Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shoojai ที่ มีนาคม 20, 2014, 09:05:40
-
คือว่าใช้เฟียสต้ามาใกล้จะ 4 ปีแล้วกำลังมองรถใหม่ครับ
ตอนนี้มีในใจเรียงลำดับความน่าจะเป็นดังนี้ครับ
ใช้งานใจกลางเมือง (ไม่ค่อยได้ขับครับ ปกติปั่นจักรยานไปทำงาน) ถ้าจะขับก็ใช้เสาร์อาทิตย์และออก ตจว. ปีละ 5-10 ครั้ง
1.Focus 2.0 รองท็อป
2.Mazda3 2014 ตัว Entry
3. Altis2014 Esport
4. Syphy / Palsa
5. Ford EcoSport
ส่วนตัวได้ลองขับเกือบหมดแล้ว แต่ไปสะดุดตรง EcoBoost ที่มันขับสนุกมากๆ แต่มันดันไปอยู่ใน เฟียสต้า ซึ่งผมเบื่อหน้ามันมากๆครับ
จึงอยากถามทุกท่านว่า
"พอจะมีความเป็นไปได้ไหมว่า ปีนี้ EcoBoost จะมาลงใน Model อื่นๆครับ"
ขอบคุณครับ
-
จะลง อีโคสปอตร์ และโฟกัสครับ เห็นว่าอีกไม่นาน
-
มาในโฟกัสก่อนครับ น่าจะภายในปีนี้ (เซลล์บอกว่าปลายปีโฟกัสจะไมเนอร์เชนจ์อารมณ์เดียวกับแอสตันมาติน ซึ่ง ecoboost มันควรต้องมา)
ส่วน ecosport ผมว่าน่าจะอีกซัก 2 ปี
-
เชื่อว่ารอดูยอดขาย Mazda 3 ครับ ถ้าไปได้สวย Ford อาจรีบเข็น Ecoboost ออกมาเร็วขึ้นก็ได้
ส่วนแบ่ง Focus ตอนนี้ก็น้อยมากอยู่แล้ว คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญตอน MC เหมือน Fiesta
ราคาจะอยู่ระดับไหน แพงไปก็ไม่มีความหมาย
-
โฟกัส
เครื่องโฟกัส ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ คือเครื่อง MZ ของมาสด้า
ซึ่งตอนนี้ มาสด้า เลิกใช้ MZ 2.0 ไปแล้ว โฟกัสเลยต้องทำเครื่องใหม่มาแทน
นั่นก็คือ 1.5 ecoboost ซึ่งยังพัฒนาอยู่เลย ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่
ส่วน 1.6 ecoboost มีเครื่องอยู่แล้ว แต่ทำไมไม่คิดเอาตัวนี้มาลง
ผมสงสัยเป็นเพราะต้นทุน(น่าจะเป็นเกียร์) เพื่อให้ใช้เกียร์รุ่นลดต้นทุน(เกีบยร์เมพ ในเฟียสต้าตอนนี้ อุอุ) ต้องใช้เครื่องที่แรงน้อยลง ทอร์คลดลง
เอคโค่สปอร์ต ตัวนี้ง่ายสุด
เพราะเมืองนอก มี ecoboost 1.0 ลงอยู่แล้ว แต่มีแค่เกียร์ธรรมดา(ซึ่งเปิดตัวไปก่อน ecoboost powershift)
ตอนนี้ ecoboost powershift ทำเสร็จแล้ว มีลงในเฟียสต้า
ถ้าจะเอามาลง ง่ายสุดเลย รอแค่เวลาว่าเมื่อไหร่เท่านั้น
ซึ่งมีหลุดออกมาในจั่วหัวมอเตอร์โชว์ เมษา ว่าจะเปิดตัว เอคโค่สปอร์ตแบบ ecoboost แต่ผมว่า ไม่น่าจะเร็วขนาดนั้นมั้ง
ถ้าตามโจทย์ที่จขกท.กำหนด ผมเลือก เอคโค่สปอร์ต (รอ ecoboost)
น่าจะเพียงพอกับการใช้งาน เก๋งใช้งานในเมือง มันก็โอ
แต่ เผื่อเหลือเผื่อขาด มีมอบปิดถนน มีน้ำขังในซอย ต้องลุย ต้องปีนฟุตบาตหนีตาย suv b-suv ให้คุณได้ ณ จุดๆนี้ 555
-
ผมว่าถ้าไม่รีบใช้รถน่าจะรอดูก่อนนะครับ ไม่แน่ฟอร์ดอาจจะจับecobootมาลงในฟอกัสเร็วขึ้นเพื่อฟัดกับความสดของมาสด้า3 ส่วนมาสด้า3ตัวentryได้ข่าวว่าก็ต้องรอนานอยู่แล้ว เหมือนว่ามาสด้าจะเน้นตัวhighกะตัวcore แต่ถ้าจขกท.จะเอาเฟียสต้าecoboot ผมเกรงว่าไม่นานก็จะเบื่อเพราะหน้าตามันคล้ายๆเดิม
-
อยากให้อดทนรอดูการเคลื่อนไหวอืีนๆต่อจากนี้ก่อนน่ะครับ ฟอร์ดมีอีโคบูส มาสด้ามีsky active นิสสันมีฉีดตรงเทอร์โบมาเริ่มลองเชิงเช่นกัน ในอนาคตจากนี้น่าจะมีรุ่นใหม่ค่ายอื่นเปิดตัวเอาเทคโนโลยีใหม่มาสู้อีกเช่นกัน :) แต่ถ้าเอาตอนนี้เลยผมขอเสนอนิสสันพัลซ่าเทอร์โบนะ 190แรงม้ากำลังมาต่อเนื่องด้วยcvtไม่แพ้เกียร์คลัทช์คู่ เจ้านีีน่าจะทำให้คุณถูกใจได้มากเช่นกัน :-*
-
The upcoming Mustang 2.3 turbo is also eco-boosted.
