Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jake ที่ พฤษภาคม 15, 2014, 20:46:56

หัวข้อ: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jake ที่ พฤษภาคม 15, 2014, 20:46:56
รบกวนถามเพื่อนสมาชิกครับ พวกรอยบุบ รอยเฉี่ยว กับรถใหม่ของท่าน ต้องมีรอยมากแค่ไหน ท่านถึงตัดสินใจ claims เพื่อทำสี พอดีรถผม อายุ1ปี8เดือน เริ่มมีหลายจุดแล้วครับ อยากขับรถสวยๆ แต่ก็กังวลว่าทำเฉพาะจุด กลัวสีมันเพี้ยนครับ...
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ พฤษภาคม 15, 2014, 21:02:10
ผมเคลมทิ้งไว้ก่อนครับ แล้วว่างๆค่อยเอาไปทำสี ส่วนเรื่องสีเพี้ยนขึ้นกับฝีมือการผสมสีของอู่ ถ้าไม่ใช่สีขาวก็ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jake ที่ พฤษภาคม 15, 2014, 21:39:56
พอดีรถผมเป็นสีขาวด้วยครับ มันไม่ใช่แผลใหญ่ แต่มองเห็น แต่ไม่ค่อยสบายใจ ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนผมหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jomyoot ที่ พฤษภาคม 15, 2014, 22:00:01
ผมว่าคงตอบไมไ่ด้ครับ บางคนเห็นแค่รอยนิดเดียวก็ไม่ชอบ หรือกังวลใจแล้วละครับ

แต่บางคน รอยยาวเป็นฟุต สองฟุต ไฟท้ายแตก ท้ายยุบ กระจกข้างหาย ยังเฉยๆธรรมดาเลยครับ
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mikhail ที่ พฤษภาคม 15, 2014, 22:09:38
ผมเพิ่งทำสีใหม่รอบคัน อายุรถก็จะครบ 4 ปีเต็มครับ
แจ้งเคลมรอบคันตอนประกันใกล้จะหมดครับ
ถ้าทำสีที่ศูนย์เลยน่าจะเพี้ยนน้อยที่สุดนะครับ
ของผมที่ไปทำมามีเพี้ยนแค่ชิ้นเดียว แต่ถ้าไม่มองตะแคงแล้วสังเกตก็ไม่เห็นความแตกต่างครับ  :)
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ พฤษภาคม 16, 2014, 07:50:27
หากถามว่าแค่ไหน?  ฉันตอบเลยว่ามาก..... มากเกินจนจะจนทนนนไม่ไหว

สีดีที่สุดในโลกคือสีที่พ่นติดรถเราออกมาจากโรงงานครับ

ทำสีใหม่ อู่เทพระดับไหน ยังไง ยังไง ก็ไม่มีทางทำได้เนี้ยบเท่าสีโรงงาน

แล้วยังต้องมากังวลปัญหามากมายที่ตามมาเช่น:
-สีไม่เงา หรือเงาแป้บเดียว วันรับรถจากออู่จะเงามากครับเพราะเค้าโป้ะ Wax ไว้ พอล้างๆ ใช้ๆไปสองามเดือนสีก็จะด้าน
-สีไม่เหมือน สีขาวนี่ตัวดีเลย โอกาศเหมือนยากมาก หรืออาจจะเหมือนวันรับ แต่พอใช้ๆไปสีโดนแดดโดนฝนแล้วเกิดสีแยกออกมาเห็นได้ชัด
-สีหนา มุมเหลี่ยมไม่ชัดเหมือนเดิม เพราะโป้วหนาแล้วไม่ขัดแต่งให้ดีก่อนพ่น
-สียุบ รอยโป้ว หรือ "แผนที่" ปรากฏขึ้นมา อันนี้มักจะเป็นหลังรับรถมากสักสองสามเดือน จะเห็นเป็นรอยโป้วรอยขัด เพราะใช้น้ำยาโป้วและสีพื้นที่ไม่ดีพอ หรือไม่ได้รอให้แห้งจริงๆก่อนพ่น มันจะยุบตัว เห็นเป็นรอยขึ้นมา
-พ่นเกิน ละอองสี  อันนี้เกิดจาก ไม่ปิดเทปกาว หรือคลุมรถให้ดี ตามขอบคิ้วยางดำๆจะเห็นรอยสีพ่นเกิน และเวลาเอามือลูบตามฝากระโปรง หลังคา จะสากมือมากๆ
-การรื้อประกอบไม่ได้ กิ้ป หลุด หัก แล้วหมกเม็ด ไม่ยอมเปลี่ยนให้ เป็นปัญหา ชิ้นส่วนอ้า เผยอ ส่งเสียงดัง น่ารำคาญ
-ภายในรถสกปรก หรือเป็นรอย มีกลิ่นสีติด เพราะตัวไม่สะอาดแล้วเข้าไปนั่ง หรือขยับรถเรา หรือปิดประตูไม่สนิท

