Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Anonymous- ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2014, 14:35:53
-
http://www.mcot.net/site/content?id=52f9b287be047082488b456e#.UvnSGtQayK1 (http://www.mcot.net/site/content?id=52f9b287be047082488b456e#.UvnSGtQayK1)
วันที่1เมษาจะเริ่มเก็บภาษีแล้วครับ
-
เห้อ...คงหมดหนทางแล้ว เลยมาลงกับน้ำมัน ผลกระทบมันจะขนาดไหนหล่ะคับทีนี้
ค่าครองชีพคงพุ่งสูง เพราะการขนส่งในปัจจุบันก็ยังคงใช้น้ำมันดีเซลเป็นส่วนใหญ่
คนที่หาเช้ากินค่ำมีผลกระทบแน่ๆ
-
ผมว่าน่าจะต่อไปเรื่อยๆนะครับ เพราะถ้าขึ้น ค่าครองชีพ พุ่งเเน่ๆ
-
ผมว่าน่าจะต่อไปเรื่อยๆนะครับ เพราะถ้าขึ้น ค่าครองชีพ พุ่งเเน่ๆ
คิดอย่างนั้นเช่นกันครับ ถ้าจะขึ้นจริงต้องหาพลังงานทางเลือกไว้ให้ด้วย สนับสนุน B100 ครับ แต่ถ้าจะขึ้นควรทะยอยขึ้นเพื่อให้โอกาสู้ระกอบการและประชาชนได้ปรับตัวกันบ้าง เช่น 6 เดือนปรับทีละ 1 บาท
-
เดี๋ยวก็มีม๊อบดีเซลเพิ่มอีก หุหุ
-
ถ้าเป็นอย่างงี้ก็ตายเลยครับ ซื้อ 20d เพราะลิตรละ30เนี่ยแหละ ขึ้น10บาท ราคาเท่าเบนซินเลย เวนแล้วไง ทุกท่านว่าไงครับ เป็นไปได้ไหม
-
ปตท. นี่มันท่อน้ำเลี้ยงของ ... เลยนะ (ไม่เกี่ยวกับมู้ 555 )
ขึ้น ที 10 บาท ผมว่า วุ่นวายได้เลยนะ
ปล. คนขับรถยุโรปไม่น่าบ่น ผมคิดว่าดีเซลราคาถูก มันช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ทั้งการขนส่ง เกษตร อุตสหกรรม ( ด้วยความเคารพ กับคนขับรถ ราคา หลายล้าน )
-
ความเห็นส่วนตัวผม เห็นต่างนะครับ ถ้าจะต้องขึ้น ก็ต้องขึ้นครับ ให้เป็นไปตามกลไกที่ควรจะเป็น
เพราะทุกวันนี้ตรึงราคามาจากการใช้เงินกองทุน ซึ่งก็มาจากการเก็บจากเบนซิน
การอุ้มราคาดีเซล ทำให้ใช้กันอย่างไม่รู้ค่า ดังจะเห็นได้จาก รถกะบะดันราง ควันดำปี๋
มัออกมาวิ่งเกลื่อนไปหมด
อีกอย่างหนึ่งคือราคาน้ำมันที่แพง ส่วนหนึ่ง มาจากภาษี ที่เรียกเก็บ ค่อนข้างเยอะ
ถ้ารัฐจริงใจ ก็จัดเก็บภาษีให้น้อยลง หรือปรับโครงสร้างภาษีใหม่
ก็ทำให้ราคาน้ำมันถูกลงได้ระดับหนึ่ง
ตัวผมเองทำธุรกิจ มีการขนส่งสินค้า ถ้าดีเซลขึ้นจริง คงต้องปรับตัวให้ได้
แต่ผมเชื่อว่าการไม่อุ้ม พลังงานทั้งดีเซล LPG จะเป็นเรื่องที่ดีกว่าในระยะยาว
-
ดีแล้วหละ จะได้ไม่มีกระบะบ้าพลัง การจราจรบนท้องถนนจะได้ปลอดภัย ;D
-
เอ เห็นเขามันตั้งแต่ต้นปีแล้วหนิครับ ที่เขาต้องขอ กกต ต่ออายุงดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลได้แค่ครั้งละเดือน เลยงดได้แค่ทีละเดือนจนกว่าครมชุดใหม่จะเข้ามาบริหารและดูนโยบายอีกที แต่ถ้าได้ครมชุดเดิมตอนปลายปีทีแล้วเห็นแขาชงว่าจะไม่ชดเชยแล้วนะ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเอายังไง
ปล.ถ้าลิตรละ 40 บาทจริงคนขับกระบะร้องไห้เลยนะ
-
ค่อยๆขึ้นดีกว่าครับ
-
กำลังเลงรถอยู่เลย......
