Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Champion ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2014, 18:21:37
-
มีเรื่องรบกวนถามเรื่องล้อแม็กซ์ค่ะ ได้ไปเปลี่ยน ล้อ+ยางชุดใหม่มา
เดิมใช้ 185 55 15 ล้อ lenso
เปลี่ยนล้อใหม่เป็นล้อ forged 205 45 16 ตอนร้านเปลี่ยนให้ แอบยกล้อเดิม + ยาง กับ ล้อ forged + ยาง
น้ำหนักล้อเดิม หนักกว่าค่อนข้างชัด แต่พอเปลี่ยนล้อใหม่แล้ววิ่งจริง ทำไม จึงรู้สึกว่า รถเร่งแซงไม่ค่อยขึ้น อืดขึ้น
ทั้งๆที่ล้อเก่า มันหนักกว่าค่อนข้างเยอะ หรือ เรารู้สึกไปเองคะ
ปล.เติมลมยาง 32 ทั้ง 4 ล้อค่ะ
ขอบคุณค่ะ
-
เพราะหน้ายางกว้างขึ้นครับ เลยอึดขึ้น และหน้ายางมีผลมากกว่าน้ำหนักล้อครับ
-
หน้ายางจาก 185 เป็น 205 กว้างขึ้นพอสมควรครับ ต้องวิ่งอืดขึ้น แน่นอน แต่มันก็ได้ความเกาะถนนขึ้นมาแทน
แล้วปัจจัยอื่นอีก เช่นประเภทดอกของยาง ถ้าเป็นยางดอกสปอร์ตดอกใหญ่ๆ มันจะเกาะถนนทำให้ออกตัวอึดกว่าพวกดอกยางเล็กๆวิ่งเงียบๆ
-
อย่างนี้ มันเป็นเรื่องปกติใช่ไหมคะ ตอนแรกแอบหวังว่ามันจะไม่อืดขนาดนี้ ตอนออกตัวไม่หน้าหงายเหมือนเคย แต่ยังรู้สึกโอเค
แต่ตอนขับไปแล้วสัก 100-120 จะเร่งแซงเหมือนก่อน ไม่ขึ้นเลย
ขอบคุณมากค่ะ :)
-
ลองดูอาจจะจากน้ำหนักยางครับยางตัวเก่าอาจเบากว่าเพราะเล็กกว่าพอรวมกับน้ำหนักล้อใหม่แม้เบากว่าแต่น้ำหนักรวมอาจมากกว่าครับ
-
ดอกยาง และยี่ห้อ ก็มีส่วนครับ
-
ล้อใหม่+ยาง เบากว่า ล้อเดิม+ยาง จริงหรอครับ
ยกเอามันไม่ชัวร์ครับ ต้องชั่งเท่านั้น
โดยทฤษฎีถ้ามันเบากว่าจริงมันก็ไม่ควรจะอืดมาก
ต่อให้หน้ายางจะกว้างขึ้นก็เถอะ อย่างน้อยมันก็น่าจะวิ่งพอๆ เดิม
ว่าแต่อืดขึ้นนี่ก็ต้องจับเวลานะครับ เอาความรู้สึกก็พูดยาก
เพราะเวลาหน้ายางมันกว้างขึ้น สิ่งหนึ่งคือพวงมาลัยจะตึงมือขึ้น
อาจทำให้รู้สึกว่ารถหนืดๆ ขึ้นก็เป็นได้
-
ลองดูอาจจะจากน้ำหนักยางครับยางตัวเก่าอาจเบากว่าเพราะเล็กกว่าพอรวมกับน้ำหนักล้อใหม่แม้เบากว่าแต่น้ำหนักรวมอาจมากกว่าครับ
ตอนที่ยกดูทั้งล้อเก่า และล้อใหม่ นี่รวมยางด้วยค่ะ ล้อเก่าหนักกว่า ชัดเจน (ความรู้สึกของน้ำหนักมือ)
-
ล้อใหม่+ยาง เบากว่า ล้อเดิม+ยาง จริงหรอครับ
ยกเอามันไม่ชัวร์ครับ ต้องชั่งเท่านั้น
โดยทฤษฎีถ้ามันเบากว่าจริงมันก็ไม่ควรจะอืดมาก
ต่อให้หน้ายางจะกว้างขึ้นก็เถอะ อย่างน้อยมันก็น่าจะวิ่งพอๆ เดิม
