Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: hs5zzz ที่ มีนาคม 03, 2014, 11:11:01
-
:) เนื่องด้วยว่า honda jazz 13 ใช้งานน้อยมาก อาทิตย์นึงไม่เกิน 50 โล บางครั้งไม่ได้สตาร์ทเลย เป็นอาทิตย์ (เจ้าของไม่อยู่ ไม่มีใครทำแทน :'( ) ก็เลยเป็นห่วงเรื่องเครื่องยนต์ และอยากให้เขาได้ใช้ของดีๆๆหน่อย ก็เลยอยากจะเปลี่ยนเป็นน้ำมัรเครื่องสังเคราะห์ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆท่านใดใช้ยี่ห้อไหนอยู่บ้างครับ รบกวนช่วยแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ หรือท่านใดมีคำแนะนำเรื่องการบำรุงรักษาอื่นๆ ยินดีครับ ขอบคุณครับ
-
แนะนำว่าใช้น้ำเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอครับ แล้วเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือนดีกว่า ยี่ห้อก็แล้วแต่สะดวกครับ
แต่ตอนสตาร์ทควรรถให้ถึงอุณหภูมิใช้งาน เนื่องจากถ้าจอดรถไว้นานๆ น้ำมันเครื่องจะไหลลงสู่แคร์งน้ำมันเครื่องจนหมด จึงควรให้เวลาให้น้ำมันเครื่องเดินทางไป สู่ส่วนต่างๆ แล้วค่อยออกรถ
ซึ่งจะต่างกันรถที่ใช้ทุกวันที่จะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนยังติดอยู่ส่วนต่างๆของเครื่องอยู่ เมื่อสตาร์ทสามารถออกรถได้เลย แล้วใช้การวิ่งในความเร็วต่ำ เป็นการอุ่นเครื่องยนต์แทน
-
ใช้รถน้อย ขับรถไม่โหด ไม่จำเป็นต้องใช้สังเคราะห์หรอกครับ
ผมว่าใช้น้ำมันเครื่องศูนย์แหละ ง่ายสุดแล้ว เน้นเข้าเช็คระยะทุก 6 เดือนหรือ 10000 ก.ม. ดีกว่าครับ
ตัวผมใช้รถเยอะ ยังใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ตลอด จนกระทั่งเอารถไปติดแก๊สแล้วถีงเปลี่ยนมาใช้เป็นสังเคราะห์ครับ
ส่วนตัวใช้ Eneos ตัว 5W40 อยู่ ก็ถือว่าดีระดับหนึ่ง แต่ถ้าชอบที่สุดคงเป็น Mobil1 แน่นอน พอใช้สังเคราะห์สิ่งที่รู้สึกได้มากกว่าคือ เครื่องลื่นขึ้น เสียงเครื่องเบาลงนิดหน่อย
-
ทำไมถึงแก้ปัญหารถวิ่งน้อยด้วยการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องล่ะครับ ผมว่าปัญหามันจะเกิดกับแบตมากกว่านะ
-
รถวิ่งน้อย ใช้น้ำมันเครื่องถูกๆ เปลี่ยนบ่อยๆ
-
เครื่องยนต์ สึกหรอมากสุดตอนสตาร์ท เนื่องจากไม่มีน้ำมันเครื่องมาหล่อลื่นชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหว
ยิ่งจอดนาน น้ำมันไหลกลับก้นอ่างหมด ถ้าไม่มีฟิล์มน้ำมันมาเคลือบชิ้นส่วนอยู่ สตาร์ทครั้งต่อๆ ไปก็สึกหรอไปเรื่อยๆ
กับอีกเรื่องนึง ถ้าอุณหภูมิเครื่องยนต์ ยังไม่ถึงอุณหภูมิใช้งานทั่วไป จะมีการสึกหรอสูงกว่าปกติเนื่องจากโลหะยังขยายตัวไม่เต็มที่
ดังนั้นอย่าเพิ่งเหยียบแยะ
ทีนี้การเลือกน้ำมันเครื่อง ยิ่งรถใช้น้อย ตามความเห็นส่วนตัวของผม ยิ่งต้องเลือกใช้ของดีๆ
-
ขอบคุณทุกๆคำแนะนำครับ ที่อยากได้สังเคราะห์ ก็เนื่องจากใช้รถน้อยและก็กลัวเวลาสตาร์ทเครื่อง เคยเห็นในโฆษณายี่ห้อนึง เรื่อง โมเลกุลแม่เหล็ก ไม่แน่ใจว่าสมจริงแค่ไหน
ถ้าท่านใดมีคำแนะนำเพิ่ม เชิญได้เลยครับ
ขอบคุณครับ
-
ถ้าใช้น้อยขนาดนี้ เราว่าใช้กึ่งสังเคราะห์ แล้วครบ 5,000 กิโลก็เปลี่ยน
ใช้ของ ปตท. เพอร์ฟอร์มา เซมิ-ซินเธติค 10W-30 ก็ได้
ราคาน้ำมันเครื่องของ ปตท. จะถูกกว่าหลายเจ้า ประหยัดตังค์ได้มากทีเดียว
แนะนำอีกนิดอย่างน้อย 1 สัปดาห์น่าจะเอารถมาวิ่งรับลม ยืดเส้นยืดสายบ้างก็ดี