Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: desperado449 ที่ มีนาคม 10, 2014, 15:09:37

หัวข้อ: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: desperado449 ที่ มีนาคม 10, 2014, 15:09:37
พอดีออกอัลติสใหม่มาตอนสตาร์ทเคริื่องแล้วรอบขึ้นสุูงถึง 2000 รอบ แล้วจึงลดลงมาอยู่ที่ 0  ถือว่าปกติไหมครับ ไปลองตัวอื่น อย่างซีวิคก็ไม่เป็นแบบนี้อะครับ ถ้าหากว่ามันเป็นปกติของโตโยต้า เหตุการณ์อย่างนี้มีผลดีผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์บ้างครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 10, 2014, 15:18:57
ตอนสตาร์ทแล้วรอบสูงเป็นปกตินะ ซีวิคไม่เป็นนี่ผิดปกติมากกว่า แล้วรอบขึ้นไปแล้วลงมาเหลือ 0 ยิ่งไม่ปกติเข้าไปใหญ่ถ้าไม่ใช่รถไฮบริดหรือมีระบบออโต้สตาร์ท
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: sarawut66 ที่ มีนาคม 10, 2014, 15:20:14
วัตถุประสงค์เพื่อให้ start ติดง่าย ลดการสึกหรอ เครื่องพร้อมทำงานอย่างรวดเร็ว
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: sumruay ที่ มีนาคม 10, 2014, 15:31:47
Cold Start; Brand New 2013 Honda Civic EX 32F (http://www.youtube.com/watch?v=l5NFfioxXGw#ws)
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: holahola66 ที่ มีนาคม 10, 2014, 16:33:21
ของผมเด้งไปแปดพันรอบผมยังเฉยๆเลยครับ อ่อ แต่มันเด้งกลับนะครับ   ;D ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ มีนาคม 10, 2014, 17:30:49
น่าจะปกตินะครับ เพราะวอมเครื่องเดินรอบเย็นป่าวคับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: beerrl ที่ มีนาคม 10, 2014, 17:32:45
ปรกติครับ
ส่วนใหญ่จะเป็นรถญี่ปุ่น ที่จะมีการwarm ให้เครื่องร้อนก่อนออกตัวครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: golf8023 ที่ มีนาคม 10, 2014, 17:33:24
สงสัยจะเป็นทุกGen
ของผมหน้าหมู1.6 สตาร์ทตอนเครื่องเย็นๆ รอบเครื่องจะสูงไปถึง1500-1800รอบ ถ้าอากาศเย็นๆมีแตะ2000รอบ แล้วค่อยๆลดลงมาเหลือ800รอบ ใช้เวลาประมาณ5-7นาที
ทุกวันนี้ยังปกติครับ  ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: Freekick042 ที่ มีนาคม 10, 2014, 18:13:56
ใช้ซีวิคFBอยู่ก็ขึ้น2000นี่ ปกติ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: panerai ที่ มีนาคม 10, 2014, 21:28:59
ใช่ครับรอบค่อนข้างดีดสูงถึง 2000 ในเครื่อง altis โดยเฉพาะล็อตที่เป็นเครื่อง ZR dual vvt-i
รอบจะค่อนข้างดีดสูงทั้งตอนเครื่องเย็นและร้อน
 ส่วน civic ส่วนใหญ่จะดีดสูง 1600-1700 เฉพาะตอนเช้าๆ ที่เครื่องยังเย็นๆอยู่ ส่วนถ้าร้อนแล้วไม่ค่อยดีดแบบ altis ที่รายนั้นดีดทั้งตอนเครื่องร้อนด้วย
 ทั้งหมดนี้คงปกติครับ อยู่ที่การออกแบบเครื่องยนต์มากกว่า
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: Tha10050 ที่ มีนาคม 10, 2014, 23:38:36
ไม่น่าจะกลับมาที่ 0 รอบ/นาที น่ะคับ  น่าจะประมาณ 700-800 รอบ /นาที มากกว่าครับ แต่ตอนสตาร์ทแรกๆ ก็เป็นประมาณ จขกท คับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มีนาคม 11, 2014, 00:12:45
สงสัยจะเป็นทุกGen
ของผมหน้าหมู1.6 สตาร์ทตอนเครื่องเย็นๆ รอบเครื่องจะสูงไปถึง1500-1800รอบ ถ้าอากาศเย็นๆมีแตะ2000รอบ แล้วค่อยๆลดลงมาเหลือ800รอบ ใช้เวลาประมาณ5-7นาที
ทุกวันนี้ยังปกติครับ  ;D
หน้าหมูคันเก่าที่บ้านผมก็แบบนี้ครับ (1.6E 2003) แช่ 2000 รอบค้างที่ 1500-2000 นานมาก
พ่อผมก็บอกว่าไม่ปกติ เลยไปเซ็คศูนย์ ศูนย์ว่า ECU ผิดปกติ  :-\ ค่าซ่อมแพงหูฉีก (ต้องเปลี่ยน ecu)
ปัจจุบันขายทิ้งไปนานแล้ว ไม่ได้แก้ไขตามที่ศูนย์ว่า ก็วิ่งได้ปกติ

ส่วนรถผม 1.6G 2010 VVTi ธรรมดา หน้าหนาวของเชียงใหม่ค้างรอบสูงไม่เคยเกิน 3 นาทีครับ ก็ลงมาปกติ ที่ 1,000 ครับ
แต่ช่วงนี้ร้อนแล้ว(เดือนหน้าก็สงกรานต์) 800rpm มีให้เห็นบ่อยๆ

