Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jatupon ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2014, 14:16:37
-
เพื่อนๆครับ
ผมใช้ J32 V6 2.5 อยู่ครับ ไม่เคยลองขับ L33 2.5 นะครับ แต่เท่าที่ได้ดูข้อมูล จากในเวบคลับ และจาก HLM เอง พบว่าอัตราเร่ง 0-100 ของ L33 (9 วินาทีต้นๆ) จะดีกว่า J32 (9 วิปลายๆ) อันนี้ไม่รวมอัตราเร่งแซงช่วง 80-120 เพราะ ยังไม่เห็นตัวเลขเปรียบเทียบชัดเจนนะครับ
- ทั้งๆ ที่ แรงม้าของ QR-25 (173HP) น้อยกว่า VQ-25 (182HP)
- ทั้งๆ ที่ VQ เป็นเครื่อง 6 สูบ
- แต่ torque ของ QR-25 มากกว่าเล็กน้อย
หรือเป็นเพราะ เกียร์ CVT ลูกใหม่...... ม้าหายไปเกือบสิบตัว ลูกสูบหายไป 2 ลูก ดั๊นวิ่งกว่า.....
ฝากเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ
-
น้ำหนัก หรือปล่าว
-
1. เกียร์ cvt ปรับให้มีอัตราทดกว้างขึ้นครับ
2. เครื่องยนต์แรงบิดเยอะกว่า และไม่แน่ใจว่ามาในรอบต่ำกว่าด้วยหรือไม่
-
อัตราทดเฟื่องท้าย พลศาสตร์ลู่ลม แรงบิดที่มากขึ้นรึเปล่า (พอดีจำไม่ได้) น้ำหนักตัวรถที่เบาลง บลาบลาบลา
ปัจจัยเยอะแยะค่ะ แต่ห่างแค่นั้น ถ้าไม่ได้รู้สึกอะไรมาก สำหรับเราไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่าไหร่นะ
-
แล้วทั้งสองเทียน่านี้ถ้าเทียบกับ volvo V60 TF4 ที่มี 180 hp เหมือนกันใครเร็วกว่าคับ
-
แรงม้าแรงบิดต่างกันแค่นั้น ไม่น่าจะส่งผลอะไรต่ออัตราเร่งมาก
น่าจะเป็นพวกความลู่ลม น้ำหนักรถ ลมยาง และอัตราทดเฟืองท้ายมากกว่ามั้งครับ
เอาแค่ลมยาง จขกท. ลองลมยาง 26 กับ 36ก็ได้ครับ ผมเคยลองละ ต่างกันแบบไม่ต้องจับเวลา -.-
-
ความคิดผมนะ เครื่อง VQ25DE ดีว่าเครื่อง QR25DE ทุกๆด้านครับ
J32 Nissan เขาตั้งตำแหน่งให้มันเป็นรถหรู ออกตัวแบบ สุภาพๆ นุ่มๆ เงียบๆ และมันคือ Teana ที่เป็นลูกหลาน จาก Cefiro A32-A33 อย่างแท้จริง
ส่วน L33 มันเกิดจาก Altima ซึ่ง Altima Nissan ตั้งให้มันอยู่ในตำแหน่ง รถบ้านกึ่ง Sport ครับ เพราะฉนั้นการ ออกตัวแบบ สุภาพๆ นุ่มๆ มันเลยหายไป ได้ความเป็น รถกึ่ง Sport มาแทนครับ
อย่าง J31 ที่พี่ JiMMY เคยกล่าวไว้
เทียนาจะออกตัวช้าสักหน่อย ในช่วงเกียร์ 1 แต่เมื่อใดที่เกียร์ถูกเปลี่ยนขึ้นไปอยู่ในตำแหน่ง 2
เมื่อเข็มวัดความเร็วผ่านหลัก 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นไป แรงบิดที่เหมอืนโดนกักเอาไว้ ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างเต็มที่
พละกำลังมหาศาล นำพารถทะยานไปอย่างต่อเนื่องด้วยเสียงของเครื่องยนต์อันหวานเสนาะหู
สรุป คือจะแรงเท่า L33 ก็ทำได้ แต่เขาทำ J32 มาไม่ให้มันแรงอะครับ
-
น่าจะหลายอย่างประกอบกันครับ เครื่องรุ่นใหม่ เกียร์ทดใหม่ แรงกว่าประหยัดกว่า
-
จากที่อ่านรีวิว น่าจะเป็นผลพลอยได้จาก CVT ลูกใหม่ครับ
-
เครื่อง+เกียร์ที่ปรับปรุงใหม่ลดการฝืดเคือง และน้ำหนักของเครื่อง4สูบที่เบากว่า กับแรงบิดที่มากกว่า เหมือนมอเตอร์ไซค์อ่ะครับ 650 ซีซีเท่ากัน 4สูบจะออกตัวนุ่มๆความเร็วปลายไม่สั่น แต่2สูบจะออกตัวกระโชกโฮกฮากหน่อย(ถ้าเปิดคันเร่งเยอะ) แต่ความเร็วสูงเครื่องจะสั่นกว่าสีสูบ
-
เพราะเทคโนโลยีใหม่กว่าและน้ำหนักเครื่องเบากว่าหรือเปล่า
-
ผมเดาว่าคงจะทั้งเครื่องและเกียร์ เพราะยังไม่เคยลองขับ
เครื่องลดจำนวนกระบอกสูบลง ก็เบาขึ้น ความฝืดในระบบลดลง ทำให้เครื่องแรงพอกันแต่ชดเชยด้วยน้ำหนักเบากว่า ถึงแม้ว่าม้าจะน้อยกว่าก็ตาม
และ เกียร์ก็คงเซ็ตกล่องสมองกลมาให้ทำงานดีขึ้น หรือคงปรับอัตราทดใหม่
เมือองค์ประกอบจากตัวถังและมิติรถใหม่หมด รวมๆกันหลายอย่าง จึงทำให้อัตราเร่งดีกว่าเดิมครับ :)
-
เห็นว่าเกียร์ลูกนี้ถูกปรับปรุงให้แหล่มขึ้นถึง 70 percent นะครับ
-
น่าจะเป็นที่เกียร์นะครับ เพราะ CVT8 ใน L33 มันลดแรงเสียดทานลง 40% และน้ำหนักเบาขึ้น เคยลองตัว 2.0 ที่ใช้เครื่องเดิมเหมือน J32 เทียบกันแล้วมันขับดีกว่าเยอะครับ
http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt8.html (http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt8.html)