Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: the kit ที่ มีนาคม 21, 2014, 10:01:12
-
ผมเพิ่งติดตั้งแก็ส LPG เป็นครั้งแรกในชีวิต (ติดตั้งถังโดนัท valve นอก ทางร้านเขาเรียกมาแบบนี้)
ร้านติดตั้งแนะนำว่า อย่าเติมเต็มถัง ให้เติมทีละ 200 บาทก็พอ
เพราะ แรงดันในแต่ละปั้มไม่เท่ากันบางปั้มจะปล่อยแรงดันสูงเพื่อที่จะเติมให้รถ ล/ค ให้ได้ปริมาณมากๆ เพื่อจะได้เงินเข้าปั้มเยอะๆ
ซึ่งจะทำให้ลูกลอย หรือ valve อะไรซักอย่างที่อยู่ในถังค้าง
ผมเลยมีคำถามว่า วิธีเติม LPG ที่ถูกต้องและปลอดภัยกับตัวเราและรถ รวมถึงระบบแก็ส คือแบบไหนยังไงครับ
ลูกลอย หรือ valve ตามที่ว่า ถ้ามันค้างแล้วจะมีอาการยังไง มีอันตรายแบบไหน
ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ
-
เติมทีละ 200 ต้องเสียเวลาไปเติมบ่อยๆรึเปล่าเนี่ย ตอบเท่าที่เข้าใจนะครับ ลูกลอยค้างก็แค่ขับทั้งวันจนหมดถังก็ยังบอกว่าเต็มแต่ถ้าระบบเป็นอย่างนี้จริงแสดงว่าไม่ได้เรื่องใครๆเค้าก็เติมเต็มถังกันทั้งนั้น ส่วนเรื่องเติมลองใช้ให้เกือบหมดแล้วเติมเต็มถังก็จะรู้ว่าเติมได้สูงสุดเท่าไหร่ต่อไปก็เติมน้อยกว่ากันหน่อย เช่น เติมเต็มที่ 400 ต่อไปถ้าหมดก็เติม 350 แต่ปกติวาล์วมันตัดอยู่แล้วนี่นา
ผมเคยใช้แค่ระยะสั้นๆ รอผู้ใช้งานตัวจริงมาตอบครับอยากทราบด้วยเหมือนกัน
-
ของผมเจอปั๊มไหนถูกก็เติมเต็มตลอด
ถ้าออกนอกต่างจังหวัดก็เติมให้พอขับกลับเข้ามาในเขตกรุงเทพได้
ใช้มาเป็นปีไม่เคยมีปัญหาอะไรแม้แต่น้อย
-
รถพ่อผม a32 ติดแบบแคปซูล60ลิตร แบบรุ่นเก่าสมัยแรกๆเลย แบบดูด ถังไม่มีมัลติวาวล์ ใช้มา5-6ปีแล้ว ไม่เคยเป็นอะไรเลยครับ บำรุงรักษาพวกท่อ สายไฟต่างๆปกติ
-
ความคิดผมเติมจนวาล์วตัดก็พอ
ถ้าวาล์วตัดแล้วฝืนเติมอัดต่ออาจทำให้ก้านลูกลอยงอได้
แต่ที่ร้านให้เติมทีละ 200 มันเวอร์ไปนะ
วาล์วถัง ใช้ยี่ห้ออะไรครับ มันอ่อนแอขนาดนั้นเลยหรือ
ต้องลองหาข้อมูลของวาล์วที่คุณใช้
-
ผมเติมเต็มตลอดละครับ ลูกลอยค้างเคยค้างมาก อยู่ 3 รอบ ล่าสุดก็เมื่อวาน ปกติ เติมเต็มก็ 280-300 พอลูกลอยค้าง ก็ 340++
ถ้ากลัวลูกลอยค้างก็อย่าให้หมดถังเกลี้ยงก็พอครับ ถ้าหมดเกลี้ยง ก็เขย่าขณะเติม ลูกลอยจะกระโดดเพื่อไม่ให้แรงดันก๊าซไปกดลูกลอยจมครับ
ผมเขย่าตลอดถ้าหมด
-
เติมครั้งละ 200 ฮ่วย ร้านไหนเนี่ย
ผมใช้แก๊สถังโดนัท มา 3 ปีแล้ว ปกติเวลาเติมส่วนใหญ่ ก็สั่งเต็มถังตลอด แรกๆเติมพอตัด ก็จะบอกเด็กปั๊มว่าพอแล้ว ไม่ต้องอัด
หลังๆ ก็ให้อัดจนจำนวนเงินเป็นหลักสิบ จะได้จ่ายเงินง่ายๆ
