Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: seamonkey ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2014, 10:55:46
-
พอดีได้เจอประสบการณ์ใหม่มาในวันนี้ครับ เนื่องด้วยเมืองที่ผมมาฝึกงานมีหิมะตกหนักพอควรในช่วงนี้ ทาง Instructor ก็เตือนกันมาตั้งแต่วันแรกว่าให้ระวังเวลาขับรถเพราะลื่นง่าย
เหตุการณ์เกิดขึ้นกับผมที่ 4 แยกไฟแดงครับ ผมออกตัวจากแยกแล้วเลื้ยวซ้ายด้วยความเร็วประมาณ 20-25 kmph และก็เจอกับนํ้าแข็งบนพื้นถนน
ทันในนั้นรถก็เกิดอาการ oversteer ขึ้น ผมก็หักพวกมาลัยต้านเพื่อดึงรถอยู่ในเส้นทางพร้อมกับปล่อยคันเร่งพอผ่านนํ้าแข็งมาล้อก็เริ่มมี Traction เลยสามารถควบคุมรถให้กลับเข้าเส้นทางได้
รถที่ผมใช้นั้นมีระบบ ESP แต่ไฟไม่ได้ขึ้นแสดงว่าระบบทำงานแล้วไม่รู้สึกว่าระบบเข้ามามีผลเลยครับ ผมเลยสงสัยว่าระบบนี้มันช่วยได้จริงหรือเปล่า
-
รถที่ผมใช้นั้นมีระบบ ESP แต่ไฟไม่ได้ขึ้นแสดงว่าระบบทำงานแล้วไม่รู้สึกว่าระบบเข้ามามีผลเลยครับ
เวลาระบบทำงาน ไฟ ESP จะขึ้นที่หน้าจอไม่ใช่หรือครับ
-
ไฟมันจะขึ้นแบบนี้นะครับ ถ้าทำงาน กะพริบๆ อะครับ มันจะไม่ติดตลอด หนิครับ ดูจากหลายๆคัน
VW Golf V GTI ESP snow testing (http://www.youtube.com/watch?v=UoIjgvOzznw#ws)
-
ยังไงระบบช่วยได้แน่นอนครับ รถบางรุ่นไฟอาจจะไม่โชว์ก็เป็นได้นะครับ
-
5555555 ESP ทำงานจะมีไฟขึ้นนะครับ
-
ผมใช้รถสามคันที่มันมีระบบ VSC แต่ผมยังไม่เคยเห็นเวลามันทำงานเลยครับ ถนนไม่ค่อยลื่น
-
ไฟ ESP จะกระพริบครับ ผมเจอบ่อยเวลาออกตัวกดคันเร่ง ใน tdci ครับ
-
1. มันเป็นแค่ตัวช่วยหนึ่งครับ
2. ทุกครั้งที่ทำงาน ไฟสัญญาณบนหน้าปัดต้องกระพริบครับ ไม่มีทางที่มันจะไม่กรพริบ เว้นแต่หลอดไฟระบบขาด ซึ่งก็ไม่ค่อยมีทางเกิด
3. กรณีนี้ ความเร็วต่ำ พอล้อมันได้แทร็กชัน รถก็ดึงกลับให้คุณเอง เพราะคุณถอนคันเร่งอยู่แล้ว
เท่ากับว่า มันคืนกลับมาตั้งลำได้เอง โดยที่ระบบยังไม่ได้ช่วยเท่าไหร่ครับ อันนี้ คุณมีสติดีครับ
-
ความเร็วช้าขนาดนั้น ความรุนแรงของอาการโมเมนต์รถ บวกกับถนนมันลื่นมากบางทีมันก็จับอาการไม่ทัน
หรือรถที่มี ABS ธรรมาดๆทั่วไปนี่แหละเบรคบนถนนที่มีน้ำแข็งตอนขับมาช้าๆบางทีใกล้ๆจะหยุด ABS ก็ทำงานไม่ทัน เพราะมันลื่นมากๆ ก็เห็นรถไถล (1-2 ม.) ล้อล็อค 4 ล้ออยู่บ่อยๆ
-
toyota จะมีเสียง ปี๊บ ปี๊บ ปี๊บ
โดนไปครั้งแรก นึกว่ารถพังแล้ว
-
