Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: cloud ที่ เมษายน 19, 2014, 11:10:21
-
5w30 5w40 ต่างยังไงเหรอครับ และศูนย์เบนซ์บอกให้ผมเข้าปีละ1ครั้งหรือ10,000โล
แต่ครอบครัวผมใช้รถน้อยมากๆ วิ่ง2ปีกว่าจะหมื่นโล เลยตัองเข้าปีละครั้ง
ทีนี้ผมสงสัยว่าน้ำมันเครื่องที่เบนซ์เปลี่ยนให้ผมเนีียมันอยู่ได้ถึง1ปีจริงๆเหรอครับ ผมไม่ค่อยอยากจะเชื่อนะเพราะน้ำมันเกรดนี้
ก็ใช้ในรถญี่ปุ่นทุกๆ6เดือนก็ต้องเปลี่ยนแล้ว
รบกวนผู้รู้ทีครับ
-
30ใสกว่า ลื่นกว่า ถ้าสังเคราะห์แท้ปีนึงไม่มีปัญหาครับ
-
โดยปกติน้ำมันเครื่องมาตรฐานของเบนซ์ (น่าจะเป็นmobil1) เปลี่ยนที่10,0000กม. หรือ1ปี แล้วแต่อย่างใดอย่างนึงถึงก่อนครับ ถ้ารถใช้ค่อนข้างน้อย ผมว่า5w-30 ก็เหมาะแล้วนะครับ
-
ขอบคุณมากครับปกติผมใช้แต่รถญี่ปุ่นเข้าศูนย์ทุก6เดือน เลยกังวล ขอบคุณมากครับ
ว่าแต่ใสกว่าแล้วดียังไงเหรอครับ
-
5W-40 หนืดกว่า 5W-30 ตัวเลขกลุ่มหลังสำคัญกว่า ควรใช้ตามคู่มือของรถรุ่นนั้นๆเพราะจะมีผลต่อการปกป้องการสึกหรอภายในเครื่องยนต์ ส่วนตัวเลข
กลุ่มหน้า ไม่ค่อยมีผลต่อประเทศที่อยู่ในเขตอากาศร้อน เช่นประเทศไทย เพราะ (ความรู้งูๆ ปลาๆนะครับถ้าผิดขออภัยด้วย)
ตัวอย่าง
5W-40 ตัวเลขกลุ่มหน้า 5W หมายถึงมีความหนืดเท่ากับระดับที่ 5 เมื่อเครื่องเย็น (ทำให้สตาร์ทเครื่องง่ายในเมืองหนาว น้ำมันไม่หนืดมาก)
ตัวเลขกลุ่มหลัง 40 หมายถึงมีความหนืดเท่ากับระดับที่ 40 เมื่อเครื่องร้อน (เท่ากับน้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว 40เมื่อร้อน )
ผมว่าถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 1ปี หรือ 10,000 กม.ไม่น่าจะมีปัญหาครับ เพราะตัวเลขเหล่านี้เขาเผื่อเอาไว้แล้วครับ นอกจากจะดูตัวเลขค่าดัชนี
ความหนืดดังกล่าวแล้ว ควรดูค่ามาตรฐาน API ให้สูงๆไว้ก่อน ปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ SM
-
ค่าความหนืดไม่ได้บอกว่าน้ำมันเครื่องตัวนี้ดีหรือไม่ดีกว่าตัวอื่นครับ
-
ตัว แพงสุดของ Mobil มันกระป๋องทองฝาทอง
แต่เห็นเขียนว่า 0W-40 เกรดรวมสำหรับเบนซิลและดีเซล
อีกตัว กระป๋องเงิน สำหรับดีเซลเทอร์โบ 5W-40
ควรเลือกใช้ตัวไหนดีครับ สำหรับเครื่องดีเซลไฮบริด ครับ
แล้วเกรดไหน เหมาะสมกว่ากันครับ
ปล.ถ้าเอากระป๋องทอง(เกรดรวม)ประสิทธิภาพมันจะดี
หรือด้อยกว่า ดีเซลโดยเฉพาะครับ เพราะโดยปกติรถ
ที่บ้านใช้ตัวกระป๋องทองฝาทองครับ ถ้าใช้ด้วยกันได้
ขะได้ไม่ต้องซื้อ รถที่บ้านเบนซิล 5 คันครับ กำลังจะมี
ดีเซลไฮบริดเพิ่มมาอีกคันน่ะครับ
ขอคำแนะนำด้วยครับ
-
ที่ว่่าน้ำมันเครื่องใสกว่าดียังไง คือใสกว่าหมายถึงความหนืดน้อยกว่า เครื่องยนต์ลื่นกว่า รอบเครื่องยนต์ขึ้นง่ายกว่า
แต่ทั้งนี้ใช่ว่ายิ่งใสยิ่งดีนะครับ ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ด้วย หรือเครื่องยนต์ใหม่ใช้ใสหน่อยได้ ถ้าเครื่องยนต์เก่าก็ใช้เบอร์สูงขึ้น
เพราะเครื่องยนต์ เก่าชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในจะสึกหรอและหลวมกว่า ถ้าใช้น้ำมันเครื่องใสจะปกป้องได้ไม่ดีเท่าที่ควร เสียกำลังอัด จึงควรใช้น้ำมันเครื่องที่ข้นกว่า
ส่วนน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องเบนซิน กับดีเซล ขอเป็นแสดงความคิดเห็นแล้วกันนะครับ ผมว่าถ้าไม่เป็นภาระควรใช้ให้ถูกต้องดีกว่า
เพราะเครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดในกระบอกสูบมากกว่ามาก จึงควรใช้น้ำมันเคริ่องสำหรับดีเซลโดยเฉพาะน่าจะเหมาะกว่า
-
เมืองไทยดูเลขท้ายก็พอครับ เลขด้านหน้าสำหรับประเทศหนาว 40 หนืดกว่า 30 ปกป้องดีกว่า แต่อาจทำให้อืดกว่าและกินน้ำมันมากว่านิสสสสเดียว น้อยมากอาจไม่ต้องสนใจ แนะนำรถเก่าใช้ 40 เพราะเครื่องสึกหรอไปบ้างแล้วควรปกป้องเยอะ รถใหม่ใช้ 30 หรือ 20 ดีกว่า ลื่นๆดี