-
ถ้าขึ้นรวดเดียว 10 บาทจริง แล้วไม่เห็นหน้าเจ๊เกียวออกมาขอขึ้นค่าโดยสารมาเตะผมได้เลยครับ เรื่องนี้เคยคุยกันในบอร์ดนี้ไปหลายทีแล้วว่าต่อให้ราคาดีเซลขึ้นมาพอๆกับเบนซินมันไม่ได้สร้างความเท่าเทียมกันแต่ประการใด ตรงข้ามคนหาเช้ากินค่ำอันเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศจะตายห่านเอา เพราะต้นทุนค่าครองชีพขึ้นอย่างรวดเร็ว
-
มันมีการอนุมัติแบบนี้มาเรื่อยๆหลายครั้งแล้วนะครับ ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ถ้ามีการเลิกอุดหนุนคงต้องออกมาบอกเป็นกิจลักษณะมากกว่านี้ครับ
-
ดีแล้วหละ จะได้ไม่มีกระบะบ้าพลัง การจราจรบนท้องถนนจะได้ปลอดภัย ;D
น้ำมันแพง ก็ติดแก๊สสิครับ พวกนี้ความพยายามสูงอยู่แล้ว
อีโคคาร์ขับแว้นก็มีถมไปครับ พวกท่อดังๆ ใส่กันโคลง ขับแย่กว่ากระบะอีก
-
ไปเลิกอุดหนุนแก๊ส ดีกว่าส่วนดีเซล เอาราคาตามจริงก็คงราคาประมาณเบนซิล 95 แต่คงคิดว่าไม่ขึ้นหรอกตรงๆเลยต่อได้อยู่แล้ว
-
ถ้างดเก้บ"ถาวร"เห็นด้วยครับ
-
ราคาเชื้อเพลิงทุกชนิดควรคิดตามจริงครับ แต่จะรัฐบาลจะกล้าหรือเปล่า รัฐบาลไหนๆ ก็ไม่กล้า
-
อ่านหลายความเห็นแล้วเพลียครับ บอกตรงครับ พวกที่ไม่เดือดร้อนจากการขึ้นราคาก็อยากให้ขึ้น อย่างนั้นอย่างนี้
แล้วพวกที่เดือดร้อนละครับจะทำยังงัยครับ เฃพวกเขาเดือดร้อนแบบเต็มเลยครับ แล้วไอ้พวกที่บอกว่าตัวเอง
ก็ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าต้องปรับให้ได้ ถามจริงเถอะครับ ผมว่าผู้ประกอบการขนส่งมันไม่ค่อยเดือดร้อนหรอกครับ
เพราะถ้าราคาน้ำมันดีเซลขึ้น พวกคุณก็ขึ้นค่าขนส่ง เอาภาระไปให้ผู้บริโภคแบกแทน หรือจะมีผู้ประกอบการส่งสินค้าท่าน
ไหนยอมแบกรับเอาไว้เอง โดยการไม่ขึ้นค่าขนส่งบ้างครับ อยากเห็นหน้าจัง
ส่วนประเภทที่ชอบอ้างเรื่องกระบะบ้าพลังทั้งหลาย ถามจริง คนพวกนี้มีกี่เปอร์เซนเหรอครับ
ผมว่านะครับ ตอนนี้เศรษฐกิจตอนนี้ ช่วยเห็นใจคนจนพวกหาเช้ากินค่ำหน่อยเถอะครับ ผมว่าถ้าขึ้นจริงพวดเขาเหล่านั้น
คงลำบากหน้าดูเลยครับ ส่วนพวกมีอันจะกินทั้งหลายก็อยากแอ็บให้มันมากเกินไปครับ
-
กลายเป็นจะเก็บเงินคนค้าคนขาย ไปอุ้มชาวนาแทน? ไม่ได้ว่าผิดนะครับ แต่ก็คือแก้ที่ปลายเหตุอีกแล้วรึเปล่านะ
บ้านเราตอนนี้เหมือนท่อที่มีรอยรั่ว อุดที่นึง อีกที่รั่วเพิ่ม เหนื่อยใจแทนครับ
*ผมไม่ได้เชียร์ข้างไหนนะครับ ผมเชียร์ประเทศไทย ไทยแลนด์สู้ๆ ;D
-
ถ้าขึ้น 10 บาท ทันทีน่ะไม่มีทางหรอก แต่ถ้าขึ้น 5 บาท ไม่แน่ และควรจะขึ้น 5 บาท ตั้งนานแล้ว ที่ผ่านมาบินเบือนโครงสร้างพลังงานเหลือเกิน(ทุกรัฐบาล)
-
หากถามผม เห็นด้วยพัน% ราคาต้องเป็นไปตามกลไกตลาด..ไม่ใช่ทำให้ราคาพลังงานบิดเบี้ยวอย่างปัจจุบันนี้ จริงอยู่มันมีผลกระทบแน่ ๆ แต่ต้องปรับตัวครับ
-
:-Xน้อมรับ...
...เสียงส่วนใหญ่ครับ :-X
-
ผู้ใช้รถเฮ ครม. เว้นเก็บภาษีน้ำมันดีเซลอีก 1 เดือน
ครม.เว้นเก็บภาษีน้ำมันดีเซลอีก 1 เดือน (ไอเอ็นเอ็น)
ผู้ใช้รถเฮ น้ำมันดีเซลยังถูกถึงสิ้นเดือน มี.ค. อยู่ที่ 29.99 สตางค์ต่อลิตร หลังมติ ครม. เว้นเก็บภาษีน้ำมันดีเซลอีก 1 เดือน
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รักษาการรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติในการต่ออายุมาตรการการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ออกไปอีก 1 เดือน ให้สิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ โดยให้เก็บภาษีในอัตรา 0.005 บาทต่อลิตร ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาอนุมัติเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยราคาน้ำมันหน้าปั๊ม จะยังคงอยู่ที่ 29.99 สตางค์ต่อลิตร
http://money.kapook.com/view82058.html (http://money.kapook.com/view82058.html)
จะรัฐบาลไหนก็ไม่กล้าไปแตะดีเซลมากหรอก
ปัจจุบันรายจ่ายของรัฐมีเยอะแยะ เงินก็เฟ้อทุกปี แต่ดีเซลก็ 29.99 บาท
ในเมื่อแทบไม่มีการเก็บภาษีดีเซล ในอนาคตก็ต้องไปขึ้นภาษีเบนซินอีก ทำให้ราคาดีเซล กับ เบนชิล ยิ่งต่างกันมากขึ้นไปอีก โครงสร้างการใช้พลังงานก็จะยิ่งผิดเพี้ยนไปอีก
-
ถ้าขึ้นผมเดือดร้อนแน่ ผมเป็นผู้ผลิตสินค้า วัตถุดิบหลายตัว
จนถึงต้นทุนในการส่งสินค้าเพิ่มขึ้นแน่ และเป็นแค่บ. ก๊อกแก๊กไม่ใหญ่โต
ถึงขนาดสามารถกดดันตลาดในรับสภาพกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น
แต่ก็ยังสนับสนุนให้ขึ้น ผมไม่สนับสนุนโครงสร้างราคาบิดเบี้ยวๆ แบบนี้
สุดท้ายแล้วได้อะไร ไปอั้นดีเซลไว้ก็ต้องไปเรียกเก็บจากส่วนอื่นอยู่ดี
แล้วมีประโยชน์อะไร จริงอยู่บางส่วนก็เดือดร้อนจากการขึ้นราคา
แต่การอั้นแบบนี้ก็ทำให้อีกหลายภาคส่วนเอาไปใช้อย่างฟุ่มเฟือยหรือเปล่า
เช่น ไม่ใช้เบนซิน เพราะดีเซลถูก
เช่น ขับรถไปก็ได้ เพราะน้ำมันถูก
เช่น ซื้อรถก็ได้ เพราะค่าน้ำมันถูก
เช่น เอาไปใช้ในกีฬาการแข่งขัน เอาไปดัดแปลงสภาพเพราะน้ำมันมันถูก ใช้ฟุ่มเฟือยได้
บอกตรงๆ อยากให้ราคาถูกกว่านี้อีกก็ดี ยิ่งถูกยิ่งดี ราคาสินค้าผมจะได้ถูกๆ
ผมก็ขายได้เยอะ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกมากยิ่งขึ้นด้วย (ราคา)
แต่มันไร้สาระเกินที่จะไปคิดแบบนั้น ประเทศนี้ไม่ได้มีผมคนเดียว โลกนี้ก็ไม่ได้มีแค่ประเทศไทย
-
ถ้าจะสะท้อนราคาน้ำมันจริงๆ ผมก็พอโอเคครับ
แต่ถ้าขึ้นเพื่อเอาไปชดเชย"โครงการ"โน้นนี้นั้น อันนี้จะด่าให้หลุมบรรพบุรุษสะดุ้งเลยครับ
-
จากขา่วนี้ ทำให้ เครือ่ง j กลับมาราคาขึ้นอีกรอบ
ดังนั้น ไปซ์้อตุนไว้ ดีกว่า
-
เอาเปรียบมานานจนเคยตัวไงครับ
พอเข้ากลไกจริงๆทำเป็นร้อง แหม่...
