Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yacoolsa9 ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2014, 23:14:06
-
วันนี้ ขับเจ้า BT-50 PRO กำลังจะเลี้ยวออกจากซอย ลักษณะทางเลี้ยว เป็นเนินขึ้นไปบนถนน ลืมสังเกตุไปว่า บนถนนเปียกน้ำ
ผมหักพวงมาลัยเลี้ยวซ้าย เหยียบคันเร่ง ออกตัว เพื่อรีบออก ปรากฎว่า ท้ายรถปัด แล้วก็หมุนอยู่กลางถนนเลยครับ ดีว่า สติยังดี ปล่อยคันเร่ง แต่หันมาเหยียบเบรกแทน หนักกว่าเก่า หมุนอีก โชคดีที่ไม่ชนอะไร
เลยอยากให้แนะนำวิธีการแก้อาการแบบนี้อ่ะครับ
-
แบบนี้ ยางไม่ดีมีส่วนอย่างมาก อย่างอื่นรอท่านผู้เชี่ยวชาญคนอื่นมาตอบต่อนะ
-
วิธีแก้คือ ถอนคันเร่งห้ามเหยียบเบรกครับ ถ้ารถเกียร์ธรรมดาเหยียบคลัชให้สุดครับ
ปล.ตอบแบบไม่รู้เท่าไหร่นะครับ จำได้ว่าตอนหัดขับแรกท้ายปัดผมก็ถอนคันเร่งเหหยียบคลัชให้สุดเนี่ยแหละครับ555+
-
ต้องเปลี่ยนเป็นขับหน้าครับ หรือไม่ก็ถอยหลังออกจากซอย ;D
-
ต้องออกตัวช้าๆ ค่อยเร่งครับ รับรองไม่ปัด เพราะแม้แต่รถที่ว่าเกาะถนนดี เร่งแรงๆ ทันที ก็ยังมีหมุนฟรีให้เห็นครับ
:)
-
1. ออกตัวให้ช้าลงในระดับที่ทำให้ล้อหมุนได้ช้าที่สุด
2. ลดแรงดันลมยาง
-
ดึงพวงมาลัยไปด้านตรงข้าม เดินคันเร่ง เบาๆ เพื่อที่จะให้ รถไปทางด้านที่หมุน
-
เหยียบคันเร่งให้น้อยกว่าเดิมครับ
แรงบิดมันเยอะต้องคุมดีๆ
-
ลองหากันโครงหลัง กับโช็คหลังใหม่ซักชุดจะช่วยลดอาการนี้ได้ในระดับนึง อย่างน้อยก็ 20-30%
-
เคยเป็นเหมือนกันคับ เหมือนรีบเร่งมากจนติดบูส ล้อเลยฟรี ทำให้ท้ายปัด...ก็คงต้องแก้ด้วยการค่อยๆ ออกตัว เปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าเดิมหน่อย ไม่ลากจนรอบสูงมากคับ
-
ดึงพวงมาลัยไปด้านตรงข้าม เดินคันเร่ง เบาๆ เพื่อที่จะให้ รถไปทางด้านที่หมุน
อ่านหลายๆคอมเม้น เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ แต่คิดว่า จขกท. น่าจะถามว่าถ้ารถท้ายปัด หรือหมุนไปแล้วจะแก้ยังไง เพราะผมก็อยากรู้เหมือนกัน อ่านเจอเม้นนี้ น่าจะแก้อาการตามนี้หรือเปล่า รอเทพมาฟันธง
ถ้าเข้าใจผิดขออภัยครับ
-
ถ้าท้ายปัดแล้ว ความเร็วไม่สูงมากนัก เป็นผมคงจะเบรกให้รถหยุดอ่ะครับ ปัดก็ให้มันขวางอยู่แค่ตรงนั้น
บางทีไปแก้ทิศทางของรถอยู่ อาจจะแถไปบนฟุตบาทหรือข้ามไปอีกเลนหนึ่งแทน
-
