Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: cloud ที่ มีนาคม 21, 2014, 13:08:02
-
ผมสงสัยจริงๆครับว่าเราคือชนกลุ่มใหญ่หรือชนกลุ่มน้อยกันแน่ ยกตัวอย่างเมื่อครั้งอดีตyaris ecocar เปิดตัวปุปเวบเราด่าแหลก
ผลออกมาเป็นจ่าฝูงeco car และอีกครั้งaccordออพชั่นเต็มคนแห่ชมอย่างล้นหลามและกลายเป็นจ่าฝูงd segmentไปเรียบร้อย
เราจะเห็นได้ว่าบางครั้งกระแสในเวบไปทางเดียวกันและบางครั้งสวนทางกับยอดขาย
แล้วเพื่อนๆคิดว่าไงกันครับ
-
ความคิดเห็นในอินเทอร์เนตสามารถเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศได้หรือไม่
ไม่ได้อยู่แล้ว
แต่ ต่อให้เป็นตัวแทนได้ การแสดงความเห็นในเน็ตกับการตัดสินใจซื้อจริงไม่จำเป็นต้องไปในแนวทางเดียวกัน
กระแสจึงไม่เป็นตัวการันตียอดขาย
-
คนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ได้เล่นเน็ตและคนเกือบทั้งหมดที่ซื้อรถก็ไม่ได้เล่นเวปนี้
ดังนั้นความเห็นในอินเตอร์เน็ต หรือในเวปนี้ ต้องถือว่าเป็นเศษส่วนที่น้อยมากๆๆๆเลยครับ
-
ไม่ได้หรอกครับ
ส่วนนึงคือ คนไม่ได้เล่นเนตทุกคน และคนที่เล่นเนต ก็ไม่ได้เข้า web เกี่ยวกับรถยนต์อีกด้วยครับ
-
ไม่ได้เลยครับ
-
กระแสในเน็ตก็แค่คนกลุ่มนึงครับ ไม่สามารถเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศได้แน่นอน
-
มีผลครับ แต่มันมีองค์ประกอบหลายอย่างมากกว่าจะชื้อรถสักคัน สุดท้ายท้ายสุด ต้องลองก่อน
-
ข้อมูลในชุมชนเว็บบอร์ดทางอินเตอร์เน็ตมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า (อย่างผม) ครับ แต่ก็ต้องดูคุณภาพของชุมชนนั้นๆ รวมถึงคุณภาพของ User นั้นๆด้วยว่า เป็นสาวกรุ่น สาวกค่ายนั้น เชียร์แบบสุดลิ่มทิ่มประตูรึเปล่า แล้วก็จะไปหาข้อมูลจากผู้ใช้งานจริงตามคลับของรถรุ่นที่สนใจด้วยครับมาประกอบๆกัน
แต่สุดท้าย รับข้อมูลมาเต็มที่ บางทีก็ตกม้าตายเมื่อได้เห็นเซลส์สาวๆครับ ยิ่งตอนคุยกันโต๊ะกระจกใสๆนี่ เซ็นต์จองทุกที แหะ แหะ ;D
-
ไม่ได้ครับ
ขนาดภรรเมียที่บ้าน หาข้อมูลให้ดูก็แล้ว อะไรก็แล้ว ยังไม่เห็นจะเชื่อเลย
-
ไม่ได้ครับ
ขนาดภรรเมียที่บ้าน หาข้อมูลให้ดูก็แล้ว อะไรก็แล้ว ยังไม่เห็นจะเชื่อเลย
+1ล้านนนนนนน เป็นความจิงที่สุ้ดดดดด
-
