Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: artc30 ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 02:38:38
-
พอดีมีความจำเป็นต้องซื้อรถ ได้มีหาข้อมูลมาระยะหนึ่งผสมกันระหว่างการใช้งานของตัวเอง+ข้อมูลตัวหนังสือกับตัวเลข+กิเลส ช่วงนี้เป็นช่วงไปทดลองขับตามรุ่นที่ mark ไว้ในใจดังนี้
1. Teana 2.0XL J32 ปีประมาณ 09-10 มือสอง (ราคาประมาณ 700-800K)
2. Teana 2.4XV J32 ปีประมาณ 09-10 มือสองมาติดแก๊ส (ราคารถดูไว้ประมาณ 750-850K)
3. Camry 2.0G ACV40 ปี 10 (ราคาเห็นมีลงมา 6 กว่าๆ)
4. Camry 2.4 Hybrid ปี 10 มือสอง
5. All new Mazda3 hatchback S
การใช้งานประมาณนี้ครับ
- ใช้งานส่วนใหญ่ขับไปกลับจากบ้าน-ที่ทำงาน,ทำธุระทั่วไปในกรุงเทพ วันละประมาณ 40-50 km มีไปต่างจังหวัดบ้าง 2 เดือนครั้ง
- ปกตินั่ง 2 คนกับแฟน เสาร์-อาทิตย์อาจมีใช้รองรับที่บ้านบ้าง นั่ง 4 คน
- ไม่ใช่คนขับรถเร็ว
- ปัจจุบันต้องเอารถให้ที่บ้านใช้เลยไม่มีรถใช้ตอนนี้ แต่ก็ยังนั่ง taxi รถเมล์ รถไฟฟ้าได้ (รอ 2-3 เดือนยังพอไหว)
เพิ่งเริ่มไปลองขับ mazda3 มา ชอบที่มันสวยเหลือเกิน แต่ภายในตัด option จากเมืองนอกไปเยอะเลยเริ่มช่างใจว่าตัว MC น่าจะ work กว่ารวมถึงราคา 950K มาคิดว่าเอาส่วนต่างค่ารถมาเทียบกับส่วนต่างค่าน้ำรถใหญ่ก็ได้หลายปีอยู่ ส่วนตัวเลือกที่มีแนวโน้มจะตัดก่อนคือ Camry hybrid ครับ
ไม่ทราบพี่ๆ เพื่อนคนไหนมีประสบการณ์กับตัวเลือกด้านบนฝากแชร์ด้วยครับ ค่าน้ำมัน, บำรุงรักษา, อาการจุกจิกเป้นอย่างไรบ้าง และหากให้เลือกไม่ทราบจะเลือกตัวไหนกันครับ
ผมรายได้หักภาษีแล้วประมาณ 68,000 มีผ่อนบ้านประมาณ 25,000 ครับ ไม่แน่ใจว่าตัวเลือกเกินตัวไปมั๊ย
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ดูจากโจทย์ ลองดูเป็น ACV40 2.4 + lpg
มือสองตอนนี้ 7นิดๆ เท่านั้น
อัตราเร่งดี(ออกจะดีเกินช่วงล่างมันไปนิดนึง) นั่งสบาย นุ่ม แต่ย้วยไปนิด ความเร็วสูงก็ถือว่าไช้ได้แต่ไม่นิ่งเท่าเทียน่า อาจจะต้องเกร็งมือสู้หน่อยเพราะมันนิ่มเหลือเกิน
เรื่องซ่อมสบายครับ เครื่องทนทาน แก๊สยิ่งไม่ต้องห่วง จากที่ไช้ acv30 มาติดแก๊สตั้งแต่ แสนโล ตอนนี้แสนเจ็ดหมืนแล้ว ใช้อัตราส่วนวิ่งน้ำมัน 20 แก๊ส 80 เพื่อถนอมเครื่องบ้าง
เข้าเช็กตามระยะ ของหมดอายุขัยก็เปลี่ยนใหม่ หมั่นเข้าไปจูนแก๊สบ่อยๆ (ถึงเดี๋ยวนี้มันจะจูนออโต้ก็ตาม แต่ก็ควรเข้าไปเช็กเรื่อยๆ)
ปล.แต่ถ้าไม่ติดแก๊สก็แอบเชียร์ mazda3 นะครับ ผมว่าเรื่องเซอวิส เดี๋ยวนี้มาสด้าไม่ขี้เหร่เท่าสมัยก่อนนะ ที่สำคัญคือมันสวย และสดสุด
-
ถ้าเป็นผม ผมเลือก All new Mazda3 ครับ
ได้รถใหม่ป้ายแดง Body ยังสด แรง และประหยัดน้ำมัน
ปกติใชัรถแค่ 2 คน Mazda3 ถือว่าเหมาะสมครับ คล่องตัวด้วย
ค่าตัวอาจจะแพงกว่า ตัวเลือกอื่นๆ
แต่รถมือ 1 ดอกเบี้ยถูกกว่า ยอดผ่อนคงไม่ต่างกัน
-
รถใช้งานก็ข้อ 3 ติดแก็สเลยคับ ทน ประหยัด ช่อมไม่แพง.
