Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sombr ที่ พฤษภาคม 12, 2014, 12:00:45
-
จากกระทู้ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,38244.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,38244.0) ครับ
คลิป อาการเบรคแปลกๆ ของวีออส NCP93 (http://www.youtube.com/watch?v=jnKR84OHRMI#ws)
ช่างประจำรู้จักกันแก้ไปหลายรอบแล้วไม่หาย แถมเป็นหนักกว่าเดิม
เบรคเบาๆ ก็ดัง พอเบรคแรงๆ ล้อหลังซ้ายถูพื้นไปเลยครับ
พี่ๆ ช่วยวิเคราะห์อาการให้หน่อยว่าเป็นตรงไหนครับ ถามร้านแห่งหนึ่งบอกว่าเป็นที่สายเบรคมือครับ จริงเท็จประการใดครับ
-
โห...ผมเห็นช่วงท้ายคลิป เบรคที ล้อหลังลากไปตามเลย ABS ไม่ทำงานป่าวครับ ทำไมมันแย่ขาดนั้น
-
ผมว่ากลไกข้างในดรัมหลังมีปัญหาครับ
ส่วน ABS ไม่น่าจะใช้เพราะถ้ามีเสีย มันจะไม่ทำงาน ไฟก็ show ด้วย
ว่าแต่ทำอะไรไปบ้างนะครับ ที่เคยซ่อมไป
-
ถ้าดูจากแค่ในคลิป เบรกแล้วล้อหลังซ้าย ล๊อค ไม่น่าจะเกกี่ยวกับ ABS เพราะเป็นช่วงความเร็วต่ำ ระบบไม่น่าจะทำงาน และขับลงเนิน ล้อหลังซ้ายนั่นมีน้ำหนักกดลงน้อยด้วยเลยล๊อคครับ
แต่ก็ต้องพิจารณาดูที่สถานการณ์อื่นๆประกอบด้วยครับ ;D
-
ผมว่ากลไกข้างในดรัมหลังมีปัญหาครับ
ส่วน ABS ไม่น่าจะใช้เพราะถ้ามีเสีย มันจะไม่ทำงาน ไฟก็ show ด้วย
ว่าแต่ทำอะไรไปบ้างนะครับ ที่เคยซ่อมไป
สันนิษฐานว่าไม่ใช่ ABS แน่นอนครับเพราะไฟไม่โชว๋
ต้องถามช่างว่าซ่อมอะไรไปบ้าง จำไม่ค่อยได้แล้วครับ
-
ถ้าดูจากแค่ในคลิป เบรกแล้วล้อหลังซ้าย ล๊อค ไม่น่าจะเกกี่ยวกับ ABS เพราะเป็นช่วงความเร็วต่ำ ระบบไม่น่าจะทำงาน และขับลงเนิน ล้อหลังซ้ายนั่นมีน้ำหนักกดลงน้อยด้วยเลยล๊อคครับ
แต่ก็ต้องพิจารณาดูที่สถานการณ์อื่นๆประกอบด้วยครับ ;D
ถอยตรงๆ ก็มีเสียงและล้อหลังซ้ายล็อคครับ
-
ล้อหลัง เป็น ดรัมเบรครึเปล่าครับ
ปกติ ดรัมเบรค ที่ผู้ผลิตอ้างว่า จะปรับ ระยะห่างของผ้าเบรคกับ กะทะดุมเบรค อัตโนมัติ จริงๆมันก็ อัตโนมัติครับ เพราะ เป็นเฟือง เวลากดเบรค แล้วถ้าระยะห่างจะไปขบกับเฟืองเพื่อให้ชิดตามร่องเฟืองที่ไปขบเรื่อยๆ แต่จริงๆแล้ว เฟือง มันได้แค่หยาบๆเองครับเพราะเป็นเฟืองห่างๆ ไม่ละเอียดพอ
ประการแรก ให้ดู ว่า สปริง ที่ขึงกับผ้าเบรคหักรึเปล่ารึล้าแล้ว สปริง จะ ขึงจับก้ามปูฝักผ้าเบรคให้ผ้าเบรคเข้าหากันให้ชิดกับ แขนของคาลิปเปอร์ตลอดเวลา สปริงมีหน้าที่ ดึงผ้าเบรคกลับเข้าที่เมื่อ เมื่อเราไม่เหยียบเบรค และดูชุดลูกยางในคาลิปเปอร์ ตายรึเปล่า อาจจะตายไปข้างนึงก็ได้
ถ้าผ้าเบรคจับไม่เท่ากันทั้ง 2 ล้อ ข้างที่ผ้าเบรคตาย เอามือ จับดูก็จะร้อนกว่าอีกข้างนึง
ถอด มาดูก็รู้แล้วครับ ไหนๆถอดมาแล้ว เปลี่ยนสปริงใหม่เลย และเปลี่ยนชุดซ่อม ลูกยางคาลิปเปอร์ไปเลย น่าจะ 2 ตัวนี้แหละครับ
-
เรื่องเบรคมือ ก็มีผลครับ เพราะมันไปบังคับให้ ผ้าเบรคชิดมากขึ้น
ต้องเอา เรื่อง คาลิปเปอร์ให้จบก่อน แล้วถึงตั้งเบรคมือ ให้เท่ากันทั้ง 2 ล้อ
-
งั้นคงต้องรื้อเบรกหลังมาดูก่อนล่ะครับ ;D
-
แนะนำให้ไปทดสอบแรงเบรคของล้อแต่ละข้างที่ ตรอ. ใกล้บ้านครับ ค่าใช้จ่ายร้อยเดียวรู้ผลเลยว่าเบรคผิดปกติมากน้อยแค่ไหนกับเครื่องมือทดสอบเฉพาะทางที่ ตรอ. ทุกที่ต้องมีตามกฎของกรมขนส่ง แล้วค่อยแก้ให้ถูกจุดครับ เพราะจากในวิดีโอ ผมสังเกตเห็นว่าลักษณะพื้นแบบนั้นจะลื่นกว่าพื้นถนนปกติครับ อีกทั้งรถกำลังไหลลงด้วย โอกาสล้อล็อคนิดนึงจะสามารถเกิดขึ้นได้ เหมือนกรณี BMW ที่ระบบ TRC ทำงานเองอัตโนมัติกับพื้นประเภทนี้ตอนขับรถขึ้นบ้านครับ :)
ว่าแต่เป็นเฉพาะที่ลานบ้านอย่างเดียวใช่ไหมครับ? หรือว่าเป็นที่พื้นถนนปกติด้วย?
-
เรื่อง ABS ตัดที้งไปเลย เพราะความเร็วต่ำยังไง ABS ก็ไม่ทำงานอยู่แล้ว
---------------------------------------
ปัญหาน่าจะเกิดจากกลไกในดรัมเบรคหลังผิดปกติครับ ทั้งจากตั้งระยะเฟืองผิดไป หรือแม้กระทั่งใส่สปริงเบรคผิดก็มี
แนะนำให้รี้อออกมาให้หมด จับเปลื่ยนลูกยางเบรค ทำความสะอาดแม่ปั้มล่าง เช็คสปริงยึดผ้าเบรคหลัง (ถ้าผ้าสึกมากก็จับเปลื่ยนไปด้วย)
หายแน่นอน 1000% ครับ