Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Torque ที่ พฤษภาคม 01, 2014, 11:39:34
-
อยากสอบถามเกี่ยวกับ Camry Hybrid ตัวปัจจุบัน
เกี่ยวกับอาการของช่วงล่างครับ
ถ้าวิ่งความเร็วต่ำออกอาการแข็งๆเด้งๆ
ขึ้นหลังเต่าแล้วรู้สึกเหมือนช่วงล่างไม่ค่อยจะยุบ
ทำให้รู้สึกกระด้างมาก แบบนี้เป็นปกติของรุ่นนี้ไหมครับ
เทียบกับ Alitis โฉมก่อนหน้าแล้ว แข็งกว่ากันมากเลยครับ
รู้สึกเหมือนว่าอาการกระเด้งๆนี้เป็นหลังจากไปเช็คระยะ 10,000 km มาครับ
แต่คันนี้ผมไม่ได้ขับทุกวัน จะสลับเอาคันอื่นออกมากกว่าเลยจำอาการช่วงล่างได้ไม่แม่นครับ
อยากทราบจากท่านที่ใช้รุ่นนี้อยู่ หรือท่านที่เคยขับอยู่บ่อยๆ
ว่าอาการเด้งๆแบบนี้มันปกติของรุ่นนี้ไหมครับ ;D
และรุ่นนี้ยังมีสถิติตายคาฮ้อย อยู่ไหมครับ
ขอบคุณมากครับ
-
อาการปกติ แต่ไม่ปกติของรุ่นนี้ครับ
ช่วงล่าง Camry HV จะถูก set มาค่อนข้างแข็งเพื่อป้องกันอันตรายจากการครูดของช่วงล่างกับถนนหรือคอสะพาน เพราะตัวรถที่แบกรับน้ำหนักเพิ่มจาก battery ในกรณีนั่งเต็มๆ เติมน้ำมันเต็มๆ วิ่งเร็วๆ jump คอสะพานถ้าโช้คนิ่มๆ ย้วยๆ มีครูดไฟแล่บแน่ๆ
TT เลย set ค่าต่างๆมาให้แข็งกระด้างในจังหวะยุบตัว เมื่อเทียบกับตัวปกติ อาการพวกนี้ตอนออกมาใหม่ๆจะไม่รู้สึกครับ มันจะเกาะนุ่มๆ หนึบๆ กำลังพอดี แต่พอใช้ไปซักพัก โช้คเริ่มเสื่อม เอาสปริงที่ set มาแบบแข็งๆ ไม่อยู่ มันก็จะกระด้าง เด้ง ดึ้งๆๆๆ ไปตลอดทาง ไม่นุ่มนวล พอเอาเข้าไป check ก็จะพบว่ามันไม่เสียครับ แต่มันแค่เสื่อมลง
ถ้าจะให้ดีก็เปลี่ยนไปจนหมดอายุประกัน แต่มันก็น่าเบื่อตรงต้องถอดๆ แกะๆ อยู่นั่น เบาะก็เลอะ แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ เปลี่ยนมาก็นุ่มเหมือนเดิม แต่ซักพักก็เป็นใหม่
KYB กระบอกฟ้า หรือ excel G เป็นอีกหนึ่งทางเลือกครับ กระบอกฟ้า แพงกว่า กระด้างกว่า ทนกว่า excel G ขับเร็วๆแล้วมันส์อย่าบอกใคร Excel G ถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งอารมณ์คล้ายเดิมๆ แต่ทนกว่าครับ เข้าโค้งเฉยๆ ขับเร็วไม่เกาะมาก พอได้สมราคา นุ่มนวลดี ไม่แพ้ของศูนย์
เพราะเรื่องช่วงล่างในระยะยาวนี่หล่ะ ที่ทำให้ปัจจุบัน ผมเปลี่ยนใจ มาใช้ Teana ของภรรยาเป็นประจำ นุ่มสุดๆ แต่เมื่อวานเจอไป 3.5 โลลิตร จากสุขุมวิท ไป กินข้าวหลังสวน เจอรถติดทีแทบเป็นลม
-
แคมรี่ 2.0 ที่บ้าน ช่วงล่างด้านหลังแข็งๆเด้งๆจริงครับ แต่ด้านหน้าผมเฉยๆ
คิดว่าเปลี่ยนโช๊คที่หนืดขึ้นซักหน่อยน่าจะจบครับ
-
เด้งจริงคับ พอเปลี่ยนโช๊คหายเลย เป็นตั้งแต่ ACV40 แล้วว
-
เช็คลมยางดูหรือยังครับ หลังเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ ผมชอบเจอเติมลมให้แข็งๆ 555
-
น่าจะปกตินะครับ
วิ่งความเร็วต่ำ หรือผ่านฮัมพ์ที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยมสัน แข็งแบบรู้สึกได้
เหมือนเซ็ตมาให้แข็งในจังหวะยุบตัว อย่างที่คุณ RL1234 กล่าวน่ะครับ
-
ของผมกลับกันเลยครับ แรกๆแข็งหลังๆนุ่มขึ้น หรือเพระชินก็ไม่รู้
-
;D ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกคำตอบ
เดี๋ยวอาจจะลองเข้าศูนย์ดูครับ
เพราะลองกดดูโช้คแทบไม่ยุบเลย
แต่จะยุบที่แก้มยาง กับยางหัวโช้คแทนครับ
-
ของผม 2.0 ก็เป็นครับ
อาการจะมาเด่นชัดเอาที่ 15,000 โลขึ้นไป
เหตุของผมคือ เนื้อยางเริ่มแข็งครับ
-
เอา hv50 (หรือเขาเรียกว่า acv50 นะ จำไม่ได้) ของแม่มาขับอยู่บ่อยๆ ผมคิดว่ามันดีมากเลยนะ เมื่อเทียบกับ acv30(รถตัวเองที่ขับทุกวัน) ถึงรุ่นใหม่มันจะเด้งๆ แต่ลองสังเกตุเวลาขับผ่านถนนที่เป็นหลุ่มบ่อ เหมือนว่าซับแรงสะเทือนได้มากขึ้น + ความ Firm ที่กำลังดี คนในรถรู้สึกถูกเหวี่ยง/โยกเยกน้อยกว่า // แล้วลองมองกลับไปที่โช้คเดิม ย้วยๆของ acv30 นิ่มๆเละๆ เวลาขับผ่านถนนขรุขระที่เดียวกัน กลับรู้สึกกระเด็นกระดอนมากกว่า แทนที่จะนุ่มกว่า จนบางครั้งรำคาญ
ปล. เทียบด้วยความรู้สึกจาก hv อายุ 2ปีเศษ ขับไป 8,700km // acv30 อายุ12ปี เพิ่งเปลี่ยนโช้ครุ่นเดิมใช้งานไป 15,000kmเศษ+ค้ำโช้คหน้าบน,Swayหลังล่าง