Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spciallist ที่ มีนาคม 14, 2014, 15:57:22
-
พอดีญาติผมเค้าให้รถ Civic coupe มา ไมล์รถ (2xx,xxxสองแสนกว่า กิโล) ผมไม่มีความรู้เรื่องรถมาก่อนเลยครับ อยากได้คำปรึกษาจากพี่ๆใน บ้าน headlightmag หน่อยคับ ว่าต้องทำอะไรเพิ่มบ้าง เห็นญาติคร่าวๆมันบอกว่าต้องเอาไป เช็คสภาพรถหน่อย อย่างเช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ (ต้องใช้ยี่ห้อ อะไร ยังไงบ้าง) แล้วต้องเช็คหรือเปลี่ยนอะไรเพิ่มอีกหรือป่าวครับ ถ้าแนะนำศูนย์ หรือ ร้าน แถวๆ เมเจอร์รัชโยธิน ให้ด้วยก็ยิ่งดีเลยครับ
-
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับน้ำมันเบรคน่ะ ลองไปตามอู่ก้อได้ ถ้าวิ่งมาสองแสนโลใช้น้ำมันเครื่องเบอร์40 แนะนำของ ปตท. ptt 5w-40 โอเคอยู่
ถ้าต่ำกว่านี้ฟิลม์น้ำมันอาจจะบางเกินไป
-
รับรถมาอย่างแรกคือล้างรถด้วยตัวเองครับ จะได้เห็นความเสียหาย รอยแผลทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสารก่อน หลังจากนั้นค่อยไปศูนยืหรืออู่ที่ไว้ใจได้ เช็คทั้งระบบครับ น้ำมันเครื่อง + เบรก +เ เกียร์ ระบบหล่อลื่น หล่อเย็น ระบบช่วงล่างเบรก ไล่ไปยันล้อยาง ฯลฯ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เบรก เกียร์ ก่อนเลยครับ ไม่ว่าก่อนหน้าทั้นเขาจะเปลี่ยนมาให้ใหม่แล้วหรือไม่
หลังจากนั้นถ้ามีความเสียหายจุดใดค่อยแก้ไปทีละจุดครับ รถวิ้งมา 2 แสนโลมันต้องมีอะไรพังบ้างอะไรบ้างครับ
-
ถ้าญาติให้มาก็ลองถามประวัติการดูแลรักษาครับ แล้วก็ดูแลรักษาไปตามระยะ
-
คือ ญาติเป็นผู้หญิงอะครับ ไม่ค่อยจะรู้เรื่องรถเหมือนกัน เวลามีอะไรเสียก็จะลากเข้าอู่ตลอดแก้ไขตามที่ช่างบอกครับ
รถขนส่งขึ้นมาจาก จังหวัดสงขลา มาให้ผมที่ กทม อะครับ เลยไม่รู้ว่าศูนย์ หรือ ร้านไหนที่ไว้ใจได้
ยังไงช่วยแนะนำ ศูนย์ หรือ ร้าน แถวๆ เมเจอรัชโย ได้ด้วยก็ดีนะครับ 8)
-
ศึกษาคู่มือรถ ( ถ้ามี ) เปลี่ยนของเหลวทั้งหมด สายพาน
หาอู่ honda ทำก็ได้ มีเยอะ ดูตาม club
-
ไปตามอู่ ยกขึ้น ฮอยด์ ดูช่วงล่าง การรั่วซึม คราบน้ำมันต่างๆ ดูความสึกหรอ ของบุชยาง ดูสภาพหม้อน้ำ ตรวจเช็คท่อยางต่างๆ สายพานต่างๆ
พวกนี้ bquik ร้านทั่วไปทำได้หมด
-
ตื่นตอนเช้ารถยังจอดอยู่ (ยังไม่ต้องสตาร์ท)