อู่แก๊สที่ผมติดตั้ง บอกว่า ให้เติมพอตัดพอ แต่โดยส่วนตัว ถ้าเราจะอัด แต่อัดไม่มาก(ไม่เกิน 10 บาท) ผมว่ามันก็อัดได้แหละครับ
-
ของผมเติมเต็มตลอด แต่พอตัดแล้ว ไม่อัดเพิ่ม
-
ร้านก็บอกผมแบบนี้เหมือนกันนะ แต่คันเก่าผมก็เต็มเติมมาตลอด 5 ปีก็ยังไม่เห็นเป็นอะไร ผมก็เลยเติมแบบเดิมครับ
-
สรุปว่า ควรบอกให้ เด็กปั้มเติมเต็มถัง แต่พอตัด หรือมันเริ่มดัง ปี๊ปๆ ให้ลงหลักสิบที่ใกล้จะถึงก็พอไม่ต้องอัดเพิ่ม จะดีที่สุดใช่ไหมครับ
-
lpg เมื่ออยู่ในถัง จะมีสภาพเป็นของเหลว(น้ำ ลูกลอยภายใน ก็ทำงานเหมือนโถชักโครก หากไม่เข้าใจ ไปเปิดโถชักโครกดูก็จะเข้าใจครับ
ข้อแนะนำ เต็มแล้วอย่าอัด (แต่หากจะให้เลขลงตัว ห้าบาทสิบบาทไม่เป็นไร) อันนั้นอาจจะทำให้ก้านวาวล์คดได้ ทำให้ช่องว่าง 15เปอร์เซ็นต์ที่เหลือไว้เผื่อการขยายตัวเมื่ออุณหภูมิภายนอกสูงขึ้น ลดลง ซึ่งอาจะจะทำให้เกิดปัญหาได้(อธิบายอีกยาว)
-
ผมใช้lpg มาหลายปีแล้วเป็นถังถังโดนัท ไม่ต้องซีเรียสเติมให้เต็มถังแล้วตัดก็พอ เติมทีละ200ถ้ารถเล็กก็ยังโอเค แต่ถ้ารถเครื่องใหญ่เสียเวลาเติมบ่อยครับ :D
-
ของผมถังโดนัส มีปัญหา ตรงที่วันปริมาณแกส มันไม่ตรงกับความจริง
แกสเต็มมันก็ 4 เม็ด ใกล้หมดมันก็ 4 เม็ด แต่พอหมด มันแดงเลย >:(
ทุกวันนี้ใช้วิธี set เข็มไมล์เอา ว่าขับได้ประมาณเท่าไหร่ แล้วก็เติม
-
ถังแก๊สจะตั้งให้เติมได้ไม่เกิน80-85%ของความจุอยู่แล้วครับ อย่างถัง 42ลิตร เติมเต็มถังจะได้ประมาณ 32-35ลิตรครับ ถ้าเติมแล้วได้40ลิตร ก็รีบไปตั้งลูกลอยครับไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเอง แต่ต้องใช้แก๊สให้หมดก็นะครับจะได้ไม่เสียเวลาถ่ายแก๊ส
-
วาวล์ถังก็ตัดที่ 80% อยู่แล้วนิครับ
นอกจากเด็กปั๊มชอบอัดเห็นว่ามีเศษเงิน อันนี้น่ากลัวครับ
-
ปกติเพื่อความปลอดภัยไม่ควรเติมมากกว่า 80-85% ของความจุถังครับ
แต่เพื่อความสะดวกในการจ่ายเงินก็จะใช้ตัวเลขเต็มจำนวนไปเลย จำง่ายๆ คำนวณปริมาณการกินแก๊สง่ายด้วยครับ
สมมติ รถผม ถังโดนัท 33 ลิตร คิด 80% ของความจุเท่ากับ 26.4 ลิตร ราคาแก๊สตอนนี้อยู่ที่ 12.99
เท่ากับ 26.4 * 12.99 = 342 บาท เวลาเติมเราก็บอกเด็กปั้ม 350 บาทครับ ในกรณีใช้แก๊สจนหมดนะครับ
ตอนหลังแก๊สไม่ทันหมดดี โดยดูสติติเอาว่าเต็มถังเส้นทางประจำวิ่งได้เท่าไร เช่น 230 โล พอวิ่งได้ 200 โลผมก็เข้าปั๊มเติมเพิ่มไป 300 บาทครับ ประมาณนี้ พอเข้าใจไหมเอ่ย ;D
แต่ตอนนี้ขี้เกียจเตรียม 50 บาท ใกล้หมดถังหรือหมดถังก็เติม 300 บาทครับ ;D
วิ่งเส้นทางประจำจะคำนวณง่ายครับ ออกต่างจังหวัดต้องดูจุดแวะเติมนิดนึง อาจจะต้องใช้วิธีวาล์วตัดก็พอแบบที่หลายๆ ท่านว่าไว้ครับ