ถึง จขกท ถ้าค้างตอนเครื่องเย็นที่ 2000rpm เกิน 3 นาที ผมคาดว่าผิดปกติแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: cavemann ที่ มีนาคม 11, 2014, 14:40:16
เป็นการอุ่น catalytic converter ครับ ทำให้มันทำงานได้ดี ไม่งั้นมันจะไม่กรองไอเสียครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: PravitPP ที่ มีนาคม 11, 2014, 14:53:39
เป็นอาการปกติครับ
ส่วนตัวผม จะรอให้รอบตกมาอยู่ที่รอบปกติถึงจะทำการออกตัวครับ
เป็นการ Warm เครื่องยนต์ รวมถึงรอให้น้ำมันเครื่องกระจายไปปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในทุกจุดแล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: Tan Int ที่ มีนาคม 11, 2014, 16:51:23

ยืนยันว่าปกติครับ รถผมก็เป็น รุ่นผมเป็นเครื่อง 3ZZ-FE + CNG อีกทีครับ
แต่ของผมมันจะเด้งไปที่ 2000 แล้วลดกลับมาที่ 1400 แล้วค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: 大丈夫 ที่ มีนาคม 12, 2014, 09:01:38
เอาจริงๆก็คือวอร์ม Cat ครับ ถ้าไม่ได้อุณหภูมิย่านทำงานมันจะดักสารมลพิษในไอเสียได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ

เทคโนโลยีโลหะวิทยาสมัยนี้สามารถสตาร์ทรถแล้วสามารถขับออกไปได้เลย โดยไม่ได้ก่อความเสียหายอะไรกับเครื่องยนต์ในระยะยาว

แต่ถ้าไม่วอร์ม Cat จะไม่ผ่านมาตรฐานการทดสอบมลพิษ รถก็ผลิตขายไม่ได้ จะเป็นมาตรฐาน Euro 5/6 หรือของ Japan/US อะไรก็แแล้วแต่ ก่อนขายในย่าน/ประเทศนั้นๆ

ต้องผ่านมาตรฐานเหล่านี้ พวกที่ CAT ดักจับก็พวก CO, NO

เหตุผล Warm-up period

Vehicles emit most of their pollution during the first five minutes of engine operation before the catalytic converter has warmed up sufficiently to be effective.
ยานพาหนะปลดปล่อยมลภาวะมากที่สุดส่วนใหญ่ในช่วง 5 นาทีแรก ของการทำงานของเครื่องยนต์ก่อนที่ catalytic converter จะได้รับการอุ่นให้เพียงพอที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


In 1999, BMW introduced an electrically heated catalyst, which they called "E-CAT", in their 750iL sedan. Heating coils inside the catalytic converter assemblies are electrified just after engine start, bringing the catalyst up to operating temperature very quickly to qualify the vehicle for low emission vehicle (LEV) designation.[27]

 Catalytic Converters Preheating

the catalytic converter is a good way to reduce emissions. The easiest way to preheat the converter is to use electric resistance heaters. Unfortunately, the 12-volt electrical systems on most cars don't provide enough energy or power to heat the catalytic converter fast enough. Most people would not wait several minutes for the catalytic converter to heat up before starting their car.

ในปัจจุบันเรื่อง pollution เป็น serious matter หรือเป็นกฎหมาย ผู้ผลิตจะต้องทำตามมาตรฐานเหล่านี้ ทำยังไงจะไม่เสียเวลาคนใช้รถ
ก็ program ให้มันเร่งรอบเครื่องค้างซักนาทีครึ่ง หลังจากสตาร์ท (นานหรือไม่แล้วแต่อุณภูมิ) เพื่อให้ cat ได้อุ่นตามเหตุผลข้างต้น
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ มีนาคม 12, 2014, 20:04:11
งั้นก็แปลว่ารถกระบะไม่มี  cat เหรอตรับ
เพราะเห็นกระบะสตาร์ทตอนเช้ารอบมันก็800เหมือนปกติอะครับ ไม่วอร์มแบบรถเก๋ง
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 12, 2014, 21:51:50
วีออส NCP93 / อัลติส ZZE122R ก็เป็นครับ สตาร์ทแต่ล่ะครั้งรอบเครื่องเด้งไปที่ 1600 - 1800 รอบ/นาที แล้วค่อยลดลงมา

ยิ่งถ้าจอดนานๆ จะเด้งขึ้นไปถึง 2,000 รอบ แล้วถึงค่อยๆลงมาก็มี

ส่วนเจ้ามาร์ช เช้าสตาร์ทก็เด้งไปแถบๆ 1700 - 1800 รอบนะ จากนั้นก็ค่อยๆลดลงมาจนรอบปกติครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมอัลติส 2014 ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์รอบเครื่องถึงได้มีการตีขึ้นไปถึง 2000 รอบ/นาที
เริ่มหัวข้อโดย: pimmy ที่ มีนาคม 14, 2014, 11:28:45
ปกติค่ะ เครื่องมันเร่งเพราะต้องการอุ่นน้ำมันเครื่ิองให้อยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะหลังจากเร่งทันเร่งแล้วมันจะลงมาที่รอบประมาณ  8000 -9000 rpm