Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JeansZ ที่ เมษายน 14, 2014, 10:53:52
-
มีความคิดว่าถ้าได้ Ford Fiesta ecoboost มาแล้วจะเอาไปเปลี่ยนดรัมเบรกหลังให้เป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ มีคำถามดังนี้ครับ
-อยากทราบข้อดีข้อเสียของรถที่ใช้ดิสก์เบรก 4 ล้อ กับรถที่ใช้หน้าดิสก์หลังดรัม (จากที่อ่านและฟังรีวิวมา เห็นเขาบอกว่ารุ่นนี้เบรกควรจะเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อได้แล้ว)
-จำเป็นต้องเปลี่ยนดิสก์เบรคหน้าให้เข้าชุดกับดิสก์เบรกหลังด้วยไหมครับ
-ระบบ ABS / EBD ยังทำงานได้ตามปกติไหมครับ
-ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ แนะนำร้านดีๆ ด้วยครับ
-
เปลี่ยนไปก็ได้สวยแค่นั้นเหละครับ
เขาออกแบบมาดีพอแล้ว...
-
ต้องถามว่า ต้องการเปลี่ยนเพราะอะไรครับ
เดิมๆดัมเบรคหลังของมันก็เอาอยู่ อยู่แล้วครับ และที่ผมกังวลมากกว่านั้คือ ระบบการทรงตัวของรถ พวก ABS EBD มันจะยังคงทำงานเหมือนดรัมเบรค 100% ไม่ ไม่อยากคิดเลยครับ เวลาเกิดปัญหาขึ้นมาจะเป็นอย่างไร เพราะกล่องมันถูกเซตเป็นดรัมเบรคอยู่แล้วล่ะ
ถ้าผมจะแนะนำ ถ้าจขกท. กลัวเบรคไม่อยู่ หาเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆน่ะจะเข้าท่ากว่าครับ
-
ผมว่า จขกท ลองขับดูก่อนดีกว่าไหมครับ
ดรัมเบรคไม่ได้ห่วยอย่างที่คุณคิดนะครับ แถมยังทนสุดๆอีกด้วย
รถผม Jazz GD ดรัมหลัง ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย ใช้มาร่วม 2.9 แสน ก.ม. แล้วยังไม่หมดเลย
ผมว่าคุณเปลี่ยนผ้าเบรคหน้า เกรดดีๆหน่อย แค่นั้นก็สบายแล้วครับ
-
จากหลักวิศวกรรม ดรัมเบรคให้แรงเบรคที่ดีกว่าดิสก์ สังเกตได้จากเบรคมอเตอร์ไซค์ที่ดรัมเบรคใช้แค่สลิงก็เอาอยู่ แต่ดิสก์เบรคต้องไฮโดรลิค (แม้แต่ดิสก์เบรคจักรยานก็ยังต้องเป็นไฮโดรลิค)
แต่สิ่งที่ดรัมเบรคสู้ดิสก์ไม่ได้คือ
- ความหล่อ
- การระบายความร้อน
- การระบายน้ำหลังฝ่าน้ำท่วม
และการเปลี่ยนเบรคจากดรัมเป็นดิสก์เข้าข่ายดัดแปลงสภาพรถ ต้องให้วิศวกรรับรองก่อนด้วยนะครับ
ขับๆไปก่อนเถอะครับ BMW E28 เบรคหลังเป็นดรัมก็ยังเบรคได้สบายๆ
-
ผมทำเบรกหลังของNX ผม จากเดิมดรัมเป็นดิสก์เบรก โดยเอาของ Sunny GTi 1.8 มาใส่
ถ้าผมย้อนเวลากลับไปได้ ผมไม่เสียเงินทำหรอกครับ ขนาดสมัยก่อนผมขับเร็วมาก
ลงเบรกลึกและบ่อยมาก เปลี่ยนเป็นดิสก์ นึกว่าชีวิตจะดีขึ้น เปล่าเลย..เบรกมันก็ดีเท่าเดิม
เวลาซัดให้เฟดออก มันก็ออกอาการหลังจากรับภาระไปในปริมาณใกล้เคียงกัน
การเปลี่ยนเบรกหลังเป็นดิสก์นี่ต้องมีชุดสายเบรกมือมาด้วยนะครับของเดิมอาจจะใช้กันไม่ได้
และเพื่อการกระจายแรงเบรกที่เหมาะสมก็อาจต้องมีการปรับบาลานซ์แรงดันน้ำมันเบรกหน้าหลังใหม่หมด
พวกเพื่อนผมอยู่เมืองนอก เอา Sentra เก่าๆเบรกหลังดรัมมาใส่ดิสก์กันเองหลังบ้าน ไม่ได้ทำองค์ประกอบอื่น
ให้บาลานซ์กัน เบรกหลังล็อคสนุกสนานเลยครับ
ไม่ใช่ว่าผมห้ามคุณไม่ให้ทำเป็นดิสก์นะครับ แต่ก่อนที่คุณจะเสียเงินและต้องฝากความสมบูรณ์ในการเบรก
ไว้กับช่าง คุณลองเบรกเดิมก่อนดีกว่าครับว่ามันรับได้แค่ไหน รถขับหน้าปกติน้ำหนักก็ 60:40อยู่แล้ว ยิ่งเบรกแรงๆ
จะกลายเป็นหน้า 75หลัง25 เบรกหลังมีบทบาทคือช่วยเบรกหน้าอีกแรงครับ แค่นั้น
และอีกอย่าง คุณแปลงเบรก แน่ใจหรือเปล่าว่าถ้าวันดีคืนดีเกิดอะไรขึ้นกับระบบเบรก Fordมีสิทธิ์ที่จะ
ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยนะครับ ไม่นับแค่Ford รถยี่ห้อไหนแปลงเบรกในระยะประกัน..ประกันหมดทั้งนั้นครับ
ส่วนขอเสียของดรัมเบรก เรื่องระบายความร้อนช้านี่จริงครับ แต่จะเห็นเฉพาะเวลาขับแบบสนามแข่งนั่นล่ะ
และถึงมีผล กว่าจะรู้ก็นานมากถ้าไม่ใช่นักขับมืออาชีพ ระดับชาวบ้านๆแบบผมนี่จับอาการเบรกหลังร้อนไม่ออกเลยครับ
นับประสาอะไรกับการขับบนถนนทั่วไป (ส่วนอีกเรื่องนึงคือเวลาแช่น้ำแล้วเบรกตาย อันนี้เจอกับตัวเองเลย คือ
ปี 2011 น้ำท่วมมหาภัยตอนนั้น ผมกับน้าพยายามเอาTiidaหนีน้ำโดยเอาแม่แรงยกแล้วเอาอิฐรองใต้ล้อ
ยกกันจนหลังคารถผมสูงกว่า MU-Xอีก สุดท้ายน้ำกินล้อหลังได้ครึ่งนึง ส่วนล้อหน้าโดนน้อยเพราะยกสูงกว่า..
