Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: car mood ที่ ธันวาคม 21, 2009, 01:12:30
-
สงสัยเรื่องเกียร์ของ AISIN กับ ZF ว่าเป็นของประเทศไหน ดียังไง ทำไมรถรุ่นสูงๆหรูๆจึงนิยมใช้กันครับ ทำไมไม่ผลิตเอง ???
-
AISIN เกียร์ของญีปุ่่น
ZF ของเยอรมัน
รายหลัง ดัง และทนทานกว่ารายแรก
ผู้ผลิตรถยนต์ เขาพัฒนาเองได้
แต่ต้นทุนมันสูงกว่า
อีกอย่างนึง ให้เขาตั้งโรงงานผลิตเกียร์ของตัวเองเลย รู้ไหมว่า ลงทุนทำโรงงาน
พัฒนาเกียร์ ทดสอบ ฯลฯ ซื้อเครื่องจักร ตั้งไลน์ ใช้เงิน มากไม่แพ้การพัฒนารถ 1-2 รุ่นเลยนะนั่น!!
สู้ซื้อเกียร์ ที่มืออาชีพ พัฒนาออกมา ประกอบแปะใส่รถเข้าไป
คำนวน อัตราทดเฟืองท้ายต่างๆให้ดี เลือกสเป็กต่างๆให้พอเหมาะ
ทดสอบให้ดีว่า เครื่องกับแรงบิด มันสามารถไปกันได้ คุยกันรู้เรื่อง
ประหยัดต้นทุนการทำรถรุ่นนึง ลงไปพอสมควร
ลดลงไปพอที่จะทำให้ราคารถใหม่ ขายปลีก เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่กี่ตังค์ (ถ้าว่ากันในเคสปกตินะครับ)
แต่ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย
-
AISIN เกียร์ของญีปุ่่น
ZF ของเยอรมัน
รายหลัง ดัง และทนทานกว่ารายแรก
ผู้ผลิตรถยนต์ เขาพัฒนาเองได้
แต่ต้นทุนมันสูงกว่า
อีกอย่างนึง ให้เขาตั้งโรงงานผลิตเกียร์ของตัวเองเลย รู้ไหมว่า ลงทุนทำโรงงาน
พัฒนาเกียร์ ทดสอบ ฯลฯ ซื้อเครื่องจักร ตั้งไลน์ ใช้เงิน มากไม่แพ้การพัฒนารถ 1-2 รุ่นเลยนะนั่น!!
สู้ซื้อเกียร์ ที่มืออาชีพ พัฒนาออกมา ประกอบแปะใส่รถเข้าไป
คำนวน อัตราทดเฟืองท้ายต่างๆให้ดี เลือกสเป็กต่างๆให้พอเหมาะ
ทดสอบให้ดีว่า เครื่องกับแรงบิด มันสามารถไปกันได้ คุยกันรู้เรื่อง
ประหยัดต้นทุนการทำรถรุ่นนึง ลงไปพอสมควร
ลดลงไปพอที่จะทำให้ราคารถใหม่ ขายปลีก เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่กี่ตังค์ (ถ้าว่ากันในเคสปกตินะครับ)
แต่ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย
แล้วรถพวก city ,civic, camry เขาใช้เกียร์ของ aisin หรือ zf ด้วยหรือเปล่าครับ
-
ผู้ผลิตเกียร์ในโลกนี้มีหลายรายครับ
Toyota ยังไง ก็ต้องใช้ AISIN แน่นอน บริษัทในเครือของเขานี่นา
Volvo ใช้ Aisin-Borg Warner (คู่นี้เขาจับมือกันด้วยนะ)
รถยุโรป พวก MB BMW ส่วนใหญ่ ใช้บริการ ZF ครับ
Honda ผมไม่แน่ใจ
แต่โดยปกติแล้ว ไม่ค่อยตายตัวหรอกครับ
บางเจ้า ก็จะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้ลงหลักปักอยู่กับผู้ผลิตเกียร์รายใดก็ตาม
อ้อ เกียร์ของ Vigo ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ บางตัว จะทำในญี่ปุ่น
เกียร์ธรรมดาบางตัวจะทำใน Toyota Kirkloskar ที่อินเดีย ครับ
-
เป็นเรื่องปกติที่สินค้าที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนประกอบต่างๆนั้นจะซื้อมาจากผู้ผลิตที่เป็นเลิศทางด้านนั้นๆ ถ้าดูให้ดีๆแล้ว กว่าครึ่งของชิ้นส่วนของรถจะมาจาก OEM บางรายแม้แต่เครื่องยนต์ยังเอาของคนอื่นมา หรือตัวถังก็จ้าง design house เก่งๆออกแบบมาให้ พวกที่ดื้อผลิตเองใช้เองในที่สุดก็เจ๊ง ลองคิดดูง่ายๆว่า ถ้าผลิตเกียร์เอง แต่ละรุ่นจะผลิตได้กี่ตัว และไม่ว่าคุณจะผลิตกี่ตัว ค่า R&D คงที่ สมมุติค่า R&D ร้อยล้านบาท คุณผลิตล้านตัว ต้นทุน R&D ต่อตัวก็เหลือร้อยเดียว แต่ถ้าผลิตแค่แสนตัว ต้นทุนต่อตัวก็จะเป็นพันบาท นี่ยังไม่ไปคิดถึงว่ายิ่งผลิตมาก ประสบการณ์ยิ่งมากและมีองค์ความรู้ทางด้านนั้นที่เหนือกว่าผู้อื่น
ที่ทำในอุตสาหกรรมรถยนต์นี่ยังถือว่าเล็กน้อย ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์นั้นสุดๆไปเลย ลองไปถอดพีซีของ DELL หรือ HP ออกมาหนึ่งเครื่อง จะเห็นว่าไม่มีอะไรที่ DELL ผลิตเองเลย แม้แต่การประกอบ พวกนี้สามารถเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีโรงงานของตนเองด้วยซ้ำ
-
แล้ว Jatco นี่ของประเทศอะไรครับ?
