Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: potus_111 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 10:11:21
-
อยากทราบว่ารถ turbo ทั้ง เบนซิน และ ดีเซล ยังจำเป็นต้อง warm up and warm down แค่ไหน
เห็นเดียวนี้รถรุ่นใหม่ๆมีระบบ auto start-stop อ่ะคับ
-
ไม่จำเป็นครับ
-
ผมก็ว่าไม่จำเป็นเพราะว่าเดี่ยวนี้รถใหม่มักจะมีตัวระบบหน่วงเวลาให้อยู่แล้วแต่ถ้าไม่เดือดร้อนจะทำก็ได้ไม่ผิด
-
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ
-
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ
อ่า ในยุโรป หลังๆก็รู้สึกว่าจะมีหมดแล้วนะครับ อย่างใน GTI ก็มี แต่ส่วนใหญ่ รอให้ oil temp ลงเหลือประมาณ 100-101 ค่อยดับ เพื่อความชัวร์
-
ผมไม่ค่อยได้ใช้ ติดเครื่องค่อย ๆ คลานไปแบบวอร์มไปด้วย จนอุณหภูมิขึ้น...ขากลับ พอจะเข้าบ้านสักห้านาที ก็คลานต้วมเตี้ยมอีก ถึงบ้านก็ดับเลย...ตลอดมาไม่เคยวอร์มดาวน์
-
ตามความเชื่อส่วนตัวก็ทำทั้ง 2 อย่างทุกครั้งครับ
ตอนเช้าก็สตาร์ททิ้งไว้สัก 1 นาทีค่อยออกรถครับแล้วยังไม่เริ่งมากจนเข็มความร้อนขึ้นมาตรงอุณหภูมิปรกติก่อนครับ
ส่วนตอนก่อนดับเครื่องถ้าไม่ได้วิ่งทางด่วนมาเร็วๆก็จะดับเลยเพราะ วิ่งเข้าซอยบ้านช้าอยู่แล้วครับ แถมกว่าจะถอยเข้าจอด หยิบนู่นนี่ก็พอดีเลย ;D
-
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ
อ่า ในยุโรป หลังๆก็รู้สึกว่าจะมีหมดแล้วนะครับ อย่างใน GTI ก็มี แต่ส่วนใหญ่ รอให้ oil temp ลงเหลือประมาณ 100-101 ค่อยดับ เพื่อความชัวร์
GTi มีด้วยหรือครับ ผมดับกุญแจมันก็ดับเลย แต่เคยสังเกตครั้งนึง อัดมาหนักแล้วดับเครื่อง เหมือนยังมีเสียงอะไรหมุนในเครื่องอยู่
หรือไม่เหมือนรถที่มี Turbo Timer ที่ดับแล้วไฟหน้าปัดยังติดสว่างอยู่
-
ไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง Turbo ครับ ขอสอบถามหน่อยครับแล้วอย่างพวกรถ MB กับ BMW จะต้องมีการ Warm Up กับ Warm Down มั้ยครับ
-
จริงๆผมทำทั้งรถเทอร์โบ และ N/A นะครับ
วอร์มอัพนี่ทำตลอดนะ อย่างน้อยๆให้ไฟอุณหภูมิน้ำดับ หรือระดับความร้อนขึ้นมาปกติแล้วค่อยวิ่งครับ
ส่วนเวลาดับเครื่อง ถ้าไม่ได้อัดมา ทั้งสองแบบผมจะเดินเบา เปิดฝากระโปรงไว้ราวๆ 1 นาทีเท่านั้นแหละ
แต่ถ้ารถเทอร์โบอัดๆมา จะเดินเบาราวๆ 3 นาที ให้ระบายความร้อนน้ำมันเครื่องสักนิดนึง
-
บางคัน ดับเครื่องแล้ว พัดลมยังติดอยู่ มันพอจะช่วยได้ มั้ยครับ
-
ไม่ต้องครับ
-
