Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: f1rstgot ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 10:04:05
-
1.ทำไมต้องทำให้หน้ายาว ถ้าเทียบกับหน้าสั้นอย่างรถตลาด จะส่งผลในเรื่องของสมรรถนะ ไหมครับ หรือเพื่อความสวยความหรูหรา หรือห้องเครื่องแบบนั้นต้องทำหน้ายาวสถานเดียว
2.ทำไมต้องทำขับหลังทั้งๆที่เค้าก็ทำให้ขับหน้าได้ แถมต้นทุนก็สูงกว่า แต่ทำไมถึงไม่ทำเหมือนวอลโว่
ขอบคุณครับ
-
.
.
.
เพราะว่ารถหน้ายาวจะมีระยะพรีเมี่ยม (ระยะระหว่างล้อหน้ากับประตูหน้า)
กว้างกว่า ทำให้วางเครื่องเยื้องมาทางด้านหลังล้อหน้าได้มากกว่า
ทำให้ช่วยเรื่องการกระจายน้ำหนักของรถ (คล้ายๆกับพวกเครื่องวางกลาง)
ยิ่งถ้าพวก sport เต็มตัว เครื่องมันจะวางอยู่หลังล้อหน้าเต็มๆเลย
ส่วนเรื่องขับหลัง ผมคิดว่าเพราะรถพวกนี้มันจะมีพวกตัวแรงอยู่ด้วย
เช่น M3 / C63 ทำให้ต้องทำเป็นขับเคลื่อนล้อหลัง เพื่อให้ทนกับพวกเครื่องแรงๆ
เกินกว่า 300 แรงม้า และพวกที่มีแรงบิดสูงๆ ครับ
-
เพื่อกระจายน้ำหนักให้สมดุลมั้งครับ รวมถึงต้องเผื่อขนาดเครื่องอย่างc63หรือ m3ให้ยัดลงโดยไม่แออัดเกินไป
ส่วนที่เป็นขับหลังผมว่าน่าจะเพื่อสมรรถนะ
-
รถสปอร์ตชั้นดีแท้ๆ ต้องขับหลัง ขับล้อหน้ายังไงๆก็ทำให้แฮนลิ่งด์เร้าใจเหมือนขับหลังไม่ได้
ส่วนหน้ายาวก็เพราะเค้าต้องการเอาเครื่องซึ่งมีน้ำหนักมากไปวางหลังแนวล้อหน้าให้มากที่สุดเพื่อความบาลานซ์ในการกระจายน้ำหนัก
สักเกตดีๆจะเห็นว่ารถพวกนี้จะมี Front Overhang สั้นมากๆ
-
1.1accord and Camry ตัวท๊อป ราคาไม่ถึง2m นี่หน้ารถยาวกว่า s3กับc-class ที่ราคาเกิน2m อีกนะครับ
1.2 ลองไปดูคู่แฝดอภินิหารอย่าง cla หรือ s1 การที่หน้ารวมสั้นแต่รถหว่างบังโคลนหน้าล่อจนถึงจมูกหน้ารถยาวขึ้น มันก็ทำให้ภาพโดยรวมของแบรนด์.
เปลี่ยนไปได้เช่นกันนะขอรับ
2.1 ฟิลลิ่งขับหลังนี่มันแตกต่างกับรถขับหน้าโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะออกตัว เข้าโค้งหรือซิกแซก
2.2 มันเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง ของทั้ง2ค่ายนี้ไปแล้ว ไม่งั้น ทำไมพี่โตหรือแม้แต่พี่ฮุนถึงต้องดิ้นรนเปิดแบรนก์หรือไลน์ใหม่เพื่อไปต่อกรกับ
รถที่คุณว่ามาล่ะครับ???
