Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ มีนาคม 13, 2014, 20:03:27
-
:o
ลองคิดย้อนกลับ จากราคาขายโดยประมาณที่ โชว์รูม
แล้วตัดภาษีรถออก ตามประเภท ดูเล่นๆ ครับ
(http://image.ohozaa.com/i/5aa/mvReES.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xsxssCGP9O2NKM81)
รูปบนผิดนะครับ คำนวณผิด อันนี้แก้ไข
(http://image.ohozaa.com/i/ffb/SHQgXN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xsBhFWJlDvIE6DsD)
วิเคราะห์จากราคารถ
ที่พยายาม ดันเก๋งใหญ่และ D ให้ราคากระโดดไปจากความเป็นจริง
ทำให้ช่องว่าง ของราคา และ ค่านิยมถูกบอดเบือน
ทั้งที่ความจริง คนขับ กะบะ สี่ประตู หรือ PPV ควรจะ มีฐานะ ทัดเทียม D segment
หรืออีกในแง่หนึ่ง ไม่ว่า รถอะไร ราคามันก็พอๆๆๆๆๆๆ กัน
แตา รัฐบาลไทย คนไทย ทำให้ รถมันกลายเป็นตัวชี้วัด ฐานะ กันไปเอง
ลองคิดเอาเมื่อ กะบะ เก๋ง ราคาไม่พอๆ กัน เราจะซื้อรถอะไรก็ได้ โดยไม่คำนึงถึง ภาพลักษณ์
-
กระบะคุ้มสุด !!
-
เห็นหลายคนบอกกระบะขายแพง ดูจากตารางนี้จะเห็นได้ชัดครับว่าขนาดรัฐช่วยด้วยการเก็บภาษีต่ำกว่ารถทุกประเภทมากที่สุดแล้ว ราคาขายปลีกยังโดดมาถึงขนาดนี้ ถ้าเก็บภาษีเท่ารถเก๋งราคาขายปลีกรถกระบะมันจะโดดไปอยู่พอๆกับรถเก๋ง D-Segment เลยทีเดียว
-
น่าจะมี 1500 ecocar แล้วก็พวกรถหรูๆบางรุ่นด้วยนะครับรบกวนหน่อย
-
น่าจะเป็นแบบนี้นะครับในตารางมันถูกไป
D seg 2.0 1,200,000 หัก 7% = ( 1,200,000 / 107 ) * 100 = 1,121,495.33
หัก TAX 30 % = (1,121,495 / 130) * 100 = 862,688.72
ราคาหน้าโรงงาน ประมาณ 862,688
-
เห็นหลายคนบอกกระบะขายแพง ดูจากตารางนี้จะเห็นได้ชัดครับว่าขนาดรัฐช่วยด้วยการเก็บภาษีต่ำกว่ารถทุกประเภทมากที่สุดแล้ว ราคาขายปลีกยังโดดมาถึงขนาดนี้ ถ้าเก็บภาษีเท่ารถเก๋งราคาขายปลีกรถกระบะมันจะโดดไปอยู่พอๆกับรถเก๋ง D-Segment เลยทีเดียว
ใช่ครับ เรื่องราคารถกระบะ ในต่างประเทศ อย่างอังกฤษ ราคาดีแม็ค รุ่นท๊อป ราคาเท่า ซีรีย์ 3 ตัวเริ่มต้นเลย
บ้านเราถือว่าถูกกว่าหลายๆที่
แต่ที่ผมคิดว่ามันแพงมันก็คงเป็นเรื่องออฟชั่นความปลอดภัยที่น้อยกว่าต่างประเทศอยู่ มันเลยทำให้ดูแพง
-
ซื้อกระบะดูคุ้มสุดจริงๆ
-
เห็นหลายคนบอกกระบะขายแพง ดูจากตารางนี้จะเห็นได้ชัดครับว่าขนาดรัฐช่วยด้วยการเก็บภาษีต่ำกว่ารถทุกประเภทมากที่สุดแล้ว ราคาขายปลีกยังโดดมาถึงขนาดนี้ ถ้าเก็บภาษีเท่ารถเก๋งราคาขายปลีกรถกระบะมันจะโดดไปอยู่พอๆกับรถเก๋ง D-Segment เลยทีเดียว
