Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: topus0230 ที่ มีนาคม 17, 2014, 14:59:53
-
พอดีวันนี้เติมน้ำมันรถ ได้น้ำ 1.5 ลิตรมา 2 ขวด เลยวางนอนไว้บนเบาะข้างคนขับ หลังจากสตาร์ทเครื่องและขับออกจากปั๊ม สัญญาณเตือนไม่คาดเข็มขัดของ passenger ดังไม่หยุดเลยครับ เลยจอดและลากเข้มขัดมาคาดก็เงียบลง อยากทราบว่ามันตรวจจับจากอะไรครับ ใช้น้ำหนักหรือเปล่า แต่น้ำหนักแค่ 3 kg. ไม่น่าทำงานนะ ผู้ใดทราบช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ
-
ของผม ertiga ใต้เบาะจะมีเหมือนสายไฟกับ connector ต่ออยู่กับตัวล๊อดเข็มขัดครับ อยู่ใต้เบาะนั่งคนขับนั่นแหละเป็นหต้าสัมผัสธรรมดาครับ ครบวงจร ไฟแจ้งก็ดับ ไม่ครบวงจร ไฟแจ้งก็ติด
-
ไม่แน่ใจ แต่น่าจะอยู่ที่ นน กดทับนะครับ เพราะเวลานั่งไม่เต็มตูด นั่งแบบเฉียงๆ
bmw e90 กับ ford Ranger 3.2 มันจะไม่ร้อง ส่วน รถตระกูลโตโยต้า ผมดึงปลั๊กใต้เบาะออก
เลยไม่ทันสังเกตุการทำงานของโตโยต้า ;D
-
ส่วนใหญ่มักจะมีปลั๊กไฟอยู่ใต้เบาะนั่ง
หากรถวิ่งไปได้พักนึงแล้วคนยังไม่กดเข็มขัดเข้าตัวล็อค มันจะดัง
บางรุ่นเป็นแบบวัดน้ำหนักที่กดลงบนเบาะนั่ง
อย่างพรีอุส ลองเอามือกดลงไปที่เบาะฝั่งซ้ายหนักๆ
ไฟเตือนจะขึ้น พอวิ่งไปได้ซัก 20Km/h เสียงเริ่มดัง
-
(http://www.Po-40.com/image9/belt.gif)
ปกติระบบที่เตือนเรื่องเข็มขัดนิรภัย ของรถญี่ปุ่น
มักจะมีเซนเซอร์ 2 ส่วนครับ
1.เซนเซอร์ตัวที่เช็คว่าเสียบเข็มขัดนิรภัยแล้วหรือยัง
ซึ่งอย่างที่เห็นในท้องตลาดมีคนทำหัวเข็มขัดหลอกๆอีกอันมาเสียบแทนของจริง
(หรือไปชักปลั๊กข้างใต้ที่ล็อคหัวเข็มขัดนิรภัยออกก็ได้ในรถบางรุ่น แต่บางรุ่นใช้วิธีชักปลั๊กไม่ได้ ต้องใช้ของเสียบหลอก)
2.เซนเซอร์ตัวที่เช็คว่ามีคนนั่งอยู่บนเบาะหรือเปล่า
ถ้าเป็นทางค่ายโตโยต้าจะเรียกว่า occupant detection sensor แบบในรูปด้านบน
ซึ่งในรูปจะเห็นเป็นแถบบางๆรูปตัว U มีจุดที่แผ่เป็นวงกลมอยู่เป็นระยะ
และเซนเซอร์นี้จะมีอยู่เฉพาะใต้เบาะฝั่งผู้โดยสารเท่านั้น
ฝั่งคนขับไม่จำเป็นต้องเช็ค เช็คแค่ว่าเสียบหรือไม่อย่างเดียวพอ
เซนเซอร์ตัวนี้จะมีสายไฟอยู่ 2 เส้น วัดออกมาเป็นค่าความต้านทาน