กระแสในเน็ต ควรบอกว่าเป็นกระแสในเว็บตามแต่ละเว็บมากกว่า มันเป็นกลุ่มน้อยครับ เพราะมีอีกหลายคนมากที่ไม่ได้เข้าเว็บเพื่อหาข้อมูลตัวรถ แต่ซื้อเพราะแบรนด์ก็มี ในเว็บเป็นการอ้างอิงข้อดีข้อเสียของผู้ที่รู้ สัมผัส มากกว่าครับ เหมือนป้าผมซื้อมาสด้า3เพราะส่วนลดเยอะ ไม่ได้สนใจอะไรสักนิดว่ารถมันเล็กและแคบกว่าซิลฟี แถมเสียดายว่าไม่น่าซื้อเลย หรือลุงผมที่ซื้อรถเพราะเป็นโตโยต้า อะไรๆก็โตโยต้า เพราะคิดว่ามันดี เมื่อก่อนมันเจ๋งมาก ทั้งๆที่ออพชั่นกั๊กซะขนาดนั้น พอมาเจอเจ้าเรนเจอร์ของเพื่อนลุง แกบอกเสียดาย ไม่น่าซื้อวีโก้เลย ดังนั้นคนหลายๆคนจึงเริ่มศึกษาข้อมูลในอินเตอเน็ตกันมากขึ้น แต่ก็ยังน้อยเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ศึกษาครับ
-
ความคิดเห็นในอินเทอร์เนตสามารถเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศได้หรือไม่ ถามแบบนี้จะได้คำตอบว่าไม่ได้ครับ แต่หากถามว่า ความคิดเห็นในอินเตอร์เนตสามารถมีโอกาสเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศกี่เปอร์เซ็นต์ อันนี้จะเป็นตัวถ่วงน้ำหนัก(Weight)ในการคำนึกถึงอีกทีครับ
-
คนใช้อินเตอร์เน็ต คือคนส่วนน้อย ของผู้ใช้รถยนต์ครับ
ส่วนมาก ใช้กระแส ปากต่อปาก ในการตัดสินใจซื้อรถถมาซักคัน
ซึ่งค่าย T ทำจุดนี้มานาน นำเสนอที่ว่า ขายต่อดี เครื่องทน ศูนย์เยอะ
ทำให้ คนที่ไม่ใช้อินเตอร์เน็ต หรือคนที่ไม่หาข้อมูลเชิงลึก เลือกรถ โดยไม่หาข้อมูลคู่แข่ง
Toyota Thailand เน้นลงทุนด้าน Marketing มากกว่า ใส่ออฟชั่นให้รถที่ขาย ตั้งราคาแพงกว่าชาวบ้าน ทำตัวดูดีกว่าค่ายอื่น
ผิดกับเจ้ารองๆ ที่ยัดออฟชั่น ยัดเทคโนโลยี แต่ไม่เน้นด้าน Marketing เท่า ผลก็เลย ตามหลังเจ้าตลาดอยู่แบบนี้
-
เอาความคิดนี้มาใช้ไม่ได้
ง่ายๆเลยนะครับ พวกเราพูดถึงแต่รถหรูรถแรง รถสวย
แต่ความเป็นจริงรถที่เยอะมากกว่าเรากลับพูดถึงน้อยมาก คือเหล่ารถกระบะครับ มีอยู่เกินครึ่งประเทศ
-
สุดยอดรถของเว็บพันทิป คือ แลนเซอร์ ex
สุดยอดรถของเว็บนี้ คือ โฟกัส กับ บีเอ็ม
ดูยอดขายสิครับ
บีเอ็ม ขายได้น้อยกว่าเบนซ์ เยอะนะครับ
ส่วนอีก2ยี่ห้อ ยอดขายก็รู้ๆกัน
-
เอาง่ายๆครับ
ฮอนด้า ซีวิค FB 2012
ไปทางไหนก็มีแต่คนด่า ทั้งรูปทรง ทั้งดีไซน์ คอนโซล
ช่วงล่างดีขึ้น แต่ก็ไม่วายยังโดนเอาไปเทียบกับสายแข็งช่วงล่างอย่างฟอร์ด มาสด้า เชฟจนแทบไม่มีที่ยืน
