Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WTF ที่ เมษายน 02, 2014, 11:16:26
-
อยากรู้น่ะครับว่าไิ้อ้ระบบเบรคเอง แบบของ volvo เนี่ยมันทำให้เราไม่สามารถชนได้รึเปล่าครับ สมมตินะครับ เกิดคนขับหมั่นไส้จักรยานคันหน้า ตั้งใจอยากพุ่งชนจักรยานนั่น รถที่มีระบบเบรคนั่นจะทำให้พุ่งชนไม่ได้รึเปล่าครับ
-
มันทำงานเมื่อตรวจพบจักรยานที่ขี่ไปทางเดียวกับเรา และจักรยานต้องมีแผ่นสะท้อนแสงสีแดงด้านท้ายด้วย
หมายความว่าถ้ามันตรวจแล้วไม่คิดว่าเป็นจักรยานมันก็ไม่เบรคให้
หรือจักรยานวิ่งตัดหน้า มันก็ไม่เบรคให้
ถ้าคิดจะชนจริงๆ ก็แค่ทำให้เครื่องมันตรวจจับคนขี่จักรยานไม่ได้ก็พอ
แต่ถ้ามันเบรค เบรคหัวทิ่มเลยนะ
-
ถ้าความเร็วไม่เกินก็ชนไม่ได้ครับ ;D
-
ถ้ารุ่นแรกๆจะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30-40 Km/hนะครับ แต่ถ้ารุ่นใหม่ๆได้ถึง 50-60 Km/h ถ้าขับอยู่ในช่วงความเร็วนี้ยังไงก็เบรคให้เองครับ แต่ถ้าควรเร็วเกินจากนี้ยังไงก็ไม่เบรคครับ เพราะเผื่อว่าคนขับจะหักหลบเองขณะแซงนะครับ ถ้าเบรคให้เองทุกความเร็วคงอันตรายมากกว่าล่ะครับ
-
ระบบมันปิดได้ครับ
มีช่วงหนึ่งตอนออกใหม่ๆ ซอฟต์แวร์พึ่งพัฒนามาใช้ มันมีbugคือเกิดคำนวณผิดพลาดจะเบรกเองเมื่อเจอป้ายสะท้อนแสงแขวนอยู่บนเพดานต่ำเช่นในลานจอดรถในร่ม ระบบมันคิดว่ามีรถอยู่ข้างหน้าจึงเบรกเอง แต่คาดว่าปัจจุบันระบบนี้คงได้แก้ไขซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้นแล้ว ไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาเรียนว่า false positive หรือป่าวคือมันไม่ใช่เหตุการณ์ที่ควรเบรกแต่ระบบสั่งให้เบรกแล้ว
อยากรู้น่ะครับว่าไิ้อ้ระบบเบรคเอง แบบของ volvo เนี่ยมันทำให้เราไม่สามารถชนได้รึเปล่าครับ สมมตินะครับ เกิดคนขับหมั่นไส้จักรยานคันหน้า ตั้งใจอยากพุ่งชนจักรยานนั่น รถที่มีระบบเบรคนั่นจะทำให้พุ่งชนไม่ได้รึเปล่าครับ
-
ไม่ทราบมันเบรคเองแบบ เบรคหัวทิ่ม เลยหรือเปล่าครับ
-
มันแค่หน่วงๆให้เฉยๆนิครับ ไม่ถึงขนาดเบรคหัวทิ่ม
ลองคิดดู ถ้าวันดีคืนดี มันเกิดเสียขึ้นมา
วิ่งอยู่ดีๆ เบรคจึ๊ก หรือเบรคแรงๆเองในโค้ง
ไม่อยากจะคิดเลย
-
ระบบ Collision Warning with Full Auto Brake และ Pedestrian and Cyclist Detection
