Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: liveshow ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2014, 17:00:18
-
ถ้าเครื่องยนต์เบนซิน เหมือนกันทุกอย่าง ตั้งแต่ turbo ยัน ก้านสูบ
ระบบการจ่ายน้ำมัน DI กับ คาบู เครื่องไหน ขุน ขึ้นกว่ากัน ครับ
ไม่มีอะไรมากมายครับ แค่ดูหนัง เรื่อง lawless เห็นรถเก่าๆ V8 อะไรพวกนี้
ถ้าเที่ยบๆกันกับรถที่เป็น DI สมัยนี้ จัดเต็มเท่าๆกัน อะไรจะมันส์ส์ส์ กว่ากันเท่านั้นเอง
-
จ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง ข้อดีคือม่านฝอยน้ำมันไม่บังทางวิ่งของอากาศ เหมือนฉีดที่พอร์ทแบบเดิม
อากาศเข้าได้เต็มๆ ฝอยน้ำมันไม่ชนวาล์ว และมีข้อดีอีกหลายอย่าง
แต่จ่ายแบบคาร์บูฯจะได้ความแรงกว่า.................ยังไง
จ่ายแบบคาร์บูฯ จะเป็นการฉีดด้านนอกก่อนถึงพอร์ทไอดี ฝอยน้ำมันจะลดอุณหภูมิไอดีช่วยให้ไอดีเย็นและหนาแน่นกว่า
สามารถทำเครื่องให้กำลังอัดได้สูงกว่า/บูสได้หนักกว่า
รถF1 ก่อนเปลี่ยนเครื่องเป็น1600ซีซี/เทอร์โบ กับรถTop fuel ก็จ่ายน้ำมันแบบฉีดที่ปากแตรก่อนถึงวาล์วไอดี
อาจจะเรียบเรียงไม่ถูกเท่าไหร่ แต่ลองหาอ่านในThai driver เล่มเก่าๆของอ.ศิริบูรณ์ดูครับ จะกระจ่างกว่านี้
-
จ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง ข้อดีคือม่านฝอยน้ำมันไม่บังทางวิ่งของอากาศ เหมือนฉีดที่พอร์ทแบบเดิม
อากาศเข้าได้เต็มๆ ฝอยน้ำมันไม่ชนวาล์ว และมีข้อดีอีกหลายอย่าง
แต่จ่ายแบบคาร์บูฯจะได้ความแรงกว่า.................ยังไง
จ่ายแบบคาร์บูฯ จะเป็นการฉีดด้านนอกก่อนถึงพอร์ทไอดี ฝอยน้ำมันจะลดอุณหภูมิไอดีช่วยให้ไอดีเย็นและหนาแน่นกว่า
สามารถทำเครื่องให้กำลังอัดได้สูงกว่า/บูสได้หนักกว่า
รถF1 ก่อนเปลี่ยนเครื่องเป็น1600ซีซี/เทอร์โบ กับรถTop fuel ก็จ่ายน้ำมันแบบฉีดที่ปากแตรก่อนถึงวาล์วไอดี
อาจจะเรียบเรียงไม่ถูกเท่าไหร่ แต่ลองหาอ่านในThai driver เล่มเก่าๆของอ.ศิริบูรณ์ดูครับ จะกระจ่างกว่านี้
เพิ่มเติมจากที่คุ้นๆ อ.ศิริบูรณ์ ได้บอกไว้
คือถ้าจะเอาแรง คาร์บูฯ ก็สู้หัวฉีดได้ครับ
แต่ว่า... มันจะแรงในช่วงแคบๆ ครับ
เพราะ คาร์บูฯ มันเป็นกลไก ทางสูญญากาศ การที่จะจูนให้ได้แรงตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูงเป็นไปไม่ได้เลย
-
ขอเพิ่มเติมเล็กน้อย เครื่องเบนซิน จะแบ่งการจ่ายน้ำมันเป็นแบบนี้ครับ
-คาบู
-Fuel Injection จ่ายน้ำมันเชื่อเพลิงแบบหัวฉีด
-Direct Injection จ่ายน้ำมันเชื่อเพลิงแบบฉีดตรง คือฉีดเข้าไปในกระบอกสูบเลย
;)
-
เท่าที่อ่านของ ท่านอาจารย์ศิริบูรณ์มา
ก่อนจะตอบคำถามเจ้าของกระทู้
จำเป็นต้องมีการค้นหาคำตอบในรายละเอียดก่อนว่า
1.เครื่องคาบูมี คาบูเรเตอร์ขนาดใหญ่เพียงใด และท่อไอดีเจ๋งพอสำหรับโมดิฟายชั้นสูงหรือไม่เพียงใด
2.หัวฉีด DI ที่ว่านั้นมีการจ่ายไอดี ในระยะเวลาจำกัดสุดๆๆๆๆ ได้เพียงใด
3.ระบบคาบู มีการ CHILL ไอดี ได้ดีเยี่ยมเพียงใด
เมื่อเทียบกับระบบ DI ที่รอบสูงมากๆๆๆๆ จะสูญเสียความหนาแน่ของไอดี (ในระยะเวลาที่จ่ายน้ำมันซึ่งมีจำกัดๆๆๆๆๆ สุดๆๆๆๆ)
สำหรับรถบ้านต้องยกประโยชน์ให้ระบบ DI ได้เปรียบกว่า คาบู
แต่ถ้าเป็นระดับแข่งขันใคร FLOW ไอดีได้เจ๋งกว่า สูญเสียน้อยกว่า ประสิทธิภาพในรอบสูงๆๆๆๆได้ดีกว่าก็มีสิทธิชนะมากกว่าครับ
-
ลองอ่านบทสัมภาษณ์ อ.ศิริบูรณ์ ดูนะครับ
-
บทสัมภาษณ์ อ.ศิริบูรณ์ครับ
-
วู้ววว ฟามรู้ใหม่ๆ ขอบคุณครับบ
-
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
-
รถเก่า ๆ ต้องคาร์บูโหดๆ ครับ
ไม่เล่นหัวฉีดกัน เพราะเครื่องมันจะโล้น
เสียงคาร์บู ก้อโหดพอๆกับเสียงท่อไอเสีย
เวลาแบ๊คออกคาร์บูดี มันหลอนแท้ครับ ;)