-
สรุปว่า ควรบอกให้ เด็กปั้มเติมเต็มถัง แต่พอตัด หรือมันเริ่มดัง ปี๊ปๆ ให้ลงหลักสิบที่ใกล้จะถึงก็พอไม่ต้องอัดเพิ่ม จะดีที่สุดใช่ไหมครับ
ใช่ครับ ลงหลักสิบที่ใกล้ก็พอ
ผมก็ทำแบบนี้ตลอดไม่มีปัญหาใดๆครับ
-
"เต็มตัด" อีกเสียงครับ ผมเตรียมเศษเหรียญบาทไว้ในรถ สำหรับจ่ายเศษเสมอครับ
-
อธิบายแบบนี้ดีกว่าครับ เติมน้อยเราก็แบกน้ำหนักน้อยลง ก็จะวิ่งประหยัดขึ้นรถเบาขึ้นก็ออกตัวง่ายขึ้น // แก๊สแพงแก๊สถูกอันนี้คนไม่ชำนาญโดนฟันเลือดพุ่งไปหลายราย เราต้องลองเสี่ยงเติมดูว่าแต่ละปั๊มมีลมเยอะมั้ย เนื้อแก๊สกี่ % ผมกล้าท้าเลยครับปั๊มแก๊สก่อนถึงโบ๊เบ๊ ในซอยที่เขาเรียกว่าตรอกขี้เถ้าเนื้อแก๊สดีเติมแล้ววิ่งได้ไกลกว่าพวกแก๊สถูกๆ การขับขี่ก็ดีกว่า เรื่องนี้มันสอนกันยากครับต้องลองและจดบันทึกไว้ว่าปั๊มไหนเติมแล้ววิ่งได้เท่าไหร่
-
ความเห็นเหมือนเพื่อนๆ คนอื่นๆ ครับ
เติมเต็มถัง พอแก็สตัดก็ต่อไปหลักสิบพอครับ อย่าไปอัดต่อเพราะทำบ่อยๆ ก้านวาวล์ในถังจะคดเอาได้ครับ
-
ถ้าต้องเติมแค่ 200 เพราะวาล์วจะพัง ผมว่าช่างคงเอาวาล์วไร้มาตรฐานมาให้แล้วล่ะครับ
เติมผมก็เติมเต็มตลอดครับ ตัดแล้วก็เพิ่มจนปัดเศษได้ แต่เดี๋ยวนี้ผมใช้วิธี ตัดเท่าไรเท่านั้นเลย เพราะจ่ายบัตรเครดิต (ซึ่งมันจะแถมน้ำน้อยกว่าจ่ายเงินสด แต่ช่างเถอะ น้ำจะท่วมรถแล้ว -.-)
ส่วนลูกลอย ผมเฉยๆนะ เพราะยังไงเกจแก๊สมันก็ไม่ตรงอยู่แล้ว ผมต้องใช้วิธี เวลาไปเช็คแก๊สให้เขาปรับให้ทีละหน่อย(ขี้เกียจเข้าไปบ่อยๆ) ไฟ 4 ดวง อันไหนดับเร็ว ดับช้าเกิน ก็บอกให้เขาปรับให้ ตอนนี้ก็ค่อนข้างแม่นแล้ว แต่ผมก็เชื่อเลขไมล์มากกว่าอยู่ดี >_<
-
ไม่รู้ว่า วิธีผม ถูกต้อง 100 เปอ รึเป่า แต่ก็แติมมาเยอะอ่ะ ขับ lpg ไป เป็นแสน
เคยมีปัญหา 1 ครั้ง ลูกลอยค้าง ไม่ยอมให้ แก็สเข้า ทั้งๆที่ในถังไม่มี แก็สเลย ถังโดนัท ชอบเป็น
ปัญหา คือ เติมเต็มเกินไป พอดีคัณแม่เอาไปใช้ เด็กปั้มใจดี จัดซะ 500 กว่าบาท ตอนนั้น 11 บาท ถัง 36 ลิตร เติมได้ไงว่า 500 มันคงสุดจริงอ่ะ
แนะนำเลยครับ เวลาเติม ให้ตั้ง trip เรือนไมล ทุกครั้ง แล้วดูสังเกตุว่า ขับไปกี่กิโลเเล้ว
รถผม เติมถัง จะได้ 350 ก.ม. ถ้า เข้า เลข3xx ผมก็จะเติม เลย โดนการเติม เมื่อมันตัด คือมันร้อง ตี๊ดๆ บอกเด็ก ว่าพอเลย ที่สำคัญคืออย่าใช้หมด ถัง เพราะเวลาหมดถัง ระบบจะตัดน้ำมันเข้ามา จะมีช่วงร่อยต่อ อาจทำให้เครื่องสึกหลอได้ และก็อย่าเติม เกินที่ถังจะรับไหว เช่น 36 ก็ 36 พอ แต่ปกติ มันได้เกิน 20 %
-
เติมปกติทั่วไป แนะนำให้เติมแค่หัวจ่ายตัดพอ
ไม่ควรอัดเข้าไปจนเต็ม