Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2009, 13:51:16
-
โตโยต้าเล่นมุขเดิมคือ เมื่อใดที่มีรถใหม่ใช้ชื่อซับเนมต่อกันอย่างเช่น
Corolla Fielder+Corolla axio+ Corolla Rumion ก็จะยอดขายทั้ง 3 คันมารวมไว้เป็นชื่อเดียวคือ
Corolla แล้วส่งให้ JAMA เก็บข้อมูล
ขณะที่คู่แข่งในตลาดอย่าง Nissan หรือ Honda หรือ Mazda จะแยกกันแจ้งยอดขายต่างหากรุ่นไป
ได้แก่ Tiida และ Tiida Latio ก็จะแจ้งยอดขายทั้ง 2 ชื่อไปเลยหรือ
Honda Civic และ Honda Civic Hybrid ก็จะแจ้งแยกเช่นกัน
คราวนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว Toyota เปิดตัว Passo Sette มินิแวนที่เป็นคู่ชกกับ Honda Freed ตรงๆ
ก็ยังใช้มุขเดิมคือ รวมเอา Passo ซับคอมแพคท์ 5 ประตู+Passo Sette มินิแวน แล้วแจ้งยอดส่ง JAMA
ในนาม Passo เพียงรุ่นเดียว
1.Honda Fit/Jazz 8,723
2.Toyota Passo (Passo+Passo Sette) 7,278
3.Toyota Vitz/Yaris 6,665
4.Toyota Corolla (Axio+Fielder+Rumion) 6,359
5.Toyots Prius 5,730
6.Nissan Cube 4,449
7.Nissan Serena 4,312
8.Honda Freed 4,242
9.Nissan Note 4,072
10.Mazda Demio/2 3,879
11.Toyota Voxy 3,776
12.Toyota Estima 3,661
13.Toyota Iq 3,455
14.Suzuki Swift 3,233
15.Nissan Tiida Hatchback 2,991
16.Toyota Crown 2,743
17.Toyota Vellfire 2,736
18.Toyota Noah 2,669
19.Honda StepWGN 2,504
20.Toyota Ractis 2,421
21.Toyota bB 2,220
22.Nissan X-trail 2,025
23.Nissan March 1,998
24.Toyota Porte 1,927
25.Toyota Wish 1,912
26.Toyota Sienta 1,885
27.Honda Odyssey 1,845
28.Toyota Alphard 1,630
29.Toyota Premio 1,570
30.Toyota Mark-X 1,542
ที่มา JAMA
-
หากจะบอกว่า Passo Sette เอาชนะ Freed ได้ไหม
มีแนวโน้มว่าจะไม่ชนะ ด้วยเหตุผลความน่าจะเป็นหลายอย่าง
-Passo ปกติก็ขายดีอยู่แล้วไม่น่าจะตกลงมากและไม่ควรจะตกต่ำกว่า 3800 คันแน่นอน
-Passo sette ลูกค้าคนละกลุ่มแต่ไม่แน่ใจว่าชาวญี่ปุ่นจะซื้อเซตเต้แทนรุ่นปกติกันเยอะหรือเปล่า
-สมมติหาก Sette ขายได้ 4500 เท่ากับว่า Passo 5 ประตูก็ต้องมียอดขายแค่ 2778 คันซึ่งเป็นไปไม่ได้
-สังเกตว่า Sienta ยังมีการผลิตอยู่และลูกค้าก็ยังซื้อมันอยู่ดี.
เพื่อความชัวร์ต้องหาตารางยอดขายหรือข่าวที่แท้จริงว่ามันขายได้เท่าไรกันแน่
แต่รวมๆแล้วผมมีความรู้สึกว่า Passo Sette ไม่สามารถบลัฟเจ้า Freed จากความน่าใช้ของมัน
ต่างกันเยอะ
-
รถบางคัน เห็นตั้งแต่ยังไม่คลอดเลยว่า มันเจ๊งแน่ และ เซ็ตเตะ คือหนึ่งในนั้น
แต่สงสัยมากว่า โคโรลล่า มันร่วงขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย มันไม่เคยร่วงต่ำกว่าอันดับ 3 มานานมากแล้วนะ
-
ก็โตโยต้าเล่นเอา Passo สองตัวถังมารวมแบบนั้น
ผมว่าไม่น่าแปลกเท่าไรนะ
แล้วเจ้าตัวเล็ก5ประตูมันขายดีอยู่แล้ว+sette เป็นรถใหม่
Corolla จริงๆก็เริ่มร่วงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วด้วยซ้ำ
-
แห่ม Jazzเจ๋งจริงๆ
-
เง้อ รู้จักอยู่ไม่กี่คันเอง
-
เห็นยอดขายเดือนที่นึกว่าแย่แล้วนะ..
มาเห็นของเดือนนี้ยิ่งหนักกว่าเดิมอีก..
แล้วอย่างนี้เมืองไทยจะเหลือซักเท่าไหร่เนี่ยะ ?
-
ขนาดญี่ปุ่นยังแย่เลย แล้วบ้านเราจะเป็นไงเนี่ย...