(มีคนนั่ง --> ค่าต่ำ , ไม่มีคนนั่ง --> ค่าสูง)
ในกรณีที่มีคนนั่งอยู่หรือมีของที่มีน้ำหนักและขนาดมากพอ
ค่าความต้านทานที่เซนเซอร์วัดได้จะต่ำ
ซึ่งถ้าอยู่ในระดับที่รถคิดว่ามีคนนั่งอยู่ และเข็มขัดไม่ได้คาด
มันก็จะส่งเสียงร้องหรือม่ีไฟกระพริบเตือนให้รำคาญ ;D
โดยมักจะมีเงื่อนไขความเร็วมาเกี่ยวข้องด้วย บางรุ่นดังสักครู่ก็เงียบลง
บางรุ่นก็ดังแบบรบเร้ามากขึ้น อย่างในเบนซ์จะดัง ตุ๊งๆๆ เป็นเสียงนุ่มๆ
สักพักถ้ายังไม่ยอมคาดจะดังเป็นเสียงปี๊บแหลมๆเลยครับ ;D
ปล.รถรุ่นที่มีการเตือนเฉพาะฝั่งคนขับ จะมีเซนเซอร์ตัวที่ 1 ในฝั่งคนขับอย่างเดียวครับ
และรถบางรุ่นอาจไม่มีตัวตรวจจับเลยว่า มีการคาดเข็มขัดหรือไม่ อย่างเช่นที่เคยเจอก็ Almera ครับ
-
(http://www.Po-40.com/image9/belt.gif)
ปกติระบบที่เตือนเรื่องเข็มขัดนิรภัย ของรถญี่ปุ่น
มักจะมีเซนเซอร์ 2 ส่วนครับ
1.เซนเซอร์ตัวที่เช็คว่าเสียบเข็มขัดนิรภัยแล้วหรือยัง
ซึ่งอย่างที่เห็นในท้องตลาดมีคนทำหัวเข็มขัดหลอกๆอีกอันมาเสียบแทนของจริง
(หรือไปชักปลั๊กข้างใต้ที่ล็อคหัวเข็มขัดนิรภัยออกก็ได้ในรถบางรุ่น แต่บางรุ่นใช้วิธีชักปลั๊กไม่ได้ ต้องใช้ของเสียบหลอก)
2.เซนเซอร์ตัวที่เช็คว่ามีคนนั่งอยู่บนเบาะหรือเปล่า
ถ้าเป็นทางค่ายโตโยต้าจะเรียกว่า occupant detection sensor แบบในรูปด้านบน
ซึ่งในรูปจะเห็นเป็นแถบบางๆรูปตัว U มีจุดที่แผ่เป็นวงกลมอยู่เป็นระยะ
และเซนเซอร์นี้จะมีอยู่เฉพาะใต้เบาะฝั่งผู้โดยสารเท่านั้น
ฝั่งคนขับไม่จำเป็นต้องเช็ค เช็คแค่ว่าเสียบหรือไม่อย่างเดียวพอ
เซนเซอร์ตัวนี้จะมีสายไฟอยู่ 2 เส้น วัดออกมาเป็นค่าความต้านทาน
(มีคนนั่ง --> ค่าต่ำ , ไม่มีคนนั่ง --> ค่าสูง)
ในกรณีที่มีคนนั่งอยู่หรือมีของที่มีน้ำหนักและขนาดมากพอ
ค่าความต้านทานที่เซนเซอร์วัดได้จะต่ำ
ซึ่งถ้าอยู่ในระดับที่รถคิดว่ามีคนนั่งอยู่ และเข็มขัดไม่ได้คาด
มันก็จะส่งเสียงร้องหรือม่ีไฟกระพริบเตือนให้รำคาญ ;D
โดยมักจะมีเงื่อนไขความเร็วมาเกี่ยวข้องด้วย บางรุ่นดังสักครู่ก็เงียบลง
บางรุ่นก็ดังแบบรบเร้ามากขึ้น อย่างในเบนซ์จะดัง ตุ๊งๆๆ เป็นเสียงนุ่มๆ
