Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Boots ที่ มีนาคม 03, 2014, 17:21:14
-
สวัสดีครับ กระทู้แรกของผมเลย ^^
ผมสงสัย ทำไมเราต้องบอกว่า...
"Mu-X หน้าตาเหมือน D-Max ไปซื้อ Trailblazer ดีกว่า"
ผมไม่เห็นว่ามันจะแตกต่างกันตรงไหน
ในเมื่อ PPV บ้านเรา (และตลาดโลก)
ก็ใช้ตัวถังเดียวกันกับรถกระบะ...
อย่าลืมว่า Trailblazer มันก็ใช้ตัวถังร่วมกับ Colorado เหมือนกัน
- D-Max ทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ ใช้ตัวถังร่วมกับ Colorado
- Mu-7 ใช้ตัวถังร่วมกับ D-Max ตัวเก่า
- Mu-X ใช้ตัวถังร่วมกับ D-Max ตัวใหม่
รุ่นอื่นๆ ก็เหมือนกันครับ
- Fortuner กับ Hilux
- Pajero Sport กับ Triton
- Everest กับ Ranger
ในเมื่อ PPV มันมาจากกระบะ หน้าตามันก็ต้องเหมือนกระบะ
ถ้างานวิศวกรรมหน่ะ ใช่ !!! เช่น การเปลี่ยนแหนบเป็นคอยล์สปริง
แต่รูปลักษณ์ภายนอก เมื่อมองจากกระจกมองหลัง "แยกแยะไม่ออกครับ"
ทุกวันนี้เวลาขับรถ ผมกับพ่อมีจะมีเกมส์ๆ หนึ่งเล่นกัน
ให้ทายว่ารถคันที่อยู่ข้างหลัง คือ PPV หรือ กระบะ
พอทายถูกทายผิด ก็หัวเราะเยาะกัน สนุกสนานครับ ^^
ISUZU
(http://imageshack.com/a/img132/5442/25tm.jpg)
ISUZU
(http://imageshack.com/a/img27/7103/9m59.jpg)
CHEVROLET
(http://imageshack.com/a/img811/503/6lvh.jpg)
TOYOTA
(http://imageshack.com/a/img850/6015/iae4.jpg)
MITSUBISHI
(http://imageshack.com/a/img838/391/ahv7.jpg)
FORD
(http://imageshack.com/a/img27/6802/iwvs.jpg)
FORD
(http://imageshack.com/a/img197/3628/8a5e.jpg)
เห็นแบบนี้แล้ว ยังคิดว่า รุ่นนั้น รุ่นนี้ ดูเป็น SUV มากกว่ามั้ยครับ ^^ (นี่แค่ภายนอก...ไม่รวมภายในนะครับ)
-
อ่านกระทู้ ไม่รู้ว่าเป็นคำถาม หรือ ว่ามาแชร์ ให้ฟังง
แต่จะตอบว่า
เวลาซื้อรถสองกลุ่มนี้ วัตถุประสงค์การใช้งาน มันต่างกันชัดเจน
งานบรรทุก หรือ งานขนส่ง เป็นหลัก
งานขนส่งกลุ่มนี้ก็ ต่างกับพวก crv prado land cruiser อีกชัดเจน
จุดดีที่ใช้ระบบร่วมกันคือ ถึกทน ซ่อมง่าย หาอะไหล่ง่าย โดยเฉพาะยี่ห้อเจ้าตลาด
ขับได้ รูดได้ ไม่เสียดายรถ ถึงพังก็ซ่อมถูก กล้าลุยได้
-
มันแค่ชื่อเรียก ซื้อรุ่นไหนมาขับก็รถเหมือนกัน เป็นการแชร์แพลทฟอร์ม กันนะครับ จะให้ออกแบบใหม่หมดทุกรุ่นก็คงไม่ไหว
ถ้าไม่ทำแบบนี้ จะเสียเวลาไปเยอะกับการพัฒนาและออกแบบส่วนต่างๆ เพราะหลายๆชิ้นส่วนต้องได้รับทดสอบจนเป็นที่พอใจก่อนถึงเอาออกขาย
ถ้าคิดอีกมุมหนึ่ง Mu-X Trailblazer Fortuner Pajero Sport Everest เปิดตัวก่อนกระบะละครับ
คงมีอีกคลายคนคิด กระบะพื้นฐาน SUV ;D ;D ซื้อกระบะคัน 8-9 แสน ได้หน้าตาเหมือน SUV คันละล้านกว่าบาท