สำหรับผมทำทุกครั้งครับ ดีเซลเทอร์โบ ในรถกระบะ/ppv นี่แหละครับ สำหรับเครื่องเบนซินหรือรถยุโรปผมไม่ทราบแต่กระบะ ผมทำนะ อีกอย่างถ้าวิ่งๆมา ซัดมา เดินทางมา
ก่อนถึงบ้านซักหน่อย ก็วิ่งรอบไม่สูง ปิดแอร์หรือเบาลง แต่เพิ่มแรงพัดลม พอถึงบ้านก็วอร์มไว้ เราก็หาของเก็บของลงรถ ไปปิดรั้ว เปิดบ้าน แล้วก็มาดับรถ ผมว่ากำลังพอดี
-
ถ้าอยากใช้รถให้ทนทาน ก็ควรครับ
ก่อนออกตัว ก็รอให้ความร้อนขึ้นซักขีดนึงก่อน แล้วค่อยออกตัว
ก่อนดับเครื่อง ก็จอดซัก 30 วินาที แล้วค่อยดับ
-
ถ้าคิดว่า3ปีขายเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ต้องทำครับ ถ้าใช้ซัก5ปีทำไปเหอะทั้งNAทั้งเทอร์โบมันจะเริ่มเห็นผลกันตอนนี้แหละ
-
Dmax ที่บ้านผม ผมจะวอมก่อนอย่างน้อย 15วิ ก่อนดับเครื่อง อย่างที่พี่แพนบอกในคลิปที่เกี่ยวกับ Turbo อะครับ จะได้ช่วยหล่อเย็นแกน Turbo สักหน่อย
แต่ Preve ผมดับเลยครับ ไม่เคย Warm Down เพราะมันมีระบบ ล่อเย็น แกน Turbo หลังดับเครื่อง และระบบระบายความร้อนละสมหลังดับเครื่องครับ ผมเลยไม่ต้องซีเรียลเรื่อง Warm Down อีกต่อไป
-
ยังไงต้องใช่Turbo Timerแน่ๆครับกันลีมครับถ้าผมชีอรถทีมีTurbo มาผมติดแน่ๆนอนครับ
-
ผมก็ทำตลอดครับ แต่ไม่ได้ขนาดรอเป็นาทีๆ แต่ถ้าขับไกลๆอัดๆมาก็รอซัก1นาที
-
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
ก็สรุปได้ว่า warm up ก็สักหน่อย หรือไม่ก็อย่าพึ่งรีบซัด
ส่วน warm down รุ่นใหม่ๆก็ไม่จำเป็นแต่ถ้าซัดมา ก็สักหน่อย
แต่ผมก็ยังสงสัยรถที่มีระบบ auto start-stop เวลาซัดมาแล้วติดไฟแดงมันดับเลยไม่เป็นไรหรอคับ
-
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
ก็สรุปได้ว่า warm up ก็สักหน่อย หรือไม่ก็อย่าพึ่งรีบซัด
ส่วน warm down รุ่นใหม่ๆก็ไม่จำเป็นแต่ถ้าซัดมา ก็สักหน่อย
แต่ผมก็ยังสงสัยรถที่มีระบบ auto start-stop เวลาซัดมาแล้วติดไฟแดงมันดับเลยไม่เป็นไรหรอคับ
ถ้ามีมากับรถอยู่แล้วเช่นเทอโบรถยุโรปส่วนใหญ่ไม่เป็นไรแน่นอนครับ เพราะของแต่ละอย่างแพงมาก เค้าไม่ยอมให้เราแห่เข้าไปเคลมแน่นอนครับ เค้าออกแบบมา เค้าต้องวิจัยแบบละเอียดยิบสุดๆแน่
-
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ
อ่า ในยุโรป หลังๆก็รู้สึกว่าจะมีหมดแล้วนะครับ อย่างใน GTI ก็มี แต่ส่วนใหญ่ รอให้ oil temp ลงเหลือประมาณ 100-101 ค่อยดับ เพื่อความชัวร์
แล้วใน BMW พวก 528i 328i 525d มีรึปล่าวครับ
-
ไม่จำเป็นครับ เทอร์โบสมัยนี้ไม่เหมือนเทอร์โบเมื่อสิบปีที่แล้ว
