Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ มีนาคม 13, 2014, 20:37:45

หัวข้อ: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ มีนาคม 13, 2014, 20:37:45
นั่งรถขับรถผ่านสะพานทีไรผมก็นึกสงสัยทุกทีว่าคอสะพานนี่เค้าจะทำให้มันเรียบๆไม่ได้หรอ
หรือเป็นเพราะดินมันทรุด แล้วที่ต่างประเทศนี่เค้ามีปัญหาพวกนี้กันรึเปล่าครับ

อีกเรื่องนึงคือก้านเลี้ยวเนี่ย ผมเห็นเวลาเข้าไปดูพวกรถเกร์ยซึ่งส่วนใหญ่ก็น่าจะมาจากอังกฤษ(พวงมาลัยขวา)
แล้วก็รถที่ขายบ้านเราแต่สเปคออสเตรเลียอย่างเช่น 86 ranger3.2 เนี่ยทำไมถึงเอาก้านไฟเลี้ยวไว้ด้านซ้าย
ซึ่งผมคิดว่าจะทำแยกไปทำไมในเมื่อผลิตที่เดียวกันขับข้างเดียวกัน แต่ก้านไฟเลี้ยวดันอยู่คนล่ะข้าง ???
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: decptt ที่ มีนาคม 13, 2014, 21:18:47
นั่งรถขับรถผ่านสะพานทีไรผมก็นึกสงสัยทุกทีว่าคอสะพานนี่เค้าจะทำให้มันเรียบๆไม่ได้หรอ
หรือเป็นเพราะดินมันทรุด แล้วที่ต่างประเทศนี่เค้ามีปัญหาพวกนี้กันรึเปล่าครับ

อีกเรื่องนึงคือก้านเลี้ยวเนี่ย ผมเห็นเวลาเข้าไปดูพวกรถเกร์ยซึ่งส่วนใหญ่ก็น่าจะมาจากอังกฤษ(พวงมาลัยขวา)
แล้วก็รถที่ขายบ้านเราแต่สเปคออสเตรเลียอย่างเช่น 86 ranger3.2 เนี่ยทำไมถึงเอาก้านไฟเลี้ยวไว้ด้านซ้าย
ซึ่งผมคิดว่าจะทำแยกไปทำไมในเมื่อผลิตที่เดียวกันขับข้างเดียวกัน แต่ก้านไฟเลี้ยวดันอยู่คนล่ะข้าง ???


เรื่องคอสะพาน ผมว่า ถนนมันทรุดนะครับ
ต่างประเทศก็มีครับ แต่มันมีการบำรุงรักษาตามระยะเวลา ไม่ใช่รอจนพังแล้วมาซ่อมครับ ของไทยงบไม่พอ บลาๆๆ เด๋วโยงการเมือง พอแระ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: Freekick042 ที่ มีนาคม 13, 2014, 22:22:18
เจอถนนบ้านผมแล้วจะรู้สึก วันก่อนตกคอสะพานดังตูมมาสดๆร้อนๆ กระจังหน้าเป็นรอยเลย
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: ArM 159 ที่ มีนาคม 13, 2014, 22:25:22
ของผมลอยเลยคร้าบบบ   55555
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ มีนาคม 13, 2014, 22:25:38
ก็เพราะรถสเปคอังกฤษกับออสเตรเลีย เค้ากำหนดให้ก้านไฟเลี้ยวอยู่ที่ด้านซ้ายของคอพวงมาลัยหน่ะซิครับ คงเป็นกฏหมายของเค้าหน่ะ

ถ้าอยากได้พวงมาลัยขวา และก้านไฟเลี้ยวอยู่ทางขวาของคอพวงมาลัยคงต้องเล่นรถนำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรงครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: honest ที่ มีนาคม 14, 2014, 00:07:31
คอสะพานเคยทำผมตัวลอยเลย มาแรงไปหน่อย
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ มีนาคม 14, 2014, 00:41:41
บ้านเกิดผม สมุทรสงคราม ทะเลาะกับคอสะพานประจำ
มันเสื่อมสภาพก่อนซ่อมทั้งหมดครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 14, 2014, 02:46:32
คอสะพานจะแข็งแรงกว่าพื้นถนนปกติ ใช้งานไประยะนึงถนนจะทรดทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่คุณว่า

