Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: siamskunk ที่ เมษายน 17, 2014, 22:16:38
-
สงสัยมาซักพักแล้วครับว่ารถแบบ MPV คลาสเดียวกับพวก Honda Stream, Mitsu Space Wagon ที่เมื่อก่อนทำตลาดได้ดี
แต่เดี๋ยวนี้หายไปเกือบหมด คนที่มองหารถสำหรับครอบครัวในงบ 1.3-1.5 ล้าน เหมือนจะไม่มีตัวเลือก
คลาสเล็กๆ ระดับไม่เกิน 7-8 แสนเห็นมีตัวเลือกเยอะเชียว เกินกว่านั้นระดับเฉียดล้านก็มี Freed
MPV ในระดับราคาที่สูงกว่า Freed ตอนนี้เหมือนจะไม่มี ต้องยาวไปถึงกลุ่มบนๆ อย่าง Odyssy
เป็นเพราะ MPV ในคลาสนี้หมดความนิยม คนหันไปนิยม Fortuner, Mu-x, Pajero sport ซะหมดรึเปล่า บริษัทรถหลายค่ายถึงไม่สนใจทำตลาดรถ MPV กลุ่มนี้ครับ ?
-
คลาสเล็กๆ ระดับไม่เกิน 7-8 แสนเห็นมีตัวเลือกเยอะเชียว เกินกว่านั้นระดับเฉียดล้านก็มี Freed
เมื่อก่อน ยังเป็น "รถระดับราคาเกินล้าน" อยู่เลย ทำกันได้ :'(
คิดว่า พวก PPV มันตอบโจทย์ 7 ที่นั่งได้เหมือนกันไงครับ
-
จริงๆก็มีนะครับ คือ innova 2.0
-
ของแบบนี้พูดลำบากครับตลาดมันอิ่มตัวแล้วก็เลยไม่ค่อยมีตัวเลือกอย่างตอนตลาดบูมก็เพราะเชฟเอาซาฟิรามาเปิดก่อนพอเวิรคก็เพียบทั้งสตรีมทั้งคารืนิวัลทั้งวิชทั้งสเปชวากอนพอตลาดเริ่มอิ่มตัวก็เป็นอย่างนี้แหละ จะมีก็แต่เพียงอินโนวาเองแต่ผมว่ามันก็ยังไม่ใช่เท่าไหร่ในด้านดีไซน์การประกอบส่วนตัวผมยังชอบวิชมากกว่าเยอะทำให้อยู่ในสภาวะจำต้องซื้อเพราะไม่มีตัวเปรียบ ส่วนสเตปวากอนกับโอดิสซีย์ก็ไกลเกินเอื้อม แถมตลาดบ้านเราก็มักนิยมเอสยูวีพีพีวีมากกว่าด้วยเหตุผลความคุ้มค่าต่อราคา เมื่อเทียบที่งบเท่ากันซึ่งอันที่จริงไม่น่าไปเปรียบกันได้เลย
-
ของแบบนี้พูดลำบากครับตลาดมันอิ่มตัวแล้วก็เลยไม่ค่อยมีตัวเลือกอย่างตอนตลาดบูมก็เพราะเชฟเอาซาฟิรามาเปิดก่อนพอเวิรคก็เพียบทั้งสตรีมทั้งคารืนิวัลทั้งวิชทั้งสเปชวากอนพอตลาดเริ่มอิ่มตัวก็เป็นอย่างนี้แหละ จะมีก็แต่เพียงอินโนวาเองแต่ผมว่ามันก็ยังไม่ใช่เท่าไหร่ในด้านดีไซน์การประกอบส่วนตัวผมยังชอบวิชมากกว่าเยอะทำให้อยู่ในสภาวะจำต้องซื้อเพราะไม่มีตัวเปรียบ ส่วนสเตปวากอนกับโอดิสซีย์ก็ไกลเกินเอื้อม แถมตลาดบ้านเราก็มักนิยมเอสยูวีพีพีวีมากกว่าด้วยเหตุผลความคุ้มค่าต่อราคา เมื่อเทียบที่งบเท่ากันซึ่งอันที่จริงไม่น่าไปเปรียบกันได้เลย
ครับ
จริงๆ น่าจะมี PPV ที่เป็น MPV แบบอินโนว่าอีกนะครับ เสียดายบ้านเราไม่นิยมรถแบบนี้นะครับ
-