ทั้งหมดนี่ผมไม่ได้มองในแง่ร้ายนะ อู่ที่ว่าเจ๋งๆ ผมไปดูงานมาหมด ก็ต้องมีปัญหาเรื่องพวกนี้ทุกอู่ ไม่มาก็น้อย มันเป็นเรื่องคุณภาพของคน และปริมาณของงาน

สรุป ททนได้ จงทน   เลี่ยงได้ ก็จงเลี่ยงครับ
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ พฤษภาคม 16, 2014, 09:05:07
มากแค่ไหน นี้แน่แต่จุดนะครับ
ยกตัวอย่างเสกิร์ตหน้าด้านซ้ายผมครูดเป็นแนวยาวมานานเกือบสองปีแล้ว แต่ยังไม่เครมเพราะถ้าไม่ก้มมองก็ไม่เห็น ปล่อยๆไป
แต่เมื่อสองเดือนที่แล้วคุณ ผบ ขับเอาหน้ารถไปจิ้มแง่งเหล็กกันชนหน้าด้านขวาฉีกยาว 1 cm

วันต่อมาเป็นหยุดจึงโทรเรียกประกันมาเครมที่บ้าน โดยบอกว่าไปครูดกับฟุตบาทที่กำลังทำและมีแง่งเหล็กจากแผงกั้นจิ้มด้วย
ประกันก็เครมเปลี่ยนกันชนและทำสีเสิร์ตโดยไม่เสียตังค์เลยซักบาท

ผมแถมในสิ่งที่ตัวแทนวิ่งเครมเขาบอกมาเรื่องการแจ้งเครมนะครับ
1 ถ้าจะเครมรอยหินกระเด็นอย่าทำ เพราะถือว่าเกิดจากการใช้งาน แต่ถ้ามีรอยครูด และบอกคู่กรณีเป็น ฟุตบาท กระถาง เสาบ้าน ประตูบ้าน เครมได้โดยไม่เสียค่าเปิดงาน
2 รอยหินถ้าเกิดกับกระจกหน้าเครมได้เลย
3 การเครมโดยคู่กรณีเป็นสิ่งไม่มีชิวิตดังข้อ 1 ไม่ต้องรอเรียกประกันมาเครม ณ จุดเกิดเหตุก็ได้ เรียกมาที่บ้านก็ได้ (ผมทำมาสาม 4 ครั้งแล้ว) สะดวกและสะบาย

หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kowit1 ที่ พฤษภาคม 16, 2014, 11:12:09
ผมว่าคงตอบไมไ่ด้ครับ บางคนเห็นแค่รอยนิดเดียวก็ไม่ชอบ หรือกังวลใจแล้วละครับ

แต่บางคน รอยยาวเป็นฟุต สองฟุต ไฟท้ายแตก ท้ายยุบ กระจกข้างหาย ยังเฉยๆธรรมดาเลยครับ

จริงครับอยู่ที่อุดมคติในการดำเนินชีวิต ล้วนๆ บ้างคน เสียเงินแล้วก็ต้องเคลม บ้างคนเสียเวลาช่างมันนิดหน่อย
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jake ที่ พฤษภาคม 16, 2014, 21:15:39
หากถามว่าแค่ไหน?  ฉันตอบเลยว่ามาก..... มากเกินจนจะจนทนนนไม่ไหว

สีดีที่สุดในโลกคือสีที่พ่นติดรถเราออกมาจากโรงงานครับ

ทำสีใหม่ อู่เทพระดับไหน ยังไง ยังไง ก็ไม่มีทางทำได้เนี้ยบเท่าสีโรงงาน

แล้วยังต้องมากังวลปัญหามากมายที่ตามมาเช่น:
-สีไม่เงา หรือเงาแป้บเดียว วันรับรถจากออู่จะเงามากครับเพราะเค้าโป้ะ Wax ไว้ พอล้างๆ ใช้ๆไปสองามเดือนสีก็จะด้าน
-สีไม่เหมือน สีขาวนี่ตัวดีเลย โอกาศเหมือนยากมาก หรืออาจจะเหมือนวันรับ แต่พอใช้ๆไปสีโดนแดดโดนฝนแล้วเกิดสีแยกออกมาเห็นได้ชัด
-สีหนา มุมเหลี่ยมไม่ชัดเหมือนเดิม เพราะโป้วหนาแล้วไม่ขัดแต่งให้ดีก่อนพ่น
-สียุบ รอยโป้ว หรือ "แผนที่" ปรากฏขึ้นมา อันนี้มักจะเป็นหลังรับรถมากสักสองสามเดือน จะเห็นเป็นรอยโป้วรอยขัด เพราะใช้น้ำยาโป้วและสีพื้นที่ไม่ดีพอ หรือไม่ได้รอให้แห้งจริงๆก่อนพ่น มันจะยุบตัว เห็นเป็นรอยขึ้นมา
-พ่นเกิน ละอองสี  อันนี้เกิดจาก ไม่ปิดเทปกาว หรือคลุมรถให้ดี ตามขอบคิ้วยางดำๆจะเห็นรอยสีพ่นเกิน และเวลาเอามือลูบตามฝากระโปรง หลังคา จะสากมือมากๆ
-การรื้อประกอบไม่ได้ กิ้ป หลุด หัก แล้วหมกเม็ด ไม่ยอมเปลี่ยนให้ เป็นปัญหา ชิ้นส่วนอ้า เผยอ ส่งเสียงดัง น่ารำคาญ
-ภายในรถสกปรก หรือเป็นรอย มีกลิ่นสีติด เพราะตัวไม่สะอาดแล้วเข้าไปนั่ง หรือขยับรถเรา หรือปิดประตูไม่สนิท