-
volvo 940 เกียร์ auto มีเกียร์ 2 แบบอะครับ
ถ้า ZF ที่คันเกียร์จะเป็น P R N D 3 2 1
แต่ถ้า aisin ที่คันเกียร์จะเป็น P R N D 2 1 และมีปุ่มคล้าย ๆ overdrive ถ้ากด ที่หน้าปัทม์จะโชว์รูปลูกศร
เท่าที่เห็นมา รุ่น GL มันจะเป็น ZF ส่วนรุ่น SE, classic จะเป็น aisin
แต่รุ่นอื่น ๆ จำไม่ได้อะครับ ไม่ได้สังเกตด้วยสิ
-
รถเมล์ส้มยังใช้ ZF เลย อิอิ - -"
-
ขอบคุณพี่จิมมี่ และทุกท่านที่ให้ข้อมูลครับ :)
-
JATCO ของญี่ปุ่นครับ
เป็นความร่วมมือกันของ นิสสัน มาสด้า แล้วอะไรอีกสักอย่างผมไม่แน่ใจจริงๆ
และผมอาจผิดพลาดได้ ลองเช็คย้อนดูได้ตามเว็บครับ
-
ว่าแต่ครับ
ทำไมเชฟฯ ออปตร้า 1.6 กับ 1.8 ถึงได้ใส่เกียร์คนละยี่ห้อกันล่ะครับ เพราะ1.6 ใส่ AISIN ส่วน 1.8 ใส่ ZF
....................
ยิงอีกคำถามนึง
ที่เกียร์ZF ในเปอร์โยต์405 พังนี่เพราะเขาใส่น้ำมันเกียร์ Dextron III ที่ไม่เหมาะกับเกียร์ใช่ไหมครับ
-
Honda มันใช้เกียร์ของตัวเองครับ (ไม่แน่ใจว่าทุกรุ่นหรือไม่) อย่าง FD ก็เป็น constant-mesh ไม่ใช่แบบพวก planetary เหมือนเจ้าอื่นๆ
Mazda บางรุ่นก็ใช้ AISIN ครับ เช่น AW6A-EL/AW6AX-EL ใน CX-7/9 กับ Mazda6 ตัวที่เป็น 6AT ครับ
-
ยิงอีกคำถามนึง
ที่เกียร์ZF ในเปอร์โยต์405 พังนี่เพราะเขาใส่น้ำมันเกียร์ Dextron III ที่ไม่เหมาะกับเกียร์ใช่ไหมครับ
ระบบกล่องสมองกลเกียร์ของ 405 เป็นแบบไฮโดรลิกครับ ไม่ใช่ระบบไฟฟ้าเหมือนรุ่นใหม่ๆ ดังนั้นค่าความหนืดของน้ำมันเกียร์มีผลเช่นกัน
อาจจะทำให้ระบบเกียร์มันเปลี่ยนไม่ได้ตรงจังหวะหรือไม่เปลี่ยน ย่อมส่งผลต่ออายุการใช้งานของเกียร์ลูกนั้นๆด้วยครับ นอกจากนั้นยังเกี่ยวกับเรื่อง
ของเฟืองเกียร์ ซิงโครเมต และอุปกรณ์ภายในเกียร์ด้วยที่ออกแบบมาเพื่อน้ำมันเกียร์ค่าหนึ่ง ควรใส่ตรงตามสเปกนะครับ
ของซาบก็มีทั้ง ZF และ Aisin ครับ