Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sammy_ ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2014, 21:40:37
-
วันนี้รื้อบ้าน เจอโบว์ชัว Lancer ท้ายเบนซ์ ผมดีใจเจอของเก่าขออ่านสักหน่อย อ่านไปอ่านมา ไปเจอในส่วนของช่วงล่าง รู้สึกสดุดกับคำว่า ช่วงล่าง Multi-Link แสดงว่า Mitsubishi เจ๋งมาเลยสิครับที่ใช้ช่วงล่างชนิดนี้ เพราะในปีเดียวกันผมเห็นยี้ห้ออื่นๆจะเป็นแบบ คานบิด หรือแม้แต่ทุกวันนี้ ก็ยังมีรุ่นที่ใช้แบบคานบิดกันอยู่ เลยเกิดความสงสัยครับว่า ช่วงล่างชนิดนี้มีมานานแล้วเหรอครับ
(https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc1/t1/1013325_664441753614065_2108273998_n.jpg)
ปล.รถ C-Seg ในยุคนั่นฐานล้อยาวแค่ 2500mm เองอะครับ ทุกวันนี้ B-Seg ก็ยาวเกิน 2500mm กันทั้งนั่น
ปล1.ราคา รุ่น TOP เครื่อง 1.8L แค่ 650,000 เองอะครับ สมัยนี้ปาเข้าไปเป็นล้าน
-
ปีเดียวกันทีว่าเป็นคานบิดนี่รุ่นไหนครับ
-
ปีเดียวกันทีว่าเป็นคานบิดนี่รุ่นไหนครับ
ผมหมายถึง ยี้ห้ออื่นๆอะครับ แก้ไขแล้วครับผม :)
-
มันเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของรถยนต์ที่มีมานานมากแล้วครับ
Lancer พื้นฐานมันออกแบบตัวถังร่วมกับ EVO ทำให้
รถรุ่นนี้เลยได้อานิสงค์ของ รถอีกระดับติดตัวมาด้วยครับ
C-segment สมัยก่อนก็ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อทั้งนั้นนี่ครับ ยกเว้น TOYOTA นี่เหลาะ
สมัยก่อนคงไม่ ประหยัด ลดต้นทุนมากขนาดนี้
-
Ecar - 1.8GTi ก็ Multilink เหมือนกันคับ
-
มันเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของรถยนต์ที่มีมานานมากแล้วครับ
Lancer พื้นฐานมันออกแบบตัวถังร่วมกับ EVO ทำให้
รถรุ่นนี้เลยได้อานิสงค์ของ รถอีกระดับติดตัวมาด้วยครับ
C-segment สมัยก่อนก็ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อทั้งนั้นนี่ครับ ยกเว้น TOYOTA นี่เหลาะ
สมัยก่อนคงไม่ ประหยัด ลดต้นทุนมากขนาดนี้
แล้ว Nissan Sunny Saloon กับ Sunny Neo เป็นช่วงล่าง อิสระมั้ยครับ
Ecar - 1.8GTi ก็ Multilink เหมือนกันคับ
โห้ แสดงว่ามีมานานมากแล้ว ฮาๆๆๆ
-
รู้สึก ช่วล่างแบบนี้มีมานานแล้วครับ City type z ก็เป็นช่วล่างแบบ multi-link เหมือนกันครับ 5555
-
C-segment ในยุคนั้นจะมี nissan sunny ครับบุกเบิกระบบคานบิดก่อนเลย ใช้ชื่อว่า multi link beam ส่วนรถที่ผมว่าลงทุนกับระบบช่วงล่างมากที่สุดเลยคือ honda
civic ซึ่งใช้ระบบ Double wishbone หรือปีกนกสองชั้น จุดยึดเยอะมากๆ ซ่อมทีอิ่มเลย
-
.
.
.
มัลติลิงค์นี่มีมานานมากแล้วครับ เมื่อก่อนใช้ในรถยุโรปเกือบทุกรุ่นเลย
-
C-segment ในยุคนั้นจะมี nissan sunny ครับบุกเบิกระบบคานบิดก่อนเลย ใช้ชื่อว่า multi link beam ส่วนรถที่ผมว่าลงทุนกับระบบช่วงล่างมากที่สุดเลยคือ honda
civic ซึ่งใช้ระบบ Double wishbone หรือปีกนกสองชั้น จุดยึดเยอะมากๆ ซ่อมทีอิ่มเลย
เห็นด้วยครับซ่อมทีอย่าบอกใครเชียว แถมพอใช้ไปประมานแสนโลเสียงจะเริ่มมาอ่ะ
-
ช่วงล่าง Mutilink ได้ยินครั้งแรกกับ Mitsubishi Galant Ultima เป็น Multilink ทั้ง 4 ล้อ
อย่าง Benz W124 ที่เกิดก่อน ช่วงล่างด้านหลังก็เป็น Multilink ครับ
-
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
จะว่าไปแล้ว ผมก็ใช้รุ่นนี้อยู่นะครับ
ช่วงล่างนี่หายห่วงเลย เทียบกับรถยี่ปุ่นใหม่ๆ ช่วงล่างยังถือว่าดีกว่าหลายๆคัน
เท่าที่ขับของตัวเองที่เป็นท้ายเบ้น กับรถรุ่นอื่นๆ มันก็รู้สึกแตกต่างกันอยู่ครับ เพราะคันที่ลองคันอื่นๆ เป็นแบบคานบิดทั้งสิ้น
แต่ถ้าขับเอื่อยๆในเมือง ผมว่าไม่ค่อยจะต่างกันมากเท่าไหร่
ช่วงล่างแบบนี้ผมว่ามันเห็นผลตอนที่ไปสาดโค้งซะมากกว่า
-
Civic EG ปี 91 หน้าดับเบิลวิสโบน หลังมัลติลิ้ง
รวมทั้ง EK ด้วยซึ่งผมว่าเป็นรุ่นที่ทำช่วงล่างได้เริ่มดีที่สุด
แต่จำไม่ได้ว่า EF ใช้แบบไหน
-
คำว่ามัลติ แปลว่า หลากหลาย
จำนวน Link ต้องมากกว่า สอง หรือ สามจำไม่ได้
ดับเบิลวิชโบน ก็คือ ปีกนกคู่นั่นเอง จำนวน Link เข้าใจว่าจะน้อยกว่า Multi
-
โอ้ แสดงว่า C-Seg ในยุคนั่นก็เป็น Multi Link กันเยอะแล้วนิครับ ผมเข้าใจว่ามีไม่กี่รุ่น ที่สำคัญผมเข้าใจว่ามันเป็นช่วงล่างแบบใหม่ ฮาๆๆๆ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ ทำให้ผมได้ความรู้เยอะเลย