จากสถิติแสดงให้เห็นว่าครึ่งหนึ่งของการชนท้ายเกิดจากคนขับไม่ได้เบรกเลย เทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนของเราทำงานที่ความเร็วที่มากกว่า 4 กม./ชม. สามารถเตือนให้คุณทราบด้วยสัญญาณเสียงและสัญญาณที่มองเห็นได้ ว่าคุณอยู่ใกล้รถคันหน้าเกินไปหรือไม่ หรือมีคนเดินถนนหรือคนขับจักรยานอยู่ในเส้นทางของคุณหรือไม่ ถ้าคุณไม่ได้ใส่ใจ และการชนจวนจะเกิดแล้ว ระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงาน เพื่อช่วยให้คุณหลบหลีกหรือลดแรงกระแทกได้ ภายในช่วง 150 เมตร เซ็นเซอร์เรดาร์ที่อยู่ด้านหลังกระจังหน้าจะคอยตรวจดูระยะห่างจากรถคันที่ขับอยู่ข้างหน้าคุณอย่างต่อเนื่อง และกล้องดิจิตอลที่อยู่หลังกระจกหน้าจะระบุว่าวัตถุใดอยู่หน้าคุณ ในเวลากลางวัน ระบบยังสามารถตรวจจับคนเดินถนนหรือคนขับจักรยานที่กำลังยืนอยู่หรือเคลื่อนที่ได้ด้วย ถ้าบังเอิญคนเดินถนนหรือคนขับจักรยานเปลี่ยนทิศทางทันทีหน้ารถของคุณ หรือถ้ารถต้องเบรกกะทันหัน (หรือจอดอยู่กับที่) และระบบ Collision Warning ตรวจพบว่าน่าจะเกิดการชนขึ้น ระบบจะแจ้งด้วยไฟกะพริบเตือนบนกระจกหน้าพร้อมด้วยสัญญาณเสียงเพื่อให้คุณกระทำการอย่างเหมาะสม ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยีนี้ยังช่วยการเบรกที่คนขับเป็นผู้กระทำ โดยระบบจะเตรียมการเบรกล่วงหน้าเพื่อลดระยะที่จะต้องเหยียบเบรกให้เหลือน้อยที่สุด หากคุณไม่ตอบสนองกับสัญญาณเตือนและมีแนวโน้มจะเกิดการชน รถจะเบรกอัตโนมัติด้วยกำลังสูงสุด
ระบบตรวจจับคนเดินถนน และระบบตรวจจับคนขับจักรยาน เป็นระบบความปลอดภัยใหม่ของวอลโว่ครับ เปิดตัวไม่นาน ระบบพวกนี้จะทำงานเพิ่มเติมมาจากระบบรักษาระยะห่าง ระบบช่วยเบรคออัตโนมัติ ทั้งในเมืองและนอกเมืองที่มีความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตร ระบบพวกนี้ จะเตือนเราก่อนครับ เพื่อให้ระวัง แต่ถ้าสุดวิสัย ที่เราคิดไม่ทัน ระบบพวกนี้จะเบรคให้เองอัตโนมัติ ทันทีครับ
ดุูคลิป ระบบตรวจจับคนเดินถนน และระบบตรวจจับคนขับจักรยานของวอลโว่ ตามลิงค์นี้ครับ น่าจะชัดเจน
Volvo Cyclist Detection with Full Auto Brake Overview (http://www.youtube.com/watch?v=1q2qT-p0nqI#ws)
เลือกอ่านเลยครับ ระบบความปลอดภัยของวอลโว่ มันล้ำเพื่อนไปพอควร มีคลิป รูปภาพ อธิบายประกอบ
