Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 0% ที่ มีนาคม 18, 2014, 00:42:08
-
เคยคิดกันไหมครับว่า ศูนย์บริการใหม่ๆ เก่งไม่เท่า ศูนย์บริการเก่าๆ
เพราะว่า เป็นช่างใหม่ เพื่งโดนเทรนมา
หรือ
เขาไปซื้อตัวมาจากศูนย์อื่นๆ เก่งๆ กัน
เพื่อนๆว่าไงครับ
-
สำหรับผม ช่างเก่า,ช่างใหม่ ไม่สำคัญเท่านโยบายของเจ้าของศูนย์ครับ
-
ตรวจข้างนอก แต่เปลี่ยน 0 ครับ ผมทำตลอด ;)
-
สำหรับผม ช่างเก่า,ช่างใหม่ ไม่สำคัญเท่านโยบายของเจ้าของศูนย์ครับ
ผมว่าจริง บ้างศูนย์นโยบายห้ามเข้าไปดู ห้ามเอาน้ำมันมาเอง เคลมยาก ขายของแอบแฝง<พวกน้ำยาเทพทั้งหลาย<ศูนย์พวกนี้จะดูดีมีมาตรฐานมองจากด้านนอก แต่ไม่ค่อยชอบอะ นโยบายนแบบนี้
-
ช่างแต่ละคนก็มีวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนกัน
แน่นอนว่า การแก้ปัญหาของช่างที่มีประสบการณ์มาก เจอ case แบบนี้รู้เลยว่าทำอย่างไร เพราะผ่านมือ เคยแก้มาหลายคันแล้ว
กับ
ช่างที่ทำตามตำรา เจอเป็นครั้งแรก หรือ น้อยประสบการณ์ ผมว่าพวกนี้เป็น know how ของช่าง
สำหรับผมเองเข้าศูนย์ไปก็หวังว่าครั้งแรก ครั้งเดียว จะจบ ไม่ใช่ให้เข้าไปแล้วเข้าไปอีก ไม่จบไม่สิ้น
-
เท่าที่สัมผัสมานะครับส่วนมากเลยจะเป็นเจ้าของศูนย์อยู่แล้วจะเปิดเพิ่มเขาจะใช้วิธีให้หัวหน้าช่างจากศูนย์เก่าไปดูแลศูนย์ใหม่ซักพักนึง
แล้วค่อยกลับมาที่เดิม
ส่วนช่างที่ก็เทรนมาจากโตต้าโดยตรงเลย
-
มี 2-3 แบบครับ
แบบแรกคือเจ้าของเริ่มขายรถเป็นที่แรก ยังไม่เคยทำธุรกิจแบบนี้มาก่อนเลย (หายากในสมัยนี้ เนื่องจากบริษัทแม่ก็จะไม่ค่อยให้เปิด)
พวกนี้ก็จะรับสมัครคนเข้ามา ส่งให้บริษัทแม่อบรมให้ หรือไม่ก็ไปดึงตัวมาจากที่อื่นแล้วให้เงินให้ตำแหน่งเพิ่มขึ้น
แบบที่สองคือเจ้าของมีของเดิมอยู่แล้ว แล้วเปิดเพิ่ม ขยายเพิ่ม
พวกนี้ก็จะโปรโมทคนนจากที่เดิมให้มาดูแลที่ใหม่ โดยมีหัวหน้าจากที่เดิมมเป็นพี่เลี้ยงให้ช่วงแรก
ฝั่งบริษัทแม่ก็จะคอยสนับสนุนด้านเทคนิค หรือถ้ากรณีปัญหาหนักจนศูนย์บริการแก้ไม่จบก็จะส่งทีมมาช่วยดูแลให้
ส่วนเรื่องที่ศูนย์บริการห้ามลูกค้าเข้าไปภายในโรงซศ่อมเป็นไปตามมาตรฐานศูนย์บริการของทุกยี่ห้ออยู่แล้วครับ
เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะปฎิบัติงานของช่าง
เพื่อป้องกันบุคคลแปลกหน้าเข้าไปแอบฉกฉวยของในรถลูกค้าหรือสิ่งของอื่นๆในโรงซ่อม
ส่วนเรื่องการใช้น้ำมันหิ้วไปเองหรืออะไหล่หิ้วไปเอง ผมว่ามันก็เหมือนเราไปนั่งกิน KFC แล้วซื้อไก่ย่างส้มตำเข้าไปนั่งกินด้วยนั้นแหละครับ
เค้าลงทุนสร้างศูนย์บริการมาหลายสิบล้าน เค้าก็ย่อมอยากขายของที่เค้ามี และเค้าก็ต้องปฎิบัติตามข้อกำหนดการรับประกันที่บริษัทแม่กำหนดมาให้เค้าทำอีกที
ส่วนพวกของที่แอบขายพ่วงต่างๆนาๆ เช่น น้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่อง การล้างแอร์ ลมไนโตรเจน ตอดเล็กตอดน้อยพวกนี้
ถ้าเราพบเราสามารถปฎิเสธได้ หรือถ้ามาพบทีหลังจากการรับบริการแล้วเราสามารถโทรสอบถามจากคอล์เซ็นเตอร์ของแต่ละยี่ห้อได้ครับ
ในบางกรณีก็จะถูกใบเตือน ถูกสั่งให้คืนเงินลูกค้าก็เคยมีมาแล้วเหมือนกัน
รวมถึงรถทีอยู่ในระยะรับประกันแล้วลูกค้าหิ้วอะไหล่นอกไปเอง หิ้วน้ำมันข้างนอกไปเอง ก็เคยหลุดประกันมาแล้วเหมือนกันครับ