หมูน้อย FD งอแงบ้างอะไรบ้าง แต่โคตรรักเอ็งเลย!!!
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0056_resize-1.jpg)
ช่วงต้นเดือนธันวาคมปี 2551 ในขณะที่เจ้า Honda Civic 1.7 Dimension คันเก่าของผมที่ใช้ชีวิตด้วยกันมา 6 ปีเต็มๆกับระยะทางรวมทั้งสิ้น 120,648 กิโลเมตร ก็มีอาการเกียร์หอนอย่างหนักหลังจากที่เพิ่งโอเวอร์ฮอล์ไปใช้ไม่ถึงหนึ่งหมื่นกิโลเมตรดีนัก แม่ผมเลยถือโอกาสเปลี่ยนรถคันใหม่ โดยหลักในการเลือกรถของผมมีด้วยกันดังนี้
1.เป็นรถในงบประมาณ 830,000 บาท
2.ประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ยในเมืองต้อง 10 กม./ลิตร ขึ้นไป
3.อัตราเร่งต้องดีกว่าเจ้า ES 1700CC ตัวเก่า
4.สามารถพาผมและเพื่อนพ้องร่วม 4 คนรวมสัมภาระขึ้นเขาใหญ่หรือไปท่องเที่ยวในเส้นทางที่ต้องขึ้นเขาบ้างโดยมีอัตราเร่งเพียงพอไม่ถึงกับต้องกดทีก้นทะลุไปเบาะหลังแต่ต้องไม่น่าเกลียด
จากองค์ประกอบดังกล่าวผมยื่นข้อเสนอให้แม่ดังนี้ แต่ต้องขอบอกก่อนว่าผมเป็นคนชอบลุย ท่องเที่ยวไปตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ไปกางเต้นท์นอนบ้าง ทำให้ผมอยากได้รถกะบะ 4 ประตูสูงๆ ไว้เผื่อเจอทางที่เราคาดไม่ถึง ตัวเลือกตอนแรกที่เสนอแม่ไปจึงเริ่มด้วย
1.ISUZU D-MAX HI-LANDER 4ประตู 3.0 VGS TURBO
2.TOYOTA VIGO PRERUNNER 4ประตู 3.0
3.MITSUBISHI TRITON PLUS 4 ประตู 2.5 auto
แม่ตอบกลับมาว่า ?กูไม่เอารถกระบะ!? ผมถามว่าทำไมไม่เอา คำตอบคือ กลัวคว่ำ นั่งไม่สบาย และโดนตำรวจเรียก... เล่นเอาผมเซ็งไปหลายวัน นึกในใจว่า กูจะต้องกลับมาขับรถเก๋งอีแล้วหรอเนี่ย ^^! เอาวะ เงินแม่นี่หว่า ไม่เป็นไร ยื่นตัวเลือกใหม่ มีดังนี้
1. NISSAN TIIDA 1.8 5ประตู ที่สนใจเพราะพี่แพนใช้อยู่ เห็นว่ากันว่าขับมันส์ อัตราเร่งดี ผมก็ไปขับ เออแฮะ มันพุ่งดี แถมเบรกมือดึงติดอีก ราคาก็โอเค ออฟชั่นก็บาน แต่ลองไปนั่งแล้วรู้สึกมันกว้างน้อยไปนิด ทำให้ผมรู้สึกถูกบีบ แผงประตูมันบีบแขนเข้ามาไม่เหมือน ES คันเก่าเรา
2. Honda CIVIC 1.8 S ไม่เอา AIRBAG เพราะเกินงบที่ตั้งไว้ ที่ดูไว้เพราะ ราคาระดับนี้มันได้เครื่อง 1800 140 ม้า ลองขับแล้วก็ชอบ อัตราเร่งใช้ได้ พวงมาลัยไว้ดี ความรู้สึกเดิมๆกลับมา เบาะนั่งก็กระชับดี ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆถูกจัดไว้ในที่ที่เหมาะสมสำหรับผม เบาะหลัง tiida นั่งสบายกว่า แต่ช่างเถอะ ผมขับอย่างเดียว ว่าไปนั้น
ตัวเลือกในส่วนของรถเก๋งผมมีแค่ 2 ตัวจริงๆครับเพราะงบระดับนี้ ถ้ามอง ALTIS กับ Mazda 3 ก็ได้แค่เครื่อง 1600 ไปขับมาแล้ว อัตราเร่งมันไม่ทันใจก็เลยมองข้ามไป ก็ใช้เวลานานอยู่ว่าระหว่าง ทีด้ากับซีวิค จะเอาอะไรดี ก็ทำสมาธิทำใจให้ว่างแล้วคำตอบมันก็คือ CIVIC?. ก่อนซื้อก็เข้าไปหาข้อมูลว่ามีปัญหาประจำตัวอะไรบ้างตามเวปต่างๆซึ่งปัญหาก็มีเยอะเหมือนกัน แต่เป็นปัญหาที่ผมถือว่าเล็กน้อย แก้ไขได้ เช่น กระจกฝืด แอร์เหม็น คอนโซลดัง นี่คือหลักๆ แต่บางคนซวยก็จะเจอเยอะกว่านี้ครับ ผมก็คิดว่า...ผมคงโชคดีกระมัง