ว่าแต่อืดขึ้นนี่ก็ต้องจับเวลานะครับ เอาความรู้สึกก็พูดยาก
เพราะเวลาหน้ายางมันกว้างขึ้น สิ่งหนึ่งคือพวงมาลัยจะตึงมือขึ้น
อาจทำให้รู้สึกว่ารถหนืดๆ ขึ้นก็เป็นได้
ขอบคุณค่ะ เสียดายไม่ได้ชั่งน้ำหนักจริง
ตอนขับก็รู้สึกว่า รถมันเหมือนหนักขึ้น
-
อยากได้ความรู้สึกแบบชัดเจรก็มาใส่ Forge/Cast ขอบ 15" ที่ น้ำหนักต่อล้อไม่เกิน 4.5 โลกับยาง 195/50-55/15 สิครับ แบบนี้ชัดเจน
-
อัตรากินน้ำมันเยอะขึ้นรึเปล่าครับ ถ้ามันเท่าเดิมอาจคิดไปเอง
-
งั้นคิดว่าล้อหน้ากว้างขึ้นอาจจะทำให้รู้สึกว่าแรงบิดอาจจะหายไปได้แต่ที่ได้กลับมาจะเป็นความมั่นคงช่วงย่านความเร็วปานกลาง120-140คงจะดีขึ้นเพราะกว่าจะครบวงรอบที่กว้างขึ้นจะใช้เวลามากกว่าเดิมครับ ด้วยแรงม้ารถและแรงบิดที่อาจจะไม่สูงพอจึงทำให้เห็นความแตกต่างได้ชัดเจนครับ
-
ล้อใหม่+ยาง เบากว่า ล้อเดิม+ยาง จริงหรอครับ
ยกเอามันไม่ชัวร์ครับ ต้องชั่งเท่านั้น
โดยทฤษฎีถ้ามันเบากว่าจริงมันก็ไม่ควรจะอืดมาก
ต่อให้หน้ายางจะกว้างขึ้นก็เถอะ อย่างน้อยมันก็น่าจะวิ่งพอๆ เดิม
ว่าแต่อืดขึ้นนี่ก็ต้องจับเวลานะครับ เอาความรู้สึกก็พูดยาก
เพราะเวลาหน้ายางมันกว้างขึ้น สิ่งหนึ่งคือพวงมาลัยจะตึงมือขึ้น
อาจทำให้รู้สึกว่ารถหนืดๆ ขึ้นก็เป็นได้
ล้อเบาขึ้นแต่รถอืดขึ้นนี่จริงคับ ;) แล้วก็มีทฤษฎีอ้างอิงด้วยคับ อยากให้ลองคิดตามคร่าวๆตามหลักฟิสิกส์ม.ปลายดูนะครับว่า
ถึงแม้น้ำหนักโดยรวมเบากว่า แต่ที่แน่ๆคือ โมเมนต์ความเฉื่อนมากขึ้น
เพราะการที่ล้อมีขนาดใหญ่ขึ้น เท่ากับว่าเราต้องเอาน้ำหนัก (ซึ่งก็คือยางรถ) ห่างจาก จุดศูนย์กลางล้อมากขึ้น จึงทำให้มีโมเมนต์ความเฉื่อย (M x r) โดยรวมมากขึ้น
ลองทดลองง่ายๆนะครับ ถือตุ้มน้ำหนักไว้ใกล้ๆตัวแล้วลองหมุนตัวดู ที่นี้พอเรายื่นมือให้ออกห่างจากตัวแล้วลองหมุนตัวดูเหมือนเดิม
ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะเท่าเดิม แต่ที่รู้สึกได้แน่นอนขึ้นคือหมุนตัวได้ยากขึ้นครับ
แต่ถ้าล้อขอบเท่าเดิและกว้าเท่าเดิม แต่เบาขึ้น รับประกันได้ครับว่ารถเร่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน
-
ขอบ 15 เป็น 16 รู้สึกได้ว่าอืดขึ้นนิดหน่อยแน่
ส่วน 185 เป็น 205 ก็มีผล
-
ความสูงของยาง จาก 55 เป็น 45 อาจทำให้แรงบิดของยางน้อยลง บวกกับหน้ากว้าง 205 ผิวสัมผัสกับพื้นมีมากขึ้น
-
แรงบิดของเครื่องยนต์น่าจะมีไม่มากครับ ฉะนั้น