2.3 แต่ทุกวันนี้ทั้ง2ค่ายนี้ก็ดอ้นรนไม่แพ้กันที่จะทำรถขับหน้าเพื่อลดต้นทุนมาแข่งกับรถญี่ปุ่น โอ๊ะ งงจัง คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า
-
รถเครื่องวางหน้าขับหลังโดยธรรมชาติจะให้บาลานซ์ที่ดีกว่าครับ เพราะการกระจายน้ำหนักหน้าหลังที่ดีกว่ารวมถึงการที่ล้อหน้าไม่ต้องรับภาระทั้งการควบคุมการเลี้ยวและการส่งกำลังขับเคลื่อนลงพื้นในเวลาเดียวกัน อย่างซีรี่ย์ 3 การกระจายน้ำหนักหน้าหลังจะสมดุลในระดับ 50:50 หรือใกล้เคียงมาหลายรุ่นแล้ว (รถขับหน้าจะอยู่แถวๆ 60:40)
อีกอย่างการที่แยกระบบขับเคลื่อนออกจากระบบบังคับเลี้ยวจะทำให้พวงมาลัยได้สัมผัสถนนที่ดีกว่าครับ
-
เป็นผมเกิน 350ม้า ก็ขอ ขับ4ไว้ก่อนน่ะครับ ขับหลังคงลำบากถ้าไม่เจ๋งจริงๆ ยิ่งคนที่เคยขับแต่รถทั่วๆไป ไม่ต้องขับหลังแรงๆเทพๆหรอก ขอแค่ชับหน้าซัก 300 ม้า คุมให้อยุ่นี่ก็เก่งละ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รถที่ขับหลังแล้วปราบเซียนก็มีหลายรุ่นครับ carera GT เอย SL 63AMG เอย หรือแม้แต่พวกเคย์แมนหรือบอกสเตอร์ก็ยังยากเลย ลองปิดแทรคชั่นหวดดูสิครับ หมุนทันทีถ้าคุมไม่เป็น ปัจจัยสำคัญที่ขับหลังหน้ายาวผมว่าคงเป็นเรื่องกระจายน้ำหนักด้วยส่วนนึง+เรื่องอารมณ์การขับมากกว่า BMW เค้าก็บอกบ่อยๆว่าอัตราส่วนรถเค้าคือ 50-50 แสดงว่าน่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักด้วยส่วนนึง แต่ในความคิดผมชีวิตประจำวันนี่ขับหน้าง่ายกว่าขับหลังเยอะครับ ขับหลังนี่ออกแนวดิบๆกว่าเยอะเลย ถ้าให้ผมเลือกระหว่างซัดโค้งที่ 200 ผมเลือกขับหน้าแบบ GTI มากกว่าที่จะเป็นเคย์แมนด้วยซ้ำ เหตุผลคือคุมง่ายกว่าถ้าไม่เกินลิมิตรถ แต่ถ้าในสนามแน่นอนผมคงจิ้มไปเคย์แมนแทน เพราะอย่างน้อยคงไม่มีรถมาวิ่งเลนข้างๆตอนเราท้ายเหวี่ยงๆหันเอเปคเข้าโค้งแน่นอน
-
รถขับหลังมีข้อดีหลายอย่าง เช่นสมดุลน้ำหนักด้านหน้า-หลัง, handling การควบคุมรถที่ดี เป็นต้น
และเมื่อเป็นรถขับหลังแล้ว เครื่องที่วางด้านหน้าจะต้องวางในแนวยาวของตัวรถ
ทำให้ต้องมีพื้นที่ด้านหน้ายาวตามไปด้วย
ส่วนรถขับหน้า จะวางเครื่องตามขวางกับตัวรถ ทำให้ออกแบบหน้ารถให้สั้นลงได้
-
เป็นผมเกิน 350ม้า ก็ขอ ขับ4ไว้ก่อนน่ะครับ ขับหลังคงลำบากถ้าไม่เจ๋งจริงๆ ยิ่งคนที่เคยขับแต่รถทั่วๆไป ไม่ต้องขับหลังแรงๆเทพๆหรอก ขอแค่ชับหน้าซัก 300 ม้า คุมให้อยุ่นี่ก็เก่งละ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รถที่ขับหลังแล้วปราบเซียนก็มีหลายรุ่นครับ carera GT เอย SL 63AMG เอย หรือแม้แต่พวกเคย์แมนหรือบอกสเตอร์ก็ยังยากเลย