ทั้งหมดนี่ผมไม่ได้มองในแง่ร้ายนะ อู่ที่ว่าเจ๋งๆ ผมไปดูงานมาหมด ก็ต้องมีปัญหาเรื่องพวกนี้ทุกอู่ ไม่มาก็น้อย มันเป็นเรื่องคุณภาพของคน และปริมาณของงาน

สรุป ททนได้ จงทน   เลี่ยงได้ ก็จงเลี่ยงครับ

ขอบคุณครับ ผมคิดมากประมาณนี้เลย แต่อีกใจ ก็อยากจะทำ เพราะถ้าปล่อยไว้ มันเหมือนเราละเลยที่จะดูแลเขา
หัวข้อ: Re: รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ พฤษภาคม 16, 2014, 22:22:33
หากถามว่าแค่ไหน?  ฉันตอบเลยว่ามาก..... มากเกินจนจะจนทนนนไม่ไหว

สีดีที่สุดในโลกคือสีที่พ่นติดรถเราออกมาจากโรงงานครับ

ทำสีใหม่ อู่เทพระดับไหน ยังไง ยังไง ก็ไม่มีทางทำได้เนี้ยบเท่าสีโรงงาน

แล้วยังต้องมากังวลปัญหามากมายที่ตามมาเช่น:
-สีไม่เงา หรือเงาแป้บเดียว วันรับรถจากออู่จะเงามากครับเพราะเค้าโป้ะ Wax ไว้ พอล้างๆ ใช้ๆไปสองามเดือนสีก็จะด้าน
-สีไม่เหมือน สีขาวนี่ตัวดีเลย โอกาศเหมือนยากมาก หรืออาจจะเหมือนวันรับ แต่พอใช้ๆไปสีโดนแดดโดนฝนแล้วเกิดสีแยกออกมาเห็นได้ชัด
-สีหนา มุมเหลี่ยมไม่ชัดเหมือนเดิม เพราะโป้วหนาแล้วไม่ขัดแต่งให้ดีก่อนพ่น
-สียุบ รอยโป้ว หรือ "แผนที่" ปรากฏขึ้นมา อันนี้มักจะเป็นหลังรับรถมากสักสองสามเดือน จะเห็นเป็นรอยโป้วรอยขัด เพราะใช้น้ำยาโป้วและสีพื้นที่ไม่ดีพอ หรือไม่ได้รอให้แห้งจริงๆก่อนพ่น มันจะยุบตัว เห็นเป็นรอยขึ้นมา
-พ่นเกิน ละอองสี  อันนี้เกิดจาก ไม่ปิดเทปกาว หรือคลุมรถให้ดี ตามขอบคิ้วยางดำๆจะเห็นรอยสีพ่นเกิน และเวลาเอามือลูบตามฝากระโปรง หลังคา จะสากมือมากๆ
-การรื้อประกอบไม่ได้ กิ้ป หลุด หัก แล้วหมกเม็ด ไม่ยอมเปลี่ยนให้ เป็นปัญหา ชิ้นส่วนอ้า เผยอ ส่งเสียงดัง น่ารำคาญ
-ภายในรถสกปรก หรือเป็นรอย มีกลิ่นสีติด เพราะตัวไม่สะอาดแล้วเข้าไปนั่ง หรือขยับรถเรา หรือปิดประตูไม่สนิท

ทั้งหมดนี่ผมไม่ได้มองในแง่ร้ายนะ อู่ที่ว่าเจ๋งๆ ผมไปดูงานมาหมด ก็ต้องมีปัญหาเรื่องพวกนี้ทุกอู่ ไม่มาก็น้อย มันเป็นเรื่องคุณภาพของคน และปริมาณของงาน

สรุป ททนได้ จงทน   เลี่ยงได้ ก็จงเลี่ยงครับ

ขอบคุณครับ ผมคิดมากประมาณนี้เลย แต่อีกใจ ก็อยากจะทำ เพราะถ้าปล่อยไว้ มันเหมือนเราละเลยที่จะดูแลเขา
สุดท้ายมันก็เป็นเรื่องของการทน จะทนเห็นรถเป็นแผลได้มากแค่ไหน?  หรือจะยอมให้แผลหาย แต่ก็จะได้ปัญหาใหม่ๆตามมา

แต่คนที่มีความสุขที่สุดคือคนที่ทำใจได้ไม่ว่ารถจะเป็นยังไงก็ตาม

ยิ่งใส่ใจมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งทุกข์มากเท่านั้นครับ