http://www.volvocars.com/th/all-cars/volvo-xc60/specifications/pages/features.aspx (http://www.volvocars.com/th/all-cars/volvo-xc60/specifications/pages/features.aspx)
-
มันแค่หน่วงๆให้เฉยๆนิครับ ไม่ถึงขนาดเบรคหัวทิ่ม
ลองคิดดู ถ้าวันดีคืนดี มันเกิดเสียขึ้นมา
วิ่งอยู่ดีๆ เบรคจึ๊ก หรือเบรคแรงๆเองในโค้ง
ไม่อยากจะคิดเลย
เบรคหัวทิ่มครับ 100 %
-
ถ้าอยากชนก็วิ่งให้เร็วครับ เดี๋ยวก็ชนเองเพราะมันไม่เบรคให้
จะว่าไปตอนนี้ก็เจอมันเบรคที่ไม้กั้นประจำเวลาวิ่งเร็วเข้าใส่ไม้กั้นเปิดไม่ทัน
-
มันเป็นระบบที่ดีสุดๆ เลยครับ
ใช้แล้วจะติดใจ
ถ้าเข้าใจการทำงานของระบบ จะไม่มาถามคำถามอีกเลย
ระบบนี้ไม่ได้ เบรคเองทุกสถานการณ์ จะทำงานเมื่อคนขับยังเพิกเฉย ต่อเหตุการณ์ที่กำลังจะวิกฤตอยู่รอมร่อ ขอยกตัวอย่าง ที่เจอกะตัวเองมา 3 เหตุการณ์
1.ขณะขับผ่านชุมชนด้วยความเร็วต่ำ แบบ คลานๆกันไป 20-30 กม/ชม. ดันมีสาวสวย เดินสวนมาด้านซ้าย แบบว่า สเป็คมากๆ จำได้ติดตาเลย ผมดำยาว หุ่นสูง โปร่ง ตาคมเข้ม ผิวขาว เหมือนโดนมนต์สะกด ลืมตัวไปชั่วขณะ คันหน้าหยุดรถเมื่อไหร่ไม่รู้เลย มาสะดุ้ง กะเสียงเตือนระวังชน + ไฟแดง 12 ดวงกะพริบแทงตา แล้วระบบเบรคอัตโนมัติก็ทำงานก่อนผมจะกระทืบแป้นเบรค ผล คนทั้งตลาดหันมามองเป็นจุดเดียว
2.ขณะไฟเขียวพอดี รถคันหน้าเคลื่อนตัวออก ผมก็ออกตัวตาม เผอิญเสียง line เมียดังขึ้น เห็นว่ารถเพิ่งออกตัว เลยก้มอ่านข้อความ แต่ fortuner คันหน้าแอบ เบรค อีกแร้ว เสียงเตือนระวังชน + ไฟแดง 12 ดวงกะพริบ พร้อม เบรคอัตโนมัติทำงาน ก่อนผมจะกระทืบเบรค อีกแล้ว
3.เหตุการณ์นี้หนักสุด ขณะกำลังวิ่งขวา ที่ 140+ และกำลังขึ้นเนิน กระบะ strada 4x4 คันหน้า มันแอบเบรคเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ เพราะไฟ เบรค ไฟท้ายมัน ไปเกิดใหม่หมดแล้ว ไอ้เราก็กำลัง งง ว่าระบบเตือนให้เบรคมันเตือนทำไม แต่ก็ละเท้าจากคันเร่ง มาแตะแป้นเบรค วูบเดียวถึงรู้ตัวว่าเกือบชนแล้ว กดเบรคมิด รอดการมุด 4x4 คันหน้าได้หวุดหวิด
ยังไม่นับกลางคืน ที่ขับตามรถไฟท้ายไม่มี ตามต่างจังหวัด ซึ่ง เรดาห์พวกนี้จะทำงานได้แม่นกว่าสายตาเรา ในเวลากลางคืน
-
แถมให้อีกคำถาม เพราะยังงัยๆก็ต้องมีคนถาม เพราะผมยังตั้งคำถามกับตัวเองเลย
คือ ถ้าเราเจตนา จะชนใครล่ะ ระบบจะเบรคให้มั้ย ฮา ฮา ฮา
ตอบ ระบบจะไม่แทรกแซงครับ มันแค่เตือน แต่ถ้าคุณไปกระทืบคันเร่ง รถก็จะทำตามคำสั่งเราครับ