-
โฟกัส
เครื่องโฟกัส ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ คือเครื่อง MZ ของมาสด้า
ซึ่งตอนนี้ มาสด้า เลิกใช้ MZ 2.0 ไปแล้ว โฟกัสเลยต้องทำเครื่องใหม่มาแทน
นั่นก็คือ 1.5 ecoboost ซึ่งยังพัฒนาอยู่เลย ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่
ส่วน 1.6 ecoboost มีเครื่องอยู่แล้ว แต่ทำไมไม่คิดเอาตัวนี้มาลง
ผมสงสัยเป็นเพราะต้นทุน(น่าจะเป็นเกียร์) เพื่อให้ใช้เกียร์รุ่นลดต้นทุน(เกีบยร์เมพ ในเฟียสต้าตอนนี้ อุอุ) ต้องใช้เครื่องที่แรงน้อยลง ทอร์คลดลง
เอคโค่สปอร์ต ตัวนี้ง่ายสุด
เพราะเมืองนอก มี ecoboost 1.0 ลงอยู่แล้ว แต่มีแค่เกียร์ธรรมดา(ซึ่งเปิดตัวไปก่อน ecoboost powershift)
ตอนนี้ ecoboost powershift ทำเสร็จแล้ว มีลงในเฟียสต้า
ถ้าจะเอามาลง ง่ายสุดเลย รอแค่เวลาว่าเมื่อไหร่เท่านั้น
ซึ่งมีหลุดออกมาในจั่วหัวมอเตอร์โชว์ เมษา ว่าจะเปิดตัว เอคโค่สปอร์ตแบบ ecoboost แต่ผมว่า ไม่น่าจะเร็วขนาดนั้นมั้ง
ถ้าตามโจทย์ที่จขกท.กำหนด ผมเลือก เอคโค่สปอร์ต (รอ ecoboost)
น่าจะเพียงพอกับการใช้งาน เก๋งใช้งานในเมือง มันก็โอ
แต่ เผื่อเหลือเผื่อขาด มีมอบปิดถนน มีน้ำขังในซอย ต้องลุย ต้องปีนฟุตบาตหนีตาย suv b-suv ให้คุณได้ ณ จุดๆนี้ 555
Focusไม่ได้ใช้เครื่องMZ 2.0 หนิครับ
แต่เป็นเครื่อง2.0ฉีดตรงของFordเองไม่ใข่หรอครับ?