ก็ลองดูสิ่งต่างๆต่อไปนี้ครับ
ดูสภาพและระดับของเหลว
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ เริ่มใหม่เลย
จดระยะที่เปลี่ยน และตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างเป็นประจำครับ
- น้ำมันเบรกต้องอยู่เต็มกระปุก สียังเนียน ใสไม่ดำจนเกินไป
- น้ำมันพาวเวอร์อยู่ในระดับระหว่าง MAX และ MIN
ให้อู่ตรวจเช็คก็ได้ครับ จุดไหนรั่ว ก็แก้จุดนั้นครับ
จากนั้นก็เติมน้ำมันพาวเวอร์ให้ถึงระดับ MAX ครับ
- ขณะนี้ยังเครื่องยังเย็นสุดๆและยังไม่ได้สตาร์ืทใดๆทั้งสิ้น
ลองเปิดฝาหม้อน้ำ
น้ำหม้อน้ำจะต้องเต็มเท่านั้น
และหากมีการเติมน้ำยาหล่อเย็นน้ำในหม้อน้ำต้องเป็นสีนั้นๆด้วย
(ถ้าน้ำหล่อเย็นกลายเป็นสีชาๆขุ่นๆไม่สดใส อันนั้นสุขภาพระบบหล่อเย็นและเครื่องจะไม่ค่อยดี)
(เสร็จแล้วปิดฝาหม้อน้ำด้วย ห้ามลืมเด็ดขาด!!)
- ลองดูหม้อพักน้ำ (อยู่บริเวณข้างๆหม้อน้ำใหญ่ โดยมีท่อน้ำเล็กๆเชื่อมกัน)
น้ำของหม้อพักน้ำจะต้องอยู่ที่ระหว่าง MAX และ MIN
ถ้าน้ำของหม้อน้ำไม่อยู่ในระดับเต็ม และหม้อพักไม่อยู่ในระดับ MAX
ลองเติมน้ำเปล่าเข้าไปให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง แล้วลองใช้รถระยะทางสั้นๆครับ
จากนั้น
อีกวัน หรือเครื่องยนต์เย็นสนิทจริงๆ ค่อยมาตั้งต้นเช็คน้ำกันใหม่
หากระดับน้ำหล่อเย็นที่ใดที่หนึ่งหายไป ต้องรีบเข้าอู่ ตรวจเช็คโดยด่วนครับ
- สังเกตุน้ำกลั่นแบตเตอรี่ครับ
ถ้าแห้งให้เติม"น้ำกลั่น" ถึงระดับ MAXที่กำหนด หรือ ต่ำจากฝาปิดประมาณ 1 นิ้วครับ
(อย่าเติมเิกินนะครับ เพราะตอนที่เครื่องยนต์ร้อน+การชาร์ตไฟของไดชาร์ต น้ำในแบตเตอร์รี่จะเดือดจะมีแรงดันเพิ่มครับ)
จากนั้นปิดจุกให้สนิท ทุกจุกครับ
อย่าให้แผ่นธาตุแห้งครับ อายุแบตจะลดลง
(จริงๆต้องมีเครื่องมีวัดความถ่วงจำเพาะน้ำกรดและเครื่องชาร์ต เยอะแยะวุ่นวายครับ อันนี้เอาคร่าวๆเบื้องต้นครับ)
- สังเกตห้องเครื่องต้องแห้ง หากมีการรั่วซึม เข้าอู่ให้ช่างเช็กครับ
เพิ่มเติมอยากให้ทางอู่ลองเช็คสายพานไทม์มิ่งด้วยเลยจะดีครับ
เพราะถ้าสายพานตัวนี้ขาดขึ้นมา ลากอย่างเดียว และวาวล์อาจจะคด (16 ตัว)
ค่าใช้จ่ายสูงครับ
ตรวจสอบยาง
ดอกยางสึกมากหรือยัง ถ้าสึกถึงสะพานยาง หรือ สึกจนเหลือร่องรีดน้ำสูงแค่หัวไม้ขีดก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว
ยางเริ่มมีรอยร้าวๆ ปริๆ ยางเริ่มแข็ง เริ่มกระด้าง เริ่มไม่เกาะถนน ก็แสดงว่าเตรียมเก็บเงินไว้เปลี่ยนยางได้แล้วครับ
ถ้ายางบวม หรือแก้มยางบิ่น อันนี้เปลี่ยนทันทีครับ
ทดสอบช่วงล่าง
ลองออกแรงทั้งตัวกดไปที่โช้คอัพ สังเกตุตอนที่รถเด้งกลับขึ้นมาหากเด้งย้วยๆ ไม่ค่อยอยากจะหยุด
แสดงว่าโช้คอัพข้างนั้นๆเสียแล้ว ทดสอบอย่างนี้ทั้ง 4 ข้างครับ (ถ้าเสียส่วนมากเปลี่ยนเป็นคู่ๆ เช่น คู่หน้า หรือ คู่หลังเป็นต้น)
ช่วงล่างลองใช้ความเร็วต่ำๆ
เปลี่ยนเลนซ้าย ขวาสลับกัน รถสมดุลหรือไม่
ลองใช้ความเร็ว 80 KM/H พื้นราบๆ ทางตรงๆ พวงมาลัยตรงนิ่ง ไม่กินซ้ายขวาเร็วจนเกินไปครับ
ถ้าอาการไม่ดีลองตั้งศูนย์ดูครับ
สังเกตอาการของรถมีความแน่นไม่มียึกยัก ยอกแย๊ก
สั่งแล้วไป(มิมีอิดออด) แล้วขณะไปก็ยังสามารถควบคุม ยังสามารถประยุกต์ไปทางอื่น หรือจะกลับมาได้อีก
อย่างนี้ช่วงล่างโอเคอยู่
ทดสอบเบรก
โดยสตาร์ทเครื่องยนต์ จากนั้นเหยียบเบรกค้างไว้ แป้นเบรกต้องเต็มตลอดเวลา ไม่มีการยุบหรือหาย
วิ่งเบาถึงกลางสัก 40-50 และ 80-90 KM/H
ลองเบรก หรือลองชะลอความเร็วเอาอยู่ไหม ไว้ใจได้ไหม
ถ้าไว้ใจไม่ได้ เบรกจับแต่ไม่มีความฝืดที่เพียงพอ เปลี่ยนผ้าเบรกครับ
ถ้าเบรกอยู่แต่ปัดเป ตรวจสอบยาง ช่วงล่าง หรือลูกสูบเบรกอาจจับหนักเบาไม่เท่ากัน
ลองใช้งานไปสักพักครับ
อันไหนเห็นแปลกๆ เข้าอู่ครับ ค่อยๆทำให้สมบูรณ์ทีละอย่างครับ
โชคดีครับ :)
-
เห็นถามเรื่องยี่ห้อน้ำมัน ผมขอเพิ่มเติมในส่วนนี้นะครับ
ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ต้องใช้น้ำมันเกียร์ATF-DW1 น้ำมันพาวเวอร์PSF-S ของHondaเท่านั้นนะครับ ห้านใช้ยี่ห้ออื่น และห้ามเอามาใช้ปนกันด้วย
ส่วนน้ำมันอื่นๆเช่นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรคอันนี้แล้วแต่ความพอใจเลยครับ
แต่เกรดของน้ำมันเครื่องแนะนำเป็นพวกที่ลงท้ายด้วย 40 เช่น 10w-40 5w-40 แต่ให้ดีควรหลีกเลี่ยงน้ำมันของPTTครับ
ส่วนอู่ฮอนด้าละแวกนั้น แนะนำแถวตรงข้ามราบ11ครับ จะมีอยู่2-3อู่เลือกเอาได้เลย แถวนั้นโอเคหมดครับ
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคับ ผมจะค่อยๆดูอาการตามที่พี่ๆ แนะนำ แล้วจะศึกษาตามไปทีอย่างครับ ;D