Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2014, 20:46:51
-
คือผมจอดติดไฟเเดงอยู่รถหยุดสนิทเเล้ว พอเข้าเกียร์ N รถมันเลี่อนเองครับ ล่าสุดก้มเก็บมือถือ เงยหน้าขึ้นมาไปจิ้มตูด altisซะเเล้ว ดีที่ไม่เป็นอะไร
มันเป็นเพราะเกียร์มีปัญหาหรือเปล่าครับ?
-
เข้าเกียร์ว่าง รถมันก็ต้องไหลสิครับ ถนนบางที่มันก็เอียงแต่เราไม่รู้ครับ
เข้าเกียร์ว่างแล้วต้องดึงเบรคมือด้วยนะครับ
-
รถปกติครับ ทางอาจลาดเล็กน้อย บางทีการที่จขกท.ก้มไปเก็บของทำให้รถสั่นจนไหลไปข้างหน้าได้
-
ทางลาด เข้าเกียร์ว่างรถมันต้องไหลอยู่แล้วหนิครับ ;D
-
เกียร์ว่างถ้าถนนเอียงรถไหลอยู่แล้วครับ หรืออย่างเวลาจอดซ้อนคันยามก็จะคอยเตือนให้เข้าเกียร์ว่างเพื่อการเข็น
แต่ถ้าเข้า P แล้วไหลนี่สิค่อยกลุ้มครับ
ขออนุญาตถามนะครับ ไม่ได้กวนหรือยียวนนะครับ ใช้รถมาเกือบ 2 ปีไม่เคยไหลบ้างเหรอครับ
-
เกียร์ปรกติครับ ตอนจอดซ้อนคันเลยต้องใส่เกียร์ว่างไงครับ เพราะมันจะได้เข็นให้ไหลได้
-
เป็นปกติอยู่แล้วครับที่มันต้องไหลเพราะความหมายของ "N" คือ Nature. ซึ่งหมายถึง "เกียร์ว่าง"
เอาเป็นว่าคราวหน้าถ้าต้องจอดรถแล้วไม่อยากลากเกียร์ไปที่ "P" ก็ดึงเบรคมือไว้แทน รถจะได้ไม่ไหลไปไหนนะครับ
-
เป็นปกติอยู่แล้วครับที่มันต้องไหลเพราะความหมายของ "N" คือ Nature. ซึ่งหมายถึง "เกียร์ว่าง"
เอาเป็นว่าคราวหน้าถ้าต้องจอดรถแล้วไม่อยากลากเกียร์ไปที่ "P" ก็ดึงเบรคมือไว้แทน รถจะได้ไม่ไหลไปไหนนะครับ
น่าจะเป็น neutral มากกว่านะครับ ที่หมายถึงเกียร์ว่าง
-
เกียร์ว่าง ถนนลาดเอียงเพียงเล็กน้อย โดยที่เราไม่รู้ด้วยซ้ำ รถมีโอกาศไหลได้ครับ
ถ้าเกียร์ผิดปกติ ป่านนี้ จขกท คงได้เคลมกันชนหน้าไปแล้ว
-
จขกท คง งง ว่า เราจอดติดไฟแดงอยู่ ถนนก็ไม่ได้ลาดเอียงอะไร แล้วทำไมรถไหลได้
ผมเจอบ่อยครับ เพราะความรู้สึก กับ ความเป็นจริง มันคนละอย่างกันครับ ถนนไม่ใช่จะ
ได้ระดับ 100% ครับ ดังนั้น เข้า N = Neutral จึงไหลได้ครับ
-
ผมก็เคยรู้สึกครับ ผมสังเกตหลายที จนแน่ใจว่าถนนราบแน่ๆ เวลามันไหล มันเหมือนมีแรงดึงครับ ไม่ได้ไหลแบบ รถไหลเองหรือเราเข็น ว่างๆจะทดลองจุดเดียวกัน ดับเครื่อง/ติดเครื่อง ดูว่ามันจะไหลมั้ย
-
เป็นปกติอยู่แล้วครับที่มันต้องไหลเพราะความหมายของ "N" คือ Nature. ซึ่งหมายถึง "เกียร์ว่าง"
