Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2014, 15:06:31
-
ไม่รู้ว่านอกเรื่องรถมั้ย
เกี่ยวข้องกับสายงานและอุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเรา
พอดีตอนนี้ผมทำงานสายวิเคราะห์งบ ทำบัญชี ยื่นภาษี ทำสายบัญชีการเงินอยู่ 2-3 ปี
อยากทราบว่า ถ้าจะเริ่มงานด้านการตลาดรถยนต์ เริ่ม Career Path ใหม่ทั้งหมด
ด้านอุตสาหกรรมนี้ ยังน่าสนใจมั้ยครับ อยากย้ายสายงานไปสายการตลาดหรือสายธุรกิจยานยนต์ไปเลย
เข้าใจว่า คนเล่นเวปนี้ชอบรถยนต์กันทั้งนั้น
ทุกท่านคิดว่า ทิศทางอุตสาหกรรมนี้ น่าเสี่ยงมั้ยครับ
คือ ตอนนี้เครียดมากครับ คิดว่าจะเลิกทำสายการเงินเพราะไม่มีความสุข ต้องยุ่งเกี่ยวกับเงิน บริหาร Credit term
รับมือเจ้าหนี้/ลูกหนี้/สรรพากร/ผู้ตรวจสอบฯ เลยคิดว่า คงต้องย้ายสายงานเพราะไม่มีความสุขเลย หาสิ่งที่ชอบทำ
ทุกวันนี้นั่งทำงานให้มีเงินใช้ไปวันๆ รอจบโท MBA ด้านการตลาด (เลือกเรียนแน่ๆ) อีกปีกว่าๆคงจบ
อายุค่อนข้างเยอะแล้วครับ 25 ขวบแล้ว และเสียดายเงินเดือนที่รับ ณ ปัจจุบันนี้มากๆ
แต่คิดว่า ทำต่อไป อาจจะทำงานได้ไม่นาน เลยรีบเผ่นย้ายสายงาน ค้นหาตัวเอง หาสิ่งที่ชอบก่อนดีกว่า
และคิดว่าเจอแล้ว ใกล้ตัวมากๆ เปิดเวปนี้ทุกวัน"รถยนต์"นี่เอง
เห็นตลาดรถยนต์กำลังสนุก ยัดออฟชั่น หั่นกันสนุก เจ้าตลาดเริ่มเป๋ แบรนด์รองกำลังมา เทคโนโลยีมากมาย
เลยคิดว่า มันน่าจะเป็นช่องทางที่เราน่าจะทำแล้วมีความสุขและสนุกไปกับมัน
จะสายไปมั้ยครับ ถ้าจะผันตัวเองจากสายบัญชีการเงิน มาเป็นนักการตลาด
พัฒนาสินค้า หรือเป็น Business Analyst & Planning แทน
ขอคำแนะนำครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกๆคำตอบครับ
-
สายงานนี้ ยังขาดแคลน มือเจ๋งๆ อ่านเกมออก และบ้ารถเป็นชีวิตจิตใจ อยู่พอสมควรครับ!!!
รีบเลย ถ้าสนใจจริงๆ เดี๋ยวลองถามๆให้
แต่...กลัวว่า ทำไปสักพัก จะเบื่อ ฝรั่ง หรือญี่ปุ่น ในองค์กรต่างๆ ที่มันไม่ค่อยยอมเข้าใจคนไทยเนี่ยสิ
ถ้าคิดว่าไม่หวั่น มาเลยครับ มาเลย
-
สายงานนี้ ยังขาดแคลน มือเจ๋งๆ อ่านเกมออก และบ้ารถเป็นชีวิตจิตใจ อยู่พอสมควรครับ!!!