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0078_resize-1.jpg)
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0073_resize.jpg)
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0059_resize.jpg)
และแล้วก็ถึงเวลาไปรับรถ ตื่นเต้นมากเพราะเป็นรถป้ายแดงคันแรกที่เราขับเอง ตอนซื้อก็ได้พา Tee@Abuser ไปถลุงของแต่งจาก seller คนที่ตี้เค้าซื้อ Jazz ด้วย ก็ได้มาพอสมควรครับอาทิเช่น
-ไฟส่องบริเวณที่พักเท้าด้านหน้า
-กันสาดแท้ของ Honda
-ถาดวางของท้ายรถ
-คิ้วบันได
-ชุดแต่ง modulo รอบคัน
-ชุดพรม ยางแท้ Honda
-และอื่นๆนิดหน่อย
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0304_resize.jpg)
ภายนอก
ตัวนี้เป็นตัว 1.8 S AT ราคากลมๆก็ 789,000 บาท เลขสวยทีเดียว เป็นตัว MC (Minor Change) ครับ สีเทาโพลิชเมทัลใหม่ ซึ่งเป็นสีที่มีเข้ามาใหม่สำหรับตัว MC สำหรับสิ่งที่แตกต่างจากตัวก่อน MC ที่เห็นชัดๆจากภายนอกเลยก็คือ
-ไฟหน้ารมดำ
-ไฟเลี้ยวข้างใสแบบ TYPE R
-กันชนทรงใหม่ และ
-ไฟท้ายทรงแปดเหลี่ยม
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0307_resize-1.jpg)
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0060_resize-1.jpg)
ส่วนล้อก็เป็นลายเดิมกับรุ่น S ปี 07 ขึ้นมา ส่วนปี 06 จะคล้ายๆกันครับ ถ้าไม่สังเกตจะไม่ทราบเลย ล้อขอบ 15 รัดมากับยาง Bridgestone รุ่นเอี้ออาทร B390 ถ้าเป็นรุ่น 1.8S (AS) AT หรือรุ่นที่มี airbags กับ ABS จะติดยาง Michelin MXV8 มาให้
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0319_resize.jpg)
ภายใน
เป็นที่ฮือฮามากสำหรับการออกแบบคอลโซลและแผงหน้าปัดของ FD ที่ออกจะล้ำยุคเอามากๆ จนทำให้พื้นที่บนคอนโซลหน้าที่กว้างมากไม่รู้จะกว้างไปไหน จนเพื่อนผมเสนอให้ผมจัดสวนจำลองขนาดเล็กขึ้นมา
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0085_resize-1.jpg)
สำหรับภายในของตัว MC จะแตกต่างจากตัวก่อน MC ก็มี
-switchปรับเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
-เบาะผ้าลายใหม่ และ
-ไฟดวงเล็กส่องคอนโซลกลางยามค่ำคืน(สามารถพบได้ใน Tiida ตัว1.8)
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0081_resize-1.jpg)
สีสันภายในนั้นจะเน้นสีน้ำเงินเป็นหลักโดยมาตรวัดรอบนั้นเป็นอะไรที่สวยงามมากสำหรับผม ส่วนมาตรวัดความเร็วที่เป็นตัวเลขดิจิตอลนั้น ผมชอบแบบเข็มมากกว่าครับ นอกจากจะคลาสสิกกว่าแล้ว เวลาเข็มกวาดขึ้นไปมันดูตื่นเต้นมากกว่าการมองตัวเลขขยับไปเรื่อยๆ
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0084_resize.jpg)
ตำแหน่งท่านั่งเป็นสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดใน CIVIC FD คันนี้ มันลงตัว เดินทางไกลไม่เมื่อย ใกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์มากครับ เบาะนั่งคนขับสามารถปรับขึ้น-ลงได้ด้วยการโยก ถ้าคุณกำลังโยงขณะปิดประตู คนข้างนอกมองเข้ามาเขาอาจจะเข้าใจเป็นอย่างอื่นได้ครับ...
