Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ มีนาคม 13, 2014, 20:07:24
-
มินิคูเปอร์ ในตลาดโลก จัดเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ หรือ ลักซัวรี่แบรนด์ไหมครับ
หรือว่าจริงๆแล้ว มินิในตลาดโลกก็คือแบรนด์ระดับปกติธรรมดาๆ ตลาดๆ แต่มาแพงแค่ในประเทศไทยที่เดียว
เพราะผมดูราคามินิคูเปอร์ที่อังกฤษ เทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ได้ดังนี้
MINI Countryman ราคาอยู่ที่ £16,615 - £29,800
Honda CR-V ราคาอยู่ที่ £21,995 - £36,245
Mazda3 ราคาอยู่ที่ £16,695 - £23,345
Ford Focus ราคาอยู่ที่ £13,995 - £33,580
BMW 3 Series ราคาอยู่ที่ £23,550 - £43,690
New Mercedes C-Class 2014 ราคาอยู่ที่ £26,855 - £30,345
จะเห็นได้ว่า มินิคันทรีแมนที่ขายในอังกฤษ ราคาเท่าๆกับโฟกัส และ มาสด้า 3 แถมถูกกว่า ซีอาร์วี
แต่ในบ้านเรา มินิคันทรีแมนกลับมีราคาแพงกว่า โฟกัส และ มาสด้า3 อยู่2เท่ากว่าๆ และ แพงกว่าซีอาร์วีอยู่เกือบ2เท่า
ในขณะที่มินิคันทรีแมนที่ขายในประเทศไทย ราคาตัวท็อปประกอบไทย 2.4ล้าน เกือบขึ้นไปชนกับ ซี่รี่ย์3 ประกอบไทยที่ 2.7ล้าน
แต่ที่อังกฤษ มินิกลับเป็นรถที่ถูกกว่าซีรี่ย์3 เกือบเท่าตัว
และผมได้ดูราคาของมินิที่อเมริกา ก็ปรากฏว่าไม่หนีจากรถญี่ปุ่น C-segment สักเท่าไร เรียกว่าราคาพอๆกันเลย
เลยเกิดความสงสัยว่า มินิคูเปอร์นั้นเป็นแบรนด์ที่ไฮโซ เฉพาะในประเทศไทยประเทศเดียวรึป่าว
และถ้าเป็นเช่นนั้น ผมถือว่าคนที่ทำตลาดมินิในไทยเก่งมากๆ ที่สามารถสร้างอิมเมจแบรนด์มินิให้คนไทยรู้สึกว่า มันพรีเมี่ยมกว่ารถญี่ปุ่นและยอมจ่ายในราคาแพงกว่ารถญี่ปุ่น2เท่าเพื่อได้ขับมัน
และสร้างอิมเมจมินิ จนคนไทยหลายๆคน รวมทั้งผมด้วย รู้สึกว่ามันอยู่ในระดับเดียวกับบีเอ็ม และ เบ็นซ์ เรียกว่าสามารถประชันกันได้เลยในเรื่องความพรีเมี่ยมของแบรนด์
แต่เมื่อมองออกจากประเทศไทยไป ทำไมไหงเป็นแบบนี้
ผมชอบอ่านนิตยสารของอังกฤษ ล่าสุดนิตยสาร Car หรือ autoblind ฉบับเดือนกุมภานี่แหละทดสอบคันทรีแมน1แสนโล เป็นลองเทอมเทส
ปรากฏว่า กองบก สรุปว่ามันเป็นรถที่ไม่น่าเชื่อที่สามารถขายในราคาแพงขนาดนี้แล้วยังมีคนซื้อ ผมยิ่งตกใจ ขนาดราคาขายในอังกฤษมันถูกกว่าซีอาร์วีอีก เขายังบอกแพงเกินกว่าที่รถแบบนี้จะขายได้ แล้วราคาที่เมืองไทยแพงเทียบชั้นรถจากค่ายเยอรมัน มันก็น่าจะยิ่งโคตรอภิมหาแพงแบบสุดๆ