ลองปิดแทรคชั่นหวดดูสิครับ หมุนทันทีถ้าคุมไม่เป็น ปัจจัยสำคัญที่ขับหลังหน้ายาวผมว่าคงเป็นเรื่องกระจายน้ำหนักด้วยส่วนนึง+เรื่องอารมณ์การขับมากกว่า BMW เค้าก็บอกบ่อยๆว่าอัตราส่วนรถเค้าคือ 50-50 แสดงว่าน่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักด้วยส่วนนึง แต่ในความคิดผมชีวิตประจำวันนี่ขับหน้าง่ายกว่าขับหลังเยอะครับ ขับหลังนี่ออกแนวดิบๆกว่าเยอะเลย ถ้าให้ผมเลือกระหว่างซัดโค้งที่ 200 ผมเลือกขับหน้าแบบ GTI มากกว่าที่จะเป็นเคย์แมนด้วยซ้ำ เหตุผลคือคุมง่ายกว่าถ้าไม่เกินลิมิตรถ แต่ถ้าในสนามแน่นอนผมคงจิ้มไปเคย์แมนแทน เพราะอย่างน้อยคงไม่มีรถมาวิ่งเลนข้างๆตอนเราท้ายเหวี่ยงๆหันเอเปคเข้าโค้งแน่นอน
+1 ครับ ใช้ในชีวิตประจำวัน ผมมั่นใจขับหน้ากว่าเหมือนกัน
ขับในสนามมันอีกเรื่องเลย ท้ายจะปัดไปไหนก็ได้ไม่มีปัญหา
แต่ในชีวิตจริง ท้ายปัดนี่อาจหมายถึงชีวิตทันที
(แต่ขอเป็นขับหน้ายุโรปนะครับ ;D )
-
เป็นผมเกิน 350ม้า ก็ขอ ขับ4ไว้ก่อนน่ะครับ ขับหลังคงลำบากถ้าไม่เจ๋งจริงๆ ยิ่งคนที่เคยขับแต่รถทั่วๆไป ไม่ต้องขับหลังแรงๆเทพๆหรอก ขอแค่ชับหน้าซัก 300 ม้า คุมให้อยุ่นี่ก็เก่งละ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รถที่ขับหลังแล้วปราบเซียนก็มีหลายรุ่นครับ carera GT เอย SL 63AMG เอย หรือแม้แต่พวกเคย์แมนหรือบอกสเตอร์ก็ยังยากเลย ลองปิดแทรคชั่นหวดดูสิครับ หมุนทันทีถ้าคุมไม่เป็น ปัจจัยสำคัญที่ขับหลังหน้ายาวผมว่าคงเป็นเรื่องกระจายน้ำหนักด้วยส่วนนึง+เรื่องอารมณ์การขับมากกว่า BMW เค้าก็บอกบ่อยๆว่าอัตราส่วนรถเค้าคือ 50-50 แสดงว่าน่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักด้วยส่วนนึง แต่ในความคิดผมชีวิตประจำวันนี่ขับหน้าง่ายกว่าขับหลังเยอะครับ ขับหลังนี่ออกแนวดิบๆกว่าเยอะเลย ถ้าให้ผมเลือกระหว่างซัดโค้งที่ 200 ผมเลือกขับหน้าแบบ GTI มากกว่าที่จะเป็นเคย์แมนด้วยซ้ำ เหตุผลคือคุมง่ายกว่าถ้าไม่เกินลิมิตรถ แต่ถ้าในสนามแน่นอนผมคงจิ้มไปเคย์แมนแทน เพราะอย่างน้อยคงไม่มีรถมาวิ่งเลนข้างๆตอนเราท้ายเหวี่ยงๆหันเอเปคเข้าโค้งแน่นอน
เพื่อนผมหลายคันแล้วที่รถแรงขับหลังแล้วลงข้างทาง คนที่เป็นจะสนุกมากในการขับแต่สำหรับผมคนธรรมดาใช้ขับสี่สบายสุด 300ม้าขับชิวๆมั่นใจสบายๆ
คราวก่อนไปเข้าค้ออีกคันขับz4เข้าโค้งตูดบัดกระจายเกือบลงเหว โชคดีมีไหล่ทาง ถ้าคนเก่งเค้าก็บอกว่ามันส์แต่สำหรับผมกลัวครับ
-
มันเป็น DNA ครับ
-
ผมเห็นรถขับหน้า เล็กๆ ยูเทิร์น ไม่พ้น ต้องถอยหลัง บ่อยครั้ง แต่รถขับหลังอย่าง E Class หรือ Series 5 ยูเทิร์นสบาย ขับหลังดีกว่าหลายอย่างนะครับ