รถ 1.5-1.6 วิ่ง 16-17 โลลิตร
แต่คิดค่าน้ำมัน บาทต่อกิโลเมตร เท่ากระบะเครื่อง 3.0
วีออส วิ่งโลล่ะ 2.7 บาท ที่ราคาน้ำมันลิตรล่ะ 38 บาท (อัตราสิ้นเปลือง 14 กม. ต่อลิตร)
วีโก้ วิ่งโลล่ะ 2.5-2.7 ที่ราคาน้ำมันดีเซลลิตรล่ะ 30 บาท (อัตราสิ้นเปลือง 11-12 กม. ต่อลิตร)
คนมันเลยแห่ไปซื้อกระบะกันหมด กลไกตลาดจริงๆก็ไม่เกิด
พวกวิเคราะห์ว่ารถกระบะขายได้ดี วิเคราะห์เพราะราคาน้ำมันบ้านเราเป็นแบบนี้ กระบะมันเลยขายดี
ถึงเวลาที่ระบบจริงๆจะเข้ารูปเข้ารอยซะที
-
อีกไม่นานคงต้องเอาcaptiva ดีเซล ไปวางเบนซิน+เทอร์โบ ดมแก๊ส
-
"ประเทศนี้ไม่ได้มีผมคนเดียว และโลกนี้ก็ไม่ได้มีแค่ประเทศไทย"
ถูกใจมาก ๆ ครับ
แต่ปัญหาคือ มีแต่พวกคิดถึงแต่ตัวเอง เป็นจำนวนมากนี่ละ
...ทั้งชนชั้นสูง กลาง ไปจนถึงล่าง = ="
-
ตกลงว่า เราใช้รถแบบไหนดีครับ
ที่จะประหยัด
สอดคล้องกับราคาน้ำมันครับ
เพราะดีเซลเดียวก็ขึ้น
LPG เดียวก็ขึ้น
:o
-
คนใช้รถจริงๆไม่เดือดร้อนมากหรอก เบนซิน 40 บาทเขาก็เติมขับกันปกติ ที่เดือดร้อนน่าจะพวก พืช หัก พวกขนส่งพ้สดุเพราะเห็นใช้กะบะดีเซลกันอยู่ ;D >:( >:(
-
ภาคขนส่งส่วนใหญ่น่าจะ NGV หมดแล้ว (รึเปล่า) รถเมล์นี่ไม่มีดีเซลล์แล้ว.
ผมคิดว่าค่าครองชีพส่วนใหญ่ที่ขึ้น ๆ ไม่ได้ขึ้นเพราะน้ำมัน (ลองเทียบราคาน้ำมัน 5 ปีก่อน กับตอนนี้ดู)
ปัญหาอยู่ที่ค่าแรงขั้นต่ำ 300
-
น่าจะถึงเวลาปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันได้แล้วมั้ง เพื่ออะไรมันจะได้วิ่งไปตามกลไกลของตลาดบ้าง
จริง ๆ ทุกวันนี้ไม่ได้ห่วงเรื่องราคาน้ำมันเลย แต่ห่วงเรื่องค่าครองชีพมากกว่า เศรษฐกิจก็อย่างที่เห็นกัน
ชนชั้นกลาง-ล่าง เริ่มจะรับภาระไม่ไหวแล้วล่ะ ธุรกิจเล็ก ๆ บางแห่งก็กระเทือนไปทั้งระบบ
อยากรู้จริง ๆ จะมีอะไรตามมาอีกไหมหนอ ผมจะได้เตรียมตัวม้วนเสื่อทัน :-[
-
ลองคิดใหม่ทำใหม่ดูมั่งไหม เก็บภาษีแค่พอประมาณสิ
อาจจะทำให้ราคาแพงจากวันนี้ไปนิดหน่อย แล้วลอยตัวเลย
มันจะเท่าไรก็เท่านั้น สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แน่ใจเหรอว่า
สะท้อนจริง เราอ้างอิงราคากับตลาดสิงคโป มันไม่ได้สะท้อน
แต่แรกอยู่แล้ว ทำอย่างนี้ดีกว่ามาพูดจาไม่แน่นอน เดี๋ยวเอา
อย่างนี้ เดี๋ยวเอาอย่างนั้น ราคาสินค้าปรับไปไกลแล้ว
ทั้งที่ราคาดีเซลไม่เคยไปไหนเลย >:(
-
ใจเย็นๆ กันก่อนครับ ขอให้มองตามความจริง การขึ้นราคาดีเซลรวดเดียว 10 บาท
เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน รัฐบาลไหนๆก็ไม่กล้าเสี่ยงครับ
แต่หากจะมีการขึ้น ก็อาจขึ้นไตรมาสละ 1 บาทหรือ 2 เดือน 1 บาทแบบ ที่ทำกับ LPG มากกว่าครับ
แล้วหากมอง LPG เป็นตัวอย่างจริงๆแล้วด้วย ความน่าตกใจ จะลดลงไปมากเลยครับ
เพราะ LPG ขึ้นๆ หยุดๆ มาปีกว่าแล้วไม่ถึงเป้าซักที
แถมตลาดดีเซล ใหญ่กว่า LPG ครับ
-
ถ้าเป็นอย่างงี้ก็ตายเลยครับ ซื้อ 20d เพราะลิตรละ30เนี่ยแหละ ขึ้น10บาท ราคาเท่าเบนซินเลย เวนแล้วไง ทุกท่านว่าไงครับ เป็นไปได้ไหม
เตรียมเปลี่ยนเป็น 318d ด่วนเลยครับ แต่ถึงยังไง 20d ของ bm ก็ประหยัดที่สุดน่ะครับ ถึงจะขึ้นไป10บาท ผมว่า ก็ยังจ่ายไหวน่ะ เพราะมันประหยัด
-
ขึ้นเดือนล่ะ 20-40 สต. น่าจะเป็นไปได้มากกว่า จะได้ค่อยๆ ปรับตัวกัน
อ่อ ส่วนเบนซินล่ะ ที่จ่ายเข้ากองทุน ก็น่าจะปรับตามด้วยน่ะ
รู้จักใช้รถให้เหมาะสมกับงานมากขึ้น
-
มันลด % ภาษีเงินได้ ที่เราต้องเสียทุกปีไงครับ
แล้วไปเพิ่มส่วนอื่น
(http://upic.me/i/48/e162u.png) (http://upic.me/show/49568639)
-
