Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ มีนาคม 31, 2014, 21:40:18
-
แนวคิดนี้เกิดมาจากแม่บ้านบ่นให้ฟังบ่อยๆ เพราะรถเก๋งที่ใช้ต้องคอยระมัดระวัง อยากได้รถยกสูงกว่านี้ แต่มีขนาดที่ใหญ่ ถายในกว้างกว่า B-segment แต่งบประมาณไม่ถึง Compact SUV อย่าง CX-5 , CR-V
จริงๆจะเรียกว่า Crossover ขนาด C-Segment น่าจะได้ ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Subaru XV แต่ราคาเกินงบที่ตั้งไว้
จุดประสงค์ที่นำมาพิจารณาคือ Ground Clearance
CR-V = 175 mm
XV = 220 mm
CX-5 = 210 mm
มาดู Ground Clearance ของเก๋งส่วนใหญ่ก็จะประมาณ 140 - 160 mm มีตัวเลขต่างกับ Compact SUV ประมาณนึง
หลังจากไปลองขับ Mazda 3 กับแม่บ้าน ก็พูดลอยๆมาว่า ถ้ามีรุ่น Crossover ก็จะตรงใจมาก รูปลักษณ์หน้าตาสวยทีเดียว เครื่องก็เป็น 2.0 เกียร์ก็ดี E85 ด้วย
ผมลองเอามาลองทำการบ้านดู
Ground Clearance ของ Mazda 3 = 155 mm ถ้าจะยกให้สูงเท่ากับ CR-V ที่ 175 mm ก็มีตัวเลขที่ต้องทำให้ถึงอยู่ที่ 20 mm
มีวิธีไหนบ้าง
1. เบ้าโช๊คแต่ง มีขายกันหลายยี่ห้อ จุดประสงค์จริงๆคือ ทำเพื่อแก้อาการท้ายห้อยสาเหตุจากการรับน้ำหนักที่มาก เช่น นั่งเต็มคัน ติดแก๊ส
เท่าที่ดู จะสูงขึ้นมากที่สุดคือ 1 นิ้ว 22 mm ตามเป้าที่วางเอาไว้เลย น่าสนใจ
2. เปลี่ยนขนาดล้อให้สูงขึ้น 1 นิ้ว
ล้อเดิม 205/60R16 ความสูง 25.7 นิ้วโดยประมาณ ดูไว้เป็น 225/55R17 ความสูง 26.7 นิ้วโดยประมาณ ไมล์แข็งขึ้นถึง 4% แต่ไม่รู้ว่าล้อหน้าจะเลี้ยวติดหรือเปล่า
คราวนี้มาถึงจุดที่กังวลนะครับ
การยกสูงขึ้นกี่นิ้วจึงจะเป็นอันตรายต่อองศาของเพลาขับหน้าที่มากขึ้น เสี่ยงต่อการหลุด ซึ่งกรณีรถ 4x4 ถ้ายกเกิน 2 นิ้วนี่ถ้าไม่ดร็อปเพลาเสี่ยงเพลาหลุดมาก
ถ้าอยากจะได้ Ground Clearance มากกว่า 175 mm เช่น 185 mm ประมาณ 2 นิ้ว จะอันตรายไปหรือเปล่า
Mazda 3 ภายในอาจจะไม่ได้มีพื้นที่มากเท่าคู่แข่งอื่นๆ เรียกว่าดีกว่า Eco car บางรุ่นนิดเดียว แต่เพราะความสวยเลยเกิดสนใจหาข้อมูลที่จะยกสูงขึ้นมาครับ
ถ้ามีแนวโน้มที่พอจะทำได้ขึ้นมา อาจจะซื้อมาทำ ไม่รอ Honda Vezel แล้ว ( ซึ่งมีพื้นที่ภายในที่เป็นจุดเด่น ตรงใจแม่บ้านมากๆ )
หมายเหตุ : Mazda 3 Entry 8.33 นะครับ เพราะเชื่อว่า Honda Vezel เครื่อง 1.8L ราคาสูงกว่านี้ 1 แสนเป็นอย่างต่ำ )
-
จะทำผมว่าได้นะถ้าจะทำอย่างที่บอก แต่รถมันไม่ดูตลกไปหน่อยหรอครับ
-
ยกเต็มที่ได้สองนิ้วครับ สวยไหม?แล้วแต่ชอบ
-
ไม่ค่อยแนะนำให้ทำเลยครับ มันผิดธรรมชาติของรถมัน
ลองดู Vezel ก่อนดีกว่ามั้ยครับ ราคาตัวเริ่มต้นอาจจะไม่แรงอย่างที่คิด
หรือ ไปเอา Juke หรือ Ecosport ดีกว่า
ถ้า 2 ตัวนี้ยังไม่ชอบ รอซื้อ Subaru XV มือสองดีกว่าครับ ตอนนี้ 9 แสนกว่า เริ่มหาได้แล้ว
ถ้ามีงบ 8 แสนต้นๆ รออีกซักพักครับ