-
โฟกัส
เครื่องโฟกัส ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ คือเครื่อง MZ ของมาสด้า
ซึ่งตอนนี้ มาสด้า เลิกใช้ MZ 2.0 ไปแล้ว โฟกัสเลยต้องทำเครื่องใหม่มาแทน
นั่นก็คือ 1.5 ecoboost ซึ่งยังพัฒนาอยู่เลย ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่
ส่วน 1.6 ecoboost มีเครื่องอยู่แล้ว แต่ทำไมไม่คิดเอาตัวนี้มาลง
ผมสงสัยเป็นเพราะต้นทุน(น่าจะเป็นเกียร์) เพื่อให้ใช้เกียร์รุ่นลดต้นทุน(เกีบยร์เมพ ในเฟียสต้าตอนนี้ อุอุ) ต้องใช้เครื่องที่แรงน้อยลง ทอร์คลดลง
เอคโค่สปอร์ต ตัวนี้ง่ายสุด
เพราะเมืองนอก มี ecoboost 1.0 ลงอยู่แล้ว แต่มีแค่เกียร์ธรรมดา(ซึ่งเปิดตัวไปก่อน ecoboost powershift)
ตอนนี้ ecoboost powershift ทำเสร็จแล้ว มีลงในเฟียสต้า
ถ้าจะเอามาลง ง่ายสุดเลย รอแค่เวลาว่าเมื่อไหร่เท่านั้น
ซึ่งมีหลุดออกมาในจั่วหัวมอเตอร์โชว์ เมษา ว่าจะเปิดตัว เอคโค่สปอร์ตแบบ ecoboost แต่ผมว่า ไม่น่าจะเร็วขนาดนั้นมั้ง
ถ้าตามโจทย์ที่จขกท.กำหนด ผมเลือก เอคโค่สปอร์ต (รอ ecoboost)
น่าจะเพียงพอกับการใช้งาน เก๋งใช้งานในเมือง มันก็โอ
แต่ เผื่อเหลือเผื่อขาด มีมอบปิดถนน มีน้ำขังในซอย ต้องลุย ต้องปีนฟุตบาตหนีตาย suv b-suv ให้คุณได้ ณ จุดๆนี้ 555
Focusไม่ได้ใช้เครื่องMZ 2.0 หนิครับ
แต่เป็นเครื่อง2.0ฉีดตรงของFordเองไม่ใข่หรอครับ?
ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้น
แต่ลองไล่อ่านจาก wiki แล้วจึงพบว่าเป็นเครื่องตระกูลMZR ตามนี้
http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratec_engine (http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratec_engine)
ถ้ามีข้อมูลอ้างอิง ที่ชัดเจนกว่านี้ แนะนำด้วยละกันครับ
-
เครื่องโฟกัส ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ คือเครื่อง MZ ของมาสด้า
ซึ่งตอนนี้ มาสด้า เลิกใช้ MZ 2.0 ไปแล้ว โฟกัสเลยต้องทำเครื่องใหม่มาแทน
นั่นก็คือ 1.5 ecoboost ซึ่งยังพัฒนาอยู่เลย ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่
ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้น
แต่ลองไล่อ่านจาก wiki แล้วจึงพบว่าเป็นเครื่องตระกูลMZR ตามนี้
http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratec_engine (http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratec_engine)
ถ้ามีข้อมูลอ้างอิง ที่ชัดเจนกว่านี้ แนะนำด้วยละกันครับ
มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ
ผมไปไล่อ่านตรง Duratec 20
ไม่เห็นเจอข้อมูลที่บอกว่าเป็นของมาสด้าเลยครับ
ถ้าเป็นของมาสด้าผมสงสัยว่า 3 เจนที่แล้วทำไมไม่ใช้เครื่องนี้
ประสิทธิภาพเครื่องตัวนี้ดีกว่า 2.0 ของ 3 เจนที่แล้วจมเลยนะครับ
-
ผมว่า EcoBoost จะออกมาฆ่า SKYACTIV
-
อีโค่บูตส์เขาของจริงครับ เพียงแต่ว่าฟอร์ด ไทยแลนด์ จะกั๊กไว้ทำไม กลัวขายเครื่องยนต์เก่าๆ
ไม่หมดหรือยังไง ทำไมตลาดรถบ้านเราต้องล้าหลัง ทันไม่สมัย ตามเขาไม่ทันตลอดเลย เฮ่อ
-
เครื่องโฟกัส ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ คือเครื่อง MZ ของมาสด้า
ซึ่งตอนนี้ มาสด้า เลิกใช้ MZ 2.0 ไปแล้ว โฟกัสเลยต้องทำเครื่องใหม่มาแทน
นั่นก็คือ 1.5 ecoboost ซึ่งยังพัฒนาอยู่เลย ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่
ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้น
แต่ลองไล่อ่านจาก wiki แล้วจึงพบว่าเป็นเครื่องตระกูลMZR ตามนี้
http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratec_engine (http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratec_engine)
ถ้ามีข้อมูลอ้างอิง ที่ชัดเจนกว่านี้ แนะนำด้วยละกันครับ
มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ
ผมไปไล่อ่านตรง Duratec 20
ไม่เห็นเจอข้อมูลที่บอกว่าเป็นของมาสด้าเลยครับ
ถ้าเป็นของมาสด้าผมสงสัยว่า 3 เจนที่แล้วทำไมไม่ใช้เครื่องนี้
ประสิทธิภาพเครื่องตัวนี้ดีกว่า 2.0 ของ 3 เจนที่แล้วจมเลยนะครับ
อยู่ในช่วง name reference ตอนแรกๆเลยครับ
เหตุที่มาสด้าไม่ใช้ น่าจะ เพื่อหันไปใช้ skyactiv มั้งครับ
เพิ่มเติมจากนี่
http://en.m.wikipedia.org/wiki/Mazda_MZR_engine (http://en.m.wikipedia.org/wiki/Mazda_MZR_engine)
The Ford Motor Company owns rights to build and use the generation of engines under their Duratec brand name for global service in its vehicles since 2003.