ผมเลยอยากทราบข้อเท็จจริงครับว่าแบรนด์มินิคูเปอร์ ในสายตาคนทั่วโลก เอาตลาดๆใหญ่ๆอย่างยุโรป กับ อเมริกาก็ได้ เขามองมันเป็นแบรนด์ระดับไหน
-
คหสต. ใช่ครับ. เพื่อนหลายคนไปเรียนต่อที่ UK ส่วนใหญ่ซื้อมินิขับ เพราะราคาถูก. จอดง่ายไม่เสี่ยงโดน ticket ด้วยครับ
-
ที่อื่นไม่รู้แต่ที่อังกฤษเป็นรถจ่ายกับข้าวที่ common มากๆ ไม่ต่างจาก Vios, City, Jazz หรือ b-seg อื่นๆในบ้านเราครับ
-
แบบนี้ ถ้ามีงบสัก 2ล้านกว่า ในการซื้อรถ
การไปซื้อ ซีรี่ย์3 หรือ ซีคลาส ดูจะคุ้มกว่าใช่ไหมครับ เพราะเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์จริงๆในระดับโลก
ไม่ใช่พรีเมี่ยมแค่ในไทยแบบมินิ
-
แบบนี้ ถ้ามีงบสัก 2ล้านกว่า ในการซื้อรถ
การไปซื้อ ซีรี่ย์3 หรือ ซีคลาส ดูจะคุ้มกว่าใช่ไหมครับ เพราะเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์จริงๆในระดับโลก
ไม่ใช่พรีเมี่ยมแค่ในไทยแบบมินิ
ถูกต้องครับ ;D
Miniจริงๆแล้วมันคือรถตลาดของBMWครับ
-
แสดงว่าต่อคันคงกำไรมากโข :o
-
เป็นอินดี้คาร์ครับ
-
ผมว่าเป็นเกือบทั้งเอเชียนะ ;)
ที่ญี่ปุ่นเอง mini ก็แอบแพง ;D แต่ถามว่าพรีเมี่ยมไหม? ก็ไม่ แต่เป็น "รถนอก" อ่ะครับ ประมาณเดี่ยวกับ Golf นั้นล่ะครับ
แต่เวลาเจอสาวญี่ปุ่นขับมินิทีไร คนขับน่ารักมากทุกคน ;D แบบว่าเจอ 10 คันนี้น่ารัก 10 คนเลยอ่ะ :D
-
MINI Countryman ราคาอยู่ที่ £16,615 - £29,800
Honda CR-V ราคาอยู่ที่ £21,995 - £36,245
Mazda3 ราคาอยู่ที่ £16,695 - £23,345
Ford Focus ราคาอยู่ที่ £13,995 - £33,580
BMW 3 Series ราคาอยู่ที่ £23,550 - £43,690
New Mercedes C-Class 2014 ราคาอยู่ที่ £26,855 - £30,345
ผมว่า มันขึ้นกับตลาดในแต่ละประเทศนะครับ
อย่างในราคาพวกนี้ ทำไม CRV แพง Focus ตัวท๊อป แพงล่ะครับ
ทำไมจีน ถึงนิยม โฟล์ค
ทำไม ไทย โฟล์ค ถึงตกต่ำ โฟล์คคือเบอร์ 1 ของโลกนะครับ
มันก็เป็นเพราะการปั้นแบรนด์ไม่ใช่หรือครับ
การใส่อุปกรณ์ที่ประณีต ดูอลังการ หรูหรา ผิดแผกแตกต่างจากชาวบ้าน หรือไม่ครับ
ทำไม อีแค่ โตต้า Altis 2.0 ถึงราคาล้าน ทำไม BMWประกอบไทย ถึงราคา 2.5-3.5ล้าน
ผมว่า มันก็คือ แบรนด์ กับการ"สร้าง"แบรนด์ไม่ใช่หรือครับ
ดูกระทู้ Lexus สิครับ ES 3ล้านกว่า 555+ เอา LS600hมาขายดีกว่าคับ
อย่างเพื่อนผม ซื้อมินิเพราะชอบ ก็แค่นั้น อย่างผม อยากได้มินิ แต่ทุนไม่พอ ออกCelerio ไปก่อน อิอิอิ