-
ทำแล้วมันดูแปลกๆแน่ๆหล่ะครับ รถ Hatchback ต้องเอามาโหลดลงซักหน่อยสวยเข้ากันทีสุดแล้ว
จะมีใครคิดพิเรนทร์ๆ แบบผมอีกบ้างมั๊ย 555
แรงบันดาลใจมาจาก Swift Crossover เลยครับ
-
ทำแล้วมันดูแปลกๆแน่ๆหล่ะครับ รถ Hatchback ต้องเอามาโหลดลงซักหน่อยสวยเข้ากันทีสุดแล้ว
จะมีใครคิดพิเรนทร์ๆ แบบผมอีกบ้างมั๊ย 555
แรงบันดาลใจมาจาก Swift Crossover เลยครับ
ไม่แน่นะพีDefender 110ถ้าเอาMazda 3 Hatchbackคนแรกๆทียกสูงถ้าเกิดโปรเจคนี้จริงๆผมว่าเดียวมีคนทำตามแน่ครับ
-
Jazz ยังมีรุ่นยกสูง ใจรักจัดไปครับ รอชมผลงาน
-
ผมเคยมโนเล่นๆเหมือนกันกับfocusนะว่าถ้าจับมาทำcrossover น่าจะสวยดี
-
ให้นึกถึง volvo ตระกูล crossover นะครับ สวยแปลกไปอีกแบบ ;D
-
ถ้าไม่ลองดู ก็ไม่รู้ดิคับ :D :D :D
-
ถ้าทำมาก็มารีวิวด้วยนะครับ อยากเห็น ^^
-
น่าสนครับ น่าลองด้วย
ผมกลับคิดจะเอามาสด้า2ยกสูง ;D
น่าจะพอๆกะจุ้ค ;D
ถ้าเอาสามมายก ผมว่ามันวอลโว่ชัดๆ จะออกไปทาง XC60 ไหมครับ
-
ไปหา v70 crossover มาใช้เลยมั้ยครับ ไม่กี่แสน ตัวที่เหลือเก็บไว้ซ่อม. ผมไม่เชียร์ให้ยกรถเลยครับ
-
ไปหา v70 crossover มาใช้เลยมั้ยครับ ไม่กี่แสน ตัวที่เหลือเก็บไว้ซ่อม. ผมไม่เชียร์ให้ยกรถเลยครับ
V70 XC นี่ขอผ่านเลยครับ แม่บ้านไม่ชอบ
ขนาด XV จะรอซื้อมือสองให้ราคาต่ำกว่าตอนอีกซักหน่อย เค้ายังไม่ชอบหน้าตาเลยครับ
กรณี Mazda 3 นี่ กำลังปรึกษากันว่าน่าสนใจ แต่จะรออีกซักพักครับ หาข้อมูลให้ดีก่อน และจะได้ให้ไลน์ผลิตมีความเสถียรมากขึ้นไปด้วยเลย
ผมใช้รถแบบยาวๆครับ จึงมองทางออกอะไหล่ในอนาคตไว้ด้วย และมีแนวโน้มว่าใช้ไปอีกซักพักจะเอา หัว-ท้าย ของ Mazda 3 Hatchback ดีเซล 2.2D 6MT จากญี่ปุ่นมาย้ายของใส่ ที่เหลือก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรองครับ
2.2D 175 ม้า 400 Nm ได้เกียร์ธรรมดาอีก จูนต่อซักหน่อยน่าจะมันน่าดู
-
เพื่อให้จินตนาการได้ดีขึ่นมีใครช่วย render CG ให้ดูหน้อยสิคับจะได้ประกอบิิ้อิมเมจิ้น :)
-
ไปหา v70 crossover มาใช้เลยมั้ยครับ ไม่กี่แสน ตัวที่เหลือเก็บไว้ซ่อม. ผมไม่เชียร์ให้ยกรถเลยครับ
V70 XC นี่ขอผ่านเลยครับ แม่บ้านไม่ชอบ
ขนาด XV จะรอซื้อมือสองให้ราคาต่ำกว่าตอนอีกซักหน่อย เค้ายังไม่ชอบหน้าตาเลยครับ
กรณี Mazda 3 นี่ กำลังปรึกษากันว่าน่าสนใจ แต่จะรออีกซักพักครับ หาข้อมูลให้ดีก่อน และจะได้ให้ไลน์ผลิตมีความเสถียรมากขึ้นไปด้วยเลย
ผมใช้รถแบบยาวๆครับ จึงมองทางออกอะไหล่ในอนาคตไว้ด้วย และมีแนวโน้มว่าใช้ไปอีกซักพักจะเอา หัว-ท้าย ของ Mazda 3 Hatchback ดีเซล 2.2D 6MT จากญี่ปุ่นมาย้ายของใส่ ที่เหลือก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรองครับ
2.2D 175 ม้า 400 Nm ได้เกียร์ธรรมดาอีก จูนต่อซักหน่อยน่าจะมันน่าดู