ประเทศไทยเริ่มอยู่ยากไม่ใช่สยามเมืองยิ้มอีกต่อไปไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่หากินตักตวงกับมนุษย์ไม่เกิดสิ่งใหม่ๆที่จะทำให้คนทั้งประเทศภูมิใจเล้ยย
-
ไม่เดือดร้อน รับรถไปเติม ด่านนอก-ปาดัง มาเลเซีย เหมือนเดิม ;D
-
ความเห็นส่วนตัวผม เห็นต่างนะครับ ถ้าจะต้องขึ้น ก็ต้องขึ้นครับ ให้เป็นไปตามกลไกที่ควรจะเป็น
เพราะทุกวันนี้ตรึงราคามาจากการใช้เงินกองทุน ซึ่งก็มาจากการเก็บจากเบนซิน
การอุ้มราคาดีเซล ทำให้ใช้กันอย่างไม่รู้ค่า ดังจะเห็นได้จาก รถกะบะดันราง ควันดำปี๋
มัออกมาวิ่งเกลื่อนไปหมด
อีกอย่างหนึ่งคือราคาน้ำมันที่แพง ส่วนหนึ่ง มาจากภาษี ที่เรียกเก็บ ค่อนข้างเยอะ
ถ้ารัฐจริงใจ ก็จัดเก็บภาษีให้น้อยลง หรือปรับโครงสร้างภาษีใหม่
ก็ทำให้ราคาน้ำมันถูกลงได้ระดับหนึ่ง
ตัวผมเองทำธุรกิจ มีการขนส่งสินค้า ถ้าดีเซลขึ้นจริง คงต้องปรับตัวให้ได้
แต่ผมเชื่อว่าการไม่อุ้ม พลังงานทั้งดีเซล LPG จะเป็นเรื่องที่ดีกว่าในระยะยาว
แล้วเบนซินเทอร์โบ เสียงโบออฟวาล์วเพราะๆก็จะกลับมาอีกครั้ง
-
สงสัยเรื่องเพดานภาษีครับ หมดการต่ออายุยกเลิกจัดเก็บภาษีดีเซล ทำไมรัฐไม่ค่อยทยอยเพิ่มภาษีแทนที่จะเก็บทีเดียวให้ชนเพดานเลยล่ะครับไหนจะเงินเข้ากองทุนอีก ทำไมเวลาจะขยายฐานก็ค่อยๆทำได้แต่เวลาจะลด ฐาภาษีมันทำไมได้หรือครับ
-
สนับสนุนให้ขึ้นครับ
แต่ควรที่จะค่อยเป็นค่อยไป เช่น เดือนนึง ขึ้นซักครั้ง สองครั้ง(ที่ละ 0.2-0.5 สต.) คนจะได้ค่อยๆปรับตัว (หรือขึ้นที 0.3 แต่ ลดที 0.1-0.2 ตามมุขเบนซินก็ได้ครับ)
ปล.คนเราควรจะเดินออกจากอดีตและพยามก้าวข้ามปัจจุบันเพื่อวิ่งให้ทันอานาคต ที่ควรจะเป็นเพื่อพบความเป็นจริงของ"โลก"นี้ได้แล้วครับ ความคิดส่วนตัวครับ
-
ราคาเชื้อเพลิงทุกชนิดควรคิดตามจริงครับ แต่จะรัฐบาลจะกล้าหรือเปล่า รัฐบาลไหนๆ ก็ไม่กล้า
เคยคุ้น ๆ เหมือนเขาหาเสียงกันว่าจะยกเลิกกองทุนน้ำมันนี่ครับ แต่ก็เห็นเงียบไป น่าสงสัยเหมือนกันถ้ายกเลิกจริงคงต้องปรับตัวกันเยอะเลย
-
ผมว่าก็เป็นธรรมดา รับ AEC นะครับ
ยังไงเขาก็ไม่ขึ้นตูมเดียว 10 บาทแน่นอน
ทยอยขึ้นไป คนใช้ก็ค่อยๆปรับตัวไป ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ
เหมือน LPG เห็นบอกทยอยปรับขึ้น ผมก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรนะ ปั๊มไม่ได้ขึ้นราคา แค่แถมน้ำน้อยลง -.-
-
ผมว่ามันผิดตั้งแต่อุ้มไว้ตอนแรกแล้วหละ จำได้ ดีเซลก็ 40 กว่าบาทมาแล้ว ตอนนั้น ก็ยังมีคนซื้อ ฟอจูนเนอร์ กระบะ ต่างๆ เพราะยังไงดีเซลก็ประหยัดกว่า เป็นกิโลเมครต่อลิตร ผมว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องโวยวายกันเลยนะครับ
การขึ้นไม่มีทางพรวดเดียวหรอก ค่อยๆ ขึ้นแบบ NGV จำได้ตอนนั้นก็โวยๆๆๆ พอปรับเป็น 10.5บ เห็นออกรถ CNG กันเพียบ เพราะยังไงก็ถูกอยู่ดี สุดท้าย กลไกตลาดจะกำหนดราคาเองนะ
ชอบความเห็นคุณ baddream11 คือราคาสินค้ามันไปไหนต่อไหนแล้ว ดีเซล 29.99 มาตั้งนาน ของก็ขึ้นอยู่ดี ทำไมหละครับ ก็เพราะมันไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ของต้นทุนไงครับ มีปัจจัยอื่นอีกมากมายครับ
เอาเป็นว่า ให้เป็นตามกลไกตลาด ผมว่าแฟร์สุดนะ ทั้งเบนซินและดีเซล
-
เป็นยังไงก็ต้องเป็นไปครับ
เข้าใจความรู้สึกคนเติมเบนซินดี
;) ;) ;)
-
เลิกขับครับ รถทุกชนิด ขี่จักรยาน นั่งรถไฟ นั่งรถเมล์ ชีวิตสบาย
-
เลิกขับครับ รถทุกชนิด ขี่จักรยาน นั่งรถไฟ นั่งรถเมล์ ชีวิตสบาย
ขี่จักรยาน นั่งรถไฟ ยินดีครับ แต่การนั่งรถเมล์ ผมว่ามันคล้ายการบำเพ็ญทุกข์กิริยาเลยครับ
-
ผมว่าทุกอย่างต้องสะท้อนต้นทุนนะครับ ไม่ควรมีการอุดหนุนใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะน้ำมันตัวไหนก็ตาม แล้วมันจะได้ไม่ปวดหัว
