Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Krissurg ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2014, 22:22:06
-
คือรถผมbmw e92 325 v6รถ5ละครับ ช่วงสัปดาห์ก่อนก็เอารถไปเข้าอู่เปลี่ยนถ่ายของเหลว นำ้มันเครื่อง นำ้มันเกียร์. กรอง. หัวเทียน
คือก่อนไปก็ไม่มีอาการไรนะครับ แต่พอทำเสร็จปรากฎเครื่องมีอาการสั่นรอบไม่นิ่งจะเป็นหลังstartเครื่องยนต์ได้15วินาทีแล้วเครื่องสั่นประมาณ20วินาที
แล้วอยู่ดีๆรอบก็วิ่งไป1500แล้วอาการสั่นก็หายแล้วผมก็ค่อยออกรถ ซึงตอนขับก็ปกติครับไม่สั่นเกียร์ก็ไม่กระตุก จะเป็นตอนหลังstartอย่างที่บอกครับ
แต่ถ้าใจร้อนไม่รอให้รอบนิ่งก่อนรีบออกตัวเลยคราวนี้ละสั่นตลอดเลยครับ ช่างที่อู่ตรวจจับได้ว่าเป็นที่air mass ให้ผมไปล้างแต่ตอนนั้นผมกลับบ้านมาแล้วเลยไม่ได้ทำอีกสักพักโทรมาบอกว่าช่างเติมนำ้มันเครื่องเกินไปคือเติมไป7ลิตรกว่าให้ผมไปเอาออกแต่พอผมไปเอาออกก็ไม่หาย
วันนี้ผมเข้าไปที่อู่ เค้าก็เช็คให้อีกทีล้างair mass ไล่ดูหัวฉีด ต่างๆคอยล์จุดระเบิดก็ไม่เจออะไร แต่รู้ว่ามันเป็นที่อากาศที่mixเข้ามามันผิดปกติจากเครื่อง
พอปลอดoxygen sensor ก็หายเลยคือหัวหน้าช่างก็อธิบายว่า อาจเกิดจากนำ้มันเครื่องที่เกินในระบบอาจไหลไปที่catalytic อาจทำให้เกิดส่วนผสมของอากาศผิดเพี้ยนไปoxygen sensor detectได้เลยมีการสูฉีดผิดปกติพอปลดตัวsensorไปให้มีการจ่ายอากาศโดยตรงจากสมองกลก็หาย
เค้าเลยแนะนำว่าก็ปลดsensorแบบนี้ไว้ก่อนแล้ววิ่งburnซักพักให้นำ้มันเครื่องที่เกินเข้าไปในหม้อcatให้หมดไปแล้วค่อยกลับมาเสียบsensorใหม่
ตอนนี้กลุ้มใจครับเพราะไม่มีความรู้เลยเลยอยากรู้ว่า
1.ปลดoxygen sensorแบบนี้มีผลเสียมะครับ
2.ผมควรจะทำไงดีทำตามที่ช่างบอกแล้วรอดูว่าจะหายไหม
3.เอาเข้าศูนย์ดีมะครับ
ปล.พี่ๆท่านใดเคยมีประสบการณ์ หรือแนะนำได้บ้างเชิญเลยครับ
-
เครื่องไม่รู้ส่วนผสม หนา บาง ของการเผาไหม้ ทำให้จ่ายน้ำมันได้ไม่ตรง
อาจจะมีอาการแรงตก เพราะจ่าย หนา หรือ บางเกินไป
-
การปลอด O2 sensor ทำให้สมองไม่มีInput จากค่าส่วนผสมได้
ในระบบECU สมองจะสันนิษฐานว่า รถมีปัญหา เพราะฉะนั้นสมองจะสั่งการ
จ่ายน้ำมันให้หนาเต็มที่(open loop) เพื่อป้องกันความเสียหาย ถ้าต้องการ
จะเบิร์นน้ำมันเครื่องก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่เติมเกินแบบบ้าดีเดือด มันไม่มีปัญหา
อะไรหรอกครับ อยากรู้ปลดหัวO2 ออกมาดูครับ เปียกไม่เปียก รู้ทันทีครับ
สบายใจได้ครับเรื่องจิ๊บๆอย่ากังวลไปครับ กลัวอย่างเดียวคือ O2 จะพังรึป่าว
ตัวนึงหลายสตางค์อยู่
-
ให้เดา ก็ตามข้างบน o2 อาจจะมีปัญหา ลองถอดดู และเปลี่ยน ส่วนว่าถอดเลยดีไหม ข้างบนตอบแล้วครับ..
-
ช่างได้ใช้ obd จับดู code หรือเปล่าครับ จริงๆ ควรจะมี code ขึ้นก่อนถอดตัว o2
o2 ค่อนข้างเกลียดคราบน้ำมัน จาระบีที่จะไปเคลือบผิว ถ้าจะลองทำความสะอาดง่ายๆ ก็ให้วิ่งใช้ความเร็วยาวๆ สักทีครับ ไม่ต้องถึงขนาดลากรอบอัดตลอดก็ได้ (เสียบ o2 ทิ้งไว้เลยครับ)
-
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ผมคงลองburnดูซักพักแต่คงกินนำ้มันน่าดู
แล้วจะลองเสียบsensorดูถ้ายังสั่นอยู่นี่ ไม่รู้ทำไงดีครับ