สักพักถ้ายังไม่ยอมคาดจะดังเป็นเสียงปี๊บแหลมๆเลยครับ ;D
ปล.รถรุ่นที่มีการเตือนเฉพาะฝั่งคนขับ จะมีเซนเซอร์ตัวที่ 1 ในฝั่งคนขับอย่างเดียวครับ
และรถบางรุ่นอาจไม่มีตัวตรวจจับเลยว่า มีการคาดเข็มขัดหรือไม่ อย่างเช่นที่เคยเจอก็ Almera ครับ
ขอบคุณครับ กระจ่างแจ้งเลยครับ
-
พอดีวันนี้เติมน้ำมันรถ ได้น้ำ 1.5 ลิตรมา 2 ขวด เลยวางนอนไว้บนเบาะข้างคนขับ หลังจากสตาร์ทเครื่องและขับออกจากปั๊ม สัญญาณเตือนไม่คาดเข็มขัดของ passenger ดังไม่หยุดเลยครับ เลยจอดและลากเข้มขัดมาคาดก็เงียบลง อยากทราบว่ามันตรวจจับจากอะไรครับ ใช้น้ำหนักหรือเปล่า แต่น้ำหนักแค่ 3 kg. ไม่น่าทำงานนะ ผู้ใดทราบช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ
มันคือ SBR ครับ
Seat Belt Reminder Senser
แต่ปกติจะต้องมีน้ำหนักของผู้ใหญ่น้ำหนัก 40 kg ขึ้นไปถึงจะเตือน
กรณีนี้ ขับเข้าไปเคลม ที่ศูนย์ได้ครับ 3kg เตือนนี้ ถือว่าไม่ปกตินะครับ น่าจะเสีย หรือ ออกแบบห่วย
ลองไปดู Fucus กับ เฟียสต้า หรือ เบนซ์ ได้ครับ 3 kg จะต้องไม่เตือนครับ ควรเตือนที่ 20 kg ขึ้นไป
-
พอดีวันนี้เติมน้ำมันรถ ได้น้ำ 1.5 ลิตรมา 2 ขวด เลยวางนอนไว้บนเบาะข้างคนขับ หลังจากสตาร์ทเครื่องและขับออกจากปั๊ม สัญญาณเตือนไม่คาดเข็มขัดของ passenger ดังไม่หยุดเลยครับ เลยจอดและลากเข้มขัดมาคาดก็เงียบลง อยากทราบว่ามันตรวจจับจากอะไรครับ ใช้น้ำหนักหรือเปล่า แต่น้ำหนักแค่ 3 kg. ไม่น่าทำงานนะ ผู้ใดทราบช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ
มันคือ SBR ครับ
Seat Belt Reminder Senser
แต่ปกติจะต้องมีน้ำหนักของผู้ใหญ่น้ำหนัก 40 kg ขึ้นไปถึงจะเตือน
กรณีนี้ ขับเข้าไปเคลม ที่ศูนย์ได้ครับ 3kg เตือนนี้ ถือว่าไม่ปกตินะครับ น่าจะเสีย หรือ ออกแบบห่วย
ลองไปดู Fucus กับ เฟียสต้า หรือ เบนซ์ ได้ครับ 3 kg จะต้องไม่เตือนครับ ควรเตือนที่ 20 kg ขึ้นไป
ขอบคุณครับ จะเอารถไปเช็คดูครับ
-
จากในกระทู้ก่อนๆ เข้าใจว่า รถของท่านเจ้าของกระทู้ เป็นโตโยต้าหรือเปล่าครับ
ปกติเซนเซอร์ใต้เบาะของโตโยต้าส่วนใหญ่จะค่อนข้างไวเกิน เป็นส่วนใหญ่นะครับ
ไม่น่าจะชำรุดนะครับ ;D