แต่ที่สำคัญ ไอ้คนกำหนดราคา เนี่ย ถ้ามันบิดเบือนกันตั้งแต่หน้าโรงกลั่น มันถูกต้องหรือไม่หล่ะ
จริงๆ เราอยู่ปลายน้ำเลยนะ คือคนเติมไปใช้ แต่ถ้าต้นน้ำมันผิดมา ก็ต้องไปแก้จุดนั้นก่อน
-
ผมยอมรับว่า ราคาน้ำมันมีผลต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภค
แต่ ราคาดีเซล อยู่ที่ 29.99 มาหลายปีแล้ว แต่ราคาของกินของใช้ ก็เพิ่มทุกปี
ถ้าขึ้นราคาดีเซลผมก็เห็นด้วย แม่้จะต้องซื้อข้าวของแพงขึ้นก็ตาม
-
ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องชอบแขวะคนขับรถกระบะดันรางกันครับ (บางคนล่อไปถึงPPV)?
ทำไมไม่ไปด่าพวก D / CDI ว่าผลาญน้ำมันโดยสิ้นเปลืองบ้างหละครับ?
มีเงินเยอะแยะ ยังต้องมาเติมดีเซลอีก ทำไมไม่แขวะแบบนี้กันครับ?
คนส่วนใหญ่ตอนนี้เลือกซื้อรถดีเซลก็เพราะน้ำมันมันถูกกว่าไม่ใช่เหรอครับ ทำไมสองมาตรฐานรถหรูกับกระบะกันครับ?
รถยุโรปควันมันก็ดำเหมือนกัน ไม่พูดครับ?
ส่วนตัวขึ้นไปเถอะ ถ้าภาษีมันเอาไปทำอะไรให้ประเทศชาติ ซึ่งคงไม่
-
ในฐานะผมคนใช่ดีเชลผมเห็นด้วยครับแต่ขึ่นที10บาทมันก็ไม่ไหวครับมันตัองขึน3บาทต่อลิตร์ครับถึงจะokครับดีเชลไม่เพียงแค่รถเก่งยุโรปหรีอกระบะดันรางเท่านันรถกระบะส่งของ10ล้อหรีอเครีองจักร์ทางเกษตรต้นทุนมาจากดีเชลทั้งนันนะครับมันกระทบเปนโนมิโนเลยครับ
-
ราคาน้ำมันดีเซล ขึ้นไปเลยครับ เบนซิลขึ้นด้วยนะ LPG ขึ้นตาม ลอย NGV ไปเลยครับ
เก๋งดีเซล คงกระทบไม่มาก เพราะรถน้อย
กะบะซิ กระทบใหญ่ส่วนใหญ่บ้านเราชอบออกกะบะซะด้วย ออกมาไม่เห็นเอามาบรรทุกอะไรหนักหนาเลย
กะบะ4 ประตู เยอะกว่าเมื่อก่อนมาก 2 ประตู ถ้าไม่ใช่รถขนของใส่หลังคาไฟเบอร์ ก็ โหลดแป๊ก ควันยังกะเผาหญ้าข้างทาง
โดยรวมแล้วขึ้นไปเถอะกะทบอยู่แล้ว
ปล.ข้าวหมูปิ้ง เมื่อตอน ดีเซล 48 บาท ผมยังกิน 5 ไม้ 20 เลย ตอนนี้ 29.99 ได้ 3 ไม้แล้ว บัดซบจริงๆ
-
อยากบอกว่า นโยบายบ้านเรามันมั่วๆ มาตั้งแต่แรกด้วยละครับ
ถ้าจะสนับสนุนขนส่งจริงๆ
กระบะ 4 ประตู PPV ไม่ควรเกิดเลยครับ
แถมรถดีเซล หรูๆ ก็ไม่ควรจะมี
นี่ไม่ได้คุม กีดกัน ไปๆ มาๆ คนออกมาเพียบ
จะคุมราคา ก็ทำลำบากมากๆ เพราะใช้เงินเยอะ
ผมเริ่มเห็นแล้วละว่า
แบบสมัยก่อน ที่แบ่ง กระบะตอนเดียว แคป รถตู้ รถบรรทุก เครื่องจักร ใช้ดีเซล
รถเก๋ง และอื่นๆ ใช้เบนซีน
รถ taxi ใช้แก๊ซ
มันจำเป็นจริงๆ ครับ
ถ้ามันเป็นแบบสมัยก่อน คุมราคาคงไม่ยาก
เห้อ...แต่คงต้องขึ้นละครับ ทำใจครับ
-
ถ้าขึ้นทีเดียวสิบบาทคงไม่ไหวหรอกครับ คงต้องทยอยขึ้น ต่อไปค่าครองชีพคงสูงขึ้นอีก แย่จัง
-
อตุหนุนมานานตอนนี้รัฐบาลไม่มีอำนาจตัดสินใจที่จะต่อโครงการชดเชยให้ดีเซลเลยทำให้มีข่าวว่าจะขึ้นตั้ง 10 บาท ผมมองว่าถ้าโครงการอตุหนุนหมดเวลา และ กกต. ไม่ขยายเวลาน่าะขึ้นประมาณ 3 - 4 ครั้งน่ะครับ ประมาณว่าขึ้นครั้งล่ะ 2.5 บาท ถายใจระยะเวลา 2 เดือน น่าจะประมาณนี้นะครับแต่งานนี้มีข้าวของแพงขึ้นตามแน่ๆ
-
ถ้าขึ้นรวดเดียวผมว่ามันโหดไปหน่อยครับ ทุกวันนี้เศรษฐกิจ ก็ไม่ค่อยดีครับค้าขายลำบากมากขึ้น
ไม่ว่าจะปรับราคาอะไรขึ้น ประชาชนก็แทบไม่เคยได้รับผลประโยชน์จากรัฐบาลอยู่แล้ว
-
ผมว่าทุกอย่างต้องสะท้อนต้นทุนนะครับ ไม่ควรมีการอุดหนุนใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะน้ำมันตัวไหนก็ตาม แล้วมันจะได้ไม่ปวดหัว
แต่ที่สำคัญ ไอ้คนกำหนดราคา เนี่ย ถ้ามันบิดเบือนกันตั้งแต่หน้าโรงกลั่น มันถูกต้องหรือไม่หล่ะ
จริงๆ เราอยู่ปลายน้ำเลยนะ คือคนเติมไปใช้ แต่ถ้าต้นน้ำมันผิดมา ก็ต้องไปแก้จุดนั้นก่อน
ตรงใจผมมากเลยครับ
-
ผมว่าถ้าจะขึ้นก็ค่อยๆขึ้น ทีละนิด ทีละหน่อย ขึ้นแบบเอเลียตเวฟก็ได้