เอาเป็นว่าคราวหน้าถ้าต้องจอดรถแล้วไม่อยากลากเกียร์ไปที่ "P" ก็ดึงเบรคมือไว้แทน รถจะได้ไม่ไหลไปไหนนะครับ
เข้า P ระวังนิดก็ดีนะครับ เพราะส่วนมากถ้าเข้า P ประตูทุกบานจะปลดล๊อค
เคสคนรู้จัก ติดไฟแดงแยกตึกชัย ก็เข้า P อยู่มีคนเปิดเข้ามานั่งเบาะหลังเฉยเลย
เจ้าตัวตกใจ ถอดกุญแจ แล้วเปิดประตูออกมาโวยวายนอกรถ มันก็ออกมาบอกขึ้นรถผิด แล้ววิ่งหนีเฉยๆเลย
ถ้าตัวล๊อคปลดล๊อกประตูอยู่ด้านในบานประตูก็อาจจะสังเกตุยาก แต่ถ้าอยู่ขอบบนบานประตูนี่สังเกตุง่ายมากนะครับ
-
ผมก็เคยรู้สึกครับ ผมสังเกตหลายที จนแน่ใจว่าถนนราบแน่ๆ เวลามันไหล มันเหมือนมีแรงดึงครับ ไม่ได้ไหลแบบ รถไหลเองหรือเราเข็น ว่างๆจะทดลองจุดเดียวกัน ดับเครื่อง/ติดเครื่อง ดูว่ามันจะไหลมั้ย
ผมอธิบายง่ายๆนะครับ เราใช้ระบบของน้ำไนหูและสายตาในการรับรู้ตำแหน่งร่างกายซึ่งจะทำงานไปด้วยกัน
เหตุการนี้ตาเราจับที่รถคันหน้าหรือวัตถุอื่นที่หยุดนิ่งเราจะรับรู้ว่าเรานิ่ง แต่รถเคลื่อนทำไห้น้ำไนหูเคลื่อน และบอกว่าศรีษะมีการเคลื่นไหว
เมื่อสองอย่างนี้มารวมกันมันเลยแบบว่าเฮ้ยนี่รถนิ่งนะ แต่เหมือนโดนดูดเข้าไป
คล้ายๆการเมาเรือที่คลื่นพาเราโยกไปเอนมา แต่ตาเราก็จะจับจ้องวัตถุซักอย่างเหมือนอยุดนิ่งมันก็เลยอ๋อๆ หนะครับ
-
เป็นปกติอยู่แล้วครับที่มันต้องไหลเพราะความหมายของ "N" คือ Nature. ซึ่งหมายถึง "เกียร์ว่าง"
เอาเป็นว่าคราวหน้าถ้าต้องจอดรถแล้วไม่อยากลากเกียร์ไปที่ "P" ก็ดึงเบรคมือไว้แทน รถจะได้ไม่ไหลไปไหนนะครับ
น่าจะเป็น neutral มากกว่านะครับ ที่หมายถึงเกียร์ว่าง
ขอบคุณคุณSumruay. ที่ช่วยแก้คำผิดให้ครับ ^_^
-
เข้าใจครับว่า เข้า N มันไหลได้ เเต่มันไหลง่ายมาก ทั้งที่ VIOS 2003 ถนนเดียวกัน มันไม่ไหล เเต่มาคันนีไหลตลอด เผลอๆทิ่มคันข้างหน้าอะครับ
-
เป็นไปได้ครับ รถผมสตาร์ทตอนเช้าเครื่องเดินรอบสูงอยู่ถ้าไม่เหยียบเบรครถจะขยับเดินหน้าไปได้นิดหน่อย เพราะเครื่องมีหลายส่วนที่หมุนอยู่ซึ่งแน่นอนว่าส่วนที่หมุนอยู่มันสร้างแรงกระทำกับตัวรถอย่างไม่สมดุล แรงด้านไหนมากรถก็อาจเคลื่อนไปด้านนั้นได้ครับ ยิ่งพื้นเรียบๆนี่เห็นชัดเลยครับ
-
ปกติเข้าเกียร์ว่างตอนติดไฟแดง ควรดึงเบรคมือด้วยนะครับ
-