-
ถ้ามีคนนั่งเบาะหลัง ผมตัด MAZDA 3 ทิ้งก่อนเลยครับ เพราะ leg room แคบเกินไป
เชียร์ CAMRY ครับ หารุ่น เบนซิน 2.4
-
ถ้ามีผู้โดยสารด้านหลัง ผมจิ้มไปที่ D segment ตัว top ครับ เพราะราคามือ 2 ตัว 2.0 กับ 2.4 หรือ 2.5 มันต่างกันไม่มาก
ผมเชียร์ Teana ครับ พยายามหาตัวไมเนอร์แล้ว ราคาน่าจะวิ่งแถว เจ็ดแสนกว่าๆ ถึงแปดแสนนิดๆครับ เผื่อค่าซ่อมบำรุง + ติดแก๊ส ไว้สัก 80,000 บาท น่าจะพอไหว
-
ขอมา comment เรื่องค่าผ่อนนะครับ เห็นว่าหักค่าผ่อนบ้านแล้วจะเหลือประมาณสี่หมื่นนิดๆ ถ้าผ่อนรถอีกมันจะดูตึงๆไปมั้ยอ่ะครับ
ลองคิดให้ดีนะครับ
ถ้าให้ช่วยเลือกเรื่องรถอย่างเดียวผมให้ Camry แล้วกัน ซ่อมง่าย ประหยัด
-
เชียร์ CAMRY 2.4+LPG อีกเสียงครับ แนะนำว่า ลงทุนเปลี่ยนโช๊คและสปริงอีกประมาณ 25,000 ใช้ลืม ใช้ยาวเลยครับ
-
หากต้องผ่อน ผมเลือก mazda3 เพราะเงื่อนไขต่างๆ น่าจะเหมาะกว่าและไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อมไปอีกนาน จากรายได้ที่มี ยังไงมือสอง ก็เป็นมือสองหมดประกันแล้ว แล้วหากเจอเหตุต้องซ่อม d segment ก็ไม่ได้ถูกนะครับ
และหากใช้ 2 คน ยังไง ผมว่า mazda 3 ก็ไม่ขี้เหร่แน่ๆ ขึ้นชื่อ mazda เรื่องการขับ (จากที่เคยขับรุ่นก่อนหน้า) ยังไงดีกว่า อีกสองยี่ห้อในตัวเลือกนะครับ และผมก็เชื่อว่าประหยัดกว่า ขับสนุกกว่าอีก
แต่หากซื้อสด ผมจะจิ้มไป teana รุ่น top เพราะราคาลงมากกว่า และคุ้มกว่านะครับ หารุ้นหลังๆ ผมว่าไม่น่าเกิน 8 ก็จะได้รถขับดีนั่งสบาย option ดี แต่จะกินน้ำมันหน่อยนึง
ปล. อย่างท่านด้านบนว่า หากผ่อนจริง ก็ต้องมี หมื่นปลาย หากหมดแล้ว คุณจะเหลือเงินสองหมื่นกว่า ไม่ถึง สาม จะพอเหรอครับ
-
ผมเลือกช้อย 3 ครับ
เพราะมีคนนั่งหลัง และไม่ได้ขับเร็ว
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่าจะลองขับประกอบไปด้วย รอบนี้เตรียมเงินดาวน์ไว้ประมาณ 300k ลองคำนวณดอกพร้อมภาษีของมือ 2 น่าจะอยู่ประมาณ 10000 บวกลบต่อเดือน ผ่อน 5 ปี (mazda3 ผ่อน 13,000)