ปล.เมื่อก่อนผมรู้จักครอบครัวหนึ่ง เอารถไปติดแกซเพื่อจะได้ประหยัดค่าเชื้อเพลิง
ผล - จ่ายค่าเชื้อเพลิงเท่าเดิมเพราะแกสถูก ใช้รถไม่คิดวางแผน จะไปไหนก็ไป แทนที่จะมีเงินเหลือเก็บ
-
อ่านหลายความเห็นแล้วเพลียครับ บอกตรงครับ พวกที่ไม่เดือดร้อนจากการขึ้นราคาก็อยากให้ขึ้น อย่างนั้นอย่างนี้
แล้วพวกที่เดือดร้อนละครับจะทำยังงัยครับ เฃพวกเขาเดือดร้อนแบบเต็มเลยครับ แล้วไอ้พวกที่บอกว่าตัวเอง
ก็ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าต้องปรับให้ได้ ถามจริงเถอะครับ ผมว่าผู้ประกอบการขนส่งมันไม่ค่อยเดือดร้อนหรอกครับ
เพราะถ้าราคาน้ำมันดีเซลขึ้น พวกคุณก็ขึ้นค่าขนส่ง เอาภาระไปให้ผู้บริโภคแบกแทน หรือจะมีผู้ประกอบการส่งสินค้าท่าน
ไหนยอมแบกรับเอาไว้เอง โดยการไม่ขึ้นค่าขนส่งบ้างครับ อยากเห็นหน้าจัง
ส่วนประเภทที่ชอบอ้างเรื่องกระบะบ้าพลังทั้งหลาย ถามจริง คนพวกนี้มีกี่เปอร์เซนเหรอครับ
ผมว่านะครับ ตอนนี้เศรษฐกิจตอนนี้ ช่วยเห็นใจคนจนพวกหาเช้ากินค่ำหน่อยเถอะครับ ผมว่าถ้าขึ้นจริงพวดเขาเหล่านั้น
คงลำบากหน้าดูเลยครับ ส่วนพวกมีอันจะกินทั้งหลายก็อยากแอ็บให้มันมากเกินไปครับ
คนในเว็บนี้ส่วนใหญ่มันรวยไง แต่ผมยังจนอยู่ ใช้กระบะ
-
เรื่องราคาต้องขึ้นแน่อยู่แล้วครับ แต่มันไม่ใช่เฉพาะดีเซลครับ ขึ้นทุกตัวครับ
ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือก๊าซต่างๆ แต่ที่ขึ้นน้อยกว่าชาวบ้านชัวๆคือ NGV ครับ ;D
-
อ่านหลายความเห็นแล้วเพลียครับ บอกตรงครับ พวกที่ไม่เดือดร้อนจากการขึ้นราคาก็อยากให้ขึ้น อย่างนั้นอย่างนี้
แล้วพวกที่เดือดร้อนละครับจะทำยังงัยครับ เฃพวกเขาเดือดร้อนแบบเต็มเลยครับ แล้วไอ้พวกที่บอกว่าตัวเอง
ก็ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าต้องปรับให้ได้ ถามจริงเถอะครับ ผมว่าผู้ประกอบการขนส่งมันไม่ค่อยเดือดร้อนหรอกครับ
เพราะถ้าราคาน้ำมันดีเซลขึ้น พวกคุณก็ขึ้นค่าขนส่ง เอาภาระไปให้ผู้บริโภคแบกแทน หรือจะมีผู้ประกอบการส่งสินค้าท่าน
ไหนยอมแบกรับเอาไว้เอง โดยการไม่ขึ้นค่าขนส่งบ้างครับ อยากเห็นหน้าจัง
ส่วนประเภทที่ชอบอ้างเรื่องกระบะบ้าพลังทั้งหลาย ถามจริง คนพวกนี้มีกี่เปอร์เซนเหรอครับ
ผมว่านะครับ ตอนนี้เศรษฐกิจตอนนี้ ช่วยเห็นใจคนจนพวกหาเช้ากินค่ำหน่อยเถอะครับ ผมว่าถ้าขึ้นจริงพวดเขาเหล่านั้น
คงลำบากหน้าดูเลยครับ ส่วนพวกมีอันจะกินทั้งหลายก็อยากแอ็บให้มันมากเกินไปครับ
คนในเว็บนี้ส่วนใหญ่มันรวยไง แต่ผมยังจนอยู่ ใช้กระบะ
คุณไม่จนหรอกครับ ยังมีรถกระบะขับ ถ้าจะบอกว่าต้องเดินทาง ก็ขายรถ นั่งรถเมล์ได้เป็นร้อยๆปี ถ้าต้องใช้ทำงานขนส่ง ก็ดมแก๊สได้ คือคุณยังดิ้นรนเอาตัวรอดได้
ที่ผมห่วงมากกว่าคือ คนกลุ่มที่ไม่มีรถมากกว่า อย่างที่ท่าน Aek บอก ราคาค่าครองชีพทุกอย่างมันขึ้นตามค่าขนส่ง คมนาคมแน่ๆ ทีนี้แหละ รากหญ้าจะอยู่กันยังไง
ทุกวันนี้ผ่านมาแค่ สี่ ห้าปีราคาข้าวเป็นขึ้นมาเกือบเท่าตัว ซึ่งอนาคตจะหนักกว่านี้แน่ๆครับ นอกจากคมนาคมแล้ว ปศุสัตว์ ก็จ่อขึ้นเช่นกัน ไปดูได้เลยครับ ต้นทุนหมู ไก่ ทุกวันนี้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าเนื้อกันทุกเดือน รายใหญ่ๆสายป่านยาวๆก็แค่พอถูไถ
ส่วนที่ท่านทั้งสองว่ามา ผมมั่นใจครับว่าท่านไม่จนแน่ๆ แล้วคนมีอันจะกินก็ไม่มีใครคิดหรอกครับว่า "สมน้ำหน้าพวกคนจน" หรือ "คนจนจะเป็นยังไงก็ช่างมัน" เค้ามองกันถึง "ความเหมาะสม" และ "กลไกเศรษฐกิจ" มากกว่า ขึ้นราคาดีเซล ไม่ใช่แค่คุณเดือดร้อน ทุกคนเค้าก็เดือดร้อนเหมือนกัน มากน้อยต่างกันตามโอกาส และ ดวงในการใช้ชีวิตที่ผ่านมา