-
มันเป็นระบบที่ดีสุดๆ เลยครับ
ใช้แล้วจะติดใจ
ถ้าเข้าใจการทำงานของระบบ จะไม่มาถามคำถามอีกเลย
ระบบนี้ไม่ได้ เบรคเองทุกสถานการณ์ จะทำงานเมื่อคนขับยังเพิกเฉย ต่อเหตุการณ์ที่กำลังจะวิกฤตอยู่รอมร่อ ขอยกตัวอย่าง ที่เจอกะตัวเองมา 3 เหตุการณ์
1.ขณะขับผ่านชุมชนด้วยความเร็วต่ำ แบบ คลานๆกันไป 20-30 กม/ชม. ดันมีสาวสวย เดินสวนมาด้านซ้าย แบบว่า สเป็คมากๆ จำได้ติดตาเลย ผมดำยาว หุ่นสูง โปร่ง ตาคมเข้ม ผิวขาว เหมือนโดนมนต์สะกด ลืมตัวไปชั่วขณะ คันหน้าหยุดรถเมื่อไหร่ไม่รู้เลย มาสะดุ้ง กะเสียงเตือนระวังชน + ไฟแดง 12 ดวงกะพริบแทงตา แล้วระบบเบรคอัตโนมัติก็ทำงานก่อนผมจะกระทืบแป้นเบรค ผล คนทั้งตลาดหันมามองเป็นจุดเดียว
2.ขณะไฟเขียวพอดี รถคันหน้าเคลื่อนตัวออก ผมก็ออกตัวตาม เผอิญเสียง line เมียดังขึ้น เห็นว่ารถเพิ่งออกตัว เลยก้มอ่านข้อความ แต่ fortuner คันหน้าแอบ เบรค อีกแร้ว เสียงเตือนระวังชน + ไฟแดง 12 ดวงกะพริบ พร้อม เบรคอัตโนมัติทำงาน ก่อนผมจะกระทืบเบรค อีกแล้ว
3.เหตุการณ์นี้หนักสุด ขณะกำลังวิ่งขวา ที่ 140+ และกำลังขึ้นเนิน กระบะ strada 4x4 คันหน้า มันแอบเบรคเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ เพราะไฟ เบรค ไฟท้ายมัน ไปเกิดใหม่หมดแล้ว ไอ้เราก็กำลัง งง ว่าระบบเตือนให้เบรคมันเตือนทำไม แต่ก็ละเท้าจากคันเร่ง มาแตะแป้นเบรค วูบเดียวถึงรู้ตัวว่าเกือบชนแล้ว กดเบรคมิด รอดการมุด 4x4 คันหน้าได้หวุดหวิด
ยังไม่นับกลางคืน ที่ขับตามรถไฟท้ายไม่มี ตามต่างจังหวัด ซึ่ง เรดาห์พวกนี้จะทำงานได้แม่นกว่าสายตาเรา ในเวลากลางคืน
ขอถามนิดนคฃ ขับรถอะไร รุ่นอะไรครับ ตอนวิ่ง 140 นี่ ตั้ง cruise control ไว้ไหมครับ หรือมันทำงานเอวทุกความเร็ว
-
S80 D4 ครับ
มันทำงานเอง ในทุกความเร็วครับ
คนละส่วน กับระบบ cruise control แบบ ลดความเร็วตามคันหน้าครับ ผมไม่ชอบใช้ cruise control ครับ
-
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ
-
รำคาญเสียงเตือนครับ หลังจากหัวทิ่มไปหนึ่งครั้ง
ก็รอดจากการชนไม้กั้น สรุปมีดีกว่า ช่วยได้จริง
เห็นคำถามเเล้วกลัวเลย ผมปั่นจักรยานด้วย
เวลาผมเจอจักรยานจะพยายามขับห่างๆจากจักรยาน
กลุ่มนั้นๆ
ใช้วิธีอื่นๆสั่งสอน เเนะนำดีกว่าครับ
ปล มันเป็นเเค่ระบบช่วยเท่านั้น หวัง 100%ไม่ได้