As of 2011, Mazda discontinued development of the generation of engines to be replaced by their new SkyActiv generation of engines. Fordcontinues to develop and manufacture variants of the Z-engine and L-engine for their Duratec and EcoBoost four-cylinder engines. The 3rd generation MX-5 is still produced with the MZR 1.8 or 2.0 engine, which may be shipped from the factory with a Ford Motor Company oil filter fitted, suggesting a shared production line.
-
ความรู้สึกผม Ecoboost มันไม่ได้มาแข่งกับ Skyactiv-G แค่คอนเซปการพัฒนาเครื่องก็มาคนละแนวแล้ว
Ecoboost นี่ดำเนินรอยตาม เครื่องไซส์เล็กพ่วงหอย ของรถพรีเมี่ยมค่ายดอยช์แลนด์ แต่ Skyactiv มันมาแนวพัฒนาเครื่องสันดาปเดิมสุดโบราณ ให้มันมีประสิทธิภาพทัดเทียมเจ้าอื่นมากกว่านะ
จะว่าไป ณ เวลานี้ เอาเฉพาะในบ้านเรา Ecoboost ต้องประกบ MR16DDT ของนิสสัน ถึงจะสมน้ำสมเนื้อ ค่ายหลังจะประหยัดเท่ารึเปล่า ไม่ชัวร์ แต่แรงกินกันไม่ลงล่ะครับ
หรือถ้าอยากเอา Skyactiv มาประกบจริงๆ คงต้องเป็นรหัส D ที่วางใน Axela เป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร 175 ม้า สเปคญี่ปุ่นล่ะครับ เครื่องตัวเดียวกับใน CX-5 ไทยนั่นแหละ ไม่แรงให้มันรู้ไป ;D
-
ถ้ามีฟอร์ดในตัวเลือกใหม่ แสดงว่าแฮปปี้กับคันเก่า
รอ Focus Ecoboost เลยครับ
-
ผมว่ารอ Ecosport Ecoboost เถอะครับ เปลี่ยนแนวดูบ้าง
ถ้ารอไหวและยังไม่เบื่อภายในของ Fiesta นะครับ :)
-
ความรู้สึกผม Ecoboost มันไม่ได้มาแข่งกับ Skyactiv-G แค่คอนเซปการพัฒนาเครื่องก็มาคนละแนวแล้ว
Ecoboost นี่ดำเนินรอยตาม เครื่องไซส์เล็กพ่วงหอย ของรถพรีเมี่ยมค่ายดอยช์แลนด์ แต่ Skyactiv มันมาแนวพัฒนาเครื่องสันดาปเดิมสุดโบราณ ให้มันมีประสิทธิภาพทัดเทียมเจ้าอื่นมากกว่านะ
จะว่าไป ณ เวลานี้ เอาเฉพาะในบ้านเรา Ecoboost ต้องประกบ MR16DDT ของนิสสัน ถึงจะสมน้ำสมเนื้อ ค่ายหลังจะประหยัดเท่ารึเปล่า ไม่ชัวร์ แต่แรงกินกันไม่ลงล่ะครับ
หรือถ้าอยากเอา Skyactiv มาประกบจริงๆ คงต้องเป็นรหัส D ที่วางใน Axela เป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร 175 ม้า สเปคญี่ปุ่นล่ะครับ เครื่องตัวเดียวกับใน CX-5 ไทยนั่นแหละ ไม่แรงให้มันรู้ไป ;D
ผมว่าEcoboostมันเกิดมาแข่งกับค่ายอื่นๆที่ใช้Downsizingเหมือนกัน
โดยเฉพาะค่ายVW
-
อีโคบูสต์ 1.0 อยู่กับบอดี้ขนาดแบบเฟียสต้า ผมว่าน่าจะเหมาะสุดนะครับ
พอมันมาอยู้ในเอ็คโค่สปอร์ตหรือโฟกัสแล้ว สมรรถนะที่ได้จากที่เคยขับในเฟียสต้าจะลดลงไปหรือเปล่า (เอ็คโค่สปอร์ต 1.0 ecoboost ในรีวิวเว็บเมืองนอก 0-100 กม ใช้เวลา 12.7 วินาที เกียร์ธรรมดา 5 สปีด) หรือไม่ก็ต้องรอเครื่อง 1.5 อีโคบูสต์ ถ้าสนใจโฟกัสไมเนอร์เชนจ์ แต่ราคาก็น่าจะไปหลักล้านแน่ๆ
:'(