สุดท้าย รถป้ายแดงวิ่งกันให้เกลื่อน ก็ไอเจ้าเอฟบีอีกนั่นแหล่ะ
-
ไม่สามารถครับ
-
ไม่ได้ครับ
ตั้งโจทย์เป็นสมมุติฐานการวิจัยเลย
เเต่
ความคิดเห็นในอินเทอร์เนตเป็นประโยชน์กับ
ผู้วางเเผนซื้อรถเเละใช้รถมากครับ
-
;D โตยิ้มร่าครับ เพราะแค่ในเนตมันไม่เกิดผลอะไร
-
ไม่เลยครับ
-
ถึงแม้วันหนึ่งจะสามารถเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศได้ ก็ไม่ได้การันตีว่ารถคันนั้นต้องขายดีครับ "รถดีไม่จำเป็นต้องขายได้มากๆ" คุณดูผู้หญิงสิ ส่วนใหญ่ชอบ "คนเลว" โดนมาแล้วตอนหนุ่ม @#$%%$##@ ดีเกินไป
-
มันไม่สามารถชี้วัดอะไรกับยอดขายได้เท่าไหร่
มันเป็นเพราะคนในนี้ เขารู้ในสิ่งที่เขารู้ เขาเปรียบเทียบในสิ่งที่ดีโดยมีข้อมูลรีวิว หรือ อะไรก็ตามแต่ กางสเปคกันออกมาดู ออกมาวิจารณ์
กับคนส่วนใหญ่ บางพวกรู้ว่ายี่ห้อไหนดี อันไหนจัดเต็ม อันไหนครบเครื่อง แต่เงินแสนถึงล้านนะครับ เราเลือกให้รู้สึกว่ามันคุ้มครับ
รถ 1 คันตอบโจทย์ทุกอย่างครบ ไม่มีนะ เช่น รถฟอร์ด ขับดี แต่ปัญหาสารพัด ใช้ไปกังวลไป แต่โตโยต้าขับไม่ดีเท่า แต่ใช้งานสบายใจ
นี่ยกตัวอย่างแบบเห็นภาพชัดๆนะครับ ทุกวันนี้ผมว่าคนซื้อรถตื่นตัว เปิดกว้างมากกว่าเมื่อก่อนแล้วนะ ครับดูจาก
ซูซูกิ ฟอร์ด มาสด้า บนท้องถนน
-
ที่เป็นกระแสในเน็ตเพราะเราเองที่แสดงความคิดเห็น แต่ที่สวนทางกับยอดขายนั้นคือความจริงที่ปรากฏ เราไม่ใช่คนส่วนน้อย แต่เราคือคนส่วนนึงที่มาแชร์ความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป
-
ไม่ได้ ยิ่งในมุมมองของผู้ผลิตรถ หรือกระทั่งตัวแทนจำหน่ายก็ตาม
ผมคิดแบบนี้ว่า มีเพื่อนร่วมทางเดียวกัน ดีกว่าไม่มี ..... ใครดี ไม่ดี เราก็ต้องแยกแยะให้ออก เท่านั้นเอง
-
ไม่ได้ครับ ต่อให้คนเล่นอินเตอร์มีมากมาย และขับรถด้วย ก็ยังไม่ได้
ถ้ามีคนในเวบเชียร์รถรุ่นนึงมากๆ แต่คนซื้อไม่ชอบมันก็แค่นั้นครับ
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ที่ซื้อเหตุผลอันดับแรกๆ คือ ความสวยของตัวรถ แต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกัน
ขับสนุก นั่งสบายนั้นเป็นประเด็นรองถ้าไม่ได้ต่างกันขนาดอีกคันเบาะนั่งทำด้วยไม้กระดาน
ส่วนใหญ่คนที่เล่นเวบรถ จะเป็นคนที่ชอบรถเอามากๆ มีความสนใจข้อมูลต่างๆ
แต่คนใช้รถส่วนใหญ่ก็คิดว่ามันเป็นแค่ยานพาหนะเท่านั้นแหละครับ