รีบเลย ถ้าสนใจจริงๆ เดี๋ยวลองถามๆให้
แต่...กลัวว่า ทำไปสักพัก จะเบื่อ ฝรั่ง หรือญี่ปุ่น ในองค์กรต่างๆ ที่มันไม่ค่อยยอมเข้าใจคนไทยเนี่ยสิ
ถ้าคิดว่าไม่หวั่น มาเลยครับ มาเลย
บอมบ์ก็อยากทำสายรถยนต์เหมือนกันนะพี่จิมมี่ จบ marketing ทำงาน marketing และบ้ารถด้วย ครบๆเลย 55+
-
แบบที่คุณจิมมี่บอกเลยครับ
ถ้าคิดว่าแน่ จะชนกับพวกญี่ปุ่น หรือฝรั่ง
ก็เชิญเลยครับ รับรองโตแน่นอน
แต่คนส่วนมาจะฝ่อกันซะก่อน ไอ้ความท้าทายๆ ที่มีมาตอนแรกเข้า
อยู่ไปนานๆ เข้าก็จะมอดลงเรื่อยๆ
จากประสบการณ์ตรงที่เจออยู่
นี่ไม่นับคนไทยด้วยกันที่อยู่กับองค์กรมานาน เขี้ยวลากดินนะครับ
5555
-
อายุเท่านี้ก็ไฟแรงๆประมาณนี้แหละครับ หางานที่ใช่ทำให้ได้นะครับ พอโตมากขึ้นมีครอบครัวมีลูกงานที่ชอบงานที่ใช่นี่สำคัญน้อยกว่างานที่มั่นคงรายได้เยอะๆซะอีก ทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์สายนี้ยังเปิดกว้างตลอดครับตราบใดที่ญี่ปุ่นไม่ถอนการลงทุนออกจากไทย (ผมว่ายากมากๆทั้งเค้าชอบที่นี่ คนไทยมองเค้าเหมือนพระเจ้า บรรยากาศน่าลงทุน ฝีมือแรงงานดี ที่เที่ยวเยอะ) อย่างตอนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวได้เร็วมากๆ
ถ้าลูกๆผมเข้าโรงเรียนหมดแล้วยังอยากให้แฟนทำงานบัญชีโรงงานเกี่ยวกับรถยนต์อยู่เลย รายได้สวัสดิการดี
-
25 นี่ยังไม่สายหรอกครับ
ผมคิดเหมือนคุณ J!MMY เลยครับ
เท่าท่ีเคยเจอฝ่ายการตลาดของบริษัทรถยนต์มาบ้าง
ผมว่ามือระดับพระกาฬมีแค่กระหยิบมือ คนหนึ่งในนั้นขอแสดงความนับถือให้กับ คุณสมพงษ์ ผลจิตจรูญ ที่เคยอยู่ทาทา
แกวิเคราะห์ตลาดเหมือนเล่านิทานให้คนรุ่นลูกๆหลานๆอย่างผมฟังได้สนุกสนาน
เกริ่นวางเรื่องย้อนหลังไป 5 ปี วางข้อมูลให้เข้าใจถึงตลาด แล้วก็วิเคราะห์เดินหน้าไปอีก 5ปีโดยใช้ฐานข้อมูลที่ปูมาตอนต้น
มีเหตุ มีผล มีการคาดการณ์ มีแนวโน้ม มีจุดพลิกผัน ที่สำคัญ มีแผนสอง
สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก่อน จากฐานข้อมูลของบริษํทจัดหางานหลายที่ ฝ่ายการตลาดจะมีเงินเดือนน้อยกว่าแผนกอื่นในระดับเดียวกัน
-
ผมก็อยากทำงานด้านรถเหมือนกันครับ อยากทำด้าน การตลาด ไม่ก็สายการผลิตอ่ะครับ
-
ผมก็สนใจงานด้านนี้เหมือนกัน เพื่อนผมหลายคนที่ทำงานกับรถยนต์ญี่ปุ่น หรือฝรั่ง ในเมืองไทย เล่าว่า คนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยฟังคนไทย แม้คนไทยจะมีแนวคิดเสนอแนะอะไรถูกต้องกว่า แต่คนยุ่นก็จะไม่ฟังอยู่ดี จนกว่าจะมีการพิสูจน์สำเร็จได้น่ะแหละ ซึ่งก็น้อยคร้ั้งที่ฟัง เค้าชาติินิยมทะนงตนเอง ฟังดูก็เห้อ ก็ต้องลองดูครับ
-
สายงานนี้ ยังขาดแคลน มือเจ๋งๆ อ่านเกมออก และบ้ารถเป็นชีวิตจิตใจ อยู่พอสมควรครับ!!!
