Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tonaka ที่ มีนาคม 19, 2009, 00:46:47
-
สวัสดีครับพี่ JIMMY และ พี่ๆทุกคน
ตอนนี้ผมเรียนวิศวะ อยู่ปี 2 ใผ่ฝันอยากทำงานเกี่ยวกับรถยนต์มากกก..... ปีหน้าผมก็จะต้องหาที่ลงเพื่อฝึกงาน ก็เลยดูไว้อยู่หลายที่เพื่อหาข้อมูล
เท่าที่ทราบตอนนี้ก็สนใจที่ NTCSEA ของ NISSAN ..... และสนใจของ HONDA และ MITSUBISHI แต่ยังไม่มีขอมูล.....
เลยอยากถามพวกพี่ๆ เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ว่าบริษัทไหนน่าฝึกงาน และน่าเข้าร่วมงานดี???
จริงๆ ก็วางแผนจะหาทุนเรียนต่อปริญญาโท แต่ถ้าหาไม่ได้ จบแล้วก็คงทำงานเลย และก็หนีไม่พ้นเกี่ยวกับรถยนต์อยู่ดีแหล่ะครับ เพราะตัวเองรักรถ (จริงๆแล้วตอนเด็กๆ ฝันอยากจะเป็นนักออกแบบรถยนต์ด้วยซ้ำ ^^.)
อีกอย่างอยากทราบความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยในอีก 2-3 ข้างหน้า คิดว่าน่าเป็นอย่างไร?
ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำตอบครับ
-
เอาเรื่องฝึกงานก่อนละกันนะครับ
เท่าที่เคยไปทำเรื่องขอฝึกงานมา ต้องบอกว่า Honda กับ Toyota ค่อนข้างยากถึงยากที่สุดครับกับการทำเรื่อง
จะให้ว่าง่ายๆคือ Toyota อะถ้าไม่รู้จักคนในก็ลำบากนิดนึง
เพราะเพื่อนพี่ไปกันเนี่ย ครึ่ง-ครึ่งนะที่ได้กับไม่ได้ และัครึ่งที่ได้ส่วนหนึ่งเพราะญาติเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มที่ได้เนี่ย เค้าเป็นคนใน TMT ไง เค้าเลยช่วยๆกันไป
ส่วน Honda นี่ทำเรื่องไปเองนะครับ แต่ไม่ได้อะ ช้ำใจมากกกกก
T^T
ส่วน Nissan นี่น่าลุ้นนะ แต่เพื่อนพี่้เข้าทำงานที่ฟากบริษัท ไม่แน่ใจว่า R&D เค้าจะรับนักศึกษาฝึกงานหรือเปล่า
ส่วนเรื่องข้อมูลมี 2 วิธีครับ
1. ติดต่อฝ่ายที่เค้าทำงานเกี่ยวกับนักศึกษาฝึกงานที่มหาลัยครัีบ ขอข้อมูลที่พี่ๆเค้าไปกันมาว่าจะส่งที่ไหน ที่อยู่อะไร จ่าหน้าถึงใคร ประมาณนี้
2. ติดต่อที่บริษัทโดยตรงเลยครับ หาเบอร์เอาแล้วขอต่อไปที่ฝ่ายบุคคล ขอรายละเอียดมาว่าจะส่งเอกสารไปยังไง
แต่ก่อนทำอะไรทำการบ้า่นมาก่อนก็ดีนะครับ อาศัยถามพี่ๆที่เค้ากำลังไปฝึกงานนี่ละครับ
แหล่งข้อมูลชั้นดีทีเดียว
หุหุ
อ้อ อีกเรื่องครับ รีบๆทำเรื่องเลยก็ดีครับ จะได้มีเวลาหาแผน 2 กรณีที่บริษัืทที่เราส่งไปเค้าปฏิเสธนะ
(อันนี้เจอเองกับตัว ขนาดส่งเร็วแล้วนะ ยังโดนปฏิเสธเลย)
ปล. ที่ต้องเอ่ยชื่อบริษัทตรงๆเพราะจะได้เห็นภาพนะครับ
หุหุ
ว่าแต่น้อง Tonaka นี่เรียนที่ไหนหรอครับ?