-
ใช่แล้วครับ บ้านเรามันแพงเพราะภาษี
-
ใช่แล้วครับ บ้านเรามันแพงเพราะภาษี
ไม่เกี่ยวครับ เพราะคันทรีแมน ก็ประกอบในประเทศ เช่นเดียวกับ CRV แต่รุ่นท๊อป แพงกว่าซีอาวีถึงล้านบาท
แพงเพราะกำไรมาก ตั้งแพง แล้วยังมีคนซื้อ ต่างหากครับ
-
เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมากจริงๆครับ สำหรับผมก็ยังคิดว่ามันยังเหนือกว่าcเซกเมนท์เมืองไทยอยู่นะครับ ไม่ว่าวัสดุ การขับขี่ ช่วงล่าง มันเหนือกว่าแต่ไม่น่าต่างราคาขนาดที่เป็นอยู่นี้ครับ
-
จริงๆแล้วในต่างประเทศเอง MINI ของถือว่าเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมอยู่นะครับแต่่จะออกแนวอินดี้ไปซะหน่อย
เพราะเป็นแบรนด์ที่มีอายุกว่า 50 ปี มีรุ่นพิเศษที่ฉลองโอกาสต่างๆมากมาย (มีเวอร์ชั่นที่ RR มาตกแต่งภายในให้ด้วยนะ)
มาแต่ก่อนมินิทุกคันจะถูกผลิตที่โรงงาน MINI Plant Oxford UK จนพักหลังๆขยานไลน์การผลิตไปโรงงานอื่นๆมากขึ้นเช่น โรงงาน VDL Nedcar ประเทศเนเธอร์แลนด์ รวมถึงโรงงาน BMW ที่ระยองของเราด้วย
ก่อนหน้านี้ผมเคยถูกเพื่อนๆแซวว่ามินินี่ต่างประเทศราคาก็พอๆกับ Jazz ก็จริงของเพื่อนว่าครับ Jazz นี่นั่นรุ่น Top ก็พอๆกับมินิราคาเริ่มต้น
ดังนั้นจะเห็นว่าราคามันจะต่างกันนิดหน่อยแต่ไม่ก้าวกระโดดแบบประเทศไทยเพราะกำแพงภาษีของรถนำเข้ากับประกอบในประเทศครับ
ส่วนตัวมีความเห็นว่าทางศูนย์มินิประเทศไทยแต่ก่อนตั้งราคาได้แรงมากครับ เพิ่งจะมีช่วงหลังๆที่ลดราคา+เพิ่มออพชั่นมาสู้กับรถเกรย์
รวมถึงการนำ Countryman มาประกอบในประเทศ :)
-
นั่นสินะ
เนื่องจากแว๊บไปดูราคามา
Golf GTI ขายปลีกในเมืองไทยราคาพอๆกับ Cooper S
นำเข้าทั้งคันเหมือนกันแต่ขายปลีกเมืองนอก แพงกว่า Cooper S ตั้ง 10,000 ปอนด์
เอาจริงๆ แล้ว มันก็ตอบยาก อาจเป็นเพราะเค้าสร้างแบรนด์ในไทยไว้ดี
ที่รู้ๆคือ BMW คงฟันกำไรเสียเละ
แต่ถ้าผมกำเงินอยู่สามล้าน ผมก็เลือก Cooper S แทนที่จะเป็น 320d นะ
มันชอบมาตั้งแต่สมัยอ่านรีวิวพี่จิมมี่ตั้งแต่เว็บโน้น
อาจเป็นเพราะผูกจิตกับมันไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว 555
แรง คล่อง เกาะแต่แข็ง และเท่
ปล. ถ้าฟอร์ดเอา Focus ST กับ Fiesta ST มาทำตลาดและผมยังไม่มีเงินมากพอ
ผมตัดใจจากมินิได้ไม่ยากเลยครับ
หรือเราจะชอบรถ เล็กแต่เผ็ด หว่า ?