ใครจะซื้อรถอะไร ใช้รถอะไร มันก็เรื่องของเค้า การที่เราเจอคนขับรถกระบะบ้าพลังจี้ตูด ทำนิสัยเสียใส่บ่อยๆ ไม่ได้หมายความว่าคนขับกระบะทุกคนเป็นคนไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าคนขับรถกระบะควรเดือดร้อนมากกว่าคนขับรถหรู
แต่ที่สำคัญก็ไม่ได้หมายความว่า คนขับรถกระบะ "ควรน่าสงสารและน่าเห็นใจมากกว่าคนขับรถหรูๆด้วยเช่นกัน" เพราะไม่มีใครบังคับให้ท่านซื้อรถมาใช้อีกเช่นกัน
-
ค่อยๆปรับขึ้นเพื่อสะท้อนราคาที่แท้จริง ( คงไม่ขึ้นที่เดียว 10 บาทแน่ ) บิดเบือนมานาน ทำให้มีปัญหาไม่รู้จบ
-
อย่าทะเลาะกันเลยครับ ค่อยพูดค่อยจากัน
แสดงความเห็นแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกันนะครับ
ส่วนตัวขอเปลี่ยนจากขึ้นดีเซล 10 บาท เป็นลดเบนซินลง 10 บาท แทนได้ไหม ;D
-
มันบิดเบือนตั้งแต่ราคาต้นทุนที่แท้จริงแล้ว. ใครรับได้เติมไป ผมรับไม่ได้ คนหาเช้ากินค่ำจะทำยังไง ถึงบางคนจะไม่มีรถ แต่คิดเหรอว่าของจะไม่แพงขึ้น
-
ขึ้นไปเลยครับ ทุกวันนี้ผมยังนั่งรถเมล์อยู่เลย ยังไงก็ไม่เดือนร้อนมากเท่าไร
อาหารแพง ผมก็ซื้อของที่มันถูกทำไปกินเองก็ได้ ;D
-
ขึ้นไม่ขึ้น ผมว่า แต่ขอให้เป็นราคาจริงๆๆๆๆๆ ไม่ใช้ข้ออ้างใดๆ ทั้งสิ้น เอาความจริงมาว่ากันไปเลย ผมไม่เชื่อว่าตอนนี้ีราคาพลังงานในไทยจะเป็นของจริงที่ควรจะเป็น
ถ้าขึ้นราคามีผลกระทบแน่นอนครับ ยังไงก็มีผลกระทบ แต่จะหาทางออกที่ดียังไงเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันครับ
ผมขออย่างเดียวอย่าขึ้นค่าแรงก็พอ รู้ไหมครับว่าสมมุติ ขึ้นค่าแรง 5-10% แต่ค่าอาหารจานเดียว ขึ้นเกือบ 30% เพราะการขึ้นราคาเขาขึ้น 5,10,15 เดือนร้อนกันหละครับ
อันนี้แค่อาหารจานเดียวนะครับ อื่นๆ ไม่ต้องพูดถึง
มีเงินเยอะแต่ซื้อของได้น้อยลง ต่อไปไปตลาดสงสัยจะต้องเอาเงินใส่กระสอบกันหละครับผมคราวนี้ คิดแล้วเจ็บปวด แล้วเราจะทำอะไรได้ครับ
:)
-
อ่านหลายความเห็นแล้วเพลียครับ บอกตรงครับ พวกที่ไม่เดือดร้อนจากการขึ้นราคาก็อยากให้ขึ้น อย่างนั้นอย่างนี้
แล้วพวกที่เดือดร้อนละครับจะทำยังงัยครับ เฃพวกเขาเดือดร้อนแบบเต็มเลยครับ แล้วไอ้พวกที่บอกว่าตัวเอง
ก็ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าต้องปรับให้ได้ ถามจริงเถอะครับ ผมว่าผู้ประกอบการขนส่งมันไม่ค่อยเดือดร้อนหรอกครับ
เพราะถ้าราคาน้ำมันดีเซลขึ้น พวกคุณก็ขึ้นค่าขนส่ง เอาภาระไปให้ผู้บริโภคแบกแทน หรือจะมีผู้ประกอบการส่งสินค้าท่าน
ไหนยอมแบกรับเอาไว้เอง โดยการไม่ขึ้นค่าขนส่งบ้างครับ อยากเห็นหน้าจัง
ส่วนประเภทที่ชอบอ้างเรื่องกระบะบ้าพลังทั้งหลาย ถามจริง คนพวกนี้มีกี่เปอร์เซนเหรอครับ
ผมว่านะครับ ตอนนี้เศรษฐกิจตอนนี้ ช่วยเห็นใจคนจนพวกหาเช้ากินค่ำหน่อยเถอะครับ ผมว่าถ้าขึ้นจริงพวดเขาเหล่านั้น
คงลำบากหน้าดูเลยครับ ส่วนพวกมีอันจะกินทั้งหลายก็อยากแอ็บให้มันมากเกินไปครับ
คนในเว็บนี้ส่วนใหญ่มันรวยไง แต่ผมยังจนอยู่ ใช้กระบะ
คุณไม่จนหรอกครับ ยังมีรถกระบะขับ ถ้าจะบอกว่าต้องเดินทาง ก็ขายรถ นั่งรถเมล์ได้เป็นร้อยๆปี ถ้าต้องใช้ทำงานขนส่ง ก็ดมแก๊สได้ คือคุณยังดิ้นรนเอาตัวรอดได้
ที่ผมห่วงมากกว่าคือ คนกลุ่มที่ไม่มีรถมากกว่า อย่างที่ท่าน Aek บอก ราคาค่าครองชีพทุกอย่างมันขึ้นตามค่าขนส่ง คมนาคมแน่ๆ ทีนี้แหละ รากหญ้าจะอยู่กันยังไง
ทุกวันนี้ผ่านมาแค่ สี่ ห้าปีราคาข้าวเป็นขึ้นมาเกือบเท่าตัว ซึ่งอนาคตจะหนักกว่านี้แน่ๆครับ นอกจากคมนาคมแล้ว ปศุสัตว์ ก็จ่อขึ้นเช่นกัน ไปดูได้เลยครับ ต้นทุนหมู ไก่ ทุกวันนี้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าเนื้อกันทุกเดือน รายใหญ่ๆสายป่านยาวๆก็แค่พอถูไถ