-
คุณพี่ BBOnLY มากครับสำหรับคำตอบ
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ
เอ่อ... จริงๆแล้วผมก็มองข้าม Toyota ไปน่ะครัยบ เพราะเห็นว่าที่โน่นชอบกินก๊วยจั๊บ ฮ่าๆๆๆๆ แต่ผมมีแต่เกาเหลาอ่ะดิ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
อันที่จริงก็...ผมก็ไม่มีเส้นอะไรหรอกครับ แบบว่า...ต้องหาเอาเอง ขนาดจะเรียนต่อ คุณพ่อยังบอกให้หาทุนเอาเองเลย อิอิ
-
เฮ้ เดี๋ยวสิ
ศูนย์ฯ สิรินธรเอง ถ้าจำไม่ผิด เคยมีดีลกับโตโยต้าอยู่นี่ครับ สมัยเอาเครื่อง คอมมอนเรล มาเทสต์กันใหม่ๆ ก่อนขายจริง ยุค ไทเกอร์ ดี4ดี หนะ
ลองทำตามที่คุณ BB เขียนมาครับ คำแนะนำที่ดีเลยละนั่น และ ลองถามอาจารย์ ในนตั้นดูครับ น่าจะพอมีช่องทางกันได้บ้าง
-
จริงอ่ะพี่ JIMMY....
ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยน่ะเนี่ย.........
-
คุณพี่ BBOnLY มากครับสำหรับคำตอบ
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ
เอ่อ... จริงๆแล้วผมก็มองข้าม Toyota ไปน่ะครัยบ เพราะเห็นว่าที่โน่นชอบกินก๊วยจั๊บ ฮ่าๆๆๆๆ แต่ผมมีแต่เกาเหลาอ่ะดิ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
อันที่จริงก็...ผมก็ไม่มีเส้นอะไรหรอกครับ แบบว่า...ต้องหาเอาเอง ขนาดจะเรียนต่อ คุณพ่อยังบอกให้หาทุนเอาเองเลย อิอิ
อ่า ผมกำลังจะเข้าเหมือนกัน สอบได้แล้ว พี่อยู่ภาคอะไรครับ ME หรือเปล่า ว่างๆ PM คุยกันได้นะครับ :D
-
ถ้าเข้าที่ โตโยต้า ช่วงหลังมี ธรรมศาสตร์ SIIT, เข้ามาทำงานก็เพิ่มขึ้นนะ จากแต่ก่อน ส่วนใหญ จุฬา หรือสถาบันเก่าแก่อื่นๆที่เปิดวิศวะมานาน
ทั้งหลายของรัฐ(รับเหมือน ปูนซีเมนต์ไทย) มีทั้งเครื่องกล และอุตสาหการ
ถ้าใครเรียน ME มากะว่าจะได้ใช้มากล่ะทำใจเลย ไม่ค่อยหรอก,
ส่วนฝึกงานนั้นไม่แน่ใจครับ ต้องสอบถามทางมหาลัย กับบริษัทโดยตรงเลยก็น่าจะดีกว่า
ทั่วไป
หน่วยงาน R&D คงเข้าไปฝึกยากครับ เพราะข้อมูลไม่ค่อยเปิดเผย
หน่วยงานที่ฝึกงานได้ไม่ยากก็เป็นพวก production, QA, QC, service,
อยู่บริษัทรถยนต์ก็ใช่ว่าจะรุ้เรื่องรถยนต์มากนะครับ เช่นบางคนทำส่วน ดูแล supplier ก็รู้แต่เฉพาะส่วนของตัวเอง เช่นดูแค่ exterior ก็ดูแค่นั้น ส่วนอื่นก็ไม่ค่อยรู้