-
ก็มันแพลตฟอร์มเดียวกันจะไม่เหมือนกันได้ยังไงครับ ในเมื่อพัฒนามาจากแม่แบบเดียวกันหน้าตาก็เหมือนกัน แต่สังเกตว่าพีพีวีมักจะได้กระจังหน้าหรือไฟดูดีกว่ากระบะเว้นแต่เทรลเบลเซอร์กับโคโลราโด้นี่แยกไม่ออกเลยเหหมือนกันเปะจนต้องดูราวหลังคาถึงจะรู้ แต่การขับต่างกันนะครับพีพีวีเซตมานั่งสบายกว่าพอสมควร
-
แล้วมีเหตุผลอะไร ที่มันจะต้องหน้าตาเหมือนกันด้วยล่ะครับ
ในเมื่อ ทำรถมาให้เป็นอีกทรงแล้ว ขายกลุ่มลูกค้าต่างกัน จะจับปรับแต่งหน้าตา
ให้ดูดีมีราคากว่ารถกระบะทั่วไป หรือไม่ให้คนที่มองรถเรา สับสนว่าเป็นรถกระบะราคาถูก
"ไม่ดีกว่าหรือ?"
อีกอย่างครับ ในอดีต รถยนต์ทั่วไป รวมถึง SUV สมัยดึกดำบรรพ์ อย่าง JEEP หรือ Land Rover ก็สร้างขึ้นบนพื้นฐาน Body On Frame อยู่แล้ว
ฉะนั้นจะบอกว่า รถรุ่นนั้น รุ่นนี้ ไม่ใช่ SUV แท้ เป็นแค่ PPV ก็ดูจะเกินไป
-
ผมว่ามันปัญหาโลกแตกชัดๆเลย
-
ไม่รู้ จขกท. มาถามหรือมาเล่า แต่ผมตอบละกัน ;D
ขอแตกคำก่อนนะครับ SUV เนี่ย มันย่อมาจาก Sport Utility Vehicle ถ้าจะให้นิยามก็คือ ยานยนต์อเนกประสงค์เพื่อการสันทนาการ (ล่ะมั้ง)
คำนิยามที่ให้ไว้ในวิกิพีเดียคือ ตัวถังทรงกล่องสไตล์รถแวกอน ใต้ท้องสูง สามารถลุยนอกถนนได้เล็กน้อยถึงมาก
เมื่อก่อน SUV มักจะใช้ตัวถังแบบมีคัสซี (Body-On-Frame) แต่เห็นปัจจุบันหลายๆรุ่นก็สามารถทำเป็นตัวถังโมโนค๊อก แต่แข็งแรงพอที่จะใช้งานแบบสมบุกสมบันได้แล้ว เช่น Jeep Cherokee
ดังนั้น รถที่เข้าข่ายที่ว่ามา สามารถจัดเป็น SUV ได้ครับ
จริงๆ หลายคนจัดให้ SUV พื้นฐานเก๋งทั้งหลายเป็น Crossover SUV ด้วยซ้ำ ทั้งที่ความจริงแล้วชื่อ Crossover มันจะหมายถึงการจับเอารถอะไรซักอย่างมาผสมพันธุ์กับ SUV ซะมากกว่า เช่น SUV ทรงแฮตช์แบ็ค หรือรถแวกอนทรงแบนแต่เอามายกสูง
ส่วน PPV นั้น ย่อมาจาก Pickup-based Passenger Vehicle ครับ แปลตรงๆ ก็คือ ยานยนต์สำหรับนั่งโดยสารที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานรถกระบะ
ซึ่งหมวดหมู่นี้มีเพียงประเทศเราเท่านั้นแหละที่ตั้งขึ้นมา อาจจะเพื่อการจัดแบ่งเพื่อใช้คำนวนภาษีก็ได้(ใครรู้จริง ช่วยขยายตรงนี้ให้ทีนะครับ)
ดังนั้น รถที่มีคุณสมบัติต่อไปนี้
- สร้างขึ้นบนพื้นฐานกระบะ
- ใช้บรรทุกผู้โดยสารเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีที่นั่งมากกว่า 5 ที่นั่ง
ก็จัดเป็น PPV ได้แล้วครับ
แน่นอน Toyota Innova ที่บางคนอาจจะลืมไปแล้ว ด้วยรูปแบบตัวถังของมัน มันจัดอยู่ในหมวด compact minivan
แต่ในไทย อินโนว่าเองก็จัดอยู่ในกลุ่มรถ PPV ครับ เพราะเข้าเงื่อนไขตามที่บอกมา เนื่องจากสร้างบนพื้นฐานของกระบะไฮลักซ์
ดังนั้น....