รีบเลย ถ้าสนใจจริงๆ เดี๋ยวลองถามๆให้
แต่...กลัวว่า ทำไปสักพัก จะเบื่อ ฝรั่ง หรือญี่ปุ่น ในองค์กรต่างๆ ที่มันไม่ค่อยยอมเข้าใจคนไทยเนี่ยสิ
ถ้าคิดว่าไม่หวั่น มาเลยครับ มาเลย
โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น ระดับ Insane :'(
-
ทางเส้นนี้ยาวแน่ๆครับ ย้ายมาเลย
-
สายงานนี้ ยังขาดแคลน มือเจ๋งๆ อ่านเกมออก และบ้ารถเป็นชีวิตจิตใจ อยู่พอสมควรครับ!!!
รีบเลย ถ้าสนใจจริงๆ เดี๋ยวลองถามๆให้
แต่...กลัวว่า ทำไปสักพัก จะเบื่อ ฝรั่ง หรือญี่ปุ่น ในองค์กรต่างๆ ที่มันไม่ค่อยยอมเข้าใจคนไทยเนี่ยสิ
ถ้าคิดว่าไม่หวั่น มาเลยครับ มาเลย
ยังคงต้องหาช้างเผือกในเมืองต่อไปครับ
แต่บางทีช้างเผือกตามหาพรานก็มีนะครับ 555+
-
ผมก็สนใจงานด้านนี้เหมือนกัน เพื่อนผมหลายคนที่ทำงานกับรถยนต์ญี่ปุ่น หรือฝรั่ง ในเมืองไทย เล่าว่า คนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยฟังคนไทย แม้คนไทยจะมีแนวคิดเสนอแนะอะไรถูกต้องกว่า แต่คนยุ่นก็จะไม่ฟังอยู่ดี จนกว่าจะมีการพิสูจน์สำเร็จได้น่ะแหละ ซึ่งก็น้อยคร้ั้งที่ฟัง เค้าชาติินิยมทะนงตนเอง ฟังดูก็เห้อ ก็ต้องลองดูครับ
แบบนี้คงต้อง Ego สู้ Ego อะไรประมานนี้อ่ะ
-
วงการนี้ถ้ามองจากภายนอกจะดูดีมากๆทั้งภาพลักษณ์และผลตอบแทนโดยรวม
จากที่เคยอยู่ทั้งวงในสุดๆ มีโอกาสทำงานกับDesigner โดยตรงทะเลาะกันหน้สดำหน้าแดงก็มี
ต่อมาออกมาวงกลางๆเป็นผู้รับเหมาในโรงงาน
สุดท้าย แล้วตอนนี้ก็ถือว่าออกจากวงการมาแล้ว
หลายๆที่ก็ต้องสู้รบปรบมือกับทั้งต่างชาติและคนไทยบางที่ก็ต้องสู้กันเองกับคนไทยด้วยกันซึ่งมันรุนแรงกว่ากับต่างชาติอีก
วัฒนธรรมองค์กรแต่ละที่ก็ต่างกัน บางที่ก็แย่ซะจนแทบจะรับไม่ได้
ใหม่ๆไฟแรงถ้าเข้าไปเร็วก็มีโอกาสโตได้เยอะ
ยังไงก็ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ
ช่วงนี้ก็มีน้องใหม่ในวงการที่มีการดึงตัวพนักงานกันอยู่นะ ลองสมัครดู
-
ถ้าอยากเปลี่ยนและรักรถยนต์ เข้าไปลองเลยครับ
อย่างน้อยเราก็ไม่ได้มีความสุขกับที่เก่าอยู่แล้ว
อุตสาหกรรมนี้คงไม่ถึงกับเจ๊งง่าย ๆ หรอกมั้งครับ
อย่างน้อย ๆ ก็ 10-20 ปี ยิ่งงานการตลาดด้วยแล้ว
เจ๊งจากตรงนี้ ผมว่าก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นต่อได้
ผมมองว่าวิศวกรงานยังแคบกว่าด้วยซ้ำ
ส่วนเรื่องชาวต่างชาติ
ทุกสถานที่ทำงานมีทั้งคนดีและคนไม่ดี
อย่าไปกลัวที่จะทำงานกับคนต่างชาติ