ปล.ตอนฝึกงานเรียนรู้เยอะๆ ถามเยอะๆ เพราะถ้าไม่ถามเยอะก็ไม่ได้อะไรมาก มัวแต่ถ่ายเอกสาร ส่งของ พิมพ์งานให้พี่ๆเค้าน่ะ
-
ถ้าเข้าที่ โตโยต้า ช่วงหลังมี ธรรมศาสตร์ SIIT, เข้ามาทำงานก็เพิ่มขึ้นนะ จากแต่ก่อน ส่วนใหญ จุฬา หรือสถาบันเก่าแก่อื่นๆที่เปิดวิศวะมานาน
ทั้งหลายของรัฐ(รับเหมือน ปูนซีเมนต์ไทย) มีทั้งเครื่องกล และอุตสาหการ
ถ้าใครเรียน ME มากะว่าจะได้ใช้มากล่ะทำใจเลย ไม่ค่อยหรอก,
ส่วนฝึกงานนั้นไม่แน่ใจครับ ต้องสอบถามทางมหาลัย กับบริษัทโดยตรงเลยก็น่าจะดีกว่า
ทั่วไป
หน่วยงาน R&D คงเข้าไปฝึกยากครับ เพราะข้อมูลไม่ค่อยเปิดเผย
หน่วยงานที่ฝึกงานได้ไม่ยากก็เป็นพวก production, QA, QC, service,
อยู่บริษัทรถยนต์ก็ใช่ว่าจะรุ้เรื่องรถยนต์มากนะครับ เช่นบางคนทำส่วน ดูแล supplier ก็รู้แต่เฉพาะส่วนของตัวเอง เช่นดูแค่ exterior ก็ดูแค่นั้น ส่วนอื่นก็ไม่ค่อยรู้
ปล.ตอนฝึกงานเรียนรู้เยอะๆ ถามเยอะๆ เพราะถ้าไม่ถามเยอะก็ไม่ได้อะไรมาก มัวแต่ถ่ายเอกสาร ส่งของ พิมพ์งานให้พี่ๆเค้าน่ะ
ตามนั้นเลยครับ
ค่อนข้างชัดเจนเลยละครับ
-
ขอบคุณค๊าาาาบ ;D
-
พวกพี่ๆ
ที่เข้า สิรินธร ได้
เค้ารับเกณฑ์ ยังไงอ่ะครับ
พอดีผมจะขึ้น ม.6
กำลังดู ว่าจะเรียน วิศวะที่ไหนดีอ่ะครับ
-
พวกพี่ๆ
ที่เข้า สิรินธร ได้
เค้ารับเกณฑ์ ยังไงอ่ะครับ
พอดีผมจะขึ้น ม.6
กำลังดู ว่าจะเรียน วิศวะที่ไหนดีอ่ะครับ
ผมเข้ารอบแรกอะครับ ตอนช่วงเริ่มๆเทอม 2 อะครับ เข้าแบบนักเรียนเรียนดี เกรดต้องเกิน 3.25 มั้งครับ ประมาณนี้ แล้วถ้าสอบได้คะแนนสูงๆ ก็จะมีสิทธิได้รับทุนครับ
ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษนะครับ มีเลข ฟิสิกส์ อังกฤษ ครับ
รู้สึกว่าที่นี่จะเปิดรับหลายรอบนะครับ
ปล.เข้าง่าย จบยากครับ
-
พวกพี่ๆ
ที่เข้า สิรินธร ได้
เค้ารับเกณฑ์ ยังไงอ่ะครับ
พอดีผมจะขึ้น ม.6
กำลังดู ว่าจะเรียน วิศวะที่ไหนดีอ่ะครับ
ผมเข้ารอบแรกอะครับ ตอนช่วงเริ่มๆเทอม 2 อะครับ เข้าแบบนักเรียนเรียนดี เกรดต้องเกิน 3.25 มั้งครับ ประมาณนี้ แล้วถ้าสอบได้คะแนนสูงๆ ก็จะมีสิทธิได้รับทุนครับ
ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษนะครับ มีเลข ฟิสิกส์ อังกฤษ ครับ
รู้สึกว่าที่นี่จะเปิดรับหลายรอบนะครับ
ปล.เข้าง่าย จบยากครับ
อ๋อๆ แล้วต้อง
ทดสอบ TU-GET....