รถ PPV ก็เป็นรถ SUV ได้ หากมีคุณลักษณะที่ตรงตามสเป็คของ SUV และ SUV ก็เป็น PPV ได้หากสร้างบนพื้นฐานกระบะ
และ PPV ไม่จำเป็นต้องเป็น SUV ครับ มันสามารถเป็นมินิแวน หรือรถตู้มินิบัสก็ได้หากมีใครสร้างมันออกมา
-
ต่างกันที่การใช้งานละคับ หน้าตากระบะกับppv จะเหมือนกันยังไงก้ไม่แปลกหรอกครับ เพราะเค้าบอกอยู่แล้วว่าเปนกระบะดัดแปลง เลยมีหน้าตาเหมือนกระบะ แต่ขนคนได้ที่นั่ง7คน ครอบครัวกว่า
-
ต่างกันที่วัตถุประสงค์และการใช้งานครับ
-
ถึงอย่างไรก็ยังรักโตโยต้าเพราะอะไหล่หาง่ายกว่า
-
ผมว่ารถกระบะกับ SUV มันมีโครงสร้างคล้ายกันครับ ต่างกันที่ใช้งาน ช่วงล่างมันก็ไม่เหมือนกันนะครับ ภายในก็ต่างกัน SUV เน้นใช้โดยสารมากกว่า กระบะเน้นใช้งานหลากหลาย สังเกตดูทุกยี้ห้อ SUV คล้ายกับกระบะจริงๆ ครับ
-
ผมว่าอยู่ที่การใช้งานนะ ผมใช้วีโก้เพราะต้องการบรรทุกของแล้วสามารถนั่งแอร์เย็นๆได้ด้วย
แต่ถ้าครอบครัวผมใหญ่หน่อยผมก็จะเลือกฟอร์จูนเนอร์ครับเพราะนั่งได้เยอะกว่า
ส่วนใหญ่ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียวนะ
-
ลักษณะการใช้งานต่างกัน แต่อะไหล่ใช้ร่วมกัน ได้ในบางตัว ผมเข้าใจง่ายไปรุึเปล่าไม่รู้ เค้าถึงเรียกระกระบะดัดแปลง แต่ถ้าอยากหนีความคล้ายก็กระโดดไป SUV เลยครับ ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ราคาก็ไม่ต้องพูดถึงสูงลิบ
-
แบบปวดปวดเลยคำถามโลกแตกครับ
จริงๆรถมันก็แพตฟอร์มเดียวกันแหละครับบ้างครั้งอาจจะให้ความรู้สึกที่เหมื่อนกันเวลาเข้าไปนั่ง แต่จริงๆมันก็แอบมีแตกต่าง เรื่องช่วงล่าง และก็วัตถุประสงค์การใช้งาน และราคาก็ห่างกันพอสมควร