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0323_resize.jpg)
คอนโซลกลางเป็นที่อยู่ของเครื่องเล่น CD แบบ 1 แผ่น ถัดลงมาก็เป็นปุ่มปรับเครื่องเสียงและล่างสุดเป็นที่อยู่ของระบบปรับอากาศที่ยังไม่เป็นแบบดิจิตอล ออโต้เหมือนที่พบในรุ่น E ถัดลงมาเป็นช่องเก็บของที่มีแผ่นยางกันลื่นมาให้ข้างๆจะเป็นปลัก ไม่มีช่อง AUX เหมือนในตัว E
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0087_resize.jpg)
คันเกียร์และเบรกมืออยู่ในตัวแหน่งที่เหมาะมือ
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0328_resize.jpg)
ถัดลงมาเป็นช่องวางแก้วน้ำ วางได้ 2 ที่ครับ มีปุ่มกดให้ที่กัดแก้วน้ำกางออกมาได้
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0325_resize.jpg)
ที่เท้าแขนคอนโซลกลางสามารถปรับเลื่อนเดินหน้ามาได้ 2 ระดับ
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0316_resize.jpg)
เนื้อที่ด้านหลังมีมากพอที่รถระดับนี้พึงมีให้ ความเอนของตัวเบาะกำลังดี นั่งทางไกลได้ไม่เมื่อย ที่วางแขนข้างประตูใช้งานได้จริงไม่เหมือนใน altis ใหม่
สมรรถนะ
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0321_resize.jpg)
เครื่องยนต์ตัวใหม่ขนาด 1799 cc. 4สูบ SOHC 16 วาล์ว I-VTEC ผลิตกำลังออกมาได้ 140 แรงม้า ที่ 6300 รอบ/นาที แรงบิดมีมาให้ใช้ที่ 174 นิวตัน/เมตร ที่ 4300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ผลที่ได้คือให้อัตราเร่งที่สมเหตุสมผล แต่น่าจะวิ่งได้ดีกว่านี้ถ้าหากเทียบกับ tiida 1.8 ที่มีม้าแค่ 126 ตัว การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล และการที่มีเกียร์ 5 มาทำให้รอบการทำงานต่ำ การวิ่งด้วยความเร็วต่างๆในเกียร์ 5 ใช้รอบดังนี้
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0259_resize.jpg)
ภาพนี้ถ่ายโดย Tee@Abuser
ความเร็ว รอบที่ใช้(เกียร์5)
80 1550
90 1700
100 1900
125 2500
160 3000
อัตราสิ้นเปลี่ยง
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0321_resize.jpg)
การขับขี่ของผมส่วนใหญ่จะใช้ในเมืองเป็หลัง ออกต่างจังหวัดบ้างปีละ3-4ครั้ง การใช้งานในเมืองของผมส่วนมากจะใช้ความเร็วไม่เกิน 90 และขากลับต้องฝ่ารถติดรามคำแหงช่วงเย็นกลับบ้าน อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย
ในเมือง 10.34 กิโลเมตร/ลิตร
นอกเมืองความเร็ว 120-140 14.22 กิโลเมตร/ลิตร
Happy ครับ กับอัตราสิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้มา
การบังคับควบคุม