อยากรู้จังครับ ถ้าตัดหัวเอาเครื่องดีเซลมาลง พร้อมเกียร์ AT จะอยู่ประมาณเท่าไหร่
ผมไม่แน่ใจว่ามันจะชนเกียร์เดิมได้ไหม ถ้าชนเกียร์เดิมได้น่าสนใจเลยแหละ
ตอนนี้ผมลังเลว่าจะปลดประจำการ FD Y.2006 จะไปสู่ขอ Mz3 หรือรอ Mz6 ดี ;D
-
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6714:Mazda-3-Crossover-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Subaru-XV&catid=47:worlds-news&Itemid=160 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6714:Mazda-3-Crossover-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Subaru-XV&catid=47:worlds-news&Itemid=160)
โปรเจคนี้หรือเปล่าครับ
-
ผมคิดว่าจะยกสูงเหมือนกันแต่จะทำกับ Yaris Eco
ยกหน้า 1 นิ้ว หลัง 1.5 นิ้ว เผื่อติดแก๊สด้วย
ใส่ล้อขอบ 14 ของ Vios ตัวเก่า
ยางรถกระบะ 185R14 เฉพาะยางจะสูงขึ้นอีก 1 นิ้ว
โดยรวมจะสูงขึ้น 2 นิ้ว
ไม่รู้เป็นไปได้มั้ย
-
อยากรู้จังครับ ถ้าตัดหัวเอาเครื่องดีเซลมาลง พร้อมเกียร์ AT จะอยู่ประมาณเท่าไหร่
ผมไม่แน่ใจว่ามันจะชนเกียร์เดิมได้ไหม ถ้าชนเกียร์เดิมได้น่าสนใจเลยแหละ
ตอนนี้ผมลังเลว่าจะปลดประจำการ FD Y.2006 จะไปสู่ขอ Mz3 หรือรอ Mz6 ดี ;D
ผมยังไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับว่า เกียร์ SkyActiv-Drive 6AT เครื่องเบนซินกับดีเซล จะเป็นรุ่นเดียวกันหรือมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ แรงบิดต่างกันมาก 230 nm กับ 400 nm
ส่วนเรื่องแนวคิดเอาเครื่องดีเซล 2.2D มาใส่ ผมชอบแบบจบๆมากกว่าครับ เอามาทั้งคันเลย ตัดครึ่งเข้ามา แล้วเอาเกียร์ AT ของดีเซลไปเลยครับ ลงทุนทีเดียว ได้อะไหล่สำรองทั้งคันด้วย หรือแบ่งขายเอาทุนคืนบ้างก็ยังได้ครับ
ราคา ? ปกติรถที่มีอายุ 4 ปีขึ้นไป ก็จะทยอยออกสู่ตลาดประมูลแล้วครับ ผมกะประมาณไว้น่าจะประมาณ 2 แสน สำหรับรถอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆครับ ( จึงแนะนำว่าซื้อรุ่นต่ำสุดไปใช้ก่อนซักพักครับ ประหยัดเงินเอาไปลงทุนซื้อหัว-ท้ายในอนาคตครับ )
Mazda 3 ที่ญี่ปุ่นขายดี หมดห่วงเรื่องอะไหล่ได้เลยครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6714:Mazda-3-Crossover-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Subaru-XV&catid=47:worlds-news&Itemid=160 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6714:Mazda-3-Crossover-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Subaru-XV&catid=47:worlds-news&Itemid=160)
โปรเจคนี้หรือเปล่าครับ
ใช่ครับ อย่างที่บอก XV นี่จุดประกายโปรเจคนี้เลยครับ หวังว่าคงจะชัดเจนเร็วๆนี้นะครับ ผมยังมีเวลาอยู่ ช้านักเดี๋ยวผมทำก่อนไปจดลิขสิทธิก่อนนะครับ 555
ผมคิดว่าจะยกสูงเหมือนกันแต่จะทำกับ Yaris Eco