คนต่างชาติดี ๆ ก็มีอีกเยอะ
ถ้าเราเป็นคนเก่งพอ มีเหตุผลพอ มีวินัยในการทำงานพอ
ไม่ว่าชาติไหน ๆ เค้าก็ยอมรับเราได้ทั้งนั้น
เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม ถ้าเราเข้าใจเค้า
เราก็ทำให้เค้ายอมรับเราได้ไม่ยาก หลักการทั่วไปครับ
ถ้าเราคิดจะเป็น salary man มืออาชีพ ต้องไม่กลัว
กับการโกอินเตอร์ครับ ขนาดอยู่ในประเทศเราเอง เรายังหวั่น
แล้วจะไปอยู่ต่างประเทศได้อย่างไร
ผมว่าคนไทยด้วยกันซะอีกที่ทำงานยาก
ระเบียบวินัย ความน่าเชื่อถือน้อยเป็นที่สุด
เส้นสาย พรรคพวก โกงเล็กโกงน้อย โอยสารพัด
ยิ่งพวกเจ้าถิ่น อยู่มานานแล้วด้วยยิ่งหนัก
สรุปคือ อย่าไปกลัวครับ เลือกยี่ห้อที่เราชอบ แล้วเดินเข้าไปเลยครับ ;)
-
ไม่ลองคิดดูเหรอครับ เมียนมาร์รวย จะเป็นยังไง พูดตรงๆนะครับ แถบนี้ตอนนี้ไทยเป็นรองแค่อินโดนิเซียครับ ในสายตาญี่ปุ่น
-
ใจถึงก็ไปถึงครับ สู้ๆ
-
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำตอบและกำลังใจครับ
ไปแน่นอนครับ แล้วผมจะมาอัพเดตให้ฟังนะครับ ;D
-
เอาจริงๆนะ ผมคิดว่าคุณเย็นชาอายุมากกว่า 25 ไปเยอะเลย ;D ;D ;D ;D
ป.ล. หาตัวเองให้เจอก่อน 30 นะครับ เกินนี้หางานใหม่ค่อนข้างยากถ้าเราไม่โปรจริงๆ ยิ่งถ้าเชี่ยวในสายงานจนเป็นที่หมายปองของ Head Hunter หล่ะก็จะดีมาก
-
25 ยังไม่สายครับ แต่ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้เวลาจะไปเริ่มใหม่ครับ
-
อยู่ r&d ยัังอยากลองทำ product planning เลย
-
แชร์ประสบการณ์
ผมทำงานกับญี่ปุ่นมา 10ปีพอดี อยู่จนพูดญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องเรียน
เปลี่ยนนายมาหลายคนก็เจอแบบใกล้เคียงกัน แต่ไม่ใช่สายงานรถยนต์
ถ้าจะมาสายโรงงาน คุณจะคิดผิดเพราะไม่มีอะไรสวยงามสนุกอย่างที่คิด
สิ่งที่คุณจะพบเจอเหมือนกันหมดคือ เร็วๆ รีบๆ ยุ่งๆ เอาดีๆ อย่างที่นายต้องการ ทั้งปี
ไม่รู้ว่าจะรีบอะไรทั้งปี ทำโอไปเยอะๆนะ ทำงานงงๆ รู้สึกตัวอีกที อ่าว 10 ปีผ่านไป
คิดสิ่งดีๆ นำเสนอไม่ค่อยจะฟัง ไม่นำเสนออะไรบอกไม่มีหัวคิด นี่คือความเป็นญี่ปุ่นที่ส่งต่อกันมา
แต่ข้อดีก็มีเยอะนะ ระเอียดถี่ถ้วน เอาใจใส่ในงานเกิน100 งานเป็นงาน เมาเป็นเมา แยกกันดีมาก
แต่มันผิดวิถีความเป็นไทย
ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวญี่ปุ่นมีน้อยมากกกกก
คนญี่ปุ่นน่าจะเกือบครึ่งไม่มีศาสนามายึดเหนี่ยวจิตใจ
ความสุข ความสมดุลอยู่ตรงไหน???