เคยเห็นกระทู้ volvo ชนหน้ายับเพราะ หวังหรือเข้าใจคลาด
เคลื่อน หรือ ระบบมีปัญหา กับ ระบบช่วยเบรคครับ
-
Volvo ใช้ 2 ระบบช่วยกันครับ
ความเร็วต่ำใช้ laser
ความเร็วสูงใช้ radar
เจ้า radar นี่ทำงานกับคันเร่ง กับเบรคไฟฟ้า ใน Adaptive Cruise Control ด้วย
เรื่องเบรคหัวทิ่มเนี่ย
ต้องเข้าใจว่า
ถ้าอยู่ในระยะจะชน
รถมันจะกระพริบไฟเตือนอยู่แล้ว
ถ้าคุณกดเบรคทันก็แล้วไป
ถ้าไม่เบรค มันจะเบรคให้
เนื่องจากมันกระชั้นมากแล้ว
เบรคเลยกดเต็มแรง เลยหัวทิ่มไงครับ
ไอ้เจ้าเบรคความเร็วต่ำเนี่ย อยากให้ติดเป็นมาตรฐานกับรถคันละ 5 แสนขึ้นไปเลย
เพราะถ้าขับรถในเมือง ผมว่ามีประโยชน์มากๆ
-
Volvo ใช้ 2 ระบบช่วยกันครับ
ความเร็วต่ำใช้ laser
ความเร็วสูงใช้ radar
เจ้า radar นี่ทำงานกับคันเร่ง กับเบรคไฟฟ้า ใน Adaptive Cruise Control ด้วย
เรื่องเบรคหัวทิ่มเนี่ย
ต้องเข้าใจว่า
ถ้าอยู่ในระยะจะชน
รถมันจะกระพริบไฟเตือนอยู่แล้ว
ถ้าคุณกดเบรคทันก็แล้วไป
ถ้าไม่เบรค มันจะเบรคให้
เนื่องจากมันกระชั้นมากแล้ว
เบรคเลยกดเต็มแรง เลยหัวทิ่มไงครับ
ไอ้เจ้าเบรคความเร็วต่ำเนี่ย อยากให้ติดเป็นมาตรฐานกับรถคันละ 5 แสนขึ้นไปเลย
เพราะถ้าขับรถในเมือง ผมว่ามีประโยชน์มากๆ
เห็นด้วยครับ คนเรา โดยปกติขับรถ สมาธิ สติ มันต้องมีมากอยู่แล้ว เรื่องเบรคพวกรถตัดหน้า คนวิ่งตัดหน้า หรือ คันหน้าเบรคกระชั้นชิด พวกนี้ เราขับรถ เราจะรู้ก่อนหรือไม่ก็รู้ แต่ช้าไป เพราะการขับรถของคนมีหลากหลายรูปแบบ วอลโว่ออกแบบระบบนี้มาดีแล้วครับ เช่น กรณีคันหน้า เบ่รคกะทันหัน ผมว่า บางคนเรามันก็อ่านใจไม่ทันนะ ระบบนี้ช่วยเตือนก่อนแต่ไกล ช่วยได้เยอะ ยิ่งถ้ากระชั้นชิดเกิน ที่เราจะตัดสินใจ เบรคให้ถือวาดีครับ
-
เสริมเพิ่มเติมนะครับ
คือต่อให้เรากดเบรคแล้ว แต่ยังมีโอกาสที่จะชน ระบบช่วยเบรคก็จะทำงานอยู่ดีครับ
บังเอิญเคยลองมาแล้วแบบไม่ตั้งใจ
-
น่าใช้จัง
เก็บตังค์... ;D ;D ;D
-
มันแค่หน่วงๆให้เฉยๆนิครับ ไม่ถึงขนาดเบรคหัวทิ่ม
ลองคิดดู ถ้าวันดีคืนดี มันเกิดเสียขึ้นมา
วิ่งอยู่ดีๆ เบรคจึ๊ก หรือเบรคแรงๆเองในโค้ง
ไม่อยากจะคิดเลย
ผมว่าระบบพวกนี้ เขาต้องบอกออกแบบให้มัน Fail-Safe อยู่แล้วล่ะครับ ถ้าระบบเสียขึ้นมาจริงๆ ก็จะไม่ทำงานแทน แต่ไม่ใช่ทำงานซีซั้วขึ้นมา
เหมือน Air bag แหละครับ ถ้าระบบมีปัญหา มันก็ไม่กาง ไม่ใช่ระบบรวนแล้วจะระเบิดออกมาเองแน่นอน