Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 0% ที่ มีนาคม 18, 2014, 00:42:08

หัวข้อ: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ มีนาคม 18, 2014, 00:42:08
เคยคิดกันไหมครับว่า ศูนย์บริการใหม่ๆ เก่งไม่เท่า ศูนย์บริการเก่าๆ

เพราะว่า เป็นช่างใหม่ เพื่งโดนเทรนมา

หรือ

เขาไปซื้อตัวมาจากศูนย์อื่นๆ เก่งๆ กัน

เพื่อนๆว่าไงครับ
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: bigboom ที่ มีนาคม 18, 2014, 01:12:42
สำหรับผม ช่างเก่า,ช่างใหม่ ไม่สำคัญเท่านโยบายของเจ้าของศูนย์ครับ

หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: nogia ที่ มีนาคม 18, 2014, 10:15:30
ตรวจข้างนอก แต่เปลี่ยน 0 ครับ ผมทำตลอด  ;)
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: kowit1 ที่ มีนาคม 18, 2014, 11:11:51
สำหรับผม ช่างเก่า,ช่างใหม่ ไม่สำคัญเท่านโยบายของเจ้าของศูนย์ครับ



ผมว่าจริง บ้างศูนย์นโยบายห้ามเข้าไปดู ห้ามเอาน้ำมันมาเอง เคลมยาก ขายของแอบแฝง<พวกน้ำยาเทพทั้งหลาย<ศูนย์พวกนี้จะดูดีมีมาตรฐานมองจากด้านนอก แต่ไม่ค่อยชอบอะ นโยบายนแบบนี้
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ มีนาคม 18, 2014, 14:39:46
ช่างแต่ละคนก็มีวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนกัน

แน่นอนว่า การแก้ปัญหาของช่างที่มีประสบการณ์มาก เจอ case แบบนี้รู้เลยว่าทำอย่างไร เพราะผ่านมือ เคยแก้มาหลายคันแล้ว

กับ

ช่างที่ทำตามตำรา เจอเป็นครั้งแรก หรือ น้อยประสบการณ์ ผมว่าพวกนี้เป็น know how ของช่าง

สำหรับผมเองเข้าศูนย์ไปก็หวังว่าครั้งแรก ครั้งเดียว จะจบ ไม่ใช่ให้เข้าไปแล้วเข้าไปอีก ไม่จบไม่สิ้น
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ มีนาคม 18, 2014, 16:47:24
เท่าที่สัมผัสมานะครับส่วนมากเลยจะเป็นเจ้าของศูนย์อยู่แล้วจะเปิดเพิ่มเขาจะใช้วิธีให้หัวหน้าช่างจากศูนย์เก่าไปดูแลศูนย์ใหม่ซักพักนึง
แล้วค่อยกลับมาที่เดิม
ส่วนช่างที่ก็เทรนมาจากโตต้าโดยตรงเลย
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการเปิดใหม่ หลายสิบล้าน แล้ว หัวหน้าช่าง ช่าง เอามาจากไหน
เริ่มหัวข้อโดย: ghia ที่ มีนาคม 19, 2014, 10:39:44
มี 2-3 แบบครับ


แบบแรกคือเจ้าของเริ่มขายรถเป็นที่แรก ยังไม่เคยทำธุรกิจแบบนี้มาก่อนเลย (หายากในสมัยนี้ เนื่องจากบริษัทแม่ก็จะไม่ค่อยให้เปิด)

พวกนี้ก็จะรับสมัครคนเข้ามา ส่งให้บริษัทแม่อบรมให้ หรือไม่ก็ไปดึงตัวมาจากที่อื่นแล้วให้เงินให้ตำแหน่งเพิ่มขึ้น


แบบที่สองคือเจ้าของมีของเดิมอยู่แล้ว แล้วเปิดเพิ่ม ขยายเพิ่ม

พวกนี้ก็จะโปรโมทคนนจากที่เดิมให้มาดูแลที่ใหม่ โดยมีหัวหน้าจากที่เดิมมเป็นพี่เลี้ยงให้ช่วงแรก


ฝั่งบริษัทแม่ก็จะคอยสนับสนุนด้านเทคนิค หรือถ้ากรณีปัญหาหนักจนศูนย์บริการแก้ไม่จบก็จะส่งทีมมาช่วยดูแลให้


ส่วนเรื่องที่ศูนย์บริการห้ามลูกค้าเข้าไปภายในโรงซศ่อมเป็นไปตามมาตรฐานศูนย์บริการของทุกยี่ห้ออยู่แล้วครับ

เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะปฎิบัติงานของช่าง

เพื่อป้องกันบุคคลแปลกหน้าเข้าไปแอบฉกฉวยของในรถลูกค้าหรือสิ่งของอื่นๆในโรงซ่อม


ส่วนเรื่องการใช้น้ำมันหิ้วไปเองหรืออะไหล่หิ้วไปเอง ผมว่ามันก็เหมือนเราไปนั่งกิน KFC แล้วซื้อไก่ย่างส้มตำเข้าไปนั่งกินด้วยนั้นแหละครับ

เค้าลงทุนสร้างศูนย์บริการมาหลายสิบล้าน เค้าก็ย่อมอยากขายของที่เค้ามี และเค้าก็ต้องปฎิบัติตามข้อกำหนดการรับประกันที่บริษัทแม่กำหนดมาให้เค้าทำอีกที


ส่วนพวกของที่แอบขายพ่วงต่างๆนาๆ เช่น น้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่อง การล้างแอร์ ลมไนโตรเจน ตอดเล็กตอดน้อยพวกนี้

ถ้าเราพบเราสามารถปฎิเสธได้ หรือถ้ามาพบทีหลังจากการรับบริการแล้วเราสามารถโทรสอบถามจากคอล์เซ็นเตอร์ของแต่ละยี่ห้อได้ครับ

ในบางกรณีก็จะถูกใบเตือน ถูกสั่งให้คืนเงินลูกค้าก็เคยมีมาแล้วเหมือนกัน

รวมถึงรถทีอยู่ในระยะรับประกันแล้วลูกค้าหิ้วอะไหล่นอกไปเอง หิ้วน้ำมันข้างนอกไปเอง ก็เคยหลุดประกันมาแล้วเหมือนกันครับ