เข้าใจครับว่า เข้า N มันไหลได้ เเต่มันไหลง่ายมาก ทั้งที่ VIOS 2003 ถนนเดียวกัน มันไม่ไหล เเต่มาคันนีไหลตลอด เผลอๆทิ่มคันข้างหน้าอะครับ
ลองเอาแม่แรง ยกล้อหน้าขึ้น แล้วสตาร์ทรก เกียร์ N ดู ถ้าล้อหน้าหมุนแสดงว่าเกียร์อาจมีปัญหา
-
เวลาผมออกจากบ้านเมื่อไหร่ ถ้าติดไฟแดง ผมจะเข้า N แล้วดึงเบรคมือตลอด ติดเป็นนิสัยแล้ว ^_^
เพราะบางทีเวลาเข้า N พื้นลาด รถมันจะไหล ก็เลยกันเหนียวไว้ก่อน ดีกว่าไปจิ้มคันหน้าโดยไม่รู้ตัว ;)
-
มีแรงแบบค่อยๆ ไหล แบบประมาณใช้คุณลุงวัย 90+ มาเข็นรถหรือเปล่าครับ
city 2010 ผมก็เป็น
-
เข้าใจครับว่า เข้า N มันไหลได้ เเต่มันไหลง่ายมาก ทั้งที่ VIOS 2003 ถนนเดียวกัน มันไม่ไหล เเต่มาคันนีไหลตลอด เผลอๆทิ่มคันข้างหน้าอะครับ
ไหลง่ายแบบนี้ เพราะลมยางหรือป่าวครับ city อาจจะเติมลมเยอะไป
และ vios ยางแบน ด้วยมันก็ไม่ไหล
-
ยืนยันอีกคน city ไหลง่ายจีงๆ ไหลง่ายกว่าคันอื่นที่ขับ ไม่รุ้เพราะเครื่องมันแรงจนสั่น หรือเหตุผลอะไรก้อแล้วแต่ แต่ไหลง่ายแน่นอน อีกอย่างเข็น city ง่ายกว่าเข็น ของ toyota นะลื่นกว่า
-
อาการนี้ น่าจะเป็นกันทุกคันครับ
-
เอาล้อ + ยางของวีออสมาใส่ ก็ไม่ไหลแล้วครับ (ถ้าวีออสไม่ไหลจริงๆ ณ ที่เดียวกันนะ) และลมยางเท่าเดิม -.-
-
Accord 3.0 g7 ผมก็เป็นครับ ในบางที และแน่ใจด้วยว่าทางราบ ผมเห็น G7 ในคลับ ก็เป็นกันครับ จนผมคิดว่า อาจจะเป็นปกติ ของ Honda หรือเปล่า
-
เคยขับ Audi A4 ปี 97 เข้าเกียร์ว่างแล้วมันล็อคให้ด้วย รถไม่ไหลครับ
-
โซลินอยรั่วมั๊งครับ หรือไม่ก็เป็นธรรมชาติของเกียร์ตัวนี้
เหมือนที่ คห. ข้างบนบอกไว้ว่า ให้ลองขึ้นแม่แรงสองข้างแล้วเข้าตัว n ดู
honda jazz ปี 07 ผมก็เคยเป็นครับ แต่ไม่หนักเท่า จขกท.
คือ ถ้าเข้าตัว n ไว้แล้วลองเร่งเครื่องดู จะมีอาการเคลื่อนตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย
ผมเข้าใจว่า น่าจะยังเป็นชุดเกียร์เดียวกัน
แต่ตอนนี้ผมเอาแจ๊สเปลี่ยนเป็นฟรีดแล้วไม่เป็น
แต่รถหนักขนาดนั้น ถ้าเป็น ผมก็ว่าเกียร์พัวแล้วแหละ
-
น่าจะปกติหละครับเห็นในคลับเป็นกัน
จะไม่ปกติต่อเมื่อ เข้าD ในลานจอดรถห้าง แล้วรอบเครื่องขึ้น4,000 โดยที่คุณไม่ได้เร่งแล้วเหยียบเบรครถก็ไม่ยอมหยุดครับอาการนี้เห็นในคลับซิตี้เป็นหลายคันแล้วครับ ;D
-
N มันไหลได้ครับ
P ถึงจะไม่ไหล