รบกวนพี่ PM หรือ ขอเมลไว้ได้ไหมครับ
กระผมกำลัง หาข้อมูลอยู่
-
TU-Get ไม่ต้องสอบครับ สำหรับสอบเข้านะ แต่รู้สึกว่าตอนปี 2 ขึ้น ปี 3 ต้องสอบให้ได้เกิน 550 ไม่งั้นเขาไม่ยอมให้ขึ้นครับ
ปล. ข้อสอบ 3 วิชานั้น เป็น 6 ตัวเลือกและเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ออกไม่ลึก แต่ออกเกือบทุกเรื่องครับ
-
เห็นพูดถึงบริษัทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลกันมาเยอะลองมาฝึกแบบผมไหมครับกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์
ผมฝึกที่Hinoสำนักงานใหญ่วิภาวดีครับผมเรียน MKT มาฝึกกับเรื่องขายรถใหญ่,สื่อสารองค์กร รวมถึงการดีลกับดีลเลอร์ ครับตอนนั้นได้ไปดูโรงงานเหมือนกันแต่ไม่เยอะครับเพราะช่วงนั้น(ปี2004) บางส่วนของโรงงานสงวนเป็นความลับเนื่องจากทางToyota มีPROJECT VIGOที่โรงงาน HINO ครับเลยได้แต่ดูในline ผลิตเดิมครับ
-
เท่าที่ฟังประสบการณืของเพื่อนสมัยไปฝึกงานตามโรงงานต่างๆมา
สำหรับเด็กฝึกงานแล้ว.....
โรงประกอบรถยนต์บ้านเราค่อนข้างจะไม่มีงานให้ทำซักเท่าไหร่ครับ
จะได้พวกงาน เสมียน ธุรการ ซะมากกว่า
แต่บ่างที่ก็จะให้คิด โปรเจคท์ขึ้นมา 1 โปรเจคท์
ทำให้เสร็จก่อนจะฝึกงานจบ
อีกอย่างที่เค้าไม่ค่อยอยากให้เด็กฝึกงานลงไปทำอะไรในไลน์มากนัก
เพราะเค้าจะต้องคำนึงถึง ISO ชั่วโมงความปลอดภัย มาตรฐานต่างๆ
ที่แต่ละโรงงานได้รับมา
สมมุติเด็กฝึกงานลงไปเดินทะเล่อทะล่า ออกนอกแนวเส้นที่เค้าลากกันไว้
แล้วโดนรถยกชนเอา พวกนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที
เพราะชั่วโมงความปลอดภัยที่เค้านับกันมา
ตอนนั้นอาจจะอยู่ที่ประมาณ 9856742 ชม.
แล้วเค้าตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้าน ชม.
จบกันคราวนี้ เริ่มนับกันใหม่...
ยังไงถ้าไม่คิดมาก ลองดูเป็นพวกบริษัทที่เป็น ซัพพลายเออร์ ให้กับบ.รถยนต์ดูก็ได้ครับ
เห็นมีเพื่อนไปฝึกงาน
ได้เขียนแบบ ได้ปั้นโมล ได้วางโปรแกรมCNC
ไปๆมาๆไอ้คนนี้รายงานฝึกงานน่าอ่านกว่าคนที่ไปฝึกงานที่โรงประกอบรถยนต์อีกครับ
ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทที่เป็ฯซัพพลายเออร์ให้กับบ.รถยนต์ ก็จะมีบ.รถยนต์มาเอี่ยวด้วยทั้งนั้นแหละครับ
ตามกระบวนยุทธ มาพร้อมกันยกแผง
เช่น โตโยต้า และ นิปปอนเดนโซ่
เบนซ์ และ บอช
นิปปอนเดนโซ่ ก็น่าสนใจนะครับ ไปๆมาๆ อาจจะชอบสายคอนโทรลไปเลยก็ได้
ลองดูครับ....