ตอนใส่หน้ายางแคบ จะรู้สึกว่าเครื่องยนต์ไม่ต้องออกแรงมากล้อก็หมุนง่าย (เนื่องจากแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนมันมีน้อย)
ตอนใส่ยางหน้ากว้าง จะรู้สึกว่าเครื่องยนต์ต้องออกแรงมากกว่า (เนื่องจากแรงเสียดทานยางกับถนนมีสูงกว่า)
การใส่ยางหน้ากว้างเป็นผลดีต่อการบังคับควบคุมบนถนนแห้ง ทางเรียบๆ (จะทำได้ดีกว่าเดิม)
(แต่ ถ้าเป็นทางขรุขระ ถนนเป็นคลื่น ยางหน้ากว้างจะทำให้รถมีอาการดิ้นมากกว่าเดิม
+ ถ้าเป็นถนนเปียก หรือแอ่งน้ำ ยางหน้ากว้างจะรีดน้ำได้ช้า (อย่าไปซิ่งเหมือนตอนถนนแห้งครับ))
-
ล้อใหม่+ยาง เบากว่า ล้อเดิม+ยาง จริงหรอครับ
ยกเอามันไม่ชัวร์ครับ ต้องชั่งเท่านั้น
โดยทฤษฎีถ้ามันเบากว่าจริงมันก็ไม่ควรจะอืดมาก
ต่อให้หน้ายางจะกว้างขึ้นก็เถอะ อย่างน้อยมันก็น่าจะวิ่งพอๆ เดิม
ว่าแต่อืดขึ้นนี่ก็ต้องจับเวลานะครับ เอาความรู้สึกก็พูดยาก
เพราะเวลาหน้ายางมันกว้างขึ้น สิ่งหนึ่งคือพวงมาลัยจะตึงมือขึ้น
อาจทำให้รู้สึกว่ารถหนืดๆ ขึ้นก็เป็นได้
ล้อเบาขึ้นแต่รถอืดขึ้นนี่จริงคับ ;) แล้วก็มีทฤษฎีอ้างอิงด้วยคับ อยากให้ลองคิดตามคร่าวๆตามหลักฟิสิกส์ม.ปลายดูนะครับว่า
ถึงแม้น้ำหนักโดยรวมเบากว่า แต่ที่แน่ๆคือ โมเมนต์ความเฉื่อนมากขึ้น
เพราะการที่ล้อมีขนาดใหญ่ขึ้น เท่ากับว่าเราต้องเอาน้ำหนัก (ซึ่งก็คือยางรถ) ห่างจาก จุดศูนย์กลางล้อมากขึ้น จึงทำให้มีโมเมนต์ความเฉื่อย (M x r) โดยรวมมากขึ้น
ลองทดลองง่ายๆนะครับ ถือตุ้มน้ำหนักไว้ใกล้ๆตัวแล้วลองหมุนตัวดู ที่นี้พอเรายื่นมือให้ออกห่างจากตัวแล้วลองหมุนตัวดูเหมือนเดิม
ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะเท่าเดิม แต่ที่รู้สึกได้แน่นอนขึ้นคือหมุนตัวได้ยากขึ้นครับ
แต่ถ้าล้อขอบเท่าเดิและกว้าเท่าเดิม แต่เบาขึ้น รับประกันได้ครับว่ารถเร่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน
รายละเอียดลึกซึ้ง น่าสนใจดีครับ ขอบคุณมากครับ
-
ยางเบอร์ 185 ไม่น่าจะใช่ยางซิ่ง (น่าจะเป็นแนวเดิมๆ)
ยางเบอร์ 205 อาจจะเป็นยางทีีเกรดดีกว่า
วัสดุเนื้อยาง 205 น่าจะหนึบกว่าเดิมด้วย ก็เลยหนึบไปกันใหญ่
ทั้งจากยางหน้ากว้างขึ้นและจากเนื้อยางที่หนึบเพิ่มขึ้นด้วยครับ
-
หน้ายางกว้างขึ้น = แรงเสียดทานเพิ่มขึ้นครับ
-
ต้องคำนวนเส้นรอบวง ระหว่าง ล้อ+ยาง ของเดิมกับของใหม่ด้วยครับ เส้นรอบวงเพิ่มขึ้น รถก็อืดขึ้นด้วยครับ
-
เส้นรอบวงเป็นปัจจัยโดยตรง ส่วนเรื่องน้ำหนักมีผลน้อยๆๆๆๆมาก