อีกอย่างถ้ามอง จากมุมด้านบนเบาะ ตัวเซนเซอร์ ของโตโยต้ามันกินพื้นที่ไม่มากเลยครับ
ของชิ้นไม่ใหญ่แต่มีน้ำหนักสักนิดนึงกดทับลงโดนตำแหน่งพอดี มันก็ชอบร้องเตือนครับ
(http://www.Po-40.com/image9/prius_sensor.gif)
------------------------------------------------
รบกวนถามคุณ mamaman เป็นความรู้นิดนึงครับ
รถฝรั่งที่ว่าเซนเซอร์ใต้เบาะ จะทำงานเมื่อเกิน 20 kg ขึ้นไป
สเปคของเซนเซอร์ อันนี้หาข้อมูลจากที่ไหนได้บ้างครับ
พอดีสนใจข้อมูลครับ ของรถญี่ปุ่นผมยังไม่เคยเห็นสเปคที่ระบุขนาดแรงกดเลยครับ
ที่ผมเคยหาข้อมูล ถ้าเป็น pressure sensor
มันจะระบุมาว่ารับได้ที่กี่ นิวตัน/ตารางเซนติเมตร ในช่วงต่ำสุดถึงสูงสุดเท่าไหร่
แต่ไม่ได้แสดงกราฟ ออกมาให้เห็นนะครับ
ของโตโยต้าเองในคู่มือวิเคราะห์ปัญหา
เวลาเช็คเซ็นเซอร์ตัวนี้จะ วัดค่าความต้านทาน ที่สาย 2 เส้น ของเซนเซอร์
ใน 2 สถานะเท่านั้น โดยไม่ได้ระบุน้ำหนักนะครับ เช่น
- มีอะไรอยู่บนเบาะ --> ค่าความต้านทาน ต่ำกว่า 100 ohm
- ไม่มีอะไรอยู่บนเบาะ --> ค่าความต้านทาน มากกว่า 1M ohm
-
จากในกระทู้ก่อนๆ เข้าใจว่า รถของท่านเจ้าของกระทู้ เป็นโตโยต้าหรือเปล่าครับ
ปกติเซนเซอร์ใต้เบาะของโตโยต้าส่วนใหญ่จะค่อนข้างไวเกิน เป็นส่วนใหญ่นะครับ
ไม่น่าจะชำรุดนะครับ ;D
อีกอย่างถ้ามอง จากมุมด้านบนเบาะ ตัวเซนเซอร์ ของโตโยต้ามันกินพื้นที่ไม่มากเลยครับ
ของชิ้นไม่ใหญ่แต่มีน้ำหนักสักนิดนึงกดทับลงโดนตำแหน่งพอดี มันก็ชอบร้องเตือนครับ
(http://www.Po-40.com/image9/prius_sensor.gif)
------------------------------------------------
รบกวนถามคุณ mamaman เป็นความรู้นิดนึงครับ
รถฝรั่งที่ว่าเซนเซอร์ใต้เบาะ จะทำงานเมื่อเกิน 20 kg ขึ้นไป
สเปคของเซนเซอร์ อันนี้หาข้อมูลจากที่ไหนได้บ้างครับ
พอดีสนใจข้อมูลครับ ของรถญี่ปุ่นผมยังไม่เคยเห็นสเปคที่ระบุขนาดแรงกดเลยครับ
ที่ผมเคยหาข้อมูล ถ้าเป็น pressure sensor
มันจะระบุมาว่ารับได้ที่กี่ นิวตัน/ตารางเซนติเมตร ในช่วงต่ำสุดถึงสูงสุดเท่าไหร่
แต่ไม่ได้แสดงกราฟ ออกมาให้เห็นนะครับ
ของโตโยต้าเองในคู่มือวิเคราะห์ปัญหา