พอน้ำลดหมด ผมจะเอารถลง เบรกหลังตายครับ ล้อไม่ยอมหมุน ผมใส่เกียร์เดินหน้ามันก็ลากล้อหลังไปทั้งอย่างนั้น
ต้องเดินหน้าถอยหลังแรงๆ ตุ๊งเบรกมืออยู่ 5-6ครั้งมันค่อยออก แต่นี่คือแช่น้ำอยู่นาน 20 วันเลยนะ)
ถ้าอยากให้เบรกดีแบบระยะเบรกสั้นลง เปลี่ยนยางให้เป็นแบบสปอร์ตที่เนื้อยางหนึบๆครับ บนพื้นแห้งระยะเบรกต่างกันเป็นเมตร
-
ความเห็นผม อย่าไปยุ่งอะไรกับระบบเบรคดีกว่าครับ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อ่ะนะ
เพราะมันเป็นเรื่องของความปลอดภัย ไม่คุ้มกันเลยครับ
และอีกอย่างนึงดรัมเบรคมันก็มีข้อดีนะครับ
ส่วนตัวผมไม่ชอบดิส 4 ล้อด้วยซ้ำ ชอบดิสหน้า ดัรัมหลังมากกว่า
เวลาเบรคมันนุ่มกว่าครับ
-
อย่าเปลี่ยนระบบเบรคเลยถ้าไม่จำเป็น วิศวะกรเขาคิดเผื่อมาแล้ว ยังไงๆๆวิศวะเกินอย่างเราๆคงสู้เขาไม่ได้ครับ
-
ขอแนะนำว่า เปลี่ยนเป็นผ้าเบรคซิ่งก็พอครับ นอกจากว่า รถทำเครื่องมา
Fiesta 1.6 ผม พอผ้าเดิมหมด ก็พึ่งไปเปลี่ยน เป็น EBC Green stuff มา
เท่าที่ขับดู ขับเร็วๆ มุดๆเบรคๆยังไงก็ยังไม่มีอาการเฟด ระยะเบรคสั้นลง แถมเบรคนุ่มเท้าขึ้นด้วย
สำหรับผม ถือว่า เพียงพอแล้วครับ
-
รายการรถรายการนึงเคยเอามาreviewแล้วทดสอบเรื่องระยะเบรก เจ้านี่มีระยะเบรกสั้นกว่ายี่ห้ออื่นที่เป็นดิสสี่ล้อ แปลกดีเหมือนกัน
-
ลองขับรึยังครับ?
Fiestaนี่เบรคดีเป็นอันดับต้นๆของB-Segmentเลยนะครับ ;D
ดีไม่ดี....ดีที่สุดเลยด้วยซ้ำ
ไม่ได้อวยFordนะครับ...แต่ของเขาดีจริง :D
-
ประสบการณ์ของผม
ผมใช้แอคคอร์ดท้ายก้อนเดียว
เคยเอาดิสก์หลังตรงรุ่นมาใส่แทนดรัมเบรก
ไม่เห็นจะดีขึ้นเลย เสียตังค์ฟรี
เบรกห่วยกว่าเดิมด้วย
จากนั้นใส่วาวล์กระจายแรงเบรก 40:40
ดีขึ้นมาอีกนิด(แค่รู้สึก) แต่ไม่ได้ต่างกันมากมาย
ผมรู้สึกว่าตอนเป็นดรัมเบรกมันกระชับกว่านี้
มันดิบกว่านี้
ที่รู้สึกแย่ๆ คือเวลาจอดรถทางชัน
ต้องดึงเบรกมือสูงมากๆ กว่าจะหยุดนิ่ง
(ถ้าคนไม่เคย ต้องมีรถไหลแน่ๆ
ขนาดปรับตั้งสายเบรกมือใหม่แล้วนะ) :)
-
จัดไป
-
เสียเงินเปล่าๆครับ เพราะเราดัดแปลงสภาพ ไม่ใช่วิศวะกรเป็นคนทำ แถมเบรคที่เราทำก็ของเชียงกง คุณภาพก็เชียงกงละครับ
ถึงทำดิสเบรคขึ้นมา แต่ก็ ไม่มีรถบบ ABS EBD BA อยู่ดี อยากได้ก็ต้องจัดของใหม่ ราคาหลายตังค์นะครับ