เทอร์โบสมัยก่อนเอาน้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนอย่างเดียว พอเราดับเครื่อง น้ำมันเครื่องหยุดเดิน แกนเทอร์โบยังหมุนอยู่ก็เกิดความร้อนสะสม แกนใหม้
เทอร์โบสมัยใหม่ ใช้น้ำมันเครื่อง + น้ำหล่อเย็น (Coolant) ซึ่งแม้เราดับเครื่องไปแล้ว ระบบสมัยใหม่เค้าก็ออกแบบให้น้ำยาหล่อเย็นยังคงหมุนเวียนต่อไป มันจึงสามารถพาความร้อนออกจากแกนเทอร์โบได้แม้เราดับเครื่องยนต์ไปแล้ว ฉนั้น ไม่จำเป็นครับ
แต่หากอยากทำเพื่อความสบายใจ อยากช่วยถนอมเครื่องยนต์และตัวเทอร์โบให้มากเข้าไปอีก ก็ทำไปเถอะครับ
ผมเคยใช้รถเทอร์โบอยู่หลายปีก็ไม่เคยติดตั้ง Turbo Timer หรือ Warm Up Warm Down อะไร สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเทอร์โบ ไม่ใช่เพราะพัง...............แต่มันเบื่ออยากได้หอยใหม่ที่มันแรงๆ ;D ;D
-
เรียน จขกท warm up & cool down จะถูกต้องกว่าครับ
ยังมีอีกหลากหลายความเชื่อในวงการรถยนต์ที่พิสูจน์ได้ยาก เนื่องจากตัวแปรเยอะ
เช่น ใส่เกียร์ว่าง หรือ เหยียบเบรคค้างไว้ สำหรับเกียร์ออโต้
ความจริงคือ มันสึกหรอต่างกันน้อยมากจนตัวแปรอื่นมีผลกระทบมากกว่า
สรุปคือ สบายใจอย่างไร ทำอย่างนั้น เครียดมากไปเดี๋ยวท้องผูกนะครับ
-
ไม่จำเป็นครับ เทอร์โบสมัยนี้ไม่เหมือนเทอร์โบเมื่อสิบปีที่แล้ว
เทอร์โบสมัยก่อนเอาน้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนอย่างเดียว พอเราดับเครื่อง น้ำมันเครื่องหยุดเดิน แกนเทอร์โบยังหมุนอยู่ก็เกิดความร้อนสะสม แกนใหม้
เทอร์โบสมัยใหม่ ใช้น้ำมันเครื่อง + น้ำหล่อเย็น (Coolant) ซึ่งแม้เราดับเครื่องไปแล้ว ระบบสมัยใหม่เค้าก็ออกแบบให้น้ำยาหล่อเย็นยังคงหมุนเวียนต่อไป มันจึงสามารถพาความร้อนออกจากแกนเทอร์โบได้แม้เราดับเครื่องยนต์ไปแล้ว ฉนั้น ไม่จำเป็นครับ
แต่หากอยากทำเพื่อความสบายใจ อยากช่วยถนอมเครื่องยนต์และตัวเทอร์โบให้มากเข้าไปอีก ก็ทำไปเถอะครับ
ผมเคยใช้รถเทอร์โบอยู่หลายปีก็ไม่เคยติดตั้ง Turbo Timer หรือ Warm Up Warm Down อะไร สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเทอร์โบ ไม่ใช่เพราะพัง...............แต่มันเบื่ออยากได้หอยใหม่ที่มันแรงๆ ;D ;D
แล้ว GT2835 ล่ะครับ
-
ผมก็ว่าจำเป็นนะ
เพราะเทอร์โบผมเพิ่งแกนขาดซ่อมเสร็จไปเมื่อวานนี้เอง
มันไม่เห็นผลทันทีแต่มีผลต่ออายุการใช้งานระยะยาวแน่นอน
-
ทำไว้ก็ไม่เสียหายครับ
ส่วนตัวเวลาขับไกลๆ หรือ ขับใกล้แต่อัดมาก็ปล่อยไว้สัก 2-3 นาทีครับ
แต่ถ้าไกลมากๆก็หลายนาที