ระบบควบคุมการทรงตัว และ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว
ทั้งสองตัวนี่แหละ สำคัญในทุกสถานการณ์ เพราะมันช่วยได้จริงๆ
ผมว่า มันควรจะมีในรถทุกคันนะ เพิ่มราคาขายขึ้นมาหน่อยก็ไม่เป็นไร
-
อย่ากดคันเร่งเพิ่มครับ คอยดูทาง ค่อยๆ กดเบรค ถ้าอยู่ในโค้งให้หักพวงมาลัยตรงข้ามกับโค้ง
ผมเคยทีกับบีเอ็มนี่แหละตอนนั้นเข้าโค้งแรงไปหน่อยลืมไปว่ายางโล้นหมดแล้ว เจอฝนเพิ่งตก ท้ายกวาด แต่ ถอนและปล่อยรถไหล พอเข้าที่ก้กดคันเร่งต่อ ที่สำคัญต้องมีสติและอย่าเหยียบนู่นเหยียบนี้ให้มากมายครับ
หลักการง่ายๆ คือ เสียการควบคุมแล้วค่อยๆ ประคองให้รถกลับมาอย่าไปใส่แรงเพิ่ม คือถ้าชนหรือเกิดอะไรต้องไม่เบาที่สุด แต่มันขัดกับลักษณะนิสัยคนมากอะครับ ต้องค่อยๆ ฝึก หรือไม่ก็เจอโค้งหรือทางเปียกน้ำ ยกเลยครับ ช้าหน่อยแต่ชัวร์ ;D
ผมทำแบบนี้นะครับ รอท่านอื่นเสริมครับ
-
ผมก็เพิ่งเจอมาเหมือนกันครับ
ขนาดบรรทุกของท้ายรถ 300-400 กว่ากิโล ล้อหลังยังจะแซงล้อหน้า (เหมือนดริฟรถ ยังไงยังงั้น)
ผมว่ากระบะมีแรงบิดสูง เวลาเร่งจาก 2 ไป 3 ในขณะที่พวงมาลัยไม่ตรง มักจะเกิดปํญหาแบบนี้
และที่แน่นอนคือปัจจัยเรื่อง น้ำ หรือตอนฝนตก เราไม่สามารถควบคุมรถได้เมื่อเกิด
วิธีการแก้ของผมคือ ขับช้าลงกว่าเดิม แค่นี้ครับ แบบไม่ต้องเสียเงิน
ถ้าอยากเสียเงิน ต้องหาโช้คดีๆ ใส่ดูครับ ช่วยได้บ้าง แต่ก็ไม่มาก ในกรณีที่ยางยังใหม่อยู่น่ะครับ
แต่ถ้ายางวิ่งมานานแล้ว เปลี่ยนยางดีกว่าเปลี่ยนโช้คครับ
-
ขอเดาว่าท่านไม่เคยชินกับการขับรถกระบะดีเซลรุ่นใหม่ๆใช่มั๊ยครับ
แก้ไขได้โดยเดินคันเร่งให้ช้าและเบาลงครับ ปรับตัวอีกสักพักก็จะคุ้นเคยไปเอง
เป็นแบบนี้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ และอีกอย่างถ้าขับทางไกล เจอโค้งขรุขระหรือถนนปะ
ยกคันเร่งหน่อยก็ดีนะครับ ถ้ามาเร็วล้อหลังเจอรอยต่อโอกาสเป๋ก็มีสูง
-
ถ้าแรงปัดไม่มากการถอนคันเร่งอย่างเดียวโดยไม่ต้องเหยียบเบรดน่าจะพอคับ แต่ถ้าแรงปัดมากจนกระทั่งรถใกล้หมุนให้หมุนพวงมาลัยไปด้านตรงข้ามอาจเติมคันเร่งตามความเหมาะสม ที่สำคัญห้ามเบรคกระทันหันคับเพราะจะทำให้ล้อหน้ากลายเป็นจุดหมุนโดยสิ้นเชิงคับ
-
เกียร์ธรรมดาป่ะครับ ลองใช้เกียร์สูงขึ้นจากเดิม พอช่วยได้ แต่อาจจะอืดแทน 555
-
ค่อยๆไต่ขึ้นเนินครับ (ขึ้นนิ่มๆ)
ค่อยๆเลี้ยว(เลี้ยวนิ่มๆ) รถตรงแล้วค่อยกดคันเร่งต่อ