ยกหน้า 1 นิ้ว หลัง 1.5 นิ้ว เผื่อติดแก๊สด้วย
ใส่ล้อขอบ 14 ของ Vios ตัวเก่า
ยางรถกระบะ 185R14 เฉพาะยางจะสูงขึ้นอีก 1 นิ้ว
โดยรวมจะสูงขึ้น 2 นิ้ว
ไม่รู้เป็นไปได้มั้ย
สำคัญที่องศาของเพลาขับหน้าครับ ต้องพจารณาเป็นรุ่นๆไป
อีกอย่างรถที่เป็นช่วงล่างหลังเป็นคานบิดอาจจะลำบากกว่าช่วงล่างอิสระพอสมควรนะครับ
-
ที่ภูเก็ต มีคนจับเอา CX5 มาโหลดเตี้ย ดูเหมือน Mazda3มาก
ปล. ตอนนั้น 3 ยังไม่เปิดตัว ตอนเเรกเห็นยังตกใจว่า 3 มาวิ่งได้ไง 555
-
สนับสนุนเลยครับ
เวลาไปต่างจังหวัด ก็สบายใจได้เปราะหนึ่ง
แต่การยกสูงลักษณะนี้ จะทำให้รถไม่สวยได้เพราะส่วนที่เหลือของซุ้มล้อกับยาง
รถ space wagon ผมเคยคิดจะทำ แต่... ล่อหน้ามันใส่ยางสูงกว่ามาตรฐานไม่ได้มากเกินหนึ่งนิ้ว
แถมยางมันก็หายากด้วย ถ้าผิดไซ้ส์ไปมากๆ
เบื้องต้น ก็ว่าจะยกซัก1นิ้วเท่า จขกท อะครับ แต่ต้องเปลี่ยนขอบ 18กลับไป17 ก่อน ถึงจะหายางสูงขึ้ได้แบบไม่ติดกระบอกโช้ค
-
mazda3 กับcx5 มันแชร์ แพลทฟอร์มกันหรือป่าวครับ ถ้าสับพวกช่วงล่างของcx5 มาใส่ได้นี่น่าจะง่ายนะครับ
-
แนวนี้รึเปล่าครับไปเห็นในFBของร้านแต่งร้านนึง แต่นี่เป็นyaris eco
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1463873737175363&set=a.1376288182600586.1073741830.100006582511607&type=3&src=https%3A%2F%2Fscontent-a-sin.xx.fbcdn.net%2Fhphotos-ash3%2Fv%2Ft1.0-9%2F1796683_1463873737175363_1447259363_n.jpg%3Foh%3D9dc69b4f11c84780b999f83400e69d55%26oe%3D539BB521&size=960%2C540 (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1463873737175363&set=a.1376288182600586.1073741830.100006582511607&type=3&src=https%3A%2F%2Fscontent-a-sin.xx.fbcdn.net%2Fhphotos-ash3%2Fv%2Ft1.0-9%2F1796683_1463873737175363_1447259363_n.jpg%3Foh%3D9dc69b4f11c84780b999f83400e69d55%26oe%3D539BB521&size=960%2C540)
-
หาสเปเซอร์ลองหัวโช้คหน้าหลังดิครับ สูงแน่ๆ คล้ายๆแก้ท้ายห้อยแหละ แต่นี่ทำหน้าด้วย
หลังไมค์มาละกัน แนะนำร้านให้ได้ แต่ดีไม่ดี ไม่รู้นะ อยากรู้ต้องลองเอง
ถามในบอร์ด ก็ไม่มีคนตอบได้หรอกครับ
-
ลองใส่ขอบกันโคลน แบบ Nissan grand Livina เพราะเคยเห็นมาร์ชทำ เลือกแม็ก เข้าๆ ก็สวยไปอีกแบบ
แต่ต้องระวังการทรงตัวเกาะถนนนิดนึงคงแย่ลง และ ช่วงล่างคงไม่ได้ออกแบบมาให้ทนทานแบบ cross over ทั่วไป
-
มีการบ้านข้อใหญ่เพิ่มมาอีกอย่าง
คือ มุมแคมเบอร์ ครับ การยกสูงหรือโหลดเตี้ยทำให้มุมแคมเบอร์เปลี่ยนแปลงแน่นอน อาจจะเล็กๆน้อย แต่อาจจะส่งผลถึงประสิทธิภาพการเกาะถนน การทรงตัวที่เปลี่ยนแปลงได้
กำลังหาข้อมูลตัวปรับมุมแคมเบอร์อยู่ครับ
ได้คิดได้หาข้อมูล สนุกดีครับ
-
ผมว่าเปลี่ยนยาง อย่างเดียวก่อนน่าจะโอนะครับสูงขึ้นพอตัวแล้วเหมือนกัน