Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: S6 ที่ มีนาคม 02, 2014, 22:35:26
-
ใช้รถเทอร์โบอยู่แต่สงสัยจริงๆ ขอถามด้วยครับ
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
-
ต้องขึ้นไดโน่ ดูกราฟน่ะครับ ถึงจะตอบได่แม่น
-
หากเดาที่คุณถามมา บูสท์มา หมายถึงระบบอัดอากาศเริ่มทำงาน ซึ่งมันจะอ่านได้จากรอบเครื่องนั่นแหละ เช่นมาประมาณสองพันรอบ ในขณะที่รอบสูงขึ้นไประดับหนึ่งบูสท์จะค่อย ๆ ลดลง ซึ่งเป็นการป้องกันเครื่องพังไปในตัวด้วย หากดูเกทวัด เข็มมันจะตีไปเข้าขีดแดง แล้วก็ค่อย ๆ ถอยลงมา..ประมาณนั้นครับ
-
1.บูสท์น่าจะมาเท่าเดิมทุกเกียร์ เพราะเทอร์โบทำงานตามปริมาณไอเสียที่มาตามรอบเครื่อง
2.ขึ้นกับว่าตั้งแรงดันบูสท์ไว้สูงขนาดไหน และใช้เทอร์โบขนาดเท่าไหร่ (เทอร์โบโต บูสท์เต็มช้า)
3.เทอร์โบทำงานอยู่ แต่ระบายไอเสียไม่ทันเนื่องจากแรงดันไอเสียสูงถึงระดับที่ตั้งไว้แล้ว เลยทำให้เกิดอาการอั้น (พูดง่ายๆคือหลุดพาวเวอร์แบนด์แล้ว)
ถ้าให้เดา จขกท. ใช้เฟียสต้า ecoboost ใช่มั้ยครับ
-
1.บูสท์น่าจะมาเท่าเดิมทุกเกียร์ เพราะเทอร์โบทำงานตามปริมาณไอเสียที่มาตามรอบเครื่อง
2.ขึ้นกับว่าตั้งแรงดันบูสท์ไว้สูงขนาดไหน และใช้เทอร์โบขนาดเท่าไหร่ (เทอร์โบโต บูสท์เต็มช้า)
3.เทอร์โบทำงานอยู่ แต่ระบายไอเสียไม่ทันเนื่องจากแรงดันไอเสียสูงถึงระดับที่ตั้งไว้แล้ว เลยทำให้เกิดอาการอั้น (พูดง่ายๆคือหลุดพาวเวอร์แบนด์แล้ว)
ถ้าให้เดา จขกท. ใช้เฟียสต้า ecoboost ใช่มั้ยครับ
ผมคิดว่ามานไม่น่าจะมาที่รอบเท่ากัน แต่น่าจะใกล้เคียงครับ
เพราะว่าถ้ารอบเครื่องเท่ากัน แต่ load ไม่เท่ากัน เช่น เหยียบคันเร่งครึ่งนึง กับเหยียบหมด หรือ ตำแหน่งเกียร์ 1 กับ เกียร์ 5 ฉีดน้ำมันไม่เท่ากัน ปริมาณไอเสียก็ไม่เท่ากันครับ
-
1.บูสท์น่าจะมาเท่าเดิมทุกเกียร์ เพราะเทอร์โบทำงานตามปริมาณไอเสียที่มาตามรอบเครื่อง
2.ขึ้นกับว่าตั้งแรงดันบูสท์ไว้สูงขนาดไหน และใช้เทอร์โบขนาดเท่าไหร่ (เทอร์โบโต บูสท์เต็มช้า)
3.เทอร์โบทำงานอยู่ แต่ระบายไอเสียไม่ทันเนื่องจากแรงดันไอเสียสูงถึงระดับที่ตั้งไว้แล้ว เลยทำให้เกิดอาการอั้น (พูดง่ายๆคือหลุดพาวเวอร์แบนด์แล้ว)
ถ้าให้เดา จขกท. ใช้เฟียสต้า ecoboost ใช่มั้ยครับ
ขอบคุณครับ ไม่ใช่ Fiesta ครับ
-
ใช้รถเทอร์โบอยู่แต่สงสัยจริงๆ ขอถามด้วยครับ
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
1. Boost จะมาตอนนี้ ในทุกๆเกียร์ครับ
2. อธิบายง่ายๆ ถ้าเครื่องยนต์มันต้องการ อากาศพอแล้ว Turbo มันจะหยุด Boost ครับ
3. ตามข้อ 2 ครับ ที่ความเร็วขึ้นช้า เพราะ torque หรือแรงบิดสุงสุดของเครื่องยนต์ มันหมดแล้วครับ จะสังเกตุง่ายๆว่า รอบเครื่องในช่วงที่เป็นช่วงที่เครื่องยนต์มีแรงบิตมากสุดเข็มความเร็วจะกวาดไวกว่าช่วงอื่นๆครับ
ผมรู้เพราะผมถอดกรองอากาศออก แล้วลองวิ้งดูครับ เราจะรู้เลยว่า Turbo Boost ตอนใหนบ้าง เกียร์ใหนบ้างครับ
-
บูสท์มาไม่เท่ากันในทุกเกียร์นะครับ
เกียร์ต่ำบูสท์ติดยาก เกียร์สูงบูสท์ติดง่าย
อยุ่ที่คันเร่งที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน แล้วคายไอเสียออกมาครับ
บูสท์คือแรงดันอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ นะ.....