-
" โตโยต้าเล่นมุขเดิมคือ เมื่อใดที่มีรถใหม่ใช้ชื่อซับเนมต่อกันอย่างเช่น
Corolla Fielder+Corolla axio+ Corolla Rumion ก็จะยอดขายทั้ง 3 คันมารวมไว้เป็นชื่อเดียวคือ
Corolla แล้วส่งให้ JAMA เก็บข้อมูล "
จริงๆ หลักเกณฑ์เค้า คงยึดเรื่อง ชื่อรุ่น เป็นหลักล่ะมั้ง
เพราะอย่าง Voxy/Noah หรือ Vellfire/Alphard มันก็รถคันเดียวกันนั่นแหละ
แต่เค้าก็แยกรายงานยอดนิ
อย่าง Civic Honda ยังมาแยก Civic ธรรมดากับ Civic Hybrid อันนี้ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยสักเท่าไหร่นะ
มันน่าจะรวมไปมากกว่า
ที่แน่ๆ ถ้าเทียบกันแบบตรงไปตรงมา ไม่ได้เอา JAMA เป็นเกณฑ์
Passo + Passo Sette ก็เหมือน Jazz + Freed ใช่มั้ยนั่น?
ซึ่งจะทำให้ มีเพียงรถรุ่นเดียว ที่ทำยอดขายได้เกิน 10,000 คันสำหรับเดือน มกราคม 2009
-
" โตโยต้าเล่นมุขเดิมคือ เมื่อใดที่มีรถใหม่ใช้ชื่อซับเนมต่อกันอย่างเช่น
Corolla Fielder+Corolla axio+ Corolla Rumion ก็จะยอดขายทั้ง 3 คันมารวมไว้เป็นชื่อเดียวคือ
Corolla แล้วส่งให้ JAMA เก็บข้อมูล "
จริงๆ หลักเกณฑ์เค้า คงยึดเรื่อง ชื่อรุ่น เป็นหลักล่ะมั้ง
เพราะอย่าง Voxy/Noah หรือ Vellfire/Alphard มันก็รถคันเดียวกันนั่นแหละ
แต่เค้าก็แยกรายงานยอดนิ
อย่าง Civic Honda ยังมาแยก Civic ธรรมดากับ Civic Hybrid อันนี้ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยสักเท่าไหร่นะ
มันน่าจะรวมไปมากกว่า
ที่แน่ๆ ถ้าเทียบกันแบบตรงไปตรงมา ไม่ได้เอา JAMA เป็นเกณฑ์
Passo + Passo Sette ก็เหมือน Jazz + Freed ใช่มั้ยนั่น?
ซึ่งจะทำให้ มีเพียงรถรุ่นเดียว ที่ทำยอดขายได้เกิน 10,000 คันสำหรับเดือน มกราคม 2009
ไม่เหมือนครับ Toyota จงใจนำชื่อ Passo มาเป็นซับแบรนด์ครับ
เพราะรุ่นนี้ขายดีมาก เลยขออานิสงค์มาใช้ด้วยกันนะครับ
และพัฒนารถ Sette ไปในแนวทาง Passo
แต่ Jazz กับ Freed คือรถที่แยกแนวคิดการสร้างต่างกันสิ้นเชิงและเป็นรถคนละคัน
Passo+Passo Sette รวมกันขายได้ 7 พันกว่าคันไม่ถึงหมื่นนะ
และนี่คือสาเหตุว่า Sette เอาชนะ Freed ไม่ได้แน่ๆ ตามเหตุผลข้างบน
เพราะยอดขาย Passo 5 ประตูแข็งแกร่งมาก ยอดขายไม่ต่ำกว่าที่เป็นมาก
Sette ต่างหากที่จะมียอดขายไม่ถึง 4 พันคัน!!!
และเราก็ต้องยอมรับความจริงว่า Passo Sette ทำรถออกมาไม่น่าใช้เท่ากับ Siente(ซึ่งคันนี้ดันขายได้ยอดขายไม่หด) และ Honda Freed ใดๆเลย
ผมดูโหงวเฮ้งแวบแรกบอกเลยว่า Sette ไม่ผ่านในด้านการสนองความต้องการของครอบครัวคนญี่ปุ่นเท่าไรนะ ความโปร่งของห้องโดยสารและแพคเกจภายใน ภายนอก ยังสู้ไม่ได้จริงๆ แถมเครื่อง 1.5 ของไดฮัทสุก็ไม่รู้ว่าตอบสนองดีเท่า 1NZ-FE หรือเปล่าเลย ซึ่งเราก็ได้เห็นผลงานจากอะแวนซ่า
อย่าหาว่าลำเอียงเลย ผมไปลองนั่ง Sienta มาแล้วโคดเป็นรถที่น่าใช้เลยนะ เป็นมินิแวนเล็กที่น่าใช้ นั่งสบายทุกตำแหน่ง
และลงตัวมาก
-
แล้ว civic ไม่ติดอันดับเลยหรือครับ งง
-
ขายดี แต่กำลังขาดทุนหนัก...
งงคับพี่น้อง
-
โตโยต้าแหล่มมาก แต่เล่นมุขทั้งทีน่าจะชิงที่หนึ่งมาเลย ฮอนด้าแจ๊สแน่มาก รุ่นเดียวเอาอยู่ 8)
-
kjh