เวลาเช็คเซ็นเซอร์ตัวนี้จะ วัดค่าความต้านทาน ที่สาย 2 เส้น ของเซนเซอร์
ใน 2 สถานะเท่านั้น โดยไม่ได้ระบุน้ำหนักนะครับ เช่น
- มีอะไรอยู่บนเบาะ --> ค่าความต้านทาน ต่ำกว่า 100 ohm
- ไม่มีอะไรอยู่บนเบาะ --> ค่าความต้านทาน มากกว่า 1M ohm
ขอบคุณอีกครั้งครับ ใช่ครับรถผมโตโยต้าครับ ผมก็ไม่คิดว่าเป็นปัญหาต้องรีบตรวจสอบหรอกครับ กะว่าครบกำหนดเช็คระยะก็จะลองถามช่างที่ศูนย์ดู คุณ Torque เป็นวิศวกรหรือเปล่าครับ รายละเอียดเยี่ยมมากครับ
-
จากในกระทู้ก่อนๆ เข้าใจว่า รถของท่านเจ้าของกระทู้ เป็นโตโยต้าหรือเปล่าครับ
ปกติเซนเซอร์ใต้เบาะของโตโยต้าส่วนใหญ่จะค่อนข้างไวเกิน เป็นส่วนใหญ่นะครับ
ไม่น่าจะชำรุดนะครับ ;D
อีกอย่างถ้ามอง จากมุมด้านบนเบาะ ตัวเซนเซอร์ ของโตโยต้ามันกินพื้นที่ไม่มากเลยครับ
ของชิ้นไม่ใหญ่แต่มีน้ำหนักสักนิดนึงกดทับลงโดนตำแหน่งพอดี มันก็ชอบร้องเตือนครับ
(http://www.Po-40.com/image9/prius_sensor.gif)
------------------------------------------------
รบกวนถามคุณ mamaman เป็นความรู้นิดนึงครับ
รถฝรั่งที่ว่าเซนเซอร์ใต้เบาะ จะทำงานเมื่อเกิน 20 kg ขึ้นไป
สเปคของเซนเซอร์ อันนี้หาข้อมูลจากที่ไหนได้บ้างครับ
พอดีสนใจข้อมูลครับ ของรถญี่ปุ่นผมยังไม่เคยเห็นสเปคที่ระบุขนาดแรงกดเลยครับ
ที่ผมเคยหาข้อมูล ถ้าเป็น pressure sensor
มันจะระบุมาว่ารับได้ที่กี่ นิวตัน/ตารางเซนติเมตร ในช่วงต่ำสุดถึงสูงสุดเท่าไหร่
แต่ไม่ได้แสดงกราฟ ออกมาให้เห็นนะครับ
ของโตโยต้าเองในคู่มือวิเคราะห์ปัญหา
เวลาเช็คเซ็นเซอร์ตัวนี้จะ วัดค่าความต้านทาน ที่สาย 2 เส้น ของเซนเซอร์
ใน 2 สถานะเท่านั้น โดยไม่ได้ระบุน้ำหนักนะครับ เช่น
- มีอะไรอยู่บนเบาะ --> ค่าความต้านทาน ต่ำกว่า 100 ohm
- ไม่มีอะไรอยู่บนเบาะ --> ค่าความต้านทาน มากกว่า 1M ohm
ตัว SBR ถ้าของ Ford , GM , หรือรถที่ออกแบบจากค่ายทาง ยุโรษ หรือ อเมริกา
จะใช้ของ IEE ครับ ดูใน Link ที่ผมแปะไว้ด้านบน ของพี่โต ผมไม่รู้ครับ
แต่ค่ายพวกนี้ จะ ต้องมีแรงกดทับ บน senser มากพอ ถึงจะตรวจจับครับ
Benz นี่มีทั้ง SBR ทั้ง Pressure senser กันเลยทีเดียว ของ ของเบนซ์จะเป็นแผ่นใหญ่ๆ เท่าเบาะเลยครับ