ผู้ที่ขับรถเทอร์โบบ่อยๆ จับอาการดีๆ จะรู้ว่า เกียร์ต่ำๆ แทบไม่ได้ติดบูสท์อะไรมากมาย
แต่หากขับที่เีกียร์สูง รอบต่ำ(แค่รอบต่ำกว่าบูสท์จะมา) กดคันเร่งสวนไปหน่อย บูสท์ก็เกือบเต็มแล้ว
ผมอธิบายไม่เก่ง ก็ประมาณนี้นะครับ
แรงม้า แรงบิดที่แต่ละรอบเครื่องยนต์ เวลาวัด ผมไม่มั่นใจว่าวัดกันที่เกียร์เกือบสูงสุดเหมือนกันหรือไม่ ;)
-
บูสท์มาไม่เท่ากันในทุกเกียร์นะครับ
เกียร์ต่ำบูสท์ติดยาก เกียร์สูงบูสท์ติดง่าย
อยุ่ที่คันเร่งที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน แล้วคายไอเสียออกมาครับ
บูสท์คือแรงดันอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ นะ.....
ผู้ที่ขับรถเทอร์โบบ่อยๆ จับอาการดีๆ จะรู้ว่า เกียร์ต่ำๆ แทบไม่ได้ติดบูสท์อะไรมากมาย
แต่หากขับที่เีกียร์สูง รอบต่ำ(แค่รอบต่ำกว่าบูสท์จะมา) กดคันเร่งสวนไปหน่อย บูสท์ก็เกือบเต็มแล้ว
ผมอธิบายไม่เก่ง ก็ประมาณนี้นะครับ
แรงม้า แรงบิดที่แต่ละรอบเครื่องยนต์ เวลาวัด ผมไม่มั่นใจว่าวัดกันที่เกียร์เกือบสูงสุดเหมือนกันหรือไม่ ;)
เอ..แต่ผมขับผมรู้สึกว่า เกียร์ต่ำหรือเกียร์สูง บูสท์ก็ติดเหมือนๆกันนะ
คำว่าเกียร์สูง นี่หมายความว่ารอบสูงหรือเปล่าครับ เพราะผมลองแล้วที่ 5,000 รอบไม่ว่าเกียร์อะไรพอเหยียบแล้วตอบสนองทันที คิดว่าน่าจะมีลมมารออยู่แล้ว รถผมแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 6,500รอบ
-
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ
อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ
-
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ
อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ
กระจ่างครับพี่ รถที่ว่า ก็เป็นรถที่พี่จูนประจำแหละครับ ไม่รู้ตอนนี้ยังรับจูนหรือเปล่า? พอดีกำลังเปลี่ยนโบครับ
-
ซื้อวัดบูสท์มาติดเลยครับ เราจะรู้อุปนิสัยเทอร์โบของรถเราครับ
และถ้าให้ตอบ ขอตอบจากประสบการณืที่ขับรถเทอร์โบมาหลายรุ่นทั้งดีเซลและเบนซิล ทุคันที่เคยขับผมจะติดวัดบูสท์ทุกคัน
ข้อ 1 ตอบว่า ถ้าเทอร์โบถูกเซทให้บูสมาสูงสุดตั้งแต่ 2000 รอบ ไม่ว่าอยู่เกียร์ไหนๆ ถ้าโหลดเต็มที่ เหยีบยคันเร่งลงไปจนสุดบูสท์ก็จะมาเท่ากัน เพียงแต่ชีวิตจริงที่เกียร์ ต่ำๆ อัตราทดมันสูง มักไม่ค่อยทำให้เครื่องยนต์รับโหลดเต็มที่ เทอร์โบก็เลยยังไม่บูสท์ ถึงแม้จะเหยียบคันเร่งสุด
ข้อ 2 มาครับ ถ้าอยู่ที่รอบสูงกว่ารอบต่ำสุดที่เทอร์โบจะบูสท์ได้เต็มที่ เหยียบคันเร่งลงไปยังไปก็บูสท์ กรณีคล้ายๆ ข้อ 1 คือต้องมีโหลดต้านด้วยนะครับ ภ้าไม่มีโหลด อย่างเช่นเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่(เกียร์ว่าง) บูสท์จะขึ้นแป๊บเดียวคือช่วงที่เข็มวัดรอบดีดขึ้นไป พอเข็มนิ่งรอบคงที เทอร์โบก็ไม่บูสท์แล้วหรือบูสท์น้อยมากๆ