เพราะเป็นเรื่องของโมเมนต์ เมื่อR(รัศมีมากขึ้น)คูณกับFที่ตั้งฉากกับR เกิดเป็นโมเมนต์ต้านการหมุนของล้อ ทำให้รู้สึกเหมือนแรงบิดลดลงไป
แม้จะลดซีรียส์ยางลงแล้ว20% แต่หน้ายางเพิ่มขึ้น10%+กับรัศมีของล้อแม็กอีก15%(ของซีรียส์ยาง) ทำให้รวมแล้วมากกว่าเดิม5%
Rคือตัวแปรหลักที่ทำให้เกิดขึ้น (ให้นึกภาพเวลาขันน๊อตล้อใช้แป๊ปยาวๆ ขันได้ง่าย แต่ถ้าเป็นประแจสั้นๆ กระทืบเท้าแทบพัง) Rเพิ่มขึ้นนิดเดียวแต่ส่งผลมหาศาลเพราะเป็นตัวคูณโดยตรง
วิธีแก้ไข ลดซีรียส์ยางลงเหลือ 40 หรือลด หน้ายางลงเหลือ 185 แล้วจะรู้สึก แรงกว่าล้อเดิมครับ
-
ซี่รี่ 45 ของยางหน้ากว้าง 205 ของล้อขอบ 16
มีเส้นรอบวงใกล้เคียงของเดิม(185/55/15) มากๆแล้วนะครับผม
CREDIT :
http://www.rims-n-tires.com/rt_specs.jsp (http://www.rims-n-tires.com/rt_specs.jsp)
-
อืดขึ้น หนักขึ้น แค่ไหน วัดเป็นตัวเลขน่าจะดีกว่าครับ ;)
-
เส้นรอบวงเพิ่มขึ้น 5ม.ม. + หน้ากว้างยางเพิ่มขึ้น 25 ม.ม. เเค่นี้ก็มีผลมากเเล้วครับ
-
ขอบคุณมากๆค่ัะ เดี๋ยวจะลองวัดอัตราสิ้นเปลืองดูต่อไป
-
เข็มวัดความเร็วขึ้นช้ากว่าเดิมแน่ๆครับเพราะเส้นรอบวงมากขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าแรงดึงน้อยกว่าเดิม อันนี้ก็เป็นไปได้ครับที่จะเกิดจากน้ำหนักที่เบากว่าก็จริงแต่น้ำหนักของ
ตัวล้อที่เปลี่ยนใหม่มีการกระจายหนีศุนย์กลางมากขึ้น พูดง่ายๆคือ เดิมหนักกว่าก็จริงแต่หนักอยู่ตรงกลางๆ แต่ของใหม่เบากว่าแต่มันการจายไปตามวงนอกมากขึ้น
เปรียบได้กับเราเอามือปั่นแท่งโลหะกลมๆ กับเอามือปั่นจานพลาสติคที่ติดอยู่บนแท่งพลาสติค ตอนเริ่มปั่นเราจะต้องออกแรงมากกว่าทั้งๆที่มันเบากว่าแท่งโลหะ จริง
ไหมครับ ;D
-
ดูแล้วน่าจะเป็น eco car 1.2
ยางถ้าเป็น 195/50r16 น่าจะดีกว่าครับ
-
ข้อมูลที่พี่ๆให้เรื่องเส้นรอบวงและหน้ายางเป็นประโยชน์มากครับ ผมเห็นด้วยว่าบางทีเส้นรอบวงและหน้ายางที่กว้างขึ้นอาจมีผลมากกว่าน้ำหนักก็เป็นได้
เดาว่าท่านเจ้าของกระทู้น่าจะใช้รถเครื่อง 1200 -1500 cc. จึงรู้สึกถึงความแตกต่าง ผมใช้ City AT เครื่องเล็กเช่นกัน เลยมาแชร์ประสบการณ์การครับ
ผมใช้ล้อแต่งมา 3 ชุด
ชุดแรก ล้อขอบ 17 ยาง 205/45 น้ำหนักรวม 18 กิโลกรัม
ชุดสอง ขอบ 15 ยาง 195/50 น้ำหนักรวม 14 กิโลกรัม (ล้อหนัก 6.5)
ชุดสาม ขอบ 15 ยาง 195/50 น้ำหนักรวม 11.8 กิโลกรัม (ล้อหนัก 4.3)
