Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: matoomz ที่ เมษายน 04, 2014, 10:58:25
-
กล่าวก่อนนะครับ ว่าเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ
พอดีปัจจุบันได้ขับรถสลับกัน 2 คัน ในทุกๆวัน
คันแรกเป็นอีคาร์เมื่อ20ปีที่แล้ว ไร้ระบบอำนวยความสะดวกทุกชนิด
อีกคันเป็นป้ายแดงระบบช่วยเหลือครบถ้วน
ที่นี้มีจุดสังเกตที่ต่างกันตรงที่หลายครั้งได้เบรคหนักๆ
ดูคันเก่าที่ไม่มี ABS มันจะหยุดกระทันหันได้สั้นกว่า แม้จะล้อล็อคบ้างบางครั้ง
แต่คันใหม่รู้สึกว่ามันจะ เอี๊ยด เอี๊ยด เอี๊ยด กว่าจะหยุดนิ่ง
ไม่ได้วัดระยะจริงๆว่าไกลแค่ไหน แต่สถานการณ์จริง เมตรเดียวก็สร้างความเสียหายได้ต่างกัน
ถ้าเป็นตามต่างจังหวัด ABS ยังพอช่วยให้เบรคแรงๆแล้วหักหลบไปเลนที่ว่างได้
แต่ใน กทม. มันแน่นทุกเลนแบบนี้ ไม่มี ABS มันจะปลอดภัยกว่าหรือเปล่าครับ
-
ABS จะเบรคสั้นได้สุดๆต้องมี BA รับรองว่า สั้นสะใจ แต่ความจริงแล้วมันขึ้นอยู่กับความเร็วด้วย
ถ้าเร็วมากๆเบรคไม่มีABS ล้อล็อค ด้วยแรงเฉี่อยยังไงก็ไถลไปไกลกว่าแบบ ABS แถมคุมทิศทางไม่ได้
ยิ่งถ้าไปเจอถนนลื่นๆรถจะแปลงร่างเป็นลูกข่าง ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว ABS ยังไงก็สั้นกว่าเบรคธรรมดาในทุกกรณี
-
เคยฝึกกับรถที่ไม่มี ABS ตอนแรกๆ รถยังน้อยกว่านี้ ไม่เคยเหยียบสุด จนตอนนี้ที่บ้านทุกคันมี เคยจวนตัวใช้ไม่กี่ครั้ง ยังคิดว่ามีไว้ก็ดีกว่าครับ
-
เกี่ยวกับยางด้วยหรือปล่าว
-
ผมว่ายางรถยนต์นี่แหละครับ ตัวการเอี๊ยด
ลองเปลี่ยนยางให้หนึบขึ้นดูครับ
-
ยาง ผ้าเบรก จานเบรก น้ำหนักรถไม่เหมือนกันสรุปไม่ได้หรอกครับ
-
ยาง
-
ผมใช่้ประจำเลยครับ
-
ท่านลองกดลึกๆ แรงๆแบบสุด ทีน ดูนะครับ แล้วจะได้ยินเสีย BA ทำงาน พร้อมไฟฉุกเฉิน ซึ่งมันลดระยะเบรคได้มากกว่า ABS อย่างเดียว
เสียง BA เวลาทำงานจะคล้าย ระเบิด เหมือนระบบ CityStop ของ Focus อะครับ
เสียงเดียวกับ Volvo Truck ตัวนี้เป็นเสียงดัง ปั๊กๆๆๆๆๆ
http://www.youtube.com/watch?v=ridS396W2BY
ปล.แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าทำไมบางครั้ง เบคร ของ Preve แข็งๆเหมือนม้อลมมันทำงานไม่ทัน
-
ท่านลองกดลึกๆ แรงๆแบบสุด ทีน ดูนะครับ แล้วจะได้ยินเสีย BA ทำงาน พร้อมไฟฉุกเฉิน ซึ่งมันลดระยะเบรคได้มากกว่า ABS อย่างเดียว
เสียง BA เวลาทำงานจะคล้าย ระเบิด เหมือนระบบ CityStop ของ Focus อะครับ
เสียงเดียวกับ Volvo Truck ตัวนี้เป็นเสียงดัง ปั๊กๆๆๆๆๆ
http://www.youtube.com/watch?v=ridS396W2BY
ปล.แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าทำไมบางครั้ง เบคร ของ Preve แข็งๆเหมือนม้อลมมันทำงานไม่ทัน
เท่าที่จำได้ ผมพึ่งเคยสัมผัส BA แบบที่ เสียงระเบิดที่ห้องเครื่อง แล้วไฟฉุกเฉินกระพริบขึ้นครั้งเดียวเองครับ
ทั้งๆที่ครั้งอื่นๆที่เบรคแบบ ล้อล็อค ABS ทำงาน แป้นเบรคฝืนขึ้นมา ก็หลายครั้ง แปลกดี
เหมือนมีอะไรต้องเรียนรู้ธรรมชาติของมันอีกเยอะจริงๆ สำหรับรุ่นนี้
-
ลองเจอสถานะการณ์ ฝนเพิ่งตกแล้วต้องเบรกบนแผ่นเหล็กแป๊ะถนนดู ;D
-
ABS ที่ผมเข้าใจ (ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด)
มีไว้เพื่อไม่ให้ล้อล๊อก (Wheel lock up) เวลาเบรกแรงๆทำให้สามารถเลื้ยวเพื่อเปลี่ยนทิศทางได้ ซึ่งระยะเบรกนั้นแปรผันกับตัวแปรหลายตัว
ดังนั้นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือเว้นระยะกับคันหน้าอย่างเหมาะสมเวลาขับรถในบริเวณที่ไม่มีที่ให้หลบ (Always look for escape windows)
http://en.wikipedia.org/wiki/Anti-lock_braking_system (http://en.wikipedia.org/wiki/Anti-lock_braking_system)
-
abs ป้องกันล้อล็อกโดยการสั่งให้เบรค จับ ปล่อย จับ ปล่อย อย่างที่ได้ยินเสียง เอี๊ยด เอี๋ยด กว่าจะอยู่ แต่แบบเก่าเบรคจะจับล้อไปเลยทำให้ล้อมีโอกาสล็อกได้
ส่วน BA จะเสริมแรงเบรคเมื่อเราเหยียบเบรคแบบกระทันหัน คือกดเบรคอย่างรวดเร็วมันถึงจะทำงาน ทำให้มีแรงเบรคมากกว่าปกติ จึงเบรคได้สั้นลงครับ
ABS จะสำคัญมากเวลาถนนลื่นเพราะยิ่งถนนลื่นก็ยิ่งทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย ขึ้นเพราะฉะนั้น ABS จำเป็นมากๆ ไม่ว่าจะใน กทม.หรือต่างจังหวัด