ข้อ 3 ที่รองสูงๆ ในเกียร์สุดท้าย ที่เจอๆมา บูสท์จะมาค่อนข้างเต็มที่นะครับ ยิ่งเหยียบมิดแช่ยาวๆ ที่รอบและความเร็วสูงสุด เทอร์โบทำงานเต็มๆครับ แต่ถ้าบูสท์ตกอาจจะเป็นเพราะเวสเกจเปิดไม่เนียนครับ
-
ซื้อวัดบูสท์มาติดเลยครับ เราจะรู้อุปนิสัยเทอร์โบของรถเราครับ
และถ้าให้ตอบ ขอตอบจากประสบการณืที่ขับรถเทอร์โบมาหลายรุ่นทั้งดีเซลและเบนซิล ทุคันที่เคยขับผมจะติดวัดบูสท์ทุกคัน
ข้อ 1 ตอบว่า ถ้าเทอร์โบถูกเซทให้บูสมาสูงสุดตั้งแต่ 2000 รอบ ไม่ว่าอยู่เกียร์ไหนๆ ถ้าโหลดเต็มที่ เหยีบยคันเร่งลงไปจนสุดบูสท์ก็จะมาเท่ากัน เพียงแต่ชีวิตจริงที่เกียร์ ต่ำๆ อัตราทดมันสูง มักไม่ค่อยทำให้เครื่องยนต์รับโหลดเต็มที่ เทอร์โบก็เลยยังไม่บูสท์ ถึงแม้จะเหยียบคันเร่งสุด
ข้อ 2 มาครับ ถ้าอยู่ที่รอบสูงกว่ารอบต่ำสุดที่เทอร์โบจะบูสท์ได้เต็มที่ เหยียบคันเร่งลงไปยังไปก็บูสท์ กรณีคล้ายๆ ข้อ 1 คือต้องมีโหลดต้านด้วยนะครับ ภ้าไม่มีโหลด อย่างเช่นเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่(เกียร์ว่าง) บูสท์จะขึ้นแป๊บเดียวคือช่วงที่เข็มวัดรอบดีดขึ้นไป พอเข็มนิ่งรอบคงที เทอร์โบก็ไม่บูสท์แล้วหรือบูสท์น้อยมากๆ
ข้อ 3 ที่รองสูงๆ ในเกียร์สุดท้าย ที่เจอๆมา บูสท์จะมาค่อนข้างเต็มที่นะครับ ยิ่งเหยียบมิดแช่ยาวๆ ที่รอบและความเร็วสูงสุด เทอร์โบทำงานเต็มๆครับ แต่ถ้าบูสท์ตกอาจจะเป็นเพราะเวสเกจเปิดไม่เนียนครับ
ที่วัดบูสท์มีครับ แต่ดูไม่เคยทันเลย รถดึงทีดูแต่ถนนอย่างเดียว ^^'
-
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ
อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ
กระจ่างครับพี่ รถที่ว่า ก็เป็นรถที่พี่จูนประจำแหละครับ ไม่รู้ตอนนี้ยังรับจูนหรือเปล่า? พอดีกำลังเปลี่ยนโบครับ
เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำแล้วครับ รับเฉพาะที่เคยๆทำกันมานานๆแล้ว แต่ยินดีให้คำปรึกษาครับ หากสนใจจะถามอะไรโทรมาคุยกันเล่นๆก็ได้ครับ ถ้าเป็นยี่ห้อนี้ก็จูนไปเยอะ มีอะไรก็แชร์ๆกันได้ครับ ใจยังรักและคิดถึงยี่ห้อนี้อยู่ตลอดครับ
-
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ
อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ
กระจ่างครับพี่ รถที่ว่า ก็เป็นรถที่พี่จูนประจำแหละครับ ไม่รู้ตอนนี้ยังรับจูนหรือเปล่า? พอดีกำลังเปลี่ยนโบครับ
เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำแล้วครับ รับเฉพาะที่เคยๆทำกันมานานๆแล้ว แต่ยินดีให้คำปรึกษาครับ หากสนใจจะถามอะไรโทรมาคุยกันเล่นๆก็ได้ครับ ถ้าเป็นยี่ห้อนี้ก็จูนไปเยอะ มีอะไรก็แชร์ๆกันได้ครับ ใจยังรักและคิดถึงยี่ห้อนี้อยู่ตลอดครับ
ขอบคุณครับ ^^