แต่ถ้าส่งมาแรงเกิน รถเริ่มๆไม่เข้าทางที่เล็งไว้ เตรียมตัวตั้งรับไ้ด้เลยครับ
COUNTER และคืนพวงมาลัยให้ทันครับ
โดยค่อยๆพยายามรวบรวมแรงที่ถูกโยนกระเด็นกระดอนออกมา
พาให้เข้าสู่ศูนย์กลางให้ได้เหมือนเดิมครับ
-
ค่อยๆกดคันเร่งครับเปลี่ยนเกยร์ที่รอบต่ำๆรถมันแรงบิดสูงเกินต้องค่อยๆครับ ถ้าปัดแล้วผมเข้าใจว่าต้องหักพวงมาลัยตรงข้าม
-
เปลี่ยนไปใช้ Pro ตัว Top แก้ปัญหาได้แน่นอน เพราะมีระบบ trc เจตนาให้ปัด มันยังไม่ปัดเลย 555
-
แก้ที่พวงมาลัย แล้วก็ชิฟเกียร์ให้สูงขึ้น แต่มันจะตึงตังนิดหน่อยครับ รถจะพุ่งไปข้างหน้าแทน
กะบะ สมัยนี้แรงบิดมันเยอะจริงๆ ถ้าหมุนแล้วเหยียบเบรคยังไงก็หมุนต่อเพราะมันลื่น แต่ถ้าถนนไม่ลื่น ภาวนาให้ยางไม่ฉีก รถมันก็ยังหยุดได้
น่ากลัวจริงๆ ถนนเปียก ทราย น้ำมันหก
-
วิธีแก้คือ ถอนคันเร่งห้ามเหยียบเบรกครับ ถ้ารถเกียร์ธรรมดาเหยียบคลัชให้สุดครับ
ปล.ตอบแบบไม่รู้เท่าไหร่นะครับ จำได้ว่าตอนหัดขับแรกท้ายปัดผมก็ถอนคันเร่งเหหยียบคลัชให้สุดเนี่ยแหละครับ555+
ไม่เติมคันเร่งเพิ่มถูกครับเคยดูในรายการทดสอบแต่เบรคได้นะครับ
-
ผมก็เคยท้ายปัด ( รถกระบะ ) ขณะึ้ขึ้นเนินที่ความเร็ว 60 แต่สติมาก่อนเลยครับ ( เพราะเคยขับรถ โฟวิว เวลาืท้ายปัดเราจะแก้พวงมาลัยอย่างไร )
ตอนนั้นท้ายปัด(ครั้งแรกและครั้งเดียว) ผมถอนคันเร่ง เหยียบเบรคเต็มที่ เพราะคิดว่าต้องชะลอความเร็วรถให้มากที่สุด รู้ว่ารถมี เอบีเอส คงไม่ล้อล๊อค
จากนั้นมือก็สาวพวงมาลัยแก้ไปมา ท้ายรถปัดขวาที ก็หักพวงมาลัยขวา พอรถกลับมาท้ายปัดซ้าย ก็หักพวงมาลัยซ้าย จนรถหยุด ตอนนั้นเกือบตกถนนข้างทาง หัวรถไปจอดหยุดตรงขอบถนนพอดี เกือบตกดอย
ในใจก็คิดดีทีว่า โชคดีที่มันขึ้นเนิน ทำให้แรงเหวี่ยงหรือจุดศูนย์ถ่วงไม่ทำให้รถพลิก
ก็เลยมีประสบการณ์ เพาะตอนนั้น ยางรถ 3 ปี คิดว่าเป็นที่ยาง เนื่องจากขับไปเลี้ยวรถที่ไรยางก็มีเสียงเอี๊ยดอ๊าดไป
-
countersteer
https://www.youtube.com/watch?v=GzF9J22tSXQ (https://www.youtube.com/watch?v=GzF9J22tSXQ)
ระบบควบคุมการทรงตัว และ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว
ทั้งสองตัวนี่แหละ สำคัญในทุกสถานการณ์ เพราะมันช่วยได้จริงๆ
ผมว่า มันควรจะมีในรถทุกคันนะ เพิ่มราคาขายขึ้นมาหน่อยก็ไม่เป็นไร
กั๊กไว้แค่รุ่น 3.2 ที่ไม่มีรถน่ะสิครับ