จากคนที่เคยขับ civic es มาก่อนแบบผม feeling ของ FD ก็นั้นคล้ายกันมาก มันเป็นอะไรที่คุ้นเคย แต่ FD นั้นดีกว่า ทำไมผมจึงบอกว่าดีกว่า เอาง่ายๆละกันครับ อธิบายแบบคนไม่เชี่ยวชาญมากนัก ในโค้งแถวบ้านผมจะมีโค้งๆนึงที่ ES ผมเข้าได้แค่ 75 พอ 80 ยางจะร้องแล้วเริ่มจับได้ว่าอันเดอร์เล็กๆ แต่กับคันนี้ FD ผมสามารถเข้าที่ 90 ได้โดยที่ยางไม่ร้อง(ทั้งๆที่ยางตัวนี้แย่กว่า) และไม่มีอาการอันเดอร์ให้รู้สึก
ช่วงล่างของรุ่น S นั้นถูกออกแบบมาให้เน้นเรื่องความนุ่มนวลเป็นหลัก หน้าจะแข็งกว่าหลัง และจากการศึกษาพบว่า ค่าK ของสปริงรุ่น 1.8S จะแตกต่างกับรุ่น 1.8E ตรงที่รุ่น S นั้นจะเซ็ตให้นิ่มกว่า ยิ่งมาเจอกับยางซีรีย์ 70 ด้วยแล้ว มันยิ่งนุ่มเลยละครับ ทำให้หลายคนที่เปลี่ยนmag เป็นของ 17 รุ่น S นั้นจะพบว่าท้ายส่ายๆ ไม่นิ่ง วิธีแก้คือต้องไปเบิกสปริงของรุ่น E มาใส่(ข้อมูลจาก www.civicfdthailand.com)
ทัศนวิสัย
ทัศนวิสัยของ FD ถือเป็นจุดอ่อนของมัน ผู้ที่มาขับใหม่ๆจะมีอาการกลัวรถคันข้างหน้า คือไม่กล้าเข้าใกล้มาก เพราะจากการออกแบบฝากระโปรงที่ลาดลงนั้น แม้ว่าคุณจะปรับเบาะสูงแค่ไหนหรือคุณจะตัวสูงจนหัวติดหลังคา คุณก็ไม่สามารถมองเห็นฝากระโปรงหน้าได้ เหมือนกับการพยายามเลียข้อศอกตัวเองไงละครับ
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0313_resize.jpg)
อีกจุดก็คือเสา A ของทั้งสองด้าน มันจะบังสายตาคุณเวลาคุณ u-turn รถ ผมต้องชโงกหน้าไปทุกครั้งที่ U-Turn ครับ
ข้อบกพร่องจากการใช้งาน
จากที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าผมได้ศึกษาข้อเสียของเจ้า FD แล้วพบว่ามันเยอะพอสมควรแต่ก็ยังซื้อมันมา หลังจากใช้งานมาแล้ว 12,6xx กิโล ปัญหาที่ผมพบและได้ทำการแก้ไขไปแล้วมีดังนี้ครับ
1.กระจกฝืด เครมแล้ว หายขาด
2.เครื่องสั่นรอบเดินเบาเนื่องการความสกปรกของลิ้นปีกผีเสื้อ DBW นั้น ล้างฟรีตลอดครับ แต่ทำไมเป็นเร็วจัง พันกว่าโลก็สกปรกแล้ว แต่ถ้าไม่สั่นมากก็ยังไม่ต้องเข้าไปครับ
3.เครื่องต๊อกๆๆๆ เครื่องเก่าดังตั้งแต่ 400 โล เปลี่ยนไปตอนวิ่งมาได้ 11,000กิโล ปัจจุบันวิ่งมาแล้ว 12,680 กิโล ยังเงียบกริบครับ สบายใจแล้ว ^^
4.คอนโซลดัง ส่วนใหญ่จะไม่ดัง จะดังตอนที่ไม่ได้ขับนานๆแล้วมาขับ เออ มันก็แปลกดี
เท่านี้ละครับปัญญาที่เจอกับรถผม และได้แก้ไขจนปรกติหมดแล้ว ส่วนแอร์เหม็นหรืออะไรอย่างอื่น ไม่เคยเจอครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ นี่แหละครับ หมูน้อย ที่งอแงบ้าง แต่ตอนนี้ผมโคตรรักมันเลย!!!
(http://i563.photobucket.com/albums/ss77/cowboy_tum/DSC_0302_resize-1.jpg)
elTUM
สงวนลิขสิทธิ์
29 ธันวาคม 2552
เผยแพ่งครั้งแรก www.headlightmag.com