Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aobness ที่ พฤษภาคม 03, 2014, 14:30:17
-
รถคันใหม่มีเกียร์ s ให้ตบ + - มาให้แต่ผมค่อนข้าง งง ในวิธีการใช้มากๆครับ
ที่เคยลองก็ตบ s เหยียบปกติ พุ่งๆ เกียร์ก็เปลี่ยนของมันเอง เลยสงสัย + - มีไว้ทำไม ( ผมขับเกียร์กระปุกไม่เป็นครับ )
ควรจะลากกรอบถึงเท่าไรควรตบบวก แล้ว ควรตบลงลบ เวลาไหนครับบ - -"
มีเทคนิคไหนกันบ้างครับ volvo v40 ครับ
- สิ่งสำคัญใช้บ่อยๆหรือใช้ประจำ จะพังไวไหมครับ? -
-
ระบบของเกียร์ Tiptronic ของแต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกันนะครับ
ที่ผมเคยสัมผัสมานะครับ
1. ใส่ S แต่ถ้าไม่ + หรือ - ก็จะยังเป็นเหมือน D อยู่ครับ (คิดว่าน่าจะกลัวว่าเผลอไปถูกเกียร์โดยไม่ตั้งใจ)
2. ใส่ S จะทดลงมา 1 เกียร์ครับ ละก็จะเริ่มเป็นเกียร์แบบ Tiptronic เลยครับ
แต่ทั้ง 2 แบบที่ผมเจอ ลากรอบได้หมดนะครับ
แต่ถ้าลากรอบสูงแล้วเปลี่ยนเอง คิดว่าก็เหมือนเป็นระบบป้องกัน ให้เกียร์กับความเร็วสัมพันธ์กันครับ บางอาจจะลากยาววววว จนพัง!
-
เคยใช้ของ Mazda 3 นะครับ เวลาจะใช้ต้องโยกมาที่ M นะครับ
จากนั้นก็กด + - เองครับ เกียร์จะไม่เปลี่ยนเอง
ถ้ารอบเครื่องยนต์ไม่สัมพันธ์กับเกียร์มันจะไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ
จนกว่ารอบจะเหมาะสม
เกียร์ S ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็น d แบบ sport หรือเปล่านะครับ
-
รถคันใหม่มีเกียร์ s ให้ตบ + - มาให้แต่ผมค่อนข้าง งง ในวิธีการใช้มากๆครับ
ที่เคยลองก็ตบ s เหยียบปกติ พุ่งๆ เกียร์ก็เปลี่ยนของมันเอง เลยสงสัย + - มีไว้ทำไม ( ผมขับเกียร์กระปุกไม่เป็นครับ )
ควรจะลากกรอบถึงเท่าไรควรตบบวก แล้ว ควรตบลงลบ เวลาไหนครับบ - -"
มีเทคนิคไหนกันบ้างครับ
- สิ่งสำคัญใช้บ่อยๆหรือใช้ประจำ จะพังไวไหมครับ? -
ใช้บ่อยๆใช้ทุกวัน ก็ไม่พังหรอกครับ กล่องเค้ามีระบบป้องกันครับ
จากที่บอกครับว่าถ้าเหยียบแล้วไม่กด + แต่เกียร์ปรับเพิ่มให้เอง
เป็นระบบป้องกันครับ กันลากรอบอย่างเดียวซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ครับ
แล้วส่วนใหญ่ผมจะให้ในกรณีเร่งแซง หรือ ขับเอามันส์ เท่านั้นครับ
ส่วนจะกด + เมื่อไหร่ หรือ - เมื่อไหร่ เอาความรู้สึกเป็นหลักเลยครับ
ไม่ดูรอบเครื่อง เอาแค่พอมันรู้สึกตื้อๆก็เปลี่ยนแล้วครับ
มีแล้วไม่ต้องกังวลครับ ใช้ให้สนุกเลยครับ สมัยนี้ฉลาดครับ ถ้ารอบมันไม่ได้