-
ผมว่าลองขับดูก็น่าจะรู้นะครับว่าคุณภาพไม่สมราคาเลยสำหรับบ้านเรา
-
ผมว่าลองขับดูก็น่าจะรู้นะครับว่าคุณภาพไม่สมราคาเลยสำหรับบ้านเรา
ผมลองขับดู ผมว่ามันก็โอเคนะ ถ้าสักล้านกลางๆ มันก็น่าซื้อ
แต่ถ้า2ล้าน ผมก็ว่าแพงไป
แต่ผมชอบดีไซน์ของมันมากเลย
-
เคยเรียนโทการตลาดเมื่อหลายปีก่อน
มีคลาสนึงเค้าเชิญ CEO ของมินิไทยมาบรรยาย
เค้าพูดเลยว่ามินิเมืองไทย เป็นรถนำเข้าทั้งคัน ราคาโดดไปเป็นล้านบาท
ทั้งที่สเปคจริงๆที่เมืองนอกมันคือเท่าแจส ยาริส
สิ่งที่จะทำให้ขายได้คือการสร้างภาพลักษณ์
เท่านั้นเลย ซึ่งเค้าทำได้ดีมาก จนเป็นเคสในตำนานเลย
โอเคแหละเทียบกับแจสประกอบไทย มินิดีกว่าแน่ๆ
แต่ลองเทียบกับแจสนำเข้าตัว RS ราคาล้านกว่าๆเท่าๆกัน
ผมว่ากินกันไม่ลงนะ ว่ากันที่ตัวรถนะ ไม่ใช่ภาพลักษณ์
-
Countryman 1.8-1.9ล แพงแบบพอเข้าใจว่าพยายามปั้นแบรนด์
แต่ตอน Countryman 3.2ล นี้จะว่าหลอกคนมีตังค์ซื้อก็ไม่ถือว่าใช่ แต่ขอชื่นชมที่ทำให้คนไทยเข้าใจว่ามันเป็นรถแพงจนยอมซื้อในราคาที่ over price มากๆ มาในช่วงระยะเวลาราวๆ10ปี ที่ผ่านมาได้สำเร็จ
แต่พอถึงช่วงมือ2 CM แบบนำเข้า 3.2ล บาท กับ รุ่นประกอบไทยจะมีราคาคงจะใกล้เคียงกัน ซึ่งรถ CBU จะเสียเปรียบมากก้งานนี้
-
ใช่ครับ ตามตำแหน่งแบรนด์แล้วเป็นแบรนด์น้อง BMW
แต่ราคามันไปเทียบ BMW หลายๆคนเห็น BM MB เฉยๆ แต่พอเจอ Mini กลับมีอาการ ซึ่งมันก็ไม่แปลก
-
แฟนผมเคยซื้อ Mini S coupe มาใช้ .. ทีแรกเทอจะเอา cooper S look2 แต่ผมพาไปดู coupe เข้าไป เทอเปลี่ยนใจเลย ทรงสวย วัยรุ่นกว่าเยอะ (แต่นั่งได้แค่ 2 คนนะ)
แฟนขับด้วย แต่ผมได้ขับเยอะกว่าเทอ มันเป็นรถที่แรงคับ ออกตัวพุ่งมากๆ คล่องตัวสุดๆ และอินดี้ เป็นเป้าสายตาของผู้คนบนท้องถนน แต่สิ่งที่รับไม่ได้ และทำให้ต้องขายทิ้งไปคือ ช่วงล่างคับ ไม่รุจะแข็งไปไหน ตับไตไส้พุงสะเทือนมากทีเดียว รับรู้ความรู้สึกได้ทุกหลุม ทุกบ่อ ลูกระนาด .. ปวดตับฮะ
ซื้อมา 3 m แต่งแม็กไปอีกแสนนึง
ใช้ไป 5 เดือน ขายได้ 2.2 m ก็บุญแล้ว
... ไอคนที่ซื้อต่อไป ถึงกับโทรกลับมาบ่น "รถมันก็เท่ดีนะน้อง แต่ขับนานๆ พี่ไม่ไหวว่ะ นึกว่าขับกระบะ!"