เมื่อเช้านั่งคุยกับพ่อ แกส่ายหัวเลยพอบอกจะติด gas ขอสอบถามเพิ่มเติมว่าถ้าติดแล้วปัญหาเยอะขึ้นมั๊ยครับ การดูแลรักษาสามารถเข้าศูนย์ของยี่ห้อรถนั้นๆได้มัีย หรือต้องหาอู่นอกเอา ไม่เคยใช้เลยไม่ทราบจริงๆ
หากใช้น้ำมัน camry 2.0 กะ 2.4 กินต่างกันเยอะมั๊ยครับ (acv40)
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่าจะลองขับประกอบไปด้วย รอบนี้เตรียมเงินดาวน์ไว้ประมาณ 300k ลองคำนวณดอกพร้อมภาษีของมือ 2 น่าจะอยู่ประมาณ 10000 บวกลบต่อเดือน ผ่อน 5 ปี (mazda3 ผ่อน 13,000)
เมื่อเช้านั่งคุยกับพ่อ แกส่ายหัวเลยพอบอกจะติด gas ขอสอบถามเพิ่มเติมว่าถ้าติดแล้วปัญหาเยอะขึ้นมั๊ยครับ การดูแลรักษาสามารถเข้าศูนย์ของยี่ห้อรถนั้นๆได้มัีย หรือต้องหาอู่นอกเอา ไม่เคยใช้เลยไม่ทราบจริงๆ
หากใช้น้ำมัน camry 2.0 กะ 2.4 กินต่างกันเยอะมั๊ยครับ (acv40)
ตอนแรกผมก็กลัวเหมือนกันครับ เรื่องติดแก๊ส ปัญหามีมากกว่าน้ำมันแน่ๆ
แต่บอกเลยถ้าเครื่องโตต้า รุ่นนี้ทั้งตัว 2.0 / 2.4
ทนแก๊สมากๆครับ แทบไม่มีปัญหาจุกจิก เช็กตามระยะ ใช้นมค. ดีดีหน่อย หมั่นดูน้้ำหล่อเย็น แล้วก็เข้าศูนย์โตต้าได้ปกติครับ แต่อะไหล่จะแพงหน่อย
ถ้าได้อู่นอกไว้ใจได้ก็สบายยาวๆครับ
ที่สำคัญ เลือกช่างที่ติดตั้่งแล้วก็อุปกรณ์ดีดีละกันครับ อย่าดูแต่ราคาอย่างเดียว
ตอนนี้ผมใช้มา 7หมื่นโล ประหยัดไปจะแสนแล้ว เอาส่วนต่างที่จะจ่ายน้ำมันมาวางเครื่องใหม่ยังได้เลย ;D
ปล.ส่วน 2.0/2.4 กินน้ำมัน/แก๊ส ไม่ต่างกันครับ ถ้าจะติดแก๊ส 2.4ไปเลยครับ กำลังเครื่องไม่ตก
ช่วงรอบต้น แรงกว่าน้ำมันอีก แต่ห้ามแช่ความเร็วสูงนานๆ (ควรตัดไปน้ำมัน)
-
Mazda3 ครับ รุ่นนี้คุ้มค่าคุ้มราคาในทุกด้าน ถ้าจะซื้อรถซักรุ่นในงบจำกัดตอนนี้ จิ้มไปที่เจ้า3 (คำตอบที่คิดทบทวนดีแล้ว)
-
ถ้ามือหนึ่งไม่เกิน 1 ล้านสดใหม่ก็ Mazda3 กับ Altis E-Sport ครับสำหรับผม มาสด้าสวยกว่าแต่เบาะนั่ง Altis สบายกว่าสำหรับผม ความแรงคงสูสีกันเติม E85 ได้ทั้งคู่แต่ถ้ามีแนวโน้มไปติดแก๊ส Altis มีภาษีดีกว่าเพราะแท็กซี่ใช้ครับ
ส่วนรถมือสอง D-Seg ผมไม่มีความเห็นครับ
-
จากโจทย์ มาสด้า3 ตอบโจทย์แล้วครับ ได้รถใหม่ด้วย
แต่เป็นผมคงไป Teana 2.5 V6 + LPG