(ผมค่อนข้างบ้าเรื่องน้ำหนักใต้สปริง เลยชั่งน้ำหนักล้อมันทุกชุดเลยครับ)
เทียบความรู้สึกขอบ 17 กับขอบ 15 ชุดสอง ในด้านอัตราเร่งและการเบรคขอบ 15 ดีกว่าแบบชัดเจนมากๆ วิ่งลื่นกว่าและเบรคดีกว่ามาก ขอบ 17 นี้เบรคเกือบไม่อยู่หลายรอบ ตอนออกตัวก็แสนจะอืด
แต่ระหว่างขอบ 15 ชุดสองกับชุดสาม ทั้งๆที่น้ำหนักต่างกัน 2 กิโล อัตราเร่งทุกช่วง ไม่ว่าจากหยุดนิ่ง-ออกตัว หรือ 80-120 แทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลยครับ (ถ้าจับเวลาอาจจะต่าง) แค่ลื่นขึ้นนิดหน่อย แต่ที่ต่างชัดคือเรื่องเบรคครับ เบรคง่ายกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
ลืมไปอีกนิด ปัจจุบันใช้ยาง 195/60 ล้อเดิม น้ำหนักรวม 13.8 โล ซึ่งน้ำหนักน้อยกว่าชุดสองด้วยซ้ำ แต่ความรู้สึกคือ อัตราเร่งด้อยกว่านิดหน่อย
จากที่เทียบชุดสองและสาม 195/60 เป็นไปได้ว่าแม้น้ำหนักจะลดลงแต่ความรู้สึกอัตราเร่งไม่ต่างกันมาก ยิ่งเพิ่มขนาดล้อและหน้ายาง อาจทำให้อืดกว่าน้ำหนักที่ลดลงได้ครับ
ทั้งหมดนี้ใช้ความรู้สึกจับล้วนๆครับ แต่คิดว่าอย่างน้อยน่าจะพอใช้วัดได้ในระดับนึง ซึ่งค่อนข้างจะสอดคล้องกับความรู้สึกท่านเจ้าของกระทู้
ปล. ใครมี Vbox รบกวนช่วยลองจับเวลาเทียบกันหน่อยครับ เผื่อจะได้ข้อมูลที่เที่ยงตรงกว่านี้
-
คร่าวๆจำเลยของเคสนี้
1. น้ำหนักและการกระจายน้ำหนักของ ชุดล้อและยาง
ชุดเดิม กับชุดใหม่ มีน้ำหนักเท่าไร ที่จุดใด ห่างจากจุดศูนย์กลางเท่าไร
คูณออกมาแล้ว ชุดเดิม กับ ชุดใหม่ ใครต้องออกแรงมาก ใครออกแรงน้อยกว่ากัน
2. แรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นถนนที่เพิ่มมากขึ้น
ผมอยากเห็นการทดลองเช่นกันนะครับว่าปัจจัยใดจากการเปลี่ยนล้อและยางที่มีผลต่ออัตราเร่ง
ถ้าใครมีคลิปการทดลองดีๆ เวิร์คเลยครับ
ประมาณว่าสมมติมี 3 จำเลย
1.น้ำหนัก 2.ขนาดรัศมีล้อแม็ก 3.หน้ากว้างของยาง
ทดสอบโดยใช้รถ 1.2 cc
ถ้าให้ รัศมีล้อแม็กเท่ากัน ยางหน้ากว้างเท่ากัน แต่น้ำหนักแม็กต่างกัน จับเวลาดูผลลัพท์
ถ้าให้ น้ำหนักเท่ากัน ยางหน้ากว้างเท่ากัน แต่คันหนึ่งใส่ขอบ 15 กับ 17 (โดยเส้นรอบวงล้อเท่าเดิม)จับเวลาดูผลลัพท์
ถ้าให้ น้ำหนักเท่ากัน แม็กขอบ 15 เท่ากัน แต่คันหนึ่งใส่ยาง 175/60/15 อีกคันใส่ 205/50/15 จับเวลาดูผลลัพท์
จะได้เอาผลการทดลองผลลัพท์ความแตกต่างมากน้อยมาประยุกต์ใช้ได้ต่อไป :)