ใช่ครับ เรื่องราคารถกระบะ ในต่างประเทศ อย่างอังกฤษ ราคาดีแม็ค รุ่นท๊อป ราคาเท่า ซีรีย์ 3 ตัวเริ่มต้นเลย
บ้านเราถือว่าถูกกว่าหลายๆที่
แต่ที่ผมคิดว่ามันแพงมันก็คงเป็นเรื่องออฟชั่นความปลอดภัยที่น้อยกว่าต่างประเทศอยู่ มันเลยทำให้ดูแพง
ราคากระบะที่อังกฤษแพงกว่าไทยไม่มากครับ ต้องบอกว่า series 3 ขายแพงมากกว่า
-
ผมว่าเอาเข้าจริงๆถูกกว่านี้อีกครับ D segment 2.4
เกือบๆ9แสน มันราคาขายในบางประเทศด้วยซ้ำไป แสดงว่า หน้าโรงงานจริงๆคงถูกกว่านี้พอสมควร
-
วิธีคิดเลขผิดป่าวครับ
PPV 1,200,000
Vat= 78,505
ราคาก่อน Vat= 1,121,495
ภาษี 20% = 186,916
ราคา OEM = 934,579
ผลต่างกันประมาณ 41,800
ตัวอื่นลองคิดดูเอานะครับ
-
วิธีคิดเลขผิดป่าวครับ
PPV 1,200,000
Vat= 78,505
ราคาก่อน Vat= 1,121,495
ภาษี 20% = 186,916
ราคา OEM = 934,579
ผลต่างกันประมาณ 41,800
ตัวอื่นลองคิดดูเอานะครับ
ขออภัยในความผิดพลาด ปก้ไขแล้วครับ
(http://image.ohozaa.com/i/ffb/SHQgXN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xsBhFWJlDvIE6DsD)
-
ไม่น่าใช่นะครับ เพราะต้องมีเรื่องกำไรของดีลเลอร์ มาร์จิ้น ต้นทุนการขนส่ง สต็อก ออกมาจากหน้าโรงงานน่าจะถูกกว่านี้เยอะ ลองคำนวณพวกกระบะแคปและ 4 ประตูที่ได้คืนภาษีไม่ถึงแสนดูครับน่าจะใกล้เคียงกว่า
-
ราคาจริงๆมันค่อนข้างซับซ้อนนะครับ
ค่า Research&Develop
ค่า Machine, Mold, Tools
ค่า material cost
ค่า Overhead cost
ค่า โฆษณา
Margin ของโรงงานประกอบ
วงเงินค่าโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม
Margin ของ ดีลเลอร์
Tax
Vat
-
เปิดเว็บของแต่ละยี่ห้อ ที่ USA ดูครับ นั่นแหละราคาหน้าโรงงานบ้านเราก่อนบวกภาษีครับ เพราะทีนั่นเขาขายรถไม่มีภาษีสรรพสามิต มีแต่ VAT ยิ่งถ้าได้ราคาINVOICE จะถูกมาก ๆ
-
ยังขาดภาษีมหาดไทยอีกตัวนึงครับ
10% ของภาษีสรรพสามิต
เช่น ภาษีสรรพสามิต 100,000 บาท ต้องเสียภาษีมหาดไทยอีก 10,000 บาทครับ
แต่ถ้าจะรวมภาษีทั้งหมดในรถคันนึงจะมีภาษี 5 อย่าง
1 ภาษีศุลกากร สำหรับชิ้นส่วนนำเข้า
2 ภาษีสรรพสามิต
3 ภาษีมหาดไทย 10% ของภาษีสรรพสามิต
4 VAT 7%
5 ภาษีขนส่ง (จ่ายรายปีรวมถึงค่าจดทะเบียน ไม่จ่ายก็ไม่มีทะเบียนขับบนถนนไม่ได้)
-
ราคาหน้าโรงงานจริงๆต่ำกว่านี้มากครับ