ส่วนที่ท่านทั้งสองว่ามา ผมมั่นใจครับว่าท่านไม่จนแน่ๆ แล้วคนมีอันจะกินก็ไม่มีใครคิดหรอกครับว่า "สมน้ำหน้าพวกคนจน" หรือ "คนจนจะเป็นยังไงก็ช่างมัน" เค้ามองกันถึง "ความเหมาะสม" และ "กลไกเศรษฐกิจ" มากกว่า ขึ้นราคาดีเซล ไม่ใช่แค่คุณเดือดร้อน ทุกคนเค้าก็เดือดร้อนเหมือนกัน มากน้อยต่างกันตามโอกาส และ ดวงในการใช้ชีวิตที่ผ่านมา
ใครจะซื้อรถอะไร ใช้รถอะไร มันก็เรื่องของเค้า การที่เราเจอคนขับรถกระบะบ้าพลังจี้ตูด ทำนิสัยเสียใส่บ่อยๆ ไม่ได้หมายความว่าคนขับกระบะทุกคนเป็นคนไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าคนขับรถกระบะควรเดือดร้อนมากกว่าคนขับรถหรู
แต่ที่สำคัญก็ไม่ได้หมายความว่า คนขับรถกระบะ "ควรน่าสงสารและน่าเห็นใจมากกว่าคนขับรถหรูๆด้วยเช่นกัน" เพราะไม่มีใครบังคับให้ท่านซื้อรถมาใช้อีกเช่นกัน
+1 ครับ
จริงๆภาคขนส่ง ก็หันไปใช้ NGV เยอะแล้วนะครับ ถ้าดีเซลขึ้นเยอะจริงๆ (เหมือนที่ช่วงนึง เคยขึ้นไป 40กว่าบาท) ก็ยกเครื่อง วาง NGV (เดี๋ยวนี้กระบะ NGV เยอะแยะ) ได้ครับ
ทุกปัญหามีทางออก แต่ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงครับ
-
ทุกคนเข้มแข็งกันไว้ครับ มันนเป็นแค่ข่าว
กาลามสูตรกังขานิยฐาน 10 หมายถึง วิธีปฎิบัติในเรื่องที่ควรสงสัย หรือหลักความเชื่อ ที่ตรัสไว้ในกาลามสูตร
1.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามกันมา (มา อนุสฺสเวน)
2.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสีบๆกันมา (มา ปรมฺปราย)
3.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ (มา อิติกิราย)
4.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำรา หรือคัมภีร์ (มา ปิฏกสมฺปทาเนน)
5.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก (มา ตกฺกเหตุ)
6.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะอนุมาน (มา นยเหตุ)
7.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล (มา อาการปริวิตกฺเกน)
8.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้าได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว (มา ทิฏฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา)
9.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะเป็นไปได้ (มา ภพฺพรูปตาย)
10.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ)
-
ไม่น่าเดือดร้อนกันนะครับ ได้ยินว่าเมื่อก่อนก๋วยเตี๋ยว ข้าวราดแกง จานละสลึง จนเดี๋ยวนี้40บาทพวกเรายังอยู่กินกันได้เลย
น้ำมันเมื่อตอนเป็นเด็กผมจำได้ว่าลิตรละ 8 บาทกว่า พอปรับเป็น9บาท10บาทก็มีคนบ่นบ้างล่ะอย่างน้อยพ่อผมคนนึง
ทุกวันนี้ยังอยู่ได้เลย
-
ผมเดิมเบ็นซินลิตรละ 30-40 บาท เพราะเอาไปอุ้มแก๊สกับ ดีเซล
อย่าเอามาอ้าง ผมจน เลยรถก็มีขับ ขึ้นไปหให้มันสะท้อนความจริงให้หมด
ไม่ใช่เอาของอีกคนไปอุ้มให้อีกคนที่ใช้แบบไม่รู้ค่า
-
อย่าขึ้นเลยครับ ทุกวันนี้ค่าครองชีพก็เยอะ คนจนนับวันยิ่งอยู่ได้ยากมากแล้ว สงสารเพื่อนมนุษย์เถิดครับ เมตตาธรรมค้ำจุนโลก
ต่อไปถ้าค่ารถเพิ่ม แรงงานที่จากครอบครัวมาหาเลี้ยงครอบครัว คงต้องกลับบ้าน 2ปี/ครั้ง ถ้ามีช่วงเวลาการทำงานสัก30ปี ทั้งชีวิตคงได้กลับบ้านแค่ 15ครั้ง
-
ดูกันต่อไป
-
ผมก็ไม่ได้รวยนะ
แต่ก็ต้องยอมรับตามสภาพความเป็นจริง หวังว่าคงค่อย ๆ ขึ้นราคา
( พย. 2556 ไปประเทศอินเดียมา น้ำมันดีเซลลิตรละประมาณ 55 บาท )
นี่ขนาด ราคาน้ำมันดีเซล 29.99 เท่าเดิม แต่สินค้า (ยา/เวชภัณท์) ปีที่แล้วก็ขึ้นเอา ๆ
ให้กำลังใจกันครับ สู้ ๆ :-*