ให้ผมมองย้อนกลับไป แฟนผมตังหายไปเฉยๆ 9 แสน
แลกกับการได้ขับมินิครั้งนึงในชีวิต
บอกเลยว่า .. จะไม่ไปยุ่งกะมันอีกแล้ว 555
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ตอนนั้น 3mเอา serie3 ดีกว่า ;D
-
คนชื้อต้องชอบคับ ใช้อารมณ์ รถมันเท่ห์ดี แต่ถามว่าคุ้มเงินไหม ไม่คุ้มเลยคับ อีกอย่างหนึ่งรถมันมีบุคลิกของมันอยู่แล้ว คนที่จะชื้อควรต้องรุ็ว่ารถมันกระด้าง ลองก่อน รับได้ไหม ตอนผมชื้อ มีงบสามล้าน เลือก สามตัว f30 ctm xc60 แม้รถคนละแบบแต่เอางบเป็นตัวเลือก สุดท้ายก็ ctm แม้รู้สึกไม่ค่อยคุ้มแต่ไม่ผิดหวังที่ชื้อคับ
-
ทั้ง BMW MINI RR มันก็เครือเดียวกัน
แต่ราคาที่สมเหตุผลสุดก็ BMW
MINI แพงไป
RR ก็ยิ่งแพงเข้าไปใหญ่
ถ้า RR Ghost ราคาแพงกว่าซีรีย์7ซัก 2-3 ล้านน่ะ วิ่งกันเต็มถนนชัวร์
-
อยู่เมืองไทย กำเงิน 8 แสนได้ขับ mazda3 focus อัลติส ซีวิค แต่อยู่เมืองนอก ได้ขับมินิ ขับ golf gti WTF!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! แล้วสรุป ราคา 8 แสนเท่ากันทำไมรถในไทยมันคุณภาพไม่เท่ารถ 8 แสนเมืองนอก ฟร่ะๆ
-
ผมก็ว่ามินิเป็นรถที่ราคาพอๆกับรถญี่ปุ่นในระดับเดียวกันหากว่ามันไม่มีภาษีแต่คุณภาพเทียบกับราครที่สูงกว่านิดหน่อยนั้นคุ้มค่ามากเลยนะ คุณภาพเครืีองยนต์ ประสิทธิภาพช่างล่าง วัสดุที่นำมาใช้ดีกว่ารถญีีปุ่นเยอะเลย :P พูดถึงเรืีองประเด็นราคาภาษีรถในบ้านเราแล้วผมมองว่าคนไทยมีกำลังซื้อสูงมากนะ รถยุโรปที่โดนภาษีราคาโดดไปคันละสี่ห้าล้านยังมีกันเยอะแยะเต็มถนน ซึ่งราคานี้ในต่างประเทศก็แทบจะได้m5หรือc63amgแล้ว ถ้าราคารถบ้านเราภาษีไม่สูงขนาดนี้s classคงแทนที่ด้วยมาเซอราติหรือโรลส์รอยแทน ส่วนc classซีรี่3ก็จะกลายเป็นm3และพวกพ้องไปแทน :-*
-
อยู่เมืองไทย กำเงิน 8 แสนได้ขับ mazda3 focus อัลติส ซีวิค แต่อยู่เมืองนอก ได้ขับมินิ ขับ golf gti WTF!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! แล้วสรุป ราคา 8 แสนเท่ากันทำไมรถในไทยมันคุณภาพไม่เท่ารถ 8 แสนเมืองนอก ฟร่ะๆ
ผมก็สงสัยครับ
เหมือนกับว่า ถ้าให้ทุน 800,000 มาผลิตรถ เป็นเงินทุน
ไม่เกี่ยวกับภาษีอะไรทั้งนั้น เอารถทุนการผลิต 800,000 บาทมาวัดกัน
รถยุโรปคงขายดีกว่าญี่ปุ่นมากแน่ ๆ การขับขี่เทคโนโลยี เฟิร์มกว่าแน่ ๆ