-
ตอนนี้ ไม่ใช่ นิปปอนเด็นโซ่แล้วครับ
เปลียนเป็นเด็นโซ่ อย่างเดียว ตอนปีเก้าหกครับ
น่าสนนะครับ แต่ต้องดู งานที่จะเข้ามาทำด้วยครับ
ถ้าได้งาน R&D ก็น่าสนุกครับ และอาจได้เข้าใกล้ชิดกับรถยนต์มากกว่าที่ทำบ.รถยนต์ด้วย
ยังไงขอให้เลือกสิ่งที่เราคิดว่าชอบและใช่ ครับ
ที่สำคัญ ภาษาครับ อังกฤษนี่พื้นฐานครับ ถ้าภาษาญี่ปุ่นได้
บอกได้เลยว่า เค้ายินดีต้อนรับคุณเลยครับ
ขอให้โชคดีนะครับ
-
เท่าที่ฟังประสบการณืของเพื่อนสมัยไปฝึกงานตามโรงงานต่างๆมา
สำหรับเด็กฝึกงานแล้ว.....
โรงประกอบรถยนต์บ้านเราค่อนข้างจะไม่มีงานให้ทำซักเท่าไหร่ครับ
จะได้พวกงาน เสมียน ธุรการ ซะมากกว่า
แต่บ่างที่ก็จะให้คิด โปรเจคท์ขึ้นมา 1 โปรเจคท์
ทำให้เสร็จก่อนจะฝึกงานจบ
อีกอย่างที่เค้าไม่ค่อยอยากให้เด็กฝึกงานลงไปทำอะไรในไลน์มากนัก
เพราะเค้าจะต้องคำนึงถึง ISO ชั่วโมงความปลอดภัย มาตรฐานต่างๆ
ที่แต่ละโรงงานได้รับมา
สมมุติเด็กฝึกงานลงไปเดินทะเล่อทะล่า ออกนอกแนวเส้นที่เค้าลากกันไว้
แล้วโดนรถยกชนเอา พวกนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที
เพราะชั่วโมงความปลอดภัยที่เค้านับกันมา
ตอนนั้นอาจจะอยู่ที่ประมาณ 9856742 ชม.
แล้วเค้าตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้าน ชม.
จบกันคราวนี้ เริ่มนับกันใหม่...
ยังไงถ้าไม่คิดมาก ลองดูเป็นพวกบริษัทที่เป็น ซัพพลายเออร์ ให้กับบ.รถยนต์ดูก็ได้ครับ
เห็นมีเพื่อนไปฝึกงาน
ได้เขียนแบบ ได้ปั้นโมล ได้วางโปรแกรมCNC
ไปๆมาๆไอ้คนนี้รายงานฝึกงานน่าอ่านกว่าคนที่ไปฝึกงานที่โรงประกอบรถยนต์อีกครับ
ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทที่เป็ฯซัพพลายเออร์ให้กับบ.รถยนต์ ก็จะมีบ.รถยนต์มาเอี่ยวด้วยทั้งนั้นแหละครับ
ตามกระบวนยุทธ มาพร้อมกันยกแผง
เช่น โตโยต้า และ นิปปอนเดนโซ่
เบนซ์ และ บอช
นิปปอนเดนโซ่ ก็น่าสนใจนะครับ ไปๆมาๆ อาจจะชอบสายคอนโทรลไปเลยก็ได้
ลองดูครับ....
ตอนนี้ ไม่ใช่ นิปปอนเด็นโซ่แล้วครับ
เปลียนเป็นเด็นโซ่ อย่างเดียว ตอนปีเก้าหกครับ
น่าสนนะครับ แต่ต้องดู งานที่จะเข้ามาทำด้วยครับ
ถ้าได้งาน R&D ก็น่าสนุกครับ และอาจได้เข้าใกล้ชิดกับรถยนต์มากกว่าที่ทำบ.รถยนต์ด้วย
ยังไงขอให้เลือกสิ่งที่เราคิดว่าชอบและใช่ ครับ
ที่สำคัญ ภาษาครับ อังกฤษนี่พื้นฐานครับ ถ้าภาษาญี่ปุ่นได้
บอกได้เลยว่า เค้ายินดีต้อนรับคุณเลยครับ
ขอให้โชคดีนะครับ
เห็นด้วยมากๆกับ 2 ความเห็นนี้ครับ
ตอนนี้ตัวผมเองก็รีบอัพภาษาของตัวเองเหมือนกัน
ไม่งั้นตกงานแหงๆ
เฮ้อ....