ก้านไฟเลี้ยว พวงมาลัยรถซ้าย-ขวา ขนาดของทางรถไฟ รูปแบบปลั๊กไฟ ฯลฯ
มาจากอัตตาของคนล้วนๆครับ
เหมือนกันกับ Data Pool ที่โคตรมีประโยชน์แต่ไม่มีวันเป็นจริงได้ครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 14, 2014, 06:57:43
อะไรที่คนทำไม่ได้ใช้
คนใช้ไม่ได้ทำ ก็เป็นแบบนี้แหละครับ

เผลอๆคนทำขับรถแค่ 50 กม/ชม.  ก็บอกว่าเร็วมากแล้ว แถมมาว่ิงขวาอีก ดังนั้น เขาจึงไม่รู้สึกอะไร

แต่ที่ผมงงที่สุด แบบว่าสุดๆไปเลยคือ
มีครั้งหนึ่ง ผมไปกระโดดคอสะพาน ตรงทางแยกที่ไปหัวหินที่เลี้ยวขวาจากเพชรบุรี(แถวหน้าบิ๊กซี)
คือ....  นั่นคือสิ่งที่กรมทางหลวงทำเพื่อให้เส้นทางขบวนผ่านเหรอครับ????
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มีนาคม 14, 2014, 09:37:34
คอสะพานถนนเทียมร่วมมิตร ก็ชันพอสมควรนะครับ (โดยเฉพาะสะพานที่ 2)
ผมตั้งใจโดดอยู่แล้วเลยไม่ตกใจครับ
แต่ถ้าใครไม่เคยผ่านมาต้องระวังไว้นิดนะครับ  :)
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มีนาคม 14, 2014, 15:12:13
เรื่องก้านไฟเลี้ยวนี่ คหสต. รถยนต์สมัยก่อน ใช้เกียร์ธรรมดา

ก้านไฟเลี้ยวควรอยู่ตำแหน่งตรงข้ามกับคันเกียร์ เพื่อให้สามารถใช้สองอย่างได้พร้อมกัน

เช่น
พวงมาลัยขวา ใช้มือขวาจับพวงมาลัย นิ้วมือขวา กระดิกไฟเลี้ยว+ตบไฟสูง มือซ้ายจับคันเกียร์

พวงมาลัยซ้าย ใช้มือซ้ายจับพวงมาลัย นิ้วมือซ้าย กระดิกไฟเลี้ยว+ตบไฟสูง มือขวาจับคันเกียร์

รื เปล่า....  ::)

ส่วน การสลับตำแหน่งก้านไฟเลี้ยวให้อยู่ตรงข้าม ในแต่ละภูมิประเทศ ก็ขึ้นอยู่กับ ความใส่ใจของผู้ผลิต และต้นทุนในการดำเนินงาน

ยิ่งถ้าเป็นรถเกียร์ออโตด้วยแล้ว ก็ไม่น่าจะมีความจำเป็นที่จะต้องย้ายก้านไฟเลี้ยวให้

ที่พูดมาเป็น คหสต.

ลองดู อันนี้จาก wiki

The turn indicator stalk or turn signal lever is the control lever which operates the turn signal or indicator lights on the front, sides and rear of the vehicle. It is usually operated by lifting or lowering the lever, the direction being commensurate with the clockwise or anticlockwise direction in which the steering wheel is about to be turned.
In left hand drive vehicles, the turn indicator stalks are located on the left of the steering column.
In right-hand-drive (RHD) motor vehicles, the indicator stalk is located on either the left or right of the steering column, depending on the manufacturer. European RHD cars generally have the stalk on the left (often using the same component as LHD cars), while Asia-Pacific RHD cars generally have the stalk on the right (mirroring the configuration of a LHD vehicle). Some manufacturers such as Subaru still have variations in the model lineup as to where the turn indicator stalk is located.[1]
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: billups ที่ มีนาคม 14, 2014, 19:23:42
บางสะพานก็ทำชันมาก ทั้งๆที่ไม่มีเรือวิ่งผ่านเลยซักลำ แต่ทำเอาไว้อย่างกับจะให้ไททานิควิ่งผ่าน เช่น สะพานถนนเลียบทางด่วนสุขสวัสดิ์ตรงที่จะเข้าวัดทุ่งครุ่ เป็นต้น
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องคอสะพานกับก้านไฟเลี้ยว
เริ่มหัวข้อโดย: Yangyang ที่ มีนาคม 14, 2014, 19:56:34
เรื่องคอสะพาน ไม่ต้องดูที่ไหนไกล motor way นี่โดดทุกสะพานครับ
บางทีเจอพวกขวัญอ่อนวิ่งขวาแล้วเบรคจะหยอดคอสะพาน รถข้างหลังจะชนกันตาย