคโนโลยีก็ไม่มีอะไรเลยครับ แมคเคนิคล้วนๆ แต่อาศัยGeometry
ช่วงล่าง ที่ถูกดีไซน์มาลงตัว จบเลยครับ แต่อย่าเอาเค้าไปเทียบกับรถราคา10ล้านหรือ ฐานล้อ ขนาดยางกว้างกว่านะครับ มันคงสู้พวกนั้นไม่ได้
เอาแค่segment ที่ใกล้เคียงกัน แน่นอนมันมีรถที่ช่วงล่างเกาะถนนดีกว่า นิ่มกว่า แต่อย่าลืมว่ารถพวกนี้คือรถที่ถูกออกแบบมาในยุคกลางถึงปลาย
ยุค80's ถ้ามาเทียบกับรถยุคปี2013 ที่มีความก้าวหน้าเรื่องเทคโน เอาง่ายๆแค่คอมพิวเตอร์ยุคนั้นกับยุคนี้ ก็คงต้องยกให้เค้าว่าถือว่าเป็นรถที่มี
ช่วงล่างดีพอสมควร หรือแนวหน้าในยุคนั้นๆจริงๆ อันนี้ผมยอมรับครับ
-
ผมยกให้ Peugeot 405 ขับมันจิงๆ เลี้ยวจิกทุกโค้ง ขับจาก เชียงใหม่ไป ปาย แม่ฮ่องสอน ตอนกลางคืน เข้าโค้งมั่นใจสุดๆ ตอนนั้นผมขับ 405GR หัวคาบู มาทุกวันนี้ยังประทับใจในการทรงตัวของรถรุ่นนี้ ยากที่หารุ่นอื่นมาเทียบ และก็ยังไม่ลืมยนตะ_ด้วย
-
Peugeot 405 เคยใช้ตัว GR คาร์บิว
190E ไม่เคยขับนะครับ แต่ถ้าเทียบกับ W202
Peugeot ขับสนุกกว่าปราดเปรียวกว่ามาก
ช่วงล่าง พวงมาลัย และความรู้สึกในการขับขี่ดีมากครับ
หน้าแข็งหน่อย ท้ายนิ่ม แต่ลงตัวจิกโค้งได้ดีมาก
ตำแหน่งที่นั่ง ขับแล้วรู้สึกจุดศูนย์ถ่วงอยู่ต่ำ
ทางตรงวิ่ง 140-150 แช่สบายๆ โยกเปลี่ยนเลนได้สบายใจ
ข้างหลังเป็น trailing arm ไม่กินที่ ชิ้นส่วนไม่เยอะ และเบรคแล้วท้ายจะยุบลง :D
โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าเทียบกับรถพิกัดราคาออกจากศูนย์เทียบเท่ากัน
ไล่มาจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีคัน ไหนขับสนุกเท่านี้เลย
เสียดายมากๆที่ขายไป ไม่ได้เก็บไว้ ;D
-
405 ช่วงล่างดีมากครับ เบาะนั่งสบายมาก ๆ แต่มีปัญหาที่เครื่องยนตร์ค่อนข้างกินน้ำมันกับผมมีปัญหาเรื่องแอร์ ซ่อมไม่จบ เลยต้องขายไป แต่ทุกวันนี้ยังประทับใจในช่วงล่างมากเลยครับ
-
405 MI-16 กับ FOCUS 2.0 (DI)
โค้งลึกๆ โดดคอสะพาน หรือ TOP SPEED
ต่อยกัน(ข้ามยุค)ไหวมั้ยครับ
-
405 MI-16 กับ FOCUS 2.0 (DI)
โค้งลึกๆ โดดคอสะพาน หรือ TOP SPEED
ต่อยกัน(ข้ามยุค)ไหวมั้ยครับ
คำถามอยู่ที่ MI16 สภาพเจ๋งแค่ไหน
ถ้าเครื่องแน่นช่วงล่างแน่น และเทคออกตัวไม่ห้อย MI16 กินยาวๆครับ
แต่ถ้าเล่นปล่อยออกจากรอบเดินเบาแล้วกด อาจจะทิ้งไม่ได้ห่างมากนัก
ผมเคยเอา NX สมัยวาง SR20DE เล่นกับ MI16 ผมฉีกเขาไม่ออกนะ แต่รถผมเล่นกับ 325i E36
เกียร์ธรรมดา ผมแพ้ 2 เกียร์แรก ขึ้นได้ที่เกียร์ 3
-
ขอบคุณท่านผู้การแพนมากครับ
MI-16 สิงห์ในตำนาน
(ลุงเป็นสิงห์เฒ่าที่หล่อมาก) :-*