มาเฟิร์มว่าต้องมีไฟขึ้นครับ ตอนยังไม่รู้จักก็ตกใจนิดหน่อย
-
VSC ของแต่ละรุ่นมันทำงานไม่เหมือนกันครับ บางคันทำงานเร็วมาก sensitive มาก บางคันกว่าจะทำงาน
การที่อยู่ดีๆรถของคุณมี traction ขึ้นมาก็เพราะการปล่อยคันเร่งเองนี่แหละครับ VSC อาจจะทำงานไม่ทันเลยไม่มีไฟขึ้นมา
VSC มีประโยชน์มากนะครับ ยิ่งความเร็วสูงคุณจะรู้ซึ้งถึงประโยชน์ของมันเลย
-
ช่วยให้คนรอดตายจากรถเสียหลักได้เยอะมากครับ รถที่ข้างไปฟาดมักไม่มีระบบนี้หรือเกินลิมิตจนช่วยไม่ได้แล้ว
-
ดีจริงครับ สดๆร้อนๆวันนี้เลยขับรถจะออก Exit ramp อยากลองลิมิทของรถดู ถนนเปียกด้วย เป็นโค้งขวา
ซัดมาประมาณ 60 Mph แต่ป้ายตรงนั้นเขียนอยู่ 35 Mph
รถเริ่ม Oversteer แต่ทันใดระบบได้หยุดการส่งกำลังไปที่ล้อ แล้วกลับมาในเลนได้... ชอบใจจริงๆ
-
รถผม lp560-4 ลองใช้ corsa mode และลองกด esp off บอกเลยว่ากระทิงดุจริงๆ
เลยต้องรีบกลับมาเปิด esp โดยด่วน ก่อนจะได้แผลทั้งกระทิง และคนขี่ :D
-
เทพไม่เทพผมไม่รู้ แต่ผมยืนยันแน่ๆว่า ระบบนี้ช่วยดึงรถผมไม่ให้ลื่นเสียหลักหลายครั้งแล้ว เท่าที่ผมเคยเจอระบบนี้ช่วย ส่วนมากบนถนนเปียกลื่น ทั้งความเร็วสูงและต่ำ และในโค้งที่ผมเผลอเข้าด้วยความเร็วสูงเกิน มาตรฐานรถผมคันต่อไป ต้องมีระบบVSC(ESP)ครับ ปล. จากปสก. ไม่ประมาทคือชีวิตรอดครับ
-
ในคลิปเค้ายังไม่ถึง20ไฟก็ขึ้นแล้วแหะ
-
คู่มือรถมักแสดงความอ่อนแอโดยบอกว่ามันยังไม่เทพพอที่จะชนะกฎฟิสิกส์ครับ แต่มันก็ช่วยมาได้หลายชีวิตแล้ว ถ้าไฟไม่กระพริบแปลว่ามันยังไม่ทำงานครับ
-
คู่มือรถมักแสดงความอ่อนแอโดยบอกว่ามันยังไม่เทพพอที่จะชนะกฎฟิสิกส์ครับ แต่มันก็ช่วยมาได้หลายชีวิตแล้ว ถ้าไฟไม่กระพริบแปลว่ามันยังไม่ทำงานครับ
เอกสารจากผู้ผลิตก็คงเขียนเพื่อป้องกันตัวเองจากการโดนฟ้อง และเราก็ต้องเข้าใจเทคโนโลยีไม่มีอะไร 100%
แต่ส่วนตัวผมก็เชื่อในระบบนี้นะครับ มันคำนวนจากเซ็นเซอร์ 3จุด 1.การหักเลี้ยวพวงมาลัย 2.การเอียงตัวของรถ
และ 3. ความเร็วการหมุนของล้อซ้ายขวา. ทั้งหมดรวมกันคำนวนด้วยความรวดเร็ว แล้ว action ไวและดีกว่า
มนุษย์ แน่นอน ถ้าโปรแกรมเขียนไว้ไม่เผื่อเกินไป
-
ขอบคุณทุกท่านสำหรับความมเห็นครับ ติด Training หลายวันเพิ่งได้มาอ่านครับ
คงเป็นเพราะผมไม่เคยได้ใช้ระบบนี้เลยไม่เป็นความสำคัญของมัน ถ้าต้องโดยย้ายไปทำงานในพื้นฐานแบบนี้อีกคงต้องหา AWD กับ ESP เพื่อความปลอดภัยครับ