-
ที่อเมริกาถือว่าเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมครับ ช่วง 3-4 ปีแรกรถมินิโดยเฉพาะ Cooper S หรือ JCW นั้นโดยมากขายบวกราคาไปอีก 15-20% ด้วยซ้ำ เมื่อสิบปีที่แล้วผมเคยไปออก R53 Cooper S ที่นั่น มีดีลเลอร์เดียวจาก 4-5 แห่งที่ยอมขายที่ราคาตั้งของ MINI USA
รถโดยมากถ้าไม่สั่งสเป็คเองจะมาแบบอ็อฟชั่นจัดเต็มมาก ส่วนใหญ่ราคาเฉลี่ยของ Cooper S จะพอๆกับซีรี่ย์ 3 รุ่นล่างครับ ผมเคยเห็น Cooper S เปิดประทุนมาแบบอ็อฟชั่นเต็มที่ราคาขายเท่ากับ BMW M3
ส่วนในไทยคิดว่ามินิแพงไปแน่นอนครับ แต่ยังพอรับได้
-
น่าจะอยู่ที่ ภาษี และการทำตลาดครับ ผมเคยไปเรียนและอยู่ที่อังกฤษมา mini วิ่งกันเป็นแค่รถบ้านธรรมดามากๆ ใช้จ่ายตลาด ไม่ได้มีความพิเศษอไรเลย
-
โห เปิดหูเปิดตามากๆ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย คนไทยสร้างแบรด์ได้เก่งมาก แต่จะว่าไปดีไซน์ของมันมันขายตัวมันเองได้ มันดูโดดเด่นกว่าjazzทั้งที่ราคาพอกัน
-
น่าจะอยู่ที่ ภาษี และการทำตลาดครับ ผมเคยไปเรียนและอยู่ที่อังกฤษมา mini วิ่งกันเป็นแค่รถบ้านธรรมดามากๆ ใช้จ่ายตลาด ไม่ได้มีความพิเศษอไรเลย
ตัว คันทรีแมน ประกอบใน ภาษีเสียเท่ารถญี่ปุ่น ประกอบใน เหมือนๆ กันครับ
-
อยู่เมืองไทยคุณกำเงิน 60 บาทก็ได้กินหมอนทองแล้ว
ไปเมืองนอก 60 บาท เปลือกหมอนทองยังไม่ได้เลย ครับ
เรื่องราคาสินค้าต่างสถานที่ต่างเมืองเป็นอะไรที่เข้าใจได้ครับ
-
อยู่เมืองไทยคุณกำเงิน 60 บาทก็ได้กินหมอนทองแล้ว
ไปเมืองนอก 60 บาท เปลือกหมอนทองยังไม่ได้เลย ครับ
เรื่องราคาสินค้าต่างสถานที่ต่างเมืองเป็นอะไรที่เข้าใจได้ครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อยู่ต่างประเทศ ไม่มีทางกินหนึ่งอิ่มได้ในราคา 50 บาท ครับ
ผมยอมจ่ายค่ารถแพง แต่ขอค่าครองชีพแบบนี้ครับ^^
-
แต่เงินเดือนเขามากกว่าพวกเราหลายเท่าเลยนะครับ
-
?MINI ที่ต่างงประเทศกับคนรวยเหมือนกันครับ หรือที่บ้านมีรถมากกว่า2คัน
เพราะมันขับได้แค่หน้าร้อนคับ เพราะ ฤดูหนาว-หิมะ ต้องจอดทิ้งคับ
-
มินิมัน ไฮโซตรงไหนหรอครับ - -a ถามจริงๆไมไ่ด้กวนนะเนี่ย ผมเห็นไฮโซ ถ้าผญเค้าก็ขับ พอร์ช ขับ z4 กัน ผู้ชายนี่ porsche ยัน benty ผมว่าถึงไฮโซ
-
มันเป็นมูลค่าแบรนด์ครับ