ผมว่าสไตล์คนไทย ชอบรถแนว ฟอร์จูนเนอร์มากกว่า Wish/Spacewagon นะครับ โดยเฉพาะ ในเมื่อมันมี 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ญาติผมทุกคน ชอบฟอร์จูนเนอร์มากกว่าหมดเลย เพราะมันดูใหญ่โต สูง ทัศนวิสัยดีกว่าครับ
(อย่าลืมว่า คนทั่วไป ไม่ได้มองประเด็นการขับขี่ หรือช่วงล่าง พวงมาลัย อะไรพวกนี้อยู่แล้วอะครับ)
แต่ก่อน Zafira เคยแจ้งเกิดได้ แต่ถ้าตอนนั้น Fortuner, Captiva ออกมาพร้อมกัน ผมก็คิดว่าซาฟิร่า ไม่ได้เกิดครับ *-*
-
มีอีกตัว Exora ไงที่ลืมพูดถึง และมักถูกมองข้ามไป ตัวนี้ร่างใหญ่เท่าๆ space wagon แต่ว่าเครื่อง1,600 เท่านั้น ราคาไม่ถึงล้าน เท่าที่เคยขับทางไกล กทม-เชียงใหม่ สมรรถนะการเกาะถนนและความนุ่มนวลของที่นั่งแถวที่3 กินขาด Innova เพียงแต่มันไม่ใช่ชื่อโตโยต้าเท่านั้นเอง
-
เขาหันไปเล่น PPV หรือ SUV ขับหนีน้ำท่วม หรือยามฝนตกหนักๆ น้ำมันขัง กันกระมังครับ ;D ;D ;D
-
มีอีกตัว Exora ไงที่ลืมพูดถึง และมักถูกมองข้ามไป ตัวนี้ร่างใหญ่เท่าๆ space wagon แต่ว่าเครื่อง1,600 เท่านั้น ราคาไม่ถึงล้าน เท่าที่เคยขับทางไกล กทม-เชียงใหม่ สมรรถนะการเกาะถนนและความนุ่มนวลของที่นั่งแถวที่3 กินขาด Innova เพียงแต่มันไม่ใช่ชื่อโตโยต้าเท่านั้นเอง
Exora size ประมาณ Freed แหละครับ ยังเล็กกว่า SW
-
ตลาด กลุ่ม mpv ราคา 1.5 +- ไปซ้ำกับ ตลาดรถตู้ด้วย ถึงแม้การใช้งานต่างกัน แต่ราคามันอยู่ในกลุ่มนี้ เลยทำให้ การทำตลาดไม่ได้เกิดง่าย และคนที่คิดซื้อ mpv กลุ่มนี้ เลย ไปซื้อ h1 กันเป็นส่วนใหญ่
-
เพราะไม่สวยมั๊งครับ ถ้าเทียบกับSegment อื่นๆ
เน้นไปกันเยอะPPVดูสวยกว่าเหมาะกว่าผู้โดยสารนั่งสบายกว่าลุยได้
เน้นซิ่งทางเรียบก็แพ้C D_Segment
หรือจะบอกว่ามันไม่นิยม ตกเทรน ตกยุคไปแล้ว ประมาณนั้น
-
ช่วงนี้อยู่ในเทรน SUV และ PPV ครับ
MPV ผมว่าตลาดมันเริ่มวายแล้ว
จะกลับมาเด่นอีกครั้งก็คงต้องทำให้ดีกว่าพวก SUV & PPV
ทั้งเรื่องอรรถประโยชน์และความคุ้มค่า
ถ้ายังเปิดราคามาเท่า ๆ SUV & PPV คนก็หนีหมด
เพราะ MPV มันลุยได้ไม่เท่าพวกนี้ (เผื่อ ๆ น้ำท่วมด้วยนะครับ)
-
กัดฟัน ซื้อ Stepwgn เลย ไม่ก็ Odyssey โฉมที่แล้ว มือสอง น่าจะวิ่งไม่เยอะอยู่
-
ผมมองว่า มันถูก PPV มาแทนที่ในตลาดครับ เพราะคนส่วนใหญ่ มองว่า PPV ให้อรรถประโยชน์มากกว่า MPV (ความคิดคนส่วนใหญ่คือ จ่ายเงินเท่าๆกัน แล้วจะเอาสิ่งที่มีประโยชน์น้อยกว่าทำไม)
ในสมัยก่อน ช่วงปีประมาณ 2000-2005 MPV จะถูกมองเป็นรถของ กลุ่มคุณแม่ที่รับส่งลูกไปโรงเรียน ระหว่างวันก็ไปทำงาน หรือ Shopping สามารถเก็บของได้มากกว่า สะดวกกว่า อเนกประสงค์กว่ารถเก๋ง รวมถึงความสูงที่มีมากว่ารถธรรมดา แต่ไม่เท่ากับ PPV สมัยก่อนอย่าง Sport Rider ซึ่งดูเป็นรถของผู้ชายซะมากกว่า นอกจากนี้ราคาสามารถจะจับต้องได้ไม่ยากนัก และให้ภาพลักษณ์ที่ดีกว่าขับรถตู้
แต่พอสักช่วงปี 2006 - ปัจจุบัน PPV มันปรับตัวให้เข้ากับผู้หญิงมากขึ้น ดูเป็นรถเก๋งมากขึ้น แต่ยังคงความอเนกประสงค์ต่างๆของ MPV บวกกับ ความได้เปรียบจากพื้นฐานที่มาจากรถกระบะ ทำให้คุณแม่ๆทั้งหลายเริ่มหันทางมอง PPV กันมากขึ้น และสามารถใช้ในการท่องเที่ยวในที่ต่างๆได้มากว่า MPV ที่สำคัญ PPV Diesel ยังให้ความประหยัดกว่า MPV ที่เป็น เบนซิล (เปลืองมากๆ) แถมอืดมากๆ ทำให้พอ MPV คันเก่าอายุมากขึ้น ก็หันมาซื้อ PPV กัน จน MPV ค่อยๆหายไป
ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมได้เจอคือ เวลาเพื่อนๆขึ้นรถผม Honda Stream Minor 2005 ส่วนใหญ่จะถามผมว่า "ทำไมตอนนั้น มึงไม่ออก Fortuner หรือ MU7 วะ"
"กูไม่ค่อยเห็นใครเค้าใช้รถรุ่นเดียว แบบเดียวกับมึงเลย" "กูว่ามึงเปลี่ยนคันนี้ เป็น Fortuner MU-X Trailblazer หรือ Pajero Sport เหอะ มันดีกวาตั้งเยอะ" ;D ;D
นอกจากนี้ รถผมขับให้ตายยังไง มันไม่เคยประหยัดเกิน 9 กม./ลิตร เลย แถมอืดมากๆถ้านั่งเกิน 4 คน แล้วไม่ใช้ เกียร์ +- ช่วย แต่สิ่งที่มันทำประโยชน์ให้มากที่สุดคือ การขึ้น-ลง ที่ง่ายกว่า สำหรับ "ผู้สูงอายุ" (ยิ่ง 75 ขึ้น ยิ่งเห็นผลชัดเจน) เพราะ PPV มันสูงเกินไป รถตู้ ก็ต้องก้าวเยอะไป รถเก๋งก็เตี้ยไป ดังนั้น MPV นี่หละ เหมาะสุดๆ ;D ;D ;D ;D ;D
-
วีออสผสมอันติด + ฟีเอียสะต้า
-
ผมหละเป็นคนส่วนน้อยครับ ชอบ MPV มากกว่า PPV
แต่ช่วงหลังๆ MPV ระดับ ไม่เกิน 2 ล้านมือ1ป้ายแดงไม่มีขายแล้ว
เลยต้องจำใจซื้อ PPV ไว้นั่ง 7 คนแทนครับ
แอบคิดถึงสมัย Spacewagon Wish ผมชอบ 2 รุ่นนี้มากๆเลย
-
มีอีกตัว Exora ไงที่ลืมพูดถึง และมักถูกมองข้ามไป ตัวนี้ร่างใหญ่เท่าๆ space wagon แต่ว่าเครื่อง1,600 เท่านั้น ราคาไม่ถึงล้าน เท่าที่เคยขับทางไกล กทม-เชียงใหม่ สมรรถนะการเกาะถนนและความนุ่มนวลของที่นั่งแถวที่3 กินขาด Innova เพียงแต่มันไม่ใช่ชื่อโตโยต้าเท่านั้นเอง
Exora size ประมาณ Freed แหละครับ ยังเล็กกว่า SW
ที่บ้านเพื่อนผม มีทั้ง2คันนี้ จอดข้างๆกันทุกวัน!!