กดเปลี่ยนไปมันก็ไม่เปลี่ยนให้หรอกครับ สบายใจได้ระดับนึงครับ
-
แบบนี้ในกรณีผมวิ่งอยุ่ เจอรถติดที่ทำให้ต้องเบรคให้ผมดันเกียรมาตำแหน่ง ลบ -
พอมีช่องก็เร่ง ดันเกียร์มาที่ + ต่อ แบบนี้รึเปล่าครับวิธีใข้
ปกติเกียร d วิ่งทั่วไทย 555 T T
-
แบบนี้ในกรณีผมวิ่งอยุ่ เจอรถติดที่ทำให้ต้องเบรคให้ผมดันเกียรมาตำแหน่ง ลบ -
พอมีช่องก็เร่ง ดันเกียร์มาที่ + ต่อ แบบนี้รึเปล่าครับวิธีใข้
ปกติเกียร d วิ่งทั่วไทย 555 T T
ตบลงมาลบเพื่อให้ใช้ Engine brake พอได้อยู่ครับ
พอมีช่อง กด + รถมันจะไม่พุ่งหรอกครับ ถ้าอยากให้พุงต้องกด - แล้วเร่งครับ
เหมือนกันเการ kick down น่ะครับ
ปล.ผมทำให้งง มากขึ้นหรือเปล่าหว่า 555
ใช้ๆไปเดี๋ยวก็จะเข้าใจเองครับ ปล.รถผมมีแต่ก็แทบไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ +/- เนี่ย
-
แบบนี้ในกรณีผมวิ่งอยุ่ เจอรถติดที่ทำให้ต้องเบรคให้ผมดันเกียรมาตำแหน่ง ลบ -
พอมีช่องก็เร่ง ดันเกียร์มาที่ + ต่อ แบบนี้รึเปล่าครับวิธีใข้
ปกติเกียร d วิ่งทั่วไทย 555 T T
ตบลงมาลบเพื่อให้ใช้ Engine brake พอได้อยู่ครับ
พอมีช่อง กด + รถมันจะไม่พุ่งหรอกครับ ถ้าอยากให้พุงต้องกด - แล้วเร่งครับ
เหมือนกันเการ kick down น่ะครับ
ปล.ผมทำให้งง มากขึ้นหรือเปล่าหว่า 555
ใช้ๆไปเดี๋ยวก็จะเข้าใจเองครับ ปล.รถผมมีแต่ก็แทบไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ +/- เนี่ย
ผมก็ตบเพื่อใช้ engine brake เหมือนกันครับ แม้แต่โหมด sport ก็แทบไม่ค่อยได้ใช้ 555 น้ำมันแพง
-
อันนี้เอาสำหรับ DSG ของ VW GTI นะครับ D ก็ปกติ S นี่จะลากรอบสูงประมาณ 7 พัน พร้อมทั้งรักษารอบเครื่องไม้ให้ต่ำกว่า 3500 อยู่ตลอดๆ ทำให้กดมา กดมา ส่วนอีกอันคือผลักไปที่ +- อันนี้เราจะชิพเกียร์เอง ลากยาวไปจน7400 ราวๆนั้น เกียร์ถึงจะตัดเอง แต่จากประสบการณ์รถ ผม ถ้าสับเกียร์เอง ไวกว่า โหมด S เป็นไหนๆ ครับ ถ้าใช้คล่องๆ สับที่ 6 พันรอบก็พอละ ลากยาวเกินกว่านั้นกินน้ำมันกะเป็นภาระเครื่องเปล่าๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละยี่ห้อมไ่เหมือนกัน สังเกตุอาการรถเอาครับ ถ้าสับเกียร์ช่วงรอบปลายๆแล้วรู้สึกว่าแรงมันเหี่ยวหรือห้อยๆไป แสดงว่าลากยาวเกินไปแต่ถ้าสับแล้วรถดึงต่อไป หน้ารถไม่ห้อยก็แสดงว่า ราวๆนั้นแหละ
-
รถคันใหม่มีเกียร์ s ให้ตบ + - มาให้แต่ผมค่อนข้าง งง ในวิธีการใช้มากๆครับ
ที่เคยลองก็ตบ s เหยียบปกติ พุ่งๆ เกียร์ก็เปลี่ยนของมันเอง เลยสงสัย + - มีไว้ทำไม ( ผมขับเกียร์กระปุกไม่เป็นครับ )
ควรจะลากกรอบถึงเท่าไรควรตบบวก แล้ว ควรตบลงลบ เวลาไหนครับบ - -"
มีเทคนิคไหนกันบ้างครับ
- สิ่งสำคัญใช้บ่อยๆหรือใช้ประจำ จะพังไวไหมครับ? -
Tiptronic นี่แสดงว่าใช้ค่าย VW / Audi ใช่ไหมครับ
บอกว่าเข้า S แล้วเหยียบแล้วเกียร์เปลี่ยนเอง ไม่แน่ใจว่าคุณได้กด + - หรือยังนะครับ คือหลายยี่ห้อ หลายรุ่น ก็หลายระบบ หลายวิธีครับ แต่ถ้าจากที่คุณบอกมา ผมเข้าใจว่า พอเข้า S หากไม่ได้ไปกด + - ที่เกียร์ มันจะลากรอบเกียร์ให้สูงขึ้นอีกนิดนึงก่อนเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ คือทุกอย่างก็ยังเป็นอัตโนมัติครับ จนกว่าคุณจะไปกด + หรือ - เกียร์ แล้วคราวนี้ล่ะคุณถึงจะคุมมันเอง ลองดูมาพอเข้าเกียร์ S แล้วกด + หรือ - พอเร่งไปเรื่อยๆรอบเครื่องสูงขึ้น มันมีไฟลูกศรขึ้นมาให้เรากดเปลี่ยนเกียร์ไหมน่ะครับ
หากอยาเข้าใจมากขึ้นนะครับ เปิดคู่มือเลย นั่นแหละตรงวิธีสุดครับ 8) 8)
-
ส่วนของ Accord G9 ต้องดึงลง S ครับ ถ้าลง S แล้ว ไม่เล่น แพดเดิ้ล มันก็จะ เป็น Auto แบบ ลากรอบเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้น(มาก)
แต่ถ้า S+ Paddle แล้วละก็ มันคือ Manual ดีๆนี่เอง ไม่มีการตัดรอบเปลี่ยนเกียร์ให้นะครับ ลากจนแตะ Red line ได้ทุกเกียร์เลย ถ้าจะเล่น โหมดนี้ต้องมั่นใจว่า เล่นเกียร์และดูรอบเป็นไม่งั้น เกียร์มันก็จะค้างอยู่อย่างนั้นแหละ โหมดนี้ โหดครับ เวลาขับนี่ "มโน" ได้เลย นึกว่าว่าขับ GTR อยู่ 555
-
แบบนี้ในกรณีผมวิ่งอยุ่ เจอรถติดที่ทำให้ต้องเบรคให้ผมดันเกียรมาตำแหน่ง ลบ -
พอมีช่องก็เร่ง ดันเกียร์มาที่ + ต่อ แบบนี้รึเปล่าครับวิธีใข้
ปกติเกียร d วิ่งทั่วไทย 555 T T
ถ้ายังเข้าใจอย่างนี้ มีโอกาสอยากให้ลองฝึกเกียร์ธรรมดาเครื่องเบนซินดูครับ จะเข้าใจอะไรขึ้นอีกแยอะ ของแบบนี้ต้องลงมือทำ
ถ้าจะเล่นกับ v40 อยากแรงใส่แค่ s กับเหยียบคันเร่งพอ ถ้าเล่น +- เองเกียร์มันทำงานได้ช้าไปนิดนึง พอกดเปลี่ยนเกียร์อีกอึดใจนึงค่อยเปลี่ยนมันไม่ทันเท้า แถมพอลากรอบได้ รอบมันก็เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นให้เอง +- ใช้แค่ตอนลงเขาก็พอ ถ้าจะเอนจิ้นเบรก เกียร์อะไรก็ได้ เหยียบเบรค มันดึงเกียร์ต่ำให้เองไม่ต้องทำอะไร
ถือว่า v40 เซตเกียร์มาใช้งานได้ดี แต่หาความดุดันไม่ได้เลย
-
V40 โหมด manual+- เราต้อง+เกียร์ขึ้นเอง แต่ตอนเบรคเกียร์มันลงมารอให้ แรกๆก็ไม่ชอบแต่พอจับจุดได้ก็สนุกดี
-
ศึกษาด